Chủ tịch nước thăm Lào, Campuchia có ý nghĩa rất to lớn

08:00 10/07/2024

TPO - Chuyến thăm Lào và Campuchia từ ngày 11-13/7 là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức. Đây là điều có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân đồng chí Chủ tịch nước.

Tiền Phong Chủ tịch nước Tô Lâm. (Ảnh: Chinhphu.vn) 1

Chủ tịch nước Tô Lâm. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Tô Lâm tới Lào và Campuchia.

Xin Thứ trưởng cho biết ý nghĩa chuyến công tác đặc biệt này của Chủ tịch nước và Thứ trưởng đánh giá như thế nào về quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam - Campuchia?

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Nhận lời mời của đồng chí Thoonglun Sisulith, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào và Quốc Vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia từ ngày 11 – 13/7.

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức. Việc Chủ tịch nước thăm Lào và Campuchia trong chuyến công tác đầu tiên này có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân đồng chí Chủ tịch nước.

Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam – Campuchia.

Đó cũng là thông điệp khẳng định sự đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa ba nước. Việt Nam, Lào và Campuchia có sự gần gũi về địa lý, sự gắn kết về lịch sử văn hóa, ba đảng lãnh đạo ở ba nước có chung một nguồn gốc là Đảng Cộng sản Đông Dương. Nhân dân ba nước cũng đã có sự đoàn kết gắn bó, hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển đất nước như hiện nay.

Với quyết tâm đẩy mạnh thực hiện các thoả thuận cấp cao, nhất là kết quả của các cuộc gặp thường niên giữa Bộ Chính trị Đảng ta với Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào và với Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), chuyến thăm sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác hiệu quả, tôn trọng lợi ích của nhau, góp phần củng cố tin cậy chiến lược, làm sâu sắc hơn quan hệ với hai nước, tăng cường đoàn kết giữa Việt Nam - Lào - Campuchia và khối ASEAN.

Tiền Phong Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt. (Ảnh: Mofa) 1

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt. (Ảnh: Mofa)

Nhiều điểm nhấn quan trọng

Xin Thứ trưởng đánh giá chung về quan hệ Việt Nam với hai nước và điểm nhấn với mỗi nước?

Quan hệ Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện trên nền tảng ngày càng tin cậy và gắn bó. Hợp tác kênh Đảng giữ vai trò nòng cốt, đã và đang định hướng, dẫn dắt quan hệ phát triển mạnh mẽ.

Hợp tác quốc phòng an ninh giữa Việt Nam với Lào và Campuchia đang ngày càng trở thành trụ cột hợp tác vững chắc, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định, an ninh, chính trị, xã hội ở mỗi nước, đặc biệt là tại khu vực biên giới. Ta với Lào và Campuchia đều kiên định nguyên tắc không cho phép thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hành động chống phá nước kia.

Ba nước đang phát huy tốt cơ chế hợp tác quan trọng như: Hội nghị thường niên giữa ba bộ trưởng công an/nội vụ, cuộc gặp thường niên giữa ba bộ trưởng quốc phòng và diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung giữa quân đội ba nước.

Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển tích cực và hiệu quả hơn, hợp tác kinh tế vùng biên phát triển năng động, không chỉ gia tăng độ gắn kết giữa ba nước mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống bà con vùng biên giữa Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia cũng như giữa ba nước.

Các kỳ họp của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam – Lào được triển khai thường xuyên nhằm kịp thời trao đổi, tìm giải pháp tăng cường hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm.

Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng số vốn 5,5 tỷ USD. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Campuchia và lớn nhất của Campuchia trong ASEAN và Việt Nam, với 205 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia, tổng vốn đăng ký đạt 2,94 tỷ USD, đứng đầu ASEAN và trong 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.

Lào và Campuchia đều là những quốc gia top đầu trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Hợp tác giáo dục, đào tạo nhận được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ba nước. Ta và Lào, Campuchia đều dành ưu tiên cao cho việc tuyên truyền sâu rộng, nhất là với thế hệ trẻ về giá trị lịch sử đoàn kết gắn bó, truyền thống hữu nghị và hy sinh cho nhau giữa ba nước.

Bên cạnh đó, ta chú trọng hỗ trợ Lào và Campuchia nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Lượng sinh viên trao đổi giữa Việt Nam và Lào, Việt Nam và Campuchia ngày càng tăng với chất lượng ngày một cao, là nguồn nhân lực đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nước, đồng thời là nền tảng hết sức quan trọng giúp thúc đẩy trao đổi văn hoá, tăng cường hiểu biết và giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Hợp tác trên các lĩnh vực như giao thông - vận tải, văn hóa - xã hội, du lịch, khoa học - kỹ thuật cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt công tác giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt tại Campuchia có bước tiến mới, là tiền đề cho việc tạo điều kiện ngày một tốt hơn cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống, làm ăn ở Campuchia. Vừa qua, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký Sắc lệnh cấp quốc tịch cho ba trường hợp.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước ta dự kiến sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến và tiếp xúc với tất cả các Lãnh đạo cấp cao của Lào và Campuchia. Đây là dịp thuận lợi để Lãnh đạo cấp cao hai nước cùng rà soát các thỏa thuận cấp cao, các lĩnh vực hợp tác quan trọng và đề ra phương hướng hợp tác thời gian tới.

Chuyến thăm chắc chắn sẽ tạo xung lực mới, nhằm phát triển sâu sắc hơn, toàn diện hơn và mạnh mẽ hơn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào và quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam – Campuchia; cũng như thúc đẩy hợp tác trong các khuôn khổ đa phương như tại ASEAN, các cơ chế hợp tác tiểu vùng sông Mekong và Liên Hợp Quốc.

Có thể bạn quan tâm
Dân ở Hội An kiện tỉnh đòi căn nhà 2 triệu đô: Vì sao tòa cấp cao hủy bản án sơ thẩm?

Dân ở Hội An kiện tỉnh đòi căn nhà 2 triệu đô: Vì sao tòa cấp cao hủy bản án sơ thẩm?

14:50 11/06/2024

Liên quan đến vụ việc người dân ở TP Hội An khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam, buộc trả lại diện tích đất và nhà được Nhà nước trưng mua 45 năm trước với giá 5.947 đồng, tòa sơ thẩm đã tuyên, tuy nhiên tòa cấp cao hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.

Xác minh clip người mặc sắc phục dân quân tự vệ đánh học sinh ở TP.HCM

Xác minh clip người mặc sắc phục dân quân tự vệ đánh học sinh ở TP.HCM

22:00 29/03/2023

Clip người đàn ông mang sắc phục dân quân tự vệ đánh học sinh Ngày 29/3, trên mạng xã hội Facebook lan truyền 1 đoạn clip khiến người dân bức xúc. Đoạn clip thể hiện, 1 thiếu niên mặc đồng phục quần tây, áo trắng đi xe máy chở theo 1 nữ sinh không đội nón bảo hiểm. Tại giao lộ ngã ba đường, xe máy của nam sinh này bị người mặc sắc phục dân quân tự vệ kéo lại. Khi xe dừng lại thì người mặc sắc phục dân quân tự vệ vung gậy đánh vào đầu có đội nón...

Bám các 'điểm nóng', ngăn chặn việc phá rừng vào dịp Tết

Bám các 'điểm nóng', ngăn chặn việc phá rừng vào dịp Tết

18:00 03/02/2024

Các chủ rừng ở tỉnh Quảng Trị cắt cử lực lượng chốt chặn, tuần tra ở các điểm nóng để ngăn việc phá rừng, xâm hại rừng dịp trước, trong...

Tuyên án các bị cáo trong đường dây làm giấy tờ giả lớn nhất từ trước đến nay

Tuyên án các bị cáo trong đường dây làm giấy tờ giả lớn nhất từ trước đến nay

18:40 07/08/2023

HĐXX tuyên phạt: Nguyễn Trọng Dương (SN 1989, ngụ Đồng Nai) 5 năm tù; Trần Đức Toàn (SN 1990, ngụ quận Bình Thạnh) 5 năm tù; Nguyễn Hùng Dũng (SN 1986, ngụ Vĩnh Long) 6 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thanh Phong (SN 1976, ngụ Vĩnh Long) 6 năm 6 tháng tù cùng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. HĐXX buộc bốn bị cáo trên phải nộp phạt bổ sung 50 triệu đồng. Cùng đồng phạm về tội danh trên, 14 bị cáo còn lại bị tuyên từ 3 năm hưởng án...

Xôn xao chuyện trường đại học mở khoa dạy nghề tang lễ

Xôn xao chuyện trường đại học mở khoa dạy nghề tang lễ

06:20 28/06/2024

Gần đây, Bộ Giáo dục Trung Quốc đồng ý thành lập Đại học Nghề Dân chính trên cơ sở Học viện Nghề Quản lý Xã hội Bắc Kinh. Việc trường này lần đầu tiên mở ngành học về tang lễ và hôn nhân thu hút sự chú ý của dư luận. Đại học Nghề Dân chính là trường đại học duy nhất trực thuộc Bộ Dân chính Trung Quốc, cũng là trường đại học đầu tiên trong lĩnh vực dân chính, đặt tại Bắc Kinh, được định vị là trường nghề cấp cử nhân. Theo 'Hướng dẫn tuyển sinh...

Vụ 2 học sinh mất tích khi tắm biển tại Hà Tĩnh: Đã tìm thấy một thi thể

Vụ 2 học sinh mất tích khi tắm biển tại Hà Tĩnh: Đã tìm thấy một thi thể

17:40 20/05/2024

Hà Tĩnh - Sau 2 ngày tìm kiếm 2 học sinh lớp 9 mất tích khi tắm biển ở xã Xuân Hội (Nghi Xuân), sáng 20.5, lực lượng chức năng...

Tàu khách SE1 trật khỏi đường ray

Tàu khách SE1 trật khỏi đường ray

17:00 04/05/2023

Tàu SE1 chở 355 hành khách bị trật khỏi đường ray gần ngã tư đường Điện Biên Phủ, ngay trung tâm TP Huế, trưa 4/5.

Tàu Hải quân và tàu Tuần duyên Mỹ cập cảng Cam Ranh

Tàu Hải quân và tàu Tuần duyên Mỹ cập cảng Cam Ranh

18:00 08/07/2024

Ngày 8/7, tàu USS Blue Ridge của Hải quân Mỹ và tàu Waesche của lực lượng Tuần duyên Mỹ cập cảng quốc tế Cam Ranh, bắt đầu chuyến thăm tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Trưởng khoa nhận hối lộ để cho bệnh nhân ra ngoài sai quy định

Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Trưởng khoa nhận hối lộ để cho bệnh nhân ra ngoài sai quy định

21:20 17/06/2024

Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội phát hiện Khoa Điều trị bắt buộc thuộc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I – Bộ Y tế cho bệnh nhân bắt buộc chữa bệnh ra khỏi khu điều trị trái quy định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra