Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO hồ sơ di sản Mo Mường và nghệ thuật chèo

22:30 01/04/2024
Ngày 29/3, Văn phòng Chính phủ ra văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc gửi hồ sơ Mo Mường và nghệ thuật chèo trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO).

Xét đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), ý kiến thẩm định của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa di sản văn hóa phi vật thể Mo Mường vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, và di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật chèo vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ VHTTDL làm các thủ tục cần thiết để gửi hồ sơ di sản tới UNESCO, bảo đảm thời gian theo quy định của Công ước về Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể 2003 và pháp luật về di sản văn hóa.

Mo Mường là hoạt động diễn xướng dân gian, được thể hiện trong các nghi lễ gắn với đời sống tín ngưỡng tâm linh của người Mường. Không gian tổ chức các hoạt động diễn xướng và lời mo được diễn ra trong đời sống cộng đồng và trong từng gia đình tổ chức một nghi lễ.

Chủ thể thực hành Mo Mường là các thầy mo. Thầy mo là người nói, đọc, hát các bài mo khi làm lễ. Mo Mường bao gồm rất nhiều bài mo, đoạn mo được sử dụng trong từng nghi lễ cụ thể.

Nghệ thuật chèo là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian của người Việt, phát triển mạnh và phổ biến ở đồng bằng sông Hồng cùng 2 khu vực lan tỏa là trung du miền núi Bắc bộ và Bắc trung bộ. Chèo mang tính quần chúng và thường gắn với các lễ hội dân gian.

Có thể bạn quan tâm
Ca sĩ Thủy Tiên yêu cầu kê biên tài sản bà Phương Hằng: Luật quy định như thế nào?

Ca sĩ Thủy Tiên yêu cầu kê biên tài sản bà Phương Hằng: Luật quy định như thế nào?

10:00 28/04/2023

Liên quan đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, mới đây ca sĩ Thủy Tiên (được xác định là bị hại của vụ án) đã gửi đơn đến Viện KSND TP.HCM yêu cầu kê biên một số tài sản và phong tỏa tài khoản của bà Nguyễn Phương Hằng.

Lý Hải xây nguyên dãy nhà trọ rồi đập bỏ trong 'Lật mặt 6'

Lý Hải xây nguyên dãy nhà trọ rồi đập bỏ trong 'Lật mặt 6'

12:00 12/04/2023

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của Lý Hải là câu chuyện xoay quanh 6 người bạn thân bỗng dưng trúng số độc đắc 136,8 tỷ đồng. Từ đây mà họ nảy sinh những rạn nứt bởi mỗi người đều có tâm cơ, mục đích riêng. Để chuẩn bị cho cảnh quay này, ê-kíp phim đã trực tiếp xuống Định Yên (Đồng Tháp) để tìm rất nhiều nhà trọ khác nhau. Thậm chí, một số nơi còn sẵn sàng hỗ trợ đoàn phim hết mình. Tuy nhiên, những bối cảnh đó lại không thích hợp với kịch bản. Sau...

Giáo sư, Nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng qua đời

Giáo sư, Nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng qua đời

10:00 19/07/2023

Nghệ sĩ Trần Lực đã thông tin về bố ông - giáo sư, nghệ sĩ nhân dân Trần Bảng vừa qua đời sáng nay, 19-7 vì tuổi cao, bệnh trọng.

'Nàng thơ xứ Huế' diện áo dài đón năm mới

'Nàng thơ xứ Huế' diện áo dài đón năm mới

11:30 01/01/2024

Hoa khôi Huế - Ngọc Trân - diện áo dài đa sắc trong bộ ảnh chụp ở chợ Bến Thành, Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, đón năm mới.

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

Phạm Băng Băng gặp tân Quốc vương Malaysia

11:01 07/12/2023

Diễn viên Trung Quốc Phạm Băng Băng gặp ông Sultan Ibrahim Sultan Iskandar, người được bầu làm tân Quốc vương Malaysia.

Từng bị cấm, vì sao bắp rang bơ thành 'món ăn vua' ở tất cả các rạp chiếu phim?

Từng bị cấm, vì sao bắp rang bơ thành 'món ăn vua' ở tất cả các rạp chiếu phim?

12:40 09/06/2023

Bỏng ngô là món ăn vua của rạp chiếu phim. Dù giá ở rạp chiếu phim đắt hơn ở ngoài rất nhiều nhưng ăn bỏng ngô trong rạp là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên lý do gì món ăn này được tất cả cáp rạp phim chọn bán thì không phải ai cũng biết. Lịch sử xuất hiện bắp rang bơ tại các rạp phim Cây ngô xuất hiện tại châu Mỹ khoảng hơn 8.000 năm trước, nhưng mãi cho đến giữa thế kỷ 18, những người Trung Mỹ mới lần đầu tiên nghĩ ra cách trộn bơ, đường,...

Trạm cứu hộ trái tim tập 13: Hà tuyên chiến với Nghĩa, ông Trung chuẩn bị vào tù

Trạm cứu hộ trái tim tập 13: Hà tuyên chiến với Nghĩa, ông Trung chuẩn bị vào tù

12:10 06/04/2024

Sau màn lật mặt phũ phàng của Nghĩa (Quang Sự), Ngân Hà (Hồng Diễm) dù rất đau khổ nhưng vẫn gắng gượng để chăm sóc cho bố và chuẩn bị đối đầu với gã chồng bội bạc. Trong tập 13 của phim Trạm cứu hộ trái tim, Hà gặp Nghĩa và tuyên bố: 'Anh đã mất bao công chuẩn bị như vậy, mất bao thời gian, lập ra bao kế hoạch thì tôi và bố tôi, dù chỉ còn một chút hơi tàn cũng không bao giờ để cho anh đạt được mục đích đâu'. Preview phim 'Trạm cứu hộ trái tim'...

Vùng đất 2 vua Phùng Hưng, Ngô Quyền nhưng không có ai họ Ngô, Phùng

Vùng đất 2 vua Phùng Hưng, Ngô Quyền nhưng không có ai họ Ngô, Phùng

10:50 14/03/2024

Huyền sử về mảnh đất “một ấp hai vua” Sách Đại Việt địa dư toàn biên do Nguyễn Văn Siêu biên soạn ghi rõ: '... Bố Cái Đại Vương là Phùng Hưng. Tiền Ngô Vương Quyền đều là người Đường Lâm. Nay xã Cam Lâm, tổng Cam Giá, huyện Phúc Thọ (xã Cam Lâm trước là xã Cam Tuyền) có 2 đền thờ Bố Cái Đại Vương và Tiền Ngô Vương”. Trong cuốn sách này cũng đề cập đến tấm bia được lập từ thời Trần, khẳng định Đường Lâm chính là quê hương của Bố Cái Đại Vương...

Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

14:10 19/02/2024

Theo các nguồn tin, Vua Charles kiên quyết với lập trường không cho phép Hoàng tử Harry quay trở lại với các nhiệm vụ hoàng gia dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chủ nhân ngai vàng từ chối hàn gắn mối quan hệ với con trai út trong tương lai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra