Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm 1 năm tù

14:50 25/09/2024
Chiều 25/9, TAND Cấp cao tại Hà Nội chấp nhận đơn xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, tuyên 7 năm tù (giảm 1 năm so với mức ác sơ thẩm) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

HĐXX đánh giá, ông Dũng là người cao tuổi, mắc bệnh hiểm nghèo, có nhiều cống hiến cho xã hội, gia đình có công với cách mạng, được tính là tình tiết giảm nhẹ mới.

Ngoài ra, đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, toàn bộ hậu quả đã được khắc phục, dù số tiền đặc biệt lớn. Bị cáo chỉ phải chịu bồi thường về số tiền thực chiếm, không có nghĩa vụ trả lãi.

Về kháng cáo của nữ bị hại duy nhất đề nghị tăng hình phạt tù với ông Dũng và đề nghị bị cáo trả lãi trái phiếu theo các điều khoản hợp đồng, tòa phúc thẩm cho rằng không có căn cứ nên bác kháng cáo.

Bản án nêu, năm 2022, trước khó khăn tài chính của Tân Hoàng Minh, ông Dũng chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt tìm cách huy động vốn. Việt đề xuất và được cha chấp thuận phương án phát hành trái phiếu thông qua các công ty thuộc "hệ sinh thái" Tân Hoàng Minh.

Các báo cáo tài chính được Việt chỉ đạo cấp dưới chỉnh sửa để các công ty đủ điều kiện phát hành, sau đó ký các hợp đồng thực hiện dự án hợp tác không có thật để lấy lòng tin của nhà đầu tư. Hơn 90 triệu trái phiếu trị giá hơn 10.000 tỷ đồng, được bán lại cho Tân Hoàng Minh bằng cách "chạy dòng tiền khống", để tập đoàn này sau đó chia nhỏ kỳ hạn, bán thu 14.000 tỷ đồng.

Trong số này, hơn 5.000 tỷ đồng được Tân Hoàng Minh lấy người mua sau trả cho người mua trước. Trong sai phạm, ông Dũng bị quy kết trách nhiệm cao nhất.

Trình bày hôm nay, ông Dũng xin lỗi bị hại vì huy động tiền của họ nhưng sử dụng sai mục đích, song nói không có ý định chiếm đoạt.

Bào chữa cho ông Dũng, luật sư Nguyễn Văn Tú thống kê giai đoạn sơ thẩm, có khoảng 1.000 bị hại đã nhận đủ tiền bồi thường có đơn xin giảm án và "đội mưa" đến tòa nêu quan điểm này.

Trước phiên phúc thẩm hôm nay, luật sư cho hay tiếp tục có 262 cá nhân, pháp nhân xin giảm hình phạt cho thân chủ, "điều đặc biệt chỉ có ở vụ án này".

Bản án sơ thẩm cũng ghi nhận toàn bộ thiệt hại vụ án đã được khắc phục ngay từ từ giai đoạn điều tra. Luật sư dẫn thông tin từ Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết toàn bộ bị hại đã nhận được tiền bồi thường, do đó mong tòa ghi nhận đây là tình tiết giảm nhẹ mới.

"Ông Dũng có hơn 30 năm xây dựng Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đóng góp đáng kể cho ngân sách, giải quyết việc làm, tạo các sản phẩm bất động sản giá trị, kiểu mẫu", luật sư nêu.

Trong lời sau cùng, ông Dũng nêu lại đóng góp, thành tích cá nhân và mong muốn sớm về điều hành, phát triển tập đoàn để tiếp tục cống hiến cho xã hội.

Trong khi đó, đối với bị hại, cơ quan tố tụng đánh giá không có căn cứ xác định khoản nợ của chị là để mua trái phiếu Tân Hoàng Minh. Do đó, cấp phúc thẩm bác kháng cáo đề nghị tăng mức án, trả lãi theo các khoản nêu trong hợp đồng mua trái phiếu.

Có thể bạn quan tâm
Cầu hơn 160 tỷ đồng nằm chờ đường dẫn

Cầu hơn 160 tỷ đồng nằm chờ đường dẫn

01:40 30/07/2024

Cầu Thanh Nam ở huyện Con Cuông xây xong từ cuối năm 2023, nhưng chưa thể hoạt động vì đường dẫn phía Nam vướng giải phóng mặt bằng.

Thị xã Điện Bàn đề xuất dời trạm thu phí BOT về vị trí mới

Thị xã Điện Bàn đề xuất dời trạm thu phí BOT về vị trí mới

18:00 30/05/2024

Dù hỗ trợ nhiều giải pháp, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) nhiều lần gợi ý chủ đầu tư trạm BOT Điện Thắng Trung nên bán quyền khai thác, hoặc dời về vị trí mới. Lý do là tương lai sẽ còn nhiều đường tránh vòng trạm nữa được mở ra.

Mang hai tiền án, nữ đạo chích gây ra hàng loạt vụ trộm cắp

Mang hai tiền án, nữ đạo chích gây ra hàng loạt vụ trộm cắp

12:00 15/03/2023

Ngày 15/3, thông tin từ công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Hậu Lộc vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Bùi Thị Hà (SN 1976 ở phố Ngô Từ, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) về hành vi trộm cắp tài sản… Kiến ThứcĐối tượng Bùi Thị Hà tại cơ quan Công an.1 Trước đó, tại Bưu điện xã Mỹ Lộc xảy ra vụ việc kẻ gian giả người mua sách báo và sim, thẻ điện thoại trà trộn vào bưu điện trộm cắp một ví bên trong có hơn 40 triệu đồng là tiền bán...

Bắt giữ nữ hiệu trưởng rút tiền ăn của học sinh

Bắt giữ nữ hiệu trưởng rút tiền ăn của học sinh

16:00 28/03/2023

Điện Biên - Cơ quan công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án , khởi tố bị can và bắt tạm giam hiệu trưởng trường tiểu học để...

TP.HCM cạn kiệt thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư

TP.HCM cạn kiệt thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư

05:30 02/08/2024

Thông tin trên được ông Nguyễn Hải Nam, Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đưa ra tại họp báo kinh tế - xã hội chiều 1/8. Theo ông Nam, dược chất phóng xạ 18F-FDG được sử dụng trong máy chụp PET-CT để chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân ung thư. TP.HCM hiện có 3 bệnh viện cần sử dụng dược chất này là Chợ Rẫy, Ung bướu và Quân y 175. “Dược chất phóng xạ có thời gian bám huỷ rất ngắn nên việc vận chuyển thuốc từ nơi xa về thành phố là không khả thi,...

Nhiều vi phạm trên đất nông nghiệp tại nơi xảy ra vụ cháy làm 3 người thương vong ở Thường Tín

Nhiều vi phạm trên đất nông nghiệp tại nơi xảy ra vụ cháy làm 3 người thương vong ở Thường Tín

15:10 19/03/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, tại xã Khánh Hà phát sinh 38 vi phạm mới trên đất nông nghiệp đã được lập hồ sơ, xử lý. Ngoài ra, còn có hàng chục trường hợp khác vi phạm khác do lịch sử để lại.

Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Trị bị kỷ luật

Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Trị bị kỷ luật

07:45 03/10/2024

QUẢNG TRỊ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Quảng Trị bị kỷ luật vì các vi phạm khi đang làm Chủ tịch UBND huyện...

Điều tra vụ cháy xe bồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người thương vong

Điều tra vụ cháy xe bồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 2 người thương vong

09:20 03/07/2024

Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ xe bồn va chạm với xe tải dẫn đến hỏa hoạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tối 2/7, khiến 2 tài xế thương vong.

Bắt tên cướp Ngân hàng VietinBank từ Lâm Đồng đang bỏ trốn qua Bình Thuận

Bắt tên cướp Ngân hàng VietinBank từ Lâm Đồng đang bỏ trốn qua Bình Thuận

08:40 08/02/2024

Các lực lượng công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt tên cướp Ngân hàng VietinBank chi nhánh Đức Trọng (Lâm Đồng) khi đang bỏ trốn bằng xe máy qua Bình Thuận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới