Cho tôm, cua ăn ốc đinh nên tôm cua chết sạch?

15:50 24/07/2024

Nhiều ngày qua, người dân xã Vân Khánh, huyện An Minh rơi vào cảnh 'điêu đứng' khi tôm, cua chết sạch sau khi cho ăn ốc đinh bán trôi nổi trên thị trường.

Nhiều hộ dân ở xã Vân Khánh, huyện An Minh trắng tay vì tôm cua chết sạch vì ăn ốc đinh - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 24-7, phản ánh với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Chon, ngụ xã Vân Khánh, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang - cho biết bà nuôi hơn 19.000 con cua gần thu hoạch thì chết sạch, sau khi cho ăn ốc đinh của ông Nam (ngụ cùng xã) bán với giá 5.600-5.800 đồng/kg.

Bà con mua ốc đinh về cho tôm ăn mau lột, nếu con cua mềm sau khi ăn ốc này sẽ cứng vỏ để bán. Hai vuông tôm cua của của bà gần 40 công đất và 1 hầm nhỏ thì tôm cua đều chết sạch. Ước tổng thiệt hại trên 100 triệu đồng.

Cua chết hàng loạt

"Tôi thả ốc đinh vào hầm và các vuông tôm thì lát sau thấy rất nhiều cua chết nổi lên mặt nước. Tôi có chụp hình gửi cho người bán ốc nhưng họ không nói gì hết.

Họ nói, tôi lấy 400kg ốc đinh đợt này thì họ sẽ không tính tiền. Tôi phản ứng vậy là thiệt hại của bà con thì tính sao thì họ im ru", bà Chon nói.

Còn bà Nguyễn Thị Thúy, ngụ ấp Mương Bào A, xã Vân Khánh - cho hay gia đình bà bị thiệt hại hơn 1.500 con cua sau khi cho ăn ốc của ông Nam. Nếu số cua này thu hoạch sẽ có trên 100 triệu đồng nhưng bây giờ đã trắng tay.

"Gia đình tôi dự tính cho cua ăn ốc đinh vài lần sẽ bán nhưng bây giờ chết sạch. Tôi vừa gọi vừa khóc với thằng Nam (người bán ốc) hỏi nó tính sao đối với số tôm, cua chết của bà con thì nó nói đợi qua đợt này sẽ tính. Tôi nuôi tôm cua nhiều năm nay mà chưa bao giờ xảy ra tôm cua chết như vậy", bà Thúy kể.

Vuông tôm cua của gia đình bà Nguyễn Thị Thúy trở nên vắng lặng, vì tôm cua chết sạch - Ảnh: BỬU ĐẤU

Đã lấy mẫu kiểm nghiệm

Trong khi đó, ông Nam, thương lái bán ốc đinh tại xã Vân Khánh, huyện An Minh, Kiên Giang - cho rằng ốc đinh không nuôi được mà do ngư dân đánh bắt được bán lại cho nhiều người.

Ông là một trong số nhiều người thu mua ốc này ở nhiều nơi rồi bán lại cho bà con nên không rõ chất lượng.

  • Cua biển Cà Mau chết bất thường do ký sinh trùng

  • Cà Mau chỉ đạo kiểm tra cua nuôi chết bất thường

"Tôi chỉ là người mua đi bán lại chứ đâu phải là người sản xuất thì làm sao bồi thường. Tôi bồi thường cho bà con thì ai sẽ bồi thường tôi. Tôi nghĩ, việc này hên - xui thôi, vì ốc này là tự nhiên. Tôm cua của bà con chết thì tôi không tính tiền đợt ốc này", ông Nam nói.

Nói về việc này, ông Nguyễn Thanh Điền - phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang - xác nhận:

"Đơn vị đã nắm được thông tin tôm, cua chết tại xã Vân Khánh. Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh Kiên Giang để lấy mẫu kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân.

Người dân chỉ biết trước mắt là do ăn ốc nhưng để xác định đầy đủ nguyên nhân chết phải kiểm tra về lại các điều kiện môi trường, mầm bệnh, nguồn nước...

Hiện nay, đơn vị đang cho cán bộ xuống khảo sát, đo lại điều kiện môi trường có bất thường gì không. Còn xác định nguyên nhân phải đợi cơ quan chuyên môn cấp tỉnh kết luận".

Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy có trên 1.500 con cua bị chết do ăn ốc đinh nhưng người bán không hỗ trợ, bồi thường - Ảnh: BỬU ĐẤU
Có thể bạn quan tâm
Bộ Công an: Công ty cây xanh Công Minh thông đồng trúng thầu hàng nghìn tỷ

Bộ Công an: Công ty cây xanh Công Minh thông đồng trúng thầu hàng nghìn tỷ

20:40 08/07/2024

Chiều 8/7, tại họp báo Bộ Công an, đại diện Cục Cục An ninh điều tra A09 cho biết, ngày 8/5, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ và Nhận hối lộ, xảy ra tại Công ty Cây xanh Công Minh và các tỉnh, thành phố. Hiện Bộ Công an chưa khởi tố bị can. Kết quả điều tra xác định công ty Công Minh đã thông đồng với các chủ đầu tư để được tham gia vào xây dựng...

Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước ở Thái Bình

Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước ở Thái Bình

10:30 12/07/2023

Thái Bình - Sáng 12.7, trao đổi với phóng viên Lao Động, lãnh đạo UBND xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Phụ) cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện một...

Thầy cô vùng cao Mèo Vạc vượt núi đến vận động học sinh trở lại trường

Thầy cô vùng cao Mèo Vạc vượt núi đến vận động học sinh trở lại trường

08:40 02/09/2023

Ngày khai giảng cũng là thời điểm các thầy cô giáo vùng cao Mèo Vạc, Hà Giang lại vượt núi, băng đèo đến từng nhà nhắc lịch tựu trường và vận động học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ Hè.

Người dân có được quyền kiểm tra chuyên đề của CSGT?

Người dân có được quyền kiểm tra chuyên đề của CSGT?

17:10 04/08/2023

Theo Khoản 1, Điều 16 Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an, có 4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe kiểm tra, đó là: Điều 16. Dừng phương tiện giao thông để kiểm soát 1. Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát trong các trường hợp sau: a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các...

Người dân 4 phường tại quận Thanh Xuân sẽ không mất phí khi làm lại giấy tờ

Người dân 4 phường tại quận Thanh Xuân sẽ không mất phí khi làm lại giấy tờ

14:00 05/04/2024

'Thành phố và quận sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân tại các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính theo hướng, không phải nộp phí khi làm lại các loại giấy tờ như căn cước công dân, nhà đất', Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết.

Giáo viên trường quốc tế phát sách có nội dung nhạy cảm cho học sinh lớp 11

Giáo viên trường quốc tế phát sách có nội dung nhạy cảm cho học sinh lớp 11

09:10 03/05/2024

Phụ huynh bức xúc 'tố' giáo viên Trường quốc tế TP.HCM phát cho học sinh lớp 11 một cuốn sách (tiếng Việt) với những ngôn ngữ trần trụi, nhạy cảm.

Đã tìm được ô tô đầu kéo va chạm với xe máy khiến 2 người thương vong ở Phú Yên

Đã tìm được ô tô đầu kéo va chạm với xe máy khiến 2 người thương vong ở Phú Yên

11:10 13/10/2023

Sáng 13/10, đại diện công an tỉnh Phú Yên cho biết, đã xác định được chiếc ô tô đầu kéo va chạm với xe máy khiến 2 người thương vong ở Quốc lộ 1 (thuộc khu phố Long Bình, xã Xuân Phú, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) vào rạng sáng 12/10. 'Đã xác định được xe ô tô đầu kéo ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) nhưng chưa tìm được lái xe' - đại diện công an tỉnh thông tin. Trước đó, vào khoảng 3h sáng 12/10, xe mô tô mang biển số 77F1-45... do anh Nguyễn Hiệp...

Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn: Không quân sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao

Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn: Không quân sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao

10:30 20/07/2023

Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết toàn lực lượng được huấn luyện tác chiến độc lập, tác chiến hiệp đồng, sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao.

Cảnh sát giao thông tặng quà người dân xa quê về ăn Tết

Cảnh sát giao thông tặng quà người dân xa quê về ăn Tết

16:10 06/02/2024

Nhiều người dân lái xe máy khi đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An bất ngờ được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tặng gói quà cùng lời chúc Tết sức khỏe, bình an, gặp thật nhiều may mắn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới