Thiếu tướng Vũ Hồng Sơn: Không quân sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao

10:30 20/07/2023

Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết toàn lực lượng được huấn luyện tác chiến độc lập, tác chiến hiệp đồng, sẵn sàng ứng phó vũ khí công nghệ cao.

Trả lời VnExpress bên lề diễn tập ném bom, bắn đạn thật tại trường bắn Như Xuân (Thanh Hóa), thiếu tướng Vũ Hồng Sơn, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết vũ khí công nghệ cao đang được sử dụng phổ biến trong tác chiến hiện đại nhằm nhanh chóng làm chủ thế trận và tiêu diệt mục tiêu.

Vì vậy, việc huấn luyện cách đánh của lực lượng phòng không, không quân phải trong điều kiện tác chiến độc lập, tác chiến hiệp đồng quân, binh chủng, trên đất liền và trên hướng biển, đảo. Quân chủng cũng tập trung nghiên cứu, nắm chắc bản chất âm mưu, thủ đoạn tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao; đánh giá đúng tương quan lực lượng, xác định cách đánh phù hợp và tạo thế chủ động xây dựng thế trận tác chiến.

Từ đó, nghệ thuật tác chiến được nghiên cứu, phát triển, xây dựng thế trận phòng không nhân dân nhiều tầng, nhiều lớp; tạo thành hệ thống phòng không, không quân liên hoàn, thống nhất để có thể đánh địch từ nhiều hướng, nhiều độ cao.

Theo Phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quân chủng là xây dựng lực lượng, phương thức đối phó với tác chiến điện tử. Đây là phương thức chiến tranh thực hiện đồng thời hoạt động trinh sát, chế áp điện tử và chế áp phòng không để giành và giữ quyền làm chủ bầu trời.

Phương thức này sẽ làm cho hệ thống radar của quân đội đối phương bị vô hiệu hóa, làm rối loạn hệ thống thông tin chỉ huy và dẫn đường, tạo điều kiện cho không quân của họ thực hiện nhiệm vụ. "Thực tế xung đột vũ trang trên thế giới gần đây, không quân các nước bị tấn công không thể một lần cất cánh đánh trả và cũng gặp nhiều lúng túng đương đầu với tác chiến điện tử", thiếu tướng Sơn nói.

Do đó, Quân chủng Phòng không - Không quân đã huấn luyện nâng cao khả năng tự dẫn đường và trình độ, kỹ năng, kỹ xảo bay. Cán bộ, chiến sĩ khai thác thành thạo các loại máy bay, vũ khí kỹ thuật hiện có; huấn luyện ứng dụng chiến đấu, bay trong điều kiện phức tạp.

Các phi công đều phải nghiên cứu, nắm chắc thủ đoạn tiến công đường không bằng vũ khí công nghệ cao của đối phương; đánh giá đúng tương quan lực lượng, xác định cách đánh phù hợp và tạo thế chủ động trong tác chiến.

"Không chỉ tác chiến điện tử, việc đối phó với phương tiện bay không người lái (UAV) cũng là một thách thức đối với không quân các nước trên thế giới", tướng Sơn nói, cho biết đây là vũ khí nguy hiểm, có khả năng phá hủy, gây thiệt hại nặng các mục tiêu quan trọng.

Để chế áp, Quân chủng Phòng không - Không quân đã nắm bắt xu thế, tổ chức lực lượng; xây dựng kịch bản xử lý tình huống UAV xâm nhập vào khu vực đóng quân, sân bay, kho tàng của quân chủng. Cùng với đó, quân đội nghiên cứu nắm rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động, đặc điểm của từng loại UAV.

Thời gian qua, Quân chủng Phòng không - Không quân đã đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống học viện, nhà trường; lựa chọn nguồn phi công, cán bộ chỉ huy tham mưu, kỹ sư và nhân viên kỹ thuật đi học tập, đào tạo, chuyển loại ở nước ngoài. Đây sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao của Quân chủng, đủ khả năng làm chủ tất cả các loại khí tài mới, hiện đại đã được trang bị.

Từ ngày 16 đến 20/7, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức Hội thao dẫn đường và diễn tập ném bom, bắn đạn thật tại Trường bắn Như Xuân (Thanh Hóa). Các bài thi nhằm đánh giá trình độ kíp, trạm radar dẫn đường; khả năng phát hiện và đánh chặn mục tiêu bằng mắt, bằng khí tài của phi công; khả năng tính toán và giữ số liệu bay đường dài của tổ bay trực thăng.

Đây là hình thức huấn luyện cao nhất nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, hiệp đồng, điều hành bay cho cán bộ cấp trung đoàn toàn quân chủng. Đây cũng là dịp đánh giá chất lượng vũ khí trang bị và công tác đảm bảo kỹ thuật, khả năng tác chiến, thao tác chiến đấu của từng cán bộ, phi công nhất là trong điều kiện ban đêm và tình huống phức tạp. Từ đó, Quân chủng sẽ rút ra bài học kinh nghiệm, tổ chức huấn luyện lực lượng sát với thực tiễn và hướng phát triển của chiến tranh hiện đại.

Có thể bạn quan tâm
Huy động 200 cảnh sát vây bắt đối tượng dùng súng chống trả lực lượng chức năng

Huy động 200 cảnh sát vây bắt đối tượng dùng súng chống trả lực lượng chức năng

13:30 16/01/2024

Công an huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lý Văn Vũ về tội “Đe dọa giết người”.

Khởi tố cụ ông đánh đập cụ bà 85 tuổi ở TPHCM

Khởi tố cụ ông đánh đập cụ bà 85 tuổi ở TPHCM

10:50 10/06/2023

Dù biết bà T. và các người khác đã già yếu, luôn bị phụ thuộc về vật chất, tinh thần nhưng ông Giỏi vẫn có hành vi đánh đập, chửi mắng.

Công an Gia Lai truy tìm tung tích nữ kế toán bỏ trốn

Công an Gia Lai truy tìm tung tích nữ kế toán bỏ trốn

17:30 27/04/2023

Ngày 27.4, Công an tỉnh Gia Lai đang truy tìm tung tích, thông tin của nữ kế toán là bà Đ.T.T.H. (45 tuổi, trú phường Hoa Lư, TP Pleiku) công tác...

Đăng kiểm trước nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng

Đăng kiểm trước nguy cơ ùn tắc nghiêm trọng

09:10 29/06/2024

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dù hiện tại, việc đăng kiểm mới chỉ đang trong cơn 'rung lắc', nhưng dự báo sẽ ùn tắc nghiêm trọng khi đại án...

Tên lửa 'bất khả chiến bại' Sarmat của Nga được phê duyệt để đưa vào hoạt động

Tên lửa 'bất khả chiến bại' Sarmat của Nga được phê duyệt để đưa vào hoạt động

08:40 02/09/2023

Yury Borisov - người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos tuyên bố tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Sarmat, một trong những vũ khí hạt nhân mạnh nhất của Nga, đã được phê duyệt để đưa vào hoạt động.

Biển người đổ về đường hoa Nguyễn Huệ 'săn' rồng trong ngày khai mạc

Biển người đổ về đường hoa Nguyễn Huệ 'săn' rồng trong ngày khai mạc

23:00 07/02/2024

Hàng nghìn lượt khách háo hức dùng điện thoại 'săn' linh vật rồng và thưởng lãm hoa trên đường hoa Nguyễn Huệ tối 28 tháng Chạp.

Hai Phó chủ tịch UBND TP HCM nhận nhiệm vụ mới

Hai Phó chủ tịch UBND TP HCM nhận nhiệm vụ mới

11:30 19/05/2024

Ông Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu được điều động nhận nhiệm vụ tại quận 1 và Ban Nội chính Thành ủy, theo quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM.

Cựu cán bộ chống buôn lậu kêu oan, phủ nhận việc trao đổi với đồng nghiệp

Cựu cán bộ chống buôn lậu kêu oan, phủ nhận việc trao đổi với đồng nghiệp

11:00 26/05/2023

Sáng 26-5, phiên tòa xét xử 2 cựu cán bộ Đội cảnh sát chống buôn lậu, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM và 24 đồng phạm buôn lậu hàng hóa trị giá lên tới 217 tỉ đồng tiếp tục phần xét hỏi.

Tỉnh Bình Dương lên tiếng về vụ 6 bác sỹ 'vi phạm cam kết'

Tỉnh Bình Dương lên tiếng về vụ 6 bác sỹ 'vi phạm cam kết'

20:00 03/03/2023

Xung quanh vụ 6 bác sỹ vi phạm cam kết, lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương cho biết tỉnh mong muốn tất cả nhân viên y tế được hưởng chế độ đào tạo phải có trách nhiệm với người dân, người bệnh và địa phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra