Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Không chấp nhận tình trạng ‘dân cần nhưng quan không vội’

21:00 28/06/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh việc không chấp nhận tình trạng "dân cần nhưng quan không vội" tại buổi tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng chiều 28-6. Buổi tiếp xúc của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu Đà Nẵng thu hút đông kín cử tri.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trò chuyện cùng cử tri Đà Nẵng chiều 28-6 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Khuyến khích Mặt trận Tổ quốc phòng chống tiêu cực

Lắng nghe 15 ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhận xét trong lần tiếp xúc nào cử tri cũng nêu ra các gợi mở trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Điều này cho thấy sự quan tâm, ủng hộ rất lớn từ xã hội với công cuộc mà Đảng và Nhà nước đang kiên trì thực hiện.

Chủ tịch nước nhắc lại thông điệp phòng chống tham nhũng, tiêu cực với quyết tâm chính trị cao từ Trung ương tới địa phương: "Không dừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể đó là ai".

"Mía sâu có đốt, nhà dột có nơi. Sâu chỗ nào, dột chỗ nào chúng ta xử lý chỗ ấy. Thậm chí thời gian vừa qua chúng ta thực hiện quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn. Trước đây nhiều người nói tắm từ vai trở xuống, xử lý những người vi phạm mà chúng ta phát hiện ra, liên quan trực tiếp đến việc gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Bây giờ chúng ta làm mạnh hơn, còn xử lý đến trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý không sâu sát, không chặt chẽ để cho cấp dưới vi phạm làm ảnh hưởng ngân sách Nhà nước mất niềm tin nhân dân" - Chủ tịch nước khẳng định.

Trong vấn đề đấu tranh phòng chống suy thoái, đạo đức, lối sống trong cán bộ Đảng viên, Chủ tịch nước nói đến vai trò, nhiệm vụ và quyền hạn của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, nhân dân. Trong đó khuyến khích vai trò giám sát đối với các tổ chức đảng, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền.

Đồng thời, gợi ý của người đứng đầu cơ quan phòng chống tham nhũng ở địa phương phải nêu rõ đơn vị nào, lĩnh vực nào để Mặt trận Tổ quốc cùng tham gia vào công cuộc phòng chống suy thoái, đạo đức, lối sống.

Nhiều ý kiến của cử tri liên quan đến các vấn đề nổi cộm trong thời gian qua đã được các đại biểu trao đổi, giải đáp - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Phải thấy việc của xã hội là việc của chính mình

Một điểm mới được Chủ tịch nước lưu ý là bên cạnh việc "chống" thì phải tích cực phòng ngừa. Sau mỗi vụ việc, vụ án, thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm thì đều có chỉ đạo để hoàn thiện cơ chế pháp luật theo hướng "rà soát để bịt lỗ hổng".

Từ đó những cán bộ suy thoái không có điều kiện trục lợi cho nhóm lợi ích, cá nhân mình.

Chủ tịch nước cho biết trong phát biểu chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc phòng chống tham nhũng, cũng đã đặt vấn đề xử lý ngay cả với những cơ quan có trách nhiệm xây dựng luật pháp nhưng làm luật không chặt chẽ.

  • Tham khảo thêm

    Chủ tịch Phan Văn Mãi: 'Kinh tế đêm không phải trải hàng quán ra để ăn chè bưởi, xiên que'

Làm luật không nghiêm, dẫn đến những cách hiểu khác nhau để người ta lợi dụng trục lợi.

Chủ tịch nước khẳng định việc khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đồng thời nhắc lại thông điệp sẽ xử lý nghiêm cán bộ có tư tưởng bàn lùi, né tránh, sợ trách nhiệm, muốn an toàn theo kiểu "không làm để khỏi sai".

Ông nhắc lại câu dân gian hay nói là "dân cần nhưng quan không vội", và nhấn mạnh việc cán bộ, công chức thấy việc của dân, xã hội là việc của chính mình.

"Ra đường, mình thấy người có nguy cơ về tính mạng, trong khả năng hành động mà không cứu người ta, thì đã có lỗi về đạo đức và thậm chí tùy theo tình huống là vi phạm pháp luật. Vậy thì bây giờ mình là cán bộ mà mình thấy sai không nói, thấy việc dân cần, xã hội cần mà không làm thì đáng bị xử lý"- chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Có thể bạn quan tâm
Tiến sỹ Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia

Tiến sỹ Hun Manet chính thức trở thành Thủ tướng Campuchia

11:40 22/08/2023

Ngày 22.8, Quốc hội Campuchia chính thức bầu Tiến sỹ Hun Manet, con trai của Thủ tướng sắp mãn nhiệm Hun Sen, làm Thủ tướng mới của Campuchia .

3 tháng, phạt hơn 275.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn

3 tháng, phạt hơn 275.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn

22:00 31/03/2024

Trong quý I, hơn 275.000 trường hợp có nồng độ cồn khi lái xe bị cảnh sát giao thông xử lý, tăng hơn 123.000 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc bầu cử quyết định tương lai Đài Loan

Cuộc bầu cử quyết định tương lai Đài Loan

12:20 13/01/2024

Cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan hôm nay 13-1, không chỉ sẽ quyết định đường lối phát triển trong 4 năm tới của vùng lãnh thổ này, mà còn có ảnh hưởng đến quỹ đạo phát triển nói chung của cả khu vực Đông Bắc Á.

Phát biểu xúc động của cô giáo không tay

Phát biểu xúc động của cô giáo không tay

13:40 09/06/2023

Sáng 9.6, tỉnh Thanh Hóa tổ chức Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Tại Lễ kỷ niệm, Lê...

Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab đề cập khả năng từ chức

Phó Thủ tướng Anh Dominic Raab đề cập khả năng từ chức

05:30 27/02/2023

Phó Thủ tướng Anh Raab tuyên bố sẽ từ chức nếu kết quả điều tra giữ nguyên cáo buộc rằng ông có hành vi bắt nạt trong thời gian ông giữ chức Ngoại trưởng và Bộ trưởng Tư pháp từ tháng 7/2019-9/2022.

Mẹ đơn thân Nhật Bản bị giết hại, phân xác, một người đàn ông bị bắt

Mẹ đơn thân Nhật Bản bị giết hại, phân xác, một người đàn ông bị bắt

23:00 27/02/2023

Thi thể của một bà mẹ đơn thân Nhật Bản 33 tuổi được tìm thấy tại nhà của một người đàn ông có gia đình.

Tạm đình chỉ quản lý người nước ngoài đánh nữ công nhân

Tạm đình chỉ quản lý người nước ngoài đánh nữ công nhân

18:30 07/03/2023

Liên quan vụ “Nữ công nhân bị quản lý người nước ngoài túm tóc, đạp vào người”, công ty chủ quản đã tạm đình chỉ công việc với quản lý này.

Bệnh viện bận rộn hơn với binh sĩ bị thương từ chiến trường Ukraine

Bệnh viện bận rộn hơn với binh sĩ bị thương từ chiến trường Ukraine

17:30 27/07/2023

Kể từ đợt phản công đầu tháng 6, số lượng binh sĩ Ukraine bị thương tăng lên nhanh, khối lượng công việc của các bác sĩ cũng tăng lên.

Đại tướng Phan Văn Giang: Đưa việc học tập, làm theo Bác vào hoạt động bộ đội

Đại tướng Phan Văn Giang: Đưa việc học tập, làm theo Bác vào hoạt động bộ đội

18:10 13/06/2024

Đại tướng Phan Văn Giang yêu cầu việc học tập, làm theo Bác cần thực sự đi vào đời sống và hoạt động của bộ đội; gần gũi để bộ đội “dễ học tập, dễ làm theo” và “muốn học, muốn làm theo.”

Co loi xay ra
Co loi xay ra