Trở thành triệu phú từ mật ong và nhung hươu miền sơn cước Hà Tĩnh

10:40 20/06/2023

Với 100 tổ ong, 30 con hươu sao, vợ chồng anh Bạch Văn Thắng (SN 1989) trú tại thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã làm ăn khấm khá, tạo công ăn việc làm cho hàng chục người.

Hương Sơn là huyện biên giới của Hà Tĩnh với các đặc sản nổi tiếng như mật ong, nhung hươu. Hiện nay, cơ sở chăn nuôi, sản xuất của vợ chồng anh Bạch Văn Thắng (SN 1989) trú tại thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm có đàn hươu sao 30 con và 100 tổ ong cho thu nhập khá từ những đặc sản quê hương.

Dẫn tôi đi thăm đàn ong, anh Thắng cho biết sau khi học xong phổ thông, anh vào làm việc tại miền Nam 3 năm rồi quay trở về địa phương lập nghiệp. Năm 2015, anh bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề nuôi ong lấy mật.

Đàn ong của cơ sở nuôi ong Thắng Ngân. Ảnh: Minh Lý

“Do chưa có kinh nghiệm, thiếu kiến thức, nên sau một năm chăn nuôi, đàn ong có 15 tổ đã bỏ đi, còn đàn hươu 3 con thì không phát triển và không cho thu nhập” – anh Thắng cho hay.

Cuối năm 2015, anh Thắng lập gia đình với chị Nguyễn Thị Ngân là người cùng xã. Đến nay, vợ chồng đã có 1 cháu trai và 1 cháu gái.

Ổn định cuộc sống gia đình, vợ chồng Thắng - Ngân lại bắt tay gây đàn nuôi ong lấy mật. Ban đầu, 2 vợ chồng gặp không ít khó khăn. Do mới vào nghề nên cả hai thiếu kinh nghiệm, chưa hiểu môi trường khí hậu, đặc tính sinh học của loài ong, kỹ thuật chăn nuôi ong…

Hai vợ chồng vừa làm vừa học, tham khảo thông tin trên mạng, tham quan học hỏi mô hình thực tế, từ đó quản lý được đàn ong hiệu quả và thành công ngoài mong đợi.

Hiện cơ sở nuôi ong của hai vợ chồng đã phát triển được 100 tổ, chia thành 3 đàn, với 3 địa điểm khác nhau để tận dụng nguồn thức ăn từ các loài hoa rừng.

Nghề nuôi ong lấy mật đem lại cho gia đình Thắng Ngân mỗi năm khoảng 150 triệu đồng. Ảnh: Minh Lý

Sau khi thu hoạch mật ong, anh chị chở mật ong lên cơ sở Cường Nga tại xã Quang Diệm để hạ thuỷ phần, đưa mực nước trong mật ong về tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Mỗi năm thu nhập trên 5 tạ mật ong, giá bán mỗi lít 350 ngàn đồng, doanh thu hơn 100 triệu đồng.

Ngoài người thân quen trong và ngoài huyện, khách hàng của cơ sở còn có nhiều người từ Hà Nội, TP. HCM, do chất lượng mật ong nguyên chất, độ tinh khiết cao.

Anh chị còn nhân giống ong chúa, nhân đàn bán cho khách hàng với giá một đàn gồm 3 cầu, có cả thùng 800 nghìn, bình quân mỗi năm xuất ra thị trường khoảng 50 đàn, thu về 40 triệu đồng.

Thương hiệu mật ong Thắng Ngân đang được khẳng định trên thị trường. Ảnh: Minh Lý

“Để nuôi ong thành công, trước hết phải có nguồn hoa dồi dào, đa dạng, môi trường trong sạch, có cây cối tạo bóng mát cho đàn ong cư trú. Đặc biệt là không có hoá chất, nếu có hoá chất ong sẽ chết, hoặc kéo cả đàn đi.

Giống ong nội địa của Việt Nam đã được thuần dưỡng rất công phu, nếu chọn giống không tốt, hoặc đánh bắt ong rừng về nuôi, đàn ong sẽ không thích nghi với môi trường nuôi nhốt sẽ tìm đường ra đi” anh Thắng chia sẻ.

Theo anh Thắng, người nuôi ong phải thường xuyên vệ sinh thùng nuôi sạch sẽ, vị trí đặt tổ ong phải thích hợp, không có mùi hôi thối, quá trình nhân đàn, chia đàn, tạo chúa phải đúng thời điểm, trong đó ong chúa là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển khoẻ mạnh của đàn ong.

Vợ chồng Thắng Ngân còn mạnh dạn đầu tư mở rộng chăn nuôi thêm đàn hươu 30 con, với phương châm vừa lấy nhung hươu, vừa bán con giống.

Đàn hươu sao của cơ sở Thắng Ngân. Ảnh: Minh Lý

Hiện tại, giá thị trường mỗi con hươu đực 3 tháng tuổi giá 35 triệu đồng, hươu cái 25 triệu đồng/con, tổng nguồn thu nhập từ nuôi hươu khoảng 170 triệu đồng mỗi năm.

Ngoài ra, anh Bạch Văn Thắng còn kinh doanh hãng sơn gần 10 năm nay, tạo công ăn việc làm cho 7 lao động là người địa phương, thu nhập được trả theo giá trị sản phẩm mỗi công trình. Nghề sơn cũng cho chu nhập khá ổn định, mỗi năm thu nhập khoảng 80 triệu đồng.

Năm 2016, hộ Bạch Văn Thắng được tặng danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”.

Anh Thắng mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện để sản phẩm mật ong nuôi Thắng Ngân trở thành thương hiệu OCOP của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm
Các hồ thủy điện nâng cao mực nước, phát điện theo quy trình vận hành

Các hồ thủy điện nâng cao mực nước, phát điện theo quy trình vận hành

09:50 04/07/2023

Cập nhật tới ngày 4/7, các hồ thủy điện lớn khu vực Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên đang nâng cao mực nước hồ chứa, phát điện theo quy trình vận hành và huy động phát điện của cơ quan điều hành.

Bắt 3 xe tải chở lô rượu ngoại trị giá hơn 15 tỷ đồng ở Bình Dương

Bắt 3 xe tải chở lô rượu ngoại trị giá hơn 15 tỷ đồng ở Bình Dương

06:00 05/02/2024

Ngày 4/2, đại diện Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương khám 3 chiếc xe tải đang đậu trong bãi đất trống tại khu phố Bình Hòa, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 15.818 chai rượu ngoại các loại không dán tem rượu nhập khẩu theo quy định. Tại thời điểm khám, người điều khiển phương tiện cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn...

Hà Nội 'khai tử' 50 dự án ôm gần 3.000 ha đất chậm triển khai

Hà Nội 'khai tử' 50 dự án ôm gần 3.000 ha đất chậm triển khai

15:50 01/12/2023

Trong số 50 dự án thu hồi, chấm dứt hoạt động có 32 dự án đã có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất; 18 dự án UBND TP Hà Nội giao cơ quan chức năng làm rõ một số nội dung liên quan để xử lý, đảm bảo theo đúng quy định.

Trường hợp đất 50 năm được đền bù

Trường hợp đất 50 năm được đền bù

12:30 20/12/2023

Trường hợp thuê đất thời hạn 50 năm và trả tiền đất một lần cho cả thời gian thuê và không được miễn tiền thuê đất thì được đền bù...

Nga đàm phán với Ấn Độ về phát triển tuyến vận tải Biển Bắc

Nga đàm phán với Ấn Độ về phát triển tuyến vận tải Biển Bắc

12:00 29/03/2023

Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông và Bắc Cực của Nga đang ở thăm Ấn Độ và đàm phán với các quan chức nước chủ nhà về việc vận chuyển hàng hóa qua tuyến Biển Bắc sử dụng các cảng của hai nước này.

Đà Nẵng: Làm rõ trách nhiệm đấu giá lô đất liên quan đến Vũ 'nhôm'

Đà Nẵng: Làm rõ trách nhiệm đấu giá lô đất liên quan đến Vũ 'nhôm'

15:30 06/03/2023

Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) liên quan đến phạm nhân Phan Văn Anh Vũ đã được bán đấu giá thành công.

Chợ đầu mối lớn nhất TPHCM bị 'bủa vây'

Chợ đầu mối lớn nhất TPHCM bị 'bủa vây'

13:50 02/03/2024

Vỉa hè, lòng đường dọc các tuyến đường Quản Trọng Linh, Nguyễn Văn Linh và các tuyến đường nhánh quanh chợ đầu mối Bình Điền nhiều năm qua đã bị chiếm dụng, buôn bán bất hợp pháp. Tình trạng trên không chỉ xâm phạm đến quyền lợi của tiểu thương trong nhà lồng mà còn gây mất an toàn thực phẩm và an toàn giao thông.

TP HCM thu giữ gần 25 tấn bao tử, vú heo không nguồn gốc

TP HCM thu giữ gần 25 tấn bao tử, vú heo không nguồn gốc

13:10 26/12/2023

Kiểm tra một kho lạnh tại TP HCM, nhà chức trách tạm giữ gần 25 tấn bao tử, vú heo, lá sách bò, trứng gà non... trị giá hơn 2 tỷ đồng, do không nguồn gốc xuất xứ.

8 năm gắn bó với Vietlott: không chỉ là kinh doanh mà còn là niềm vui tuổi già

8 năm gắn bó với Vietlott: không chỉ là kinh doanh mà còn là niềm vui tuổi già

12:30 19/07/2024

Gắn bó với Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) từ những ngày đầu tiên triển khai kinh doanh, ông Trần Hồng Đệ (SN 1956) và bà Nguyễn Thị Hường (SN 1963) đều nhận định đây không chỉ là kênh bán hàng mà còn là nơi giúp ông bà vui vẻ, gặp gỡ nhiều người bạn ở tuổi xế chiều.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới