Chiếc máy ảnh hơn 40 năm còn nguyên bụi đất chiến trường Lạng Sơn của nhà báo Takano Isao

21:30 07/03/2023

Hình ảnh chiếc máy ảnh cũ kỹ, với đầy vết sứt sẹo, bụi đất Lạng Sơn như lúc nó được tìm thấy bên thi thể nhà báo Takano Isao trong lễ tưởng niệm 44 năm ngày mất của nhân chứng quả cảm này khiến ai ai cũng xúc động.

Nhà báo Ngô Minh Đạo - người tham gia cùng đoàn với nhà báo Takano đến mặt trận Lạng Sơn và chứng kiến ông hy sinh - Ảnh: T.ĐIỂU

Lễ tưởng niệm nhà báo nước ngoài duy nhất hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc tại Lạng Sơn năm 1979 Takano Isao đã được Khoa Việt Nam học và tiếng Việt (Đại học Quốc gia Hà Nội) và hội những người bạn Nhật Bản tổ chức ngày 7-3 tại Hà Nội.

Lễ tưởng niệm đúng ngày nhà báo - nhân chứng quả cảm này hy sinh 44 năm trước, khi mới 36 tuổi.

Takano Isao là cựu sinh viên của khoa Việt Nam học và tiếng Việt, một dịch giả văn học Việt Nam.

Takano Isao và những ân tình ở lại

Buổi tưởng niệm diễn ra đơn sơ nhưng cảm động, với những người bạn Nhật Bản biểu diễn những bản nhạc Nhật và Việt Nam bằng cây sáo trúc xứ sở Mặt trời mọc, và không thể thiếu bài Diễm xưa của Trịnh Công Sơn vốn rất nổi tiếng ở xứ sở hoa anh đào.

  • Cuộc chiến vệ quốc 1979 và cái chết của phóng viên Nhật TakanoĐỌC NGAY

Đặc biệt, những thước phim tư liệu cuối cùng do Takano Isao ghi tại chiến trường Lạng Sơn và hình ảnh lễ tang trọng thể của ông tại Việt Nam, do nhà báo Hoàng Tùng (tổng biên tập báo Nhân Dân lúc bấy giờ) đọc điếu văn và lễ tang của ông tại quê nhà do Đảng Cộng sản Nhật Bản tổ chức sau đó do vợ nhà báo cung cấp.

Khi những thước phim được trình chiếu, nhiều bạn trẻ dự lễ tưởng niệm đã rơi nước mắt trước một trái tim nhà báo dũng cảm mà cái chết đã trở thành nhân chứng quả cảm về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới của người Việt Nam.

Câu chuyện về buổi chiều cuối cùng của Takano Isao do những nhân chứng là nhà báo Ngô Minh Đạo và người lái xe Hoàng Kiến Tước kể lại cũng gây cảm xúc tương tự.

Chiếc máy ảnh của Takano Isao còn bám nguyên bụi đất của chiến trường Lạng Sơn 44 năm trước - Ảnh: T.ĐIỂU
  • Nhà báo Nhật Bản Takano Isao - Nhân chứng quả cảm

  • Xuất bản nhật ký của nhà báo Nhật Takano Isao

Nhưng gây cảm xúc nhất có lẽ vẫn là chiếc máy ảnh đã ở bên Takano Isao tới giây phút cuối cùng trên chiến trường mà vợ nhà báo đã kịp gửi đến với lễ tưởng niệm.

Trên chiếc máy ảnh, vẫn còn đầy vết sứt sẹo, dính nguyên bụi đất chiến trường Lạng Sơn 44 năm trước.

Những bụi đất đã theo từ Việt Nam sang quê hương Nhật Bản của nhà báo suốt mấy thập kỷ, rồi lại về Việt Nam trong những chuyến theo bước chân tìm về lịch sử không thể nào quên.

Chiếc máy ảnh, cũng như ông, đã chứng kiến bao đổi thay ở cả Việt Nam và Nhật Bản suốt hơn 40 năm qua.

Tác giả Đoàn Lê Giang và cuốn sách ông làm cùng học trò cũ như món quà để trả ơn nhà báo Takano Isao - Ảnh: T.ĐIỂU

Trả ơn nhân chứng quả cảm

Tại buổi tưởng niệm, bản tiếng Việt cuốn sách về nhà báo Takano Isao có tên Nhà báo Nhật Bản Takano Isao - Nhân chứng quả cảm, do Đoàn Lê Giang và Nguyễn Đỗ An Nhiên dịch, biên soạn và tuyển chọn cũng chính thức ra mắt.

PGS.TS Đoàn Lê Giang chia sẻ với Tuổi Trẻ Online niềm xúc động khi đã cùng người học trò cũ của mình hoàn thành cuốn sách như một ân tình ông muốn trả cho người đã hy sinh thân mạng cho sự thật và chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.

Nhắc đến bài hát Takano - Nhân chứng quả cảm do nhạc sĩ Phó Đức Phương sáng tác ngay khi nhà báo hy sinh, ông Giang nói đó chính là bài hát cảm động suốt thời tuổi trẻ và sinh viên của ông cũng như của bao người Việt Nam.

Bài hát kết hợp giữa điệu hát Then của vùng đất Lạng Sơn với những giai điệu âm nhạc truyền thống Nhật Bản, đã nhanh chóng lan xa khắp cả nước, đặc biệt là trong giới học sinh, sinh viên lúc bấy giờ.

Tác giả Đoàn Lê Giang (bìa phải) và những người bạn Nhật Bản tặng sách về Takano Isao cho hai nhân chứng là nhà bá Ngô Minh Đạo và ông Hoàng Kiến Tước - Ảnh: T.ĐIỂU
Có thể bạn quan tâm
1,5% người Việt tham gia hiến máu tình nguyện

1,5% người Việt tham gia hiến máu tình nguyện

00:30 21/01/2024

Khoảng 1,5% dân số tham gia hiến máu tình nguyện, với hơn 21,3 triệu đơn vị máu trong 30 năm qua, cứu sống hàng triệu bệnh nhân.

Khai mạc Hội thi 'Ánh sáng thời đại'

Khai mạc Hội thi 'Ánh sáng thời đại'

07:10 06/05/2024

Hình thức thi được đổi mới theo hướng tập trung vào chất lượng với các phần mềm thi cải tiến, ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường tính kịch tính, kết hợp giữa kiến thức và lý luận giúp các đội tuyển vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh...

Nghi vấn sắc phong Việt Nam đang đấu giá tại Trung Quốc: Cục Di sản văn hóa chỉ đạo gấp

Nghi vấn sắc phong Việt Nam đang đấu giá tại Trung Quốc: Cục Di sản văn hóa chỉ đạo gấp

15:00 13/04/2023

Cục Di sản văn hóa vừa có văn bản gấp tới năm tỉnh, thành: Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương đề nghị kiểm tra thông tin nhà đấu giá Dương Minh (Trung Quốc) đang đấu giá những sắc phong được cho là của Việt Nam.

Trên bến dưới thuyền Lễ hội Đền Cửa Ông, Quảng Ninh

Trên bến dưới thuyền Lễ hội Đền Cửa Ông, Quảng Ninh

05:30 13/03/2024

Một trong những hoạt động đặc sắc nhất thu hút đông đảo người dân, du khách tại lễ hội Đền Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh diễn...

Nguyễn Vĩnh Nguyên viết Yersin dưới lăng kính trẻ thơ

Nguyễn Vĩnh Nguyên viết Yersin dưới lăng kính trẻ thơ

19:40 17/03/2024

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên viết nhiều cuốn sách lịch sử, văn hóa, hư cấu và tiểu luận cho người lớn nhưng sách 'Sống để phiêu lưu - Những cuộc thám hiểm của ông Năm Yersin' là món quà đầu tiên mà anh dành cho độc giả thiếu niên.

Trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm tặng 4 thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính

Trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm tặng 4 thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính

14:20 30/05/2024

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Cầu Giấy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đại diện T.Ư Đoàn và Thành Đoàn Hà Nội đã trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy ở phố Trung Kính vừa qua.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore

22:50 27/10/2023

Ngày 27/10, tại Hà Nội, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tiếp xã giao ông Jaya Ratnam - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam.

Nghi thức cúng giao thừa

Nghi thức cúng giao thừa

06:00 09/02/2024

Cúng giao thừa là lễ cúng tế thần Hành khiển năm cũ và năm mới, gọi là 'tống cựu nghênh tân' (tiễn thần Hành khiển năm cũ về trời, đón thấn Hành khiển năm mới tới).

Cụ ông 81 tuổi chiến thắng hai bệnh ung thư

Cụ ông 81 tuổi chiến thắng hai bệnh ung thư

10:00 20/06/2024

Ông Nguyễn Hữu Vượng, 81 tuổi, 4 năm sau điều trị ung thư dạ dày thì phát hiện ung thư đại trực tràng, phẫu thuật nội soi lần thứ hai triệt căn ung thư.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới