Chủ nhân giải Nobel tự hào khi học trò sa thải CEO OpenAI

04:45 11/10/2024

Geoffrey Hinton, được gọi là "bố già AI" và vừa nhận giải Nobel Vật lý 2024, nhắc đến người học trò "từng phế truất Sam Altman".

Trả lời báo chí sau khi nhận giải Nobel Vật lý 2024 ngày 8/10, Geoffrey Hinton bày tỏ sự hạnh phúc với giải thưởng danh giá, đồng thời dành lời khen cho các học trò của mình tại Đại học Toronto.

"Họ đã làm những điều tuyệt vời", ông nói. "Tôi đặc biệt tự hào việc một trong những học trò của tôi đã sa thải Sam Altman".

Người mà Hinton đề cập là Ilya Sutskever, nhà đồng sáng lập OpenAI và mới rời đi hồi tháng 5. Ông từng có ghế trong hội đồng quản trị OpenAI và theo đuổi mục tiêu phát triển AI vì lợi ích nhân loại. Ông đứng sau vụ lật đổ Sam Altman vào tháng 11/2023 nhưng bất thành.

Hinton lo ngại trí tuệ nhân tạo sẽ thông minh hơn con người trong vòng 20 năm tới và nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn về an toàn AI. Ông cho rằng CEO OpenAI đang quan tâm đến lợi nhuận hơn là sự an toàn, điều ông cho là "đáng tiếc".

Hinton, Sutskever và một nhà khoa học khác là Alex Krizhevsky đã tạo ra thuật toán AlexNet vào năm 2012 với khả năng nhận diện đối tượng trong hình ảnh với độ chính xác được nhận xét "chưa từng có". Công trình này được ví như "vụ nổ Big Bang trong lĩnh vực AI".

Năm 2018, Hinton cùng Yoshua BengioYan LeCun được trao giải Turning - giải thưởng danh giá trong lĩnh vực khoa học máy tính. Cả ba cùng nghiên cứu về mạng lưới thần kinh - một loại phần mềm máy học mô phỏng cách thức hoạt động của bộ não con người. Đây một trong những tiến bộ lớn của ngành khoa học hiện đại và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của AI.

Đầu tháng 5/2023, ông gây xôn xao khi quyết định rút khỏi vị trí phó chủ tịch và quản lý công nghệ tại Google với lý do có thể công khai về hiểm họa AI đối với nhân loại. "Thực tế, tôi rời đi để có thể nói về mối nguy của AI mà không phải xem xét điều này ảnh hưởng đến Google thế nào", ông viết trên Twitter ngày sau khi từ chức.

"Chúng ta chưa biết cách tránh những nguy cơ này", Hinton nói thêm. "Đó là lý do chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn".

Bảo Lâm

Có thể bạn quan tâm
Turbine nổi hai đầu hoạt động trong gió bão

Turbine nổi hai đầu hoạt động trong gió bão

06:40 18/07/2024

Công ty năng lượng thông minh Minh Dương giới thiệu mẫu turbine gió nổi khổng lồ ngoài khơi có thể khai thác sức gió 260 km/h.

Bước tiến đột phá của máy bay chiến đấu khí động học

Bước tiến đột phá của máy bay chiến đấu khí động học

11:00 23/07/2024

Mô hình máy bay chiến đấu khí động học Tempest đã được công bố chính thức tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2024.

Thành phố dưới nước nguyên vẹn 600 năm

Thành phố dưới nước nguyên vẹn 600 năm

16:10 28/11/2023

Thành phố 600 năm tuổi bị nhấn chìm để xây đập thủy điện nhưng kiến trúc cổ đại của nó vẫn giữ được vẻ đẹp tới tận ngày nay.

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được bảo vệ bởi 3.000 thanh kiếm

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được bảo vệ bởi 3.000 thanh kiếm

08:00 29/05/2023

Ngôi mộ cổ dưới nước này nằm ở Giang Tô, Trung Quốc. Nó được xây dựng từ hơn 2.500 năm trước. Ngôi mộ dưới nước Theo những lời đồn truyền miệng trước đây, bên trong ngôi mộ giấu hơn 3.000 thanh kiếm quý hiếm. Mặc dù ngôi mộ có rất nhiều kho báu bên trong nhưng nhiều kẻ tìm cách đột nhập đều bó tay. Vậy ngôi mộ này là của ai? Ngôi mộ đặc biệt này là của vị vua thứ 24 của nước Ngô - Hạp Lư. Theo lịch sử Trung Quốc, nước Ngô là một trong những chư...

Ứng dụng công nghệ khai thác lợi thế vùng Trung du miền núi phía Bắc

Ứng dụng công nghệ khai thác lợi thế vùng Trung du miền núi phía Bắc

05:45 10/10/2024

Trung du miền núi phía Bắc có nhiều lợi thế về lâm nghiệp, khoáng sản và du lịch... có thể khai thác dựa trên khoa học công nghệ giúp gia tăng giá trị, phục vụ phát triển kinh tế vùng.

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

14:00 12/06/2024

Nhà xuất bản Hindawi đã bị xóa sổ, trong khi nhiều tạp chí thuộc nhà xuất bản này có trong danh mục tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm năm 2023.

Những việc phi tần bị ép buộc phải làm trước khi tuẫn táng theo hoàng đế

Những việc phi tần bị ép buộc phải làm trước khi tuẫn táng theo hoàng đế

07:00 19/04/2023

Trong quy định an táng của các vị hoàng đế Trung Quốc thời xưa, tuẫn táng là hủ tục tàn khốc nhất. Các cung nữ, phi tần sẽ bị chôn sống theo vị hoàng đế đã qua đời. Mục đích của hủ tục này là để người đã chết dù qua thế giới bên kia vẫn có kẻ hầu người hạ như lúc sinh thời. Theo Jueshifan, tục tuẫn táng xuất hiện từ thời nhà Chu. Ở thời này, người bị chọn tuẫn táng là nô lệ và tù nhân chiến tranh. Sau đó, tới thời kỳ phong kiến các vị hoàng đế...

Ai Cập phát hiện xác ướp của hơn 2.000 đầu cừu từ thời kỳ Ptolemaic

Ai Cập phát hiện xác ướp của hơn 2.000 đầu cừu từ thời kỳ Ptolemaic

10:30 27/03/2023

Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập Mostafa Waziri khẳng định tầm quan trọng của khám phá này vì nó cho thấy những chi tiết quan trọng về tục lệ tôn thờ đối với Pharaoh Ramses II.

Bí quyết tránh sai lầm khi chuyển làn trên cao tốc

Bí quyết tránh sai lầm khi chuyển làn trên cao tốc

06:20 29/06/2024

Khi chuyển làn, tài xế phải bật xi nhan, quan sát các xe di chuyển trước và sau, giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe đi sau. Khi cảm thấy an toàn, cần chuyển làn dứt khoát nhưng không đột ngột, tránh đánh lái gấp, cũng như không quá rề rà tốn thời gian. Trên đoạn đường cao tốc có nhiều làn xe, làn ngoài cùng bên trái là dành cho phương tiện di chuyển với tốc độ cao, nếu bạn không cần di...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới