Văn hóa giao thông kém: Cần 'mạnh tay' với bộ ba giải pháp

06:30 29/02/2024

Vụ việc hai người đàn ông tạt đầu ô tô đánh người ở đường vành đai 2 (Hà Nội) càng gióng thêm một hồi chuông báo động về văn hóa giao thông hiện nay.

Chuyên gia cho rằng cần luật đã quy định thì cần xử lý nghiêm vi phạm, kết hợp tuyên truyền và giáo dục nâng cao ý thức, văn hóa giao thông. Trong hình, dù đèn đỏ đã bật nhưng nhiều người vẫn cố chen lên để vượt qua ngã tư khiến giao thông thêm hỗn loạn - Ảnh: PHƯƠNG NHI

Bà Nguyễn Thị Minh Sáu - một chuyên gia xã hội ở TP.HCM - nhận định vụ việc trên quốc lộ 20 mới đây hay câu chuyện mà người dân bức xúc đang báo động thực tế ý thức chấp hành chưa cao hiện nay.

TIN LIÊN QUAN
  • Khởi tố tài xế ô tô xách dao chém xe buýt giữa phố Hà Nội

  • Tạm giữ hình sự tài xế nằm trên yên xe máy, tạt đầu ô tô ở đường cao tốc

  • Gần Tết, lại nói chuyện văn hóa giao thông: Chỉ có phạt nặng mới giải quyết vấn nạn

"Mỗi ngày, chúng ta bước ra đường sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều thành đoàn, lạng lách đánh võng… xảy ra nhan nhản. Vào giờ cao điểm, người đi đường không ai nhường ai, cố chen lên khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, kẹt xe càng thêm trầm trọng.

Ngay ở các điểm giao thông lớn như ngã tư Hàng Xanh, vòng xoay Điện Biên Phủ… không ít vụ va chạm giao thông xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức để lại hậu quả nghiêm trọng. Không chỉ vậy, những hành vi như vừa chạy xe vừa "phì phèo" thuốc lá, khạc nhổ khi dừng chờ đèn, vứt rác bừa bãi xuống đường... còn làm xấu đi hình ảnh đô thị", bà Sáu nói.

Để khắc phục, theo bà Sáu, các đơn vị cần quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chấn chỉnh, răn đe "đến nơi đến chốn". Từ việc nâng cao ý thức giao thông sẽ giúp hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông, làm đẹp thêm hình ảnh đô thị nước ta.

Trước hết, luật đã có quy định rõ ràng những hành vi vi phạm giao thông và có mức xử phạt cụ thể thì phải làm nghiêm hơn nữa. Lực lượng chức năng cần tuần tra, giám sát, xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm tránh "bắt cóc bỏ dĩa" gây nhờn luật.

Cùng với đó, xử phạt giao thông cũng cần tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ. Ví dụ chúng ta có thể xử phạt vượt đèn giao thông, quá tốc độ... thông qua giám sát hành trình, hệ thống camera tại các tuyến đường. Căn cứ vào đây, cơ quan nhà nước "phạt nguội" sẽ có tính răn đe cao.

Ở một số nước như Trung Quốc, người lái xe say xỉn hoặc quá tốc độ sẽ lập tức bị phát hiện dựa trên các nền dữ liệu thông tin. Sau khi phát hiện, lái xe lập tức bị xử lý chứ không thể chây ì. Trường hợp không chấp pháp, người vi phạm còn có nguy cơ bị trừ điểm bằng lái, cấm lái.

Một giải pháp nữa chính là thực hiện tuyên truyền, giáo dục ý thức, văn hóa giao thông theo nhiều hình thức khác nhau để nâng cao hiệu quả. "Nên tính toán đưa vào chương trình giáo dục các cấp giúp mỗi người dễ tiếp thu, thực hành từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường", bà Sáu góp ý.

Bị chửi vì... dừng đèn vàng

Chị Hoài Thanh (ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ đã quá quen thuộc với cảnh vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều ngoài đường... Thậm chí có những trường hợp không đội nón bảo hiểm, vừa chạy xe vừa lạng lách rồi va vào xe khác rất nguy hiểm. Khi bị nhắc nhở, có người còn giở ngay thói "dọa dẫm" hoặc đem "nắm đấm" ra nói chuyện.

"Cách đây một tháng, tôi đi xe máy trên đường Phan Đăng Lưu đến đoạn giao nhau với đường Hoàng Văn Thụ thì gặp đèn đỏ. Tôi đang dừng lại chờ đèn, một thanh niên chở theo bạn nữ trên xe Honda SH phóng tới bấm còi inh ỏi yêu cầu tôi vượt đèn (lúc này đã chuyển vàng). Thấy tôi vẫn kiên quyết đứng chờ đèn theo quy định, thanh niên này chen tới và chửi "mù không thấy đèn vàng à?".

Tôi rất bất ngờ vì sao vẫn nhiều trường hợp vô ý thức như vậy còn chửi bới người khác? Đây là những hành vi không chỉ làm văn hóa giao thông trở nên xấu xí, còn dễ gây tai nạn giao thông và gây rối trật tự công cộng", chị Thanh bức xúc.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện 14 người nhập cư lậu trong container đông lạnh ở Ireland, có 3 người Việt

Phát hiện 14 người nhập cư lậu trong container đông lạnh ở Ireland, có 3 người Việt

09:40 11/01/2024

14 người nhập cư lậu, trong đó có 3 người Việt Nam, được tìm thấy bên trong một container đông lạnh ở cảng Rosslare, Ireland.

Ông Thaksin có thể xin ân xá sau khi về nước

Ông Thaksin có thể xin ân xá sau khi về nước

16:50 27/07/2023

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có thể xin Hoàng gia ân xá trong ngày đầu tiên chịu án tù sau khi về nước.

Trung Quốc loại 3 lãnh đạo doanh nghiệp quốc phòng khỏi cơ quan cố vấn chính trị

Trung Quốc loại 3 lãnh đạo doanh nghiệp quốc phòng khỏi cơ quan cố vấn chính trị

12:00 29/12/2023

Truyền thông Trung Quốc đưa tin 3 lãnh đạo tại các doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu vừa bị loại khỏi Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc, cơ quan cố vấn chính trị của nước này.

Khởi tố đối tượng buôn lậu hơn 8,5 tấn chân lợn qua biên giới

Khởi tố đối tượng buôn lậu hơn 8,5 tấn chân lợn qua biên giới

18:30 23/06/2024

Ngày 23/6, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Dương Minh Hợp (SN 1968), trú tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng để điều tra về hành vi 'Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới'.

Nga chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành ảnh hưởng tại châu Phi

Nga chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành ảnh hưởng tại châu Phi

13:00 20/03/2023

Việc Pháp liên tục đánh mất địa vị tại châu Phi đã vô tình trải thảm đỏ để Nga có được cả “trái tim” và “khối óc” của lục địa...

Pháp: Đình công quy mô lớn trước thềm phán quyết về cải cách hưu trí

Pháp: Đình công quy mô lớn trước thềm phán quyết về cải cách hưu trí

14:00 14/04/2023

Cuộc đình công với khoảng 380.000 người tham gia diễn ra trong bối cảnh Hội đồng Hiến pháp (tòa án hiến pháp) của Pháp dự kiến đưa ra phán quyết đối với kế hoạch cải cách vào tối 14/4.

Công ty xử lý chất thải bị xử phạt 1,2 tỉ đồng vì vi phạm xả thải

Công ty xử lý chất thải bị xử phạt 1,2 tỉ đồng vì vi phạm xả thải

23:30 23/03/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 23.3, UBND tỉnh cho biết đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một doanh nghiệp vì hành vi...

Anh hối thúc công dân sơ tán trước khi lệnh ngừng bắn ở Sudan kết thúc

Anh hối thúc công dân sơ tán trước khi lệnh ngừng bắn ở Sudan kết thúc

17:00 27/04/2023

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cảnh báo chính phủ Anh không thể đưa ra những đảm bảo có đủ máy bay và nguồn lực để sơ tán người dân một khi lệnh ngừng bắn tại Sudan kết thúc.

Rò rỉ khí gas ở Ấn Độ, 11 người thiệt mạng

Rò rỉ khí gas ở Ấn Độ, 11 người thiệt mạng

22:00 30/04/2023

Rò rỉ khí gas tại một khu công nghiệp phía bắc bang Punjab, Ấn Độ, đã cướp đi sinh mạng 11 người ngày 30-4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới