Chính phủ lấy ý kiến các bộ ngành về dự án ngăn triều 10.000 tỉ

05:45 03/10/2024

Sau khi lãnh đạo TP.HCM trình Thủ tướng Chính phủ phương án tháo gỡ vướng mắc đối với dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng, Văn phòng Chính Phủ đã có công văn hoả tốc lấy ý kiến các bộ ngành.

Dự án cống ngăn triều 10.000 tỉ đồng sẽ giải quyết việc ngập ở nhiều khu vực tại TP.HCM, trong đó có đường Trần Xuân Soạn (quận 7) - Ảnh: LÊ PHAN

Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về đề nghị của TP.HCM đối với vướng mắc, khó khăn của dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng.

Cơ quan này đã có công văn gửi Bộ Tư pháp; Bộ Công an; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thanh tra Chính phủ; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Theo đó Văn phòng Chính phủ nhận được Báo cáo của UBND TP.HCM về phương án tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Để có đủ cơ sở tổng hợp, báo cáo trước ngày 5-10, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Văn phòng Chính phủ kính đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương có ý kiến cụ thể bằng văn bản đối với nội dung báo cáo, giải pháp tháo gỡ và cơ sở pháp lý, thẩm quyền giải quyết đối với những vấn đề vướng mắc được nêu trong văn bản kiến nghị của TP.HCM.

Vào cuối tháng 9, Chủ tịch UBND TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án tháo gỡ vướng mắc đối với dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng.

Hiện nay, có ba khó khăn chính mà dự án vướng phải gồm: Không có vốn để hoàn thành công trình. Chưa xác định rõ thẩm quyền và trình tự thực hiện đối với dự án đang trong quá trình triển khai có sự thay đổi. Các nội dung thay đổi dẫn đến dự án thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia và cuối cùng là chưa có cơ sở thanh toán hợp đồng BT.

  • TP.HCM chi 245 tỉ đồng chống ngập đường Trần Xuân Soạn

Nguyên nhân là dự án thuộc trường hợp chuyển tiếp theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; nghị quyết số 98 năm 2023 của Quốc hội và nghị định số 35 năm 2021 của Chính phủ.

Các vướng mắc này TP.HCM đã có tờ trình Thủ tướng và đề xuất các phương án tháo gỡ. Theo đó, TP đề xuất thực hiện điều chỉnh điều khoản về thanh toán trong hợp đồng song song với việc điều chỉnh tổng thể dự án.

Cụ thể làm đồng thời thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, để làm cơ sở ký kết phụ lục hợp đồng BT thay đổi phương án thanh toán. Sau khi điều chỉnh phụ lục hợp đồng BT, thì dự án cơ bản khắc phục các thiếu sót nghị quyết số 40 năm 2021 của Chính phủ.

Đây chính là cơ sở để TP có thể bắt đầu thực hiện việc thanh toán bằng quỹ đất là các khu đất đã xác định trong hợp đồng BT theo quy định hiện hành.

Có như vậy mới giải quyết được nguồn vốn cho nhà đầu tư thực hiện hoàn thành công trình, và giảm bớt chi phí phát sinh lãi vay trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án.

Quy mô dự án ngăn triều 10.000 tỉ đồng

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 gồm 7 hạng mục, với 6 cống ngăn triều và 7,8km đê kè ven sông Sài Gòn.

Có thể bạn quan tâm
Bị phụ huynh tố 'bớt xén' suất ăn 70.000 đồng/ngày, trường mầm non lên tiếng

Bị phụ huynh tố 'bớt xén' suất ăn 70.000 đồng/ngày, trường mầm non lên tiếng

00:00 04/04/2023

Tối 3/4, đại diện trường American Montessori International School (AMIS) cơ sở Trần Hữu Dực (Nam Từ Liêm, Hà Nội) lên tiếng trước thông tin trên của phụ huynh. Vị đại diện cho biết, hình ảnh đó chỉ là khẩu phần một trong bốn bữa ăn hàng ngày của học sinh. Mỗi ngày, học sinh được ăn 4 bữa (2 bữa chính và 2 bữa phụ). Nguồn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thực đơn được thay đổi liên tục. Ví dụ bữa phụ hôm bánh mỳ kèm theo sữa, hôm...

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội công bố điểm sàn, cao nhất 22 điểm

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội công bố điểm sàn, cao nhất 22 điểm

10:50 20/07/2024

Năm 2024, điểm sàn tuyển sinh đại học chính quy của Trường Đại học Xây dựng Hà Nội được xác định dựa trên các phương thức khác nhau tuỳ thuộc tiêu chí từng ngành. Trong đó, có phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 kết hợp kết quả thi môn Vẽ Mỹ thuật năm 2024 (đối với ngành Mỹ thuật đô thị và các ngành/chuyên ngành thuộc nhóm ngành Kiến trúc và Quy hoạch) và xét...

139 xã ngoại thành Hà Nội: Bao giờ có nước sạch?

139 xã ngoại thành Hà Nội: Bao giờ có nước sạch?

07:00 03/07/2023

TP - Theo thống kê, hiện còn 139 xã khu vực nông thôn, ngoại thành Hà Nội chưa có nước sạch sinh hoạt. UBND TP. Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng mạng lưới cấp nước, dự kiến 100% người dân sẽ có nước sạch sử dụng vào năm 2025.

Tình hình các nạn nhân vụ xe Camry đâm vào quán trà đá trên vỉa hè

Tình hình các nạn nhân vụ xe Camry đâm vào quán trà đá trên vỉa hè

17:40 27/07/2023

Chiều 27.7, Bệnh viện E đã cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông trước số nhà 165 đường Phạm...

Nghiên cứu hai phương án xây ngầm đường Tôn Đức Thắng

Nghiên cứu hai phương án xây ngầm đường Tôn Đức Thắng

13:50 30/01/2024

Ngành giao thông thành phố nghiên cứu hai phương án làm đường Tôn Đức Thắng, quận 1, xuống lòng đất, dành không gian phía trên cho người đi bộ, xe điện.

Tin sáng: Miền Bắc chìm trong rét đậm rét hại, có thể xuất hiện mưa tuyết

Tin sáng: Miền Bắc chìm trong rét đậm rét hại, có thể xuất hiện mưa tuyết

10:30 20/01/2024

Miền Bắc chìm trong rét đậm rét hại , có thể xuất hiện mưa tuyết, băng giá; Nguyên nhân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương liên tiếp bị người...

3 tuần phạt nguội, phát hiện 223 trường hợp vi phạm ở Hải Phòng

3 tuần phạt nguội, phát hiện 223 trường hợp vi phạm ở Hải Phòng

21:00 08/06/2023

Từ ngày 17.5 đến nay, thông qua hệ thống camera giám sát tại các điểm “phạt nguội”, lực lượng chức năng Hải Phòng xác minh và gửi thông báo vi...

Yêu cầu báo cáo việc phụ huynh căng băng rôn phản đối giáo viên âm nhạc

Yêu cầu báo cáo việc phụ huynh căng băng rôn phản đối giáo viên âm nhạc

10:20 30/08/2023

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Pleiku khẩn trương báo cáo kết quả xử lý việc giáo viên Âm nhạc của Trường Tiểu học Cù Chính Lan bị nhiều phụ huynh phản đối giảng dạy.

Hà Nội thiếu 49 trường học tại 8 quận nội đô: Giải pháp tháo gỡ

Hà Nội thiếu 49 trường học tại 8 quận nội đô: Giải pháp tháo gỡ

06:40 18/10/2023

TP - Hà Nội đang thiếu trường công trầm trọng, chỉ riêng 8 quận nội thành đã thiếu 49 trường. Trong khi đó, thành phố vẫn còn nhiều dự án trường học chưa triển khai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới