Chủ tịch quận Bình Tân, TP.HCM: Xem xét trách nhiệm vụ 150 nhà xây trái phép

19:40 23/10/2023
Liên quan đến vụ việc tháo dỡ 150 căn nhà xây dựng trái phép tại phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.HCM), tối 23/10, trả lời VTC News, ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch UBND quận Bình Tân khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm quản lý địa bàn để xảy ra tình trạng xuất hiện hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép.
Cận cảnh 21 căn nhà xây dưng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc hẻm 147 (đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo).

Theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân, những căn nhà trái phép được xây dựng tại phường Tân Tạo trong khoảng từ năm 2016 – 2020. Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên do trách nhiệm quản lý địa bàn có sự buôn lỏng, thiếu cương quyết trong vấn đề xử lý sai phạm.

"Việc để xảy ra chuyện có hàng loạt nhà trái phép mọc lên có một phần trách nhiệm ở cán bộ phụ trách, đặc biệt là quản lý địa bàn. Hiện tại chính quyền địa phương đang tập trung xử lý vấn đề xây dựng trái phép, tuy nhiên trong quá trình xử lý nếu phát hiện tình tiết buông lỏng, bao che thì sẽ xử lý nghiêm", Chủ tịch UBND quận Tân Bình nói.

Chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra, giám sát chính quyền địa phương chưa phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm. Do đó, dẫn đến tình trạng xuất hiện hàng loạt căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Theo ông Nhựt, 150 căn nhà xây dựng trái phép nằm trong phạm vi các quy hoạch công trình công cộng, gồm: Quy hoạch đất giáo dục, quy hoạch cây xanh và đường dự phòng, quy hoạch đất công viên cây xanh và thể dục thể thao, đất cây xanh sử dụng công cộng, quy hoạch hành lang bảo vệ cao tốc.

Cũng theo Chủ tịch UBND quận Bình Tân, hiện nay chính quyền địa phương đã xử lý được 62/140 căn nhà căn nhà trái phép.

"Trong quá trình xử lý công trình trái phép, chính quyền địa phương ưu tiên việc vận động để người dân tự nguyên khắc phục. Trong 62 căn nhà tháo dỡ, hầu hết người dân tự khắc phục, địa phương chỉ cưỡng chế và xử lý 4 trường hợp", ông Nhựt nói.

Đối với vấn đề một số hộ dân sau khi bị tháo dỡ nhà phải dựng chòi sống cạnh nơi bị tháo dỡ vì không có điều kiện kinh tế để chuyển đi nơi khác, Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, về nguyên tắc, địa phương không hỗ trợ do người dân xây dựng trái phép. Tuy nhiên với trường hợp người dân thực sự khó khăn thì quận cũng có hướng đánh giá lại.

"Hiện nay, quận Bình Tân đang chỉ đạo cho phường Tân Tạo rà soát, đánh giá thật kỹ và xem xét nguyện vọng người dân để có mức hỗ trợ nào đó phù hợp. Ví dụ như giới thiệu cho người dân chỗ thuê trọ, tuy nhiên qua rà soát ban đầu thì những trường hợp này không thuộc diện quá khó khăn. Chúng tôi vẫn đang kiểm tra vấn đề này thật kỹ", ông Nhựt nói.

Riêng chuyện người dân trong diện có nhà bị tháo dỡ ở hẻm 147, đường Hồ Văn Long phản ánh rằng đã được cấp số nhà, chủ tịch UBND quận Bình Tân lý giải: "Việc cấp số nhà mang tính chất quản lý để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, việc cấp số nhà không phải là vấn đề pháp lý để chứng minh cho công trình không xây dựng trái phép".

Vấn đề xây dựng trái phép hiện tại đang tạo nên dư luận trái chiều, nhiều người dân dù biết là đất không thể xây dựng nhà ở nhưng vẫn bất chấp "làm bừa". Điều này gây khó khăn cho công tác quản lý, đồng thời tạo nên tiền lệ xấu cho việc quản lý an ninh trật tự ở địa phương.

Lãnh đạo UBND quận Bình Tân khuyến cáo người dân không nên xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, đồng thời cần rà soát kỹ yếu tố pháp lý và đặc biệt tránh xây dựng ở những khu đất quy hoạch công trình công cộng.

"Nếu người dân có như cầu thì có thể liên hệ UBND phường để hỗ trợ tìm hiểu về mặt pháp lý", Chủ tịch UBND quận Bình Tân nói thêm.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, tại quận Bình Tân, có hàng trăm căn nhà xây dựng trái phép phải tháo dỡ trên địa bàn phường Tân Tạo.

Cụ thể, tại phường Tân Tạo, có 150 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp phải tháo dỡ. Trong đó, tại đường Hồ Văn có 2 khu nhà xây trái phép với gần 40 căn, tại tỉnh lộ 10 (phường Tân Tạo) có khu nhà xây trái phép với 27 căn. Bên cạnh đó, nhiều căn nhà rải rác tại nhiều vị trí khác trên địa bàn phường.

Có thể bạn quan tâm
Thăng quân hàm với công an hy sinh khi khống chế người cầm dao

Thăng quân hàm với công an hy sinh khi khống chế người cầm dao

21:30 13/01/2024

Bộ Công an truy thăng quân hàm lên trung tá với đại úy Trần Duy Hùng, 41 tuổi, người hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ ở phường Thủy Vân, TP Huế.

Thêm 1 nghi phạm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk ra đầu thú

Thêm 1 nghi phạm tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk ra đầu thú

11:30 14/06/2023

Ngày 14/6, theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, trong đêm 13/6, thêm 1 người tham gia vụ tấn công sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin ra đầu thú. Như vậy, đến nay đã có 3 nghi phạm tham gia vụ việc ra tự thú, tổng số nghi phạm bị bắt, giữ là 46 đối tượng. Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục kêu gọi những người tham gia vụ tấn công ra tự thú để được hưởng khoan hồng. Tình hình an ninh, trật tự tại toàn tỉnh Đắk Lắk trở lại trạng thái bình...

Đã khắc phục hậu quả vụ sập dầm cầu dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Nghệ An

Đã khắc phục hậu quả vụ sập dầm cầu dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Nghệ An

12:00 21/06/2023

Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn đã khắc phục sự cố các dầm cầu gãy, đổ sập ở dự án thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Nghệ...

Kiểm định đồng hồ nước nhà hộ dân có hóa đơn 57 triệu đồng ở TPHCM

Kiểm định đồng hồ nước nhà hộ dân có hóa đơn 57 triệu đồng ở TPHCM

15:10 11/03/2024

Trước việc hộ dân trên đường Lê Văn Sỹ, quận 3 (TPHCM), có hóa đơn tiền nước tháng 2 cao bất thường 57 triệu đồng, Công ty Cổ phần cấp nước Gia Định đang phối hợp với gia chủ để kiểm định đồng hồ.

Ra mắt cuốn Cong ăn cong thẳng ăn thẳng - sách kỹ năng cùng con bước qua khủng hoảng tuổi dậy thì

Ra mắt cuốn Cong ăn cong thẳng ăn thẳng - sách kỹ năng cùng con bước qua khủng hoảng tuổi dậy thì

04:30 26/07/2023

Ngày 25/7, tại Hà Nội, diễn ra buổi ra mắt sách và giao lưu giữa bạn đọc với tác giả cuốn Cong ăn cong thẳng ăn thẳng - Nhật ký chống sốc khi con ở tuổi dậy thì của tác giả Vũ Minh Họa, một người mẹ đơn thân có con trai lớn thuộc cộng đồng LGBT.

Đại biểu dự Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu dự Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

10:00 22/05/2023

Sáng nay, 22/5, Kỳ họp thứ năm, Quốc hội Khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Hà Nội, xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng. Trước giờ khai mạc kỳ họp, Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đại biểu Quốc hội đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát hiện thi thể nam giới, cơ thể có nhiều hình xăm trên sông Đà

Phát hiện thi thể nam giới, cơ thể có nhiều hình xăm trên sông Đà

20:50 15/10/2023

Công an thành phố Hòa Bình vừa có thông báo về việc tìm tung tích, nhân thân một thi thể nam giới với cơ thể có nhiều hình xăm được...

Ninh Thuận lập đoàn kiểm tra xe cơi nới không biển số, hết hạn đăng kiểm thi công cao tốc

Ninh Thuận lập đoàn kiểm tra xe cơi nới không biển số, hết hạn đăng kiểm thi công cao tốc

17:00 06/04/2023

Ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh này phối hợp với công an tỉnh và các ban ngành liên quan lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc xe tải cơi nới thùng, quá tải, hết hạn đăng kiểm chở vật liệu thi công đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Tai nạn giao thông chết người nhiều nhất thường rơi vào thứ bảy, chủ nhật ở quốc lộ 1, quốc lộ 50

Tai nạn giao thông chết người nhiều nhất thường rơi vào thứ bảy, chủ nhật ở quốc lộ 1, quốc lộ 50

13:40 09/05/2024

Đó là thông tin tại Hội nghị công bố báo cáo phân tích dữ liệu về an toàn giao thông tại TP.HCM và kỹ thuật phân tích số liệu thành các giải pháp an toàn giao thông sáng 9-5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra