Chiêm ngưỡng 2 bộ 'ngọc cốt' cá voi lớn nhất Việt Nam

02:40 25/07/2024

TPO - Hai bộ xương (còn gọi là ngọc cốt) cá voi “khủng” nhất Việt Nam đang được trưng bày tại di tích Lăng Tân (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Bộ xương lớn dài trên 22m, được người dân gọi là “Đồng Đình Đại vương”. Bộ xương nhỏ hơn dài 18m được gọi là “Đức Ngư Tôn thần”.

Tiền Phong Chiêm ngưỡng 2 bộ 'ngọc cốt' cá voi lớn nhất Việt Nam {}

Chiêm ngưỡng 2 bộ "ngọc cốt" cá voi nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn. Video: Nguyễn Ngọc

Tại huyện đảo Lý Sơn có hàng chục lăng, mộ thờ cá Ông (cá voi). Mỗi nơi có hàng chục bộ xương hay còn gọi là “ngọc cốt” có niên đại từ vài chục năm đến hơn 300 năm tuổi.
Nhưng nổi tiếng và lớn nhất là hai bộ xương cá voi ở di tích Lăng Tân (thôn Đông An Vĩnh). Hai bộ xương cá voi này được người dân lưu giữ cẩn thận suốt hơn 2 thế kỷ. Đến năm 2020, huyện Lý Sơn mời chuyên gia về phục dựng để trưng bày phục vụ du khách tham quan.

Đã nhiều năm qua, giới nghiên cứu nhiều lần khẳng định đây là hai bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam còn nguyên vẹn được lưu giữ.

Bộ xương lớn dài trên 22m, được người dân gọi là Đồng Đình Đại vương. Bộ xương nhỏ dài 18m được gọi là Đức Ngư Tôn thần.

Hai bộ xương có chiều cao gần 4m. Mỗi bộ xương có 50 đốt sống, đường kính đốt sống hơn 40cm, 28 xương sườn, mỗi xương sườn dài gần 10m.

Phần xương đầu dài 4m và xương ngà dài 4,7m.
Từ năm 2021 sau khi được phục dựng, hai bộ xương cá voi tại Lăng Tân và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi được huyện Lý Sơn khai thác đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ, đặc sắc ngoài các danh lam, thắng cảnh khác ở đảo Lý Sơn.

"Lần đầu tiên tôi thấy bộ xương cá voi to lớn như thế này. Những bộ xương cá khổng lồ còn nguyên vẹn là điều rất đặc biệt. Trước đây, tôi có xem qua mạng xã hội, nhưng khi được tận mắt chiêm ngưỡng, thật sự nó còn lớn hơn tưởng tượng của tôi", chị Đinh Thị Sinh - du khách đến từ TP.HCM chia sẻ

Thống kê của huyện Lý Sơn, năm 2023 đã có 150.000 du khách đến Lăng Tân để tận mắt chiêm ngắm hai bộ “ngọc cốt”. Tại đây, du khách còn được nghe những câu chuyện kỳ bí liên quan đến 2 bộ xương này, cũng như tìm hiểu về tín ngưỡng thờ cá Ông của cư dân trên đảo.
Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, huyện rất may mắn vì đang quản lý, bảo vệ hai bộ xương cá voi đặc biệt này. Việc phục dựng và trưng bày hai bộ xương cá voi có ý nghĩa rất quan trọng, vừa gìn giữ được tín ngưỡng văn hóa tốt đẹp ngư dân Lý Sơn, vừa là nơi đến tham quan của du khách.
“Huyện Lý Sơn hiện đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục trình Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận đây là hai bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam”, bà Hương nói.

Được biết, cá Ông được cư dân miền biển ở Việt Nam nói chung và ngư dân huyện Lý Sơn nói riêng ví như vị thần Nam Hải, bảo hộ, cứu ngư dân gặp nạn giữa biển khơi. Bởi vậy khi phát hiện ông “lụy”, các vạn chài miền biển đều tổ chức nghi lễ chôn cất, thờ cúng long trọng để tỏ lòng thành kính.

Có thể bạn quan tâm
Tạo wifi công cộng giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng

Tạo wifi công cộng giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng

10:00 30/06/2024

Một người đàn ông bị bắt sau khi tạo các mạng wifi mạo danh, lừa người dùng truy cập website lừa đảo, đánh cắp thông tin đăng nhập.

Xu hướng an ninh mạng cần theo dõi vào năm 2024

Xu hướng an ninh mạng cần theo dõi vào năm 2024

07:00 03/01/2024

Khi chúng ta bắt đầu bước vào năm 2024, lĩnh vực an ninh mạng đang đứng trước bờ vực của những thay đổi mang tính chuyển đổi cao. Các mối đe dọa mạng không chỉ gia tăng về tần suất, mà còn trở nên phức tạp hơn, tinh vi thách thức luôn cả các mô hình an ninh mạng truyền thống. Trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng này, việc hiểu các xu hướng an ninh mạng sắp tới là vấn đề tầm nhìn xa và cần thiết để chuẩn bị sẵn sàng. Chia sẻ về...

Xem các phi hành gia Trung Quốc thắp ngọn lửa hình cầu trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Xem các phi hành gia Trung Quốc thắp ngọn lửa hình cầu trên trạm vũ trụ Thiên Cung

09:30 04/10/2023

Các phi hành gia Thần Châu 16 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm gây ngạc nhiên trong không gian liên quan đến ngọn lửa trên trạm vũ trụ Thiên Cung.

Kangaroo tìm cách dìm chết chó nhà

Kangaroo tìm cách dìm chết chó nhà

21:30 02/12/2023

Hành vi dìm chết chó nhà của một con kangaroo trên sông Australia gần đây xuất phát từ mối thù 'truyền kiếp' với chó hoang.

Tàu kéo vũ trụ hạt nhân của Nga tham gia dự án với Trung Quốc

Tàu kéo vũ trụ hạt nhân của Nga tham gia dự án với Trung Quốc

14:30 27/04/2023

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos nêu rõ tàu kéo Zevs có thể sẽ triển khai trong thực tế vào năm 2030 và sẽ hỗ trợ các nhà khoa học trong việc đưa những vật thể lớn lên Mặt Trăng.

Loài chim hồi sinh từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

Loài chim hồi sinh từ cõi chết nhờ tiến hóa hai lần

05:30 07/02/2024

Gà nước cổ trắng Aldabra không biết bay tuyệt chủng cách đây 136.000 năm khi đảo san hô vòng nơi chúng sống chìm bên dưới những con sóng.

Google Doodle chào mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

Google Doodle chào mừng ngày Quốc khánh Việt Nam

09:10 02/09/2023

Khi click vào hình ảnh trên, giao diện Google Doodle sẽ hiện ra thông điệp chào mừng Ngày Quốc khánh Việt Nam với những hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng, cảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập và những biểu tượng khác của ngày lễ lịch sử này. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập trước toàn thể quốc dân, đồng bào, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bản Tuyên...

Gần 100 nhà khoa học dự hội nghị Khoa học về Trái đất và Môi trường Việt Nam lần thứ 3

Gần 100 nhà khoa học dự hội nghị Khoa học về Trái đất và Môi trường Việt Nam lần thứ 3

15:30 28/11/2023

Ngày 28-11, gần 100 nhà khoa học tham dự hội nghị Khoa học về Trái đất và Môi trường Việt Nam lần thứ 3, tại Trung tâm ICISE, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng

Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có thể tái sử dụng

08:20 15/12/2023

Tàu vũ trụ này sẽ xác minh công nghệ có thể tái sử dụng trong những lần phóng sau, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho việc sử dụng không gian vì mục đích hòa bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra