Chi tiền tỉ xây nhà vệ sinh ở khu tái định cư… không dân cư

16:20 19/02/2024

Khu tái định cư Ra Ly Rào chỉ có 2 hộ dân sinh sống nhưng địa phương vẫn chi thêm 1,8 tỉ đồng để xây dựng 45 nhà vệ sinh với hy vọng đầy đủ cơ sở hạ tầng, dân sẽ vào ở.

Khu tái định cư hoang hóa do không có người ở - Ảnh: HOÀNG TÁO

Khu tái định cư hoàn thành năm 2021 nhằm đưa người dân ở vùng sạt lở xã Hướng Sơn (Hướng Hóa, Quảng Trị) vào ở. Một số hộ dân đã di dời vào nhưng do nhiều bất tiện, họ về lại nơi ở cũ.

Khu tái định cư chỉ có 2 hộ dân

Khu tái định phục vụ 45 hộ với 171 nhân khẩu, tổng mức đầu tư hơn 6,7 tỉ đồng nhưng thực tế chỉ có 2 anh em ruột Hồ Văn Phưn và Hồ Văn Phon sinh sống.

  • Căn hộ và nền đất tái định cư bỏ hoang: Chọn lối ra nào?

Do nhà tái định cư chật hẹp, vợ chồng Phưn mở rộng thêm một phòng kế bên, lát lại gạch nền.

Từ khi lên tái định cư, 2 vợ chồng khoanh thêm một mảnh đất phía sau để làm vườn nhưng không cây gì lên được.

"Đất đai cằn cỗi mà gió thì quá mạnh nên tôi trồng ớt, tiêu hay thanh long đều chết", chị Hồ Thị Mó, vợ Phưn, nói.

Mùa nắng thiếu nước sinh hoạt nên chị Mó phải về thôn cách một km để tắm giặt. "Ở đây không có vườn, không có đất, chồng phải đi làm thuê, họ kêu gì làm đó. Điểm trường có nhưng không có học sinh nên 2 con phải đi học ở trung tâm xa đến 5km. Ban ngày tôi ở nhà một mình không có ai nói chuyện, buồn lắm", chị Mó nói.

Chị Mó cho hay do nhà ở làng cũ bị sạt lở vùi lấp hoàn toàn, chứ không cũng đã trở về.

Ba năm trước, một số hộ dân dọn lên đây nhưng vì thiếu đất sản xuất, thiếu nước nên họ bỏ về hết. Gian bếp, mảnh vườn không người chăm sóc xiêu vẹo, mục nát, khô héo.

Quan sát của Tuổi Trẻ Online, các căn tái định cư chia làm 4 dãy san sát nhau. Nhiều nhà bên trong trống không, chỉ có một vài hòn gạch, bao xi măng chai cứng. Một số nhà hỏng mái tôn, cửa kính vỡ.

Do người dân không ở nên điện lực cắt điện, thu gom đồng hồ, dây điện vương vãi giữa đường bê tông. Cạnh đó, điểm trường tiểu học bỏ hoang, cỏ lác mọc um tùm.

Khu tái định cư rộng lớn nhưng không một bóng cây xanh - Ảnh: HOÀNG TÁO

Xây thêm nhà vệ sinh để kêu dân vào ở

Trong khi khu tái định cư bỏ hoang, xã Hướng Sơn tận dụng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư 45 nhà vệ sinh, công trình cấp nước sạch với số vốn gần 1,8 tỉ đồng.

Ông Lê Trọng Tường - chủ tịch UBND Hướng Sơn - cho hay: "Dân viện đủ lý do để không vào ở. Anh em bàn đủ cách để vận động nhưng rất khó, áp lực cho địa phương. Đầu tư nhà vệ sinh để đầy đủ hạ tầng nhằm vận động dân vào ở".

Nhà vệ sinh mới xây (trái) bên cạnh một gian bếp đổ nát do người dân bỏ về nơi ở cũ - Ảnh: HOÀNG TÁO

Ông Tường cho hay sẽ huy động người dân đào cây bản địa về "phủ xanh" khu tái định cư, do cả khu này không có một bóng cây xanh. Hiện xã đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tiếp tục vận động dân cam kết vào ở.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, khu tái định cư này chỉ mới cấp đất ở, thiếu đất sản xuất và đất làm chuồng trại, các hộ dân vẫn sản xuất ở nương rẫy cũ cách 3 - 4km.

Do đó, Sở này đề nghị huyện Hướng Hóa bố trí đất sản xuất gần khu tái định cư, tạo điều kiện cho người dân yên tâm phát triển sản xuất và ổn định cuộc sống tại khu tái định cư, tạo sinh kế ổn định lâu dài, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cả khu tái định cư chỉ có 2 hộ gia đình sinh sống - Ảnh: HOÀNG TÁO
Có thể bạn quan tâm
Quốc lộ 14C mới làm đã hỏng, lộ diện nhà thầu thi công

Quốc lộ 14C mới làm đã hỏng, lộ diện nhà thầu thi công

10:20 22/09/2024

Chỉ sau hơn một năm nghiệm thu đưa vào hoạt động, Quốc lộ 14C qua Kon Tum đã bị hư hỏng, khiến người dân bức xúc.

Mẹ bị tai nạn, con có được thay mặt đòi tiền bồi thường?

Mẹ bị tai nạn, con có được thay mặt đòi tiền bồi thường?

10:40 22/12/2023

Em va xe máy làm ngã một bác gái đi tập thể dục lúc sáng sớm, đưa đi bệnh viện khám và bác sĩ chẩn đoán 'không sao'.

Trên 700 căn nhà mới tặng bà con khó khăn tỉnh Đắk Lắk

Trên 700 căn nhà mới tặng bà con khó khăn tỉnh Đắk Lắk

03:10 20/06/2024

Triển khai Đề án xây 1.200 căn nhà hỗ trợ hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn về nhà ở cho bà con trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, đến nay có trên 1.100 căn nhà được khởi công xây dựng, trong đó có trên 700 căn nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Covid-19: Vaccine vẫn là lá chắn hiệu quả nhất trước biến thể JN.1

Covid-19: Vaccine vẫn là lá chắn hiệu quả nhất trước biến thể JN.1

04:10 28/01/2024

Theo Phó viện trưởng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Thượng, vaccine phòng Covid-19 vẫn là giải pháp quan trọng và cần thiết để phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế, xã hội.

Bắt nhóm người nổ súng gây rối trật tự trong đêm ở Đà Nẵng

Bắt nhóm người nổ súng gây rối trật tự trong đêm ở Đà Nẵng

08:10 10/10/2023

Công an quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt khẩn cấp nhóm thanh thiếu niên dùng súng, đao, vỏ chai đánh nhau gây náo loạn đường phố trong đêm. Theo thông tin ban đầu, do có mâu thuẫn từ trước nên đêm 7/10, Nguyễn Hữu Quỳnh (17 tuổi) tập trung nhóm thanh thiếu niên gồm Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Văn Mỹ, Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Thuận, Giáp Đại Đồng, Phạm Thành Được, Nguyễn Xuân Sơn, Lê Công Hiếu… mang theo súng, đao tự chế chạy xe máy từ...

Bình Dương chấn chỉnh các đơn vị gây phiền hà trong giải quyết thủ tục đất đai

Bình Dương chấn chỉnh các đơn vị gây phiền hà trong giải quyết thủ tục đất đai

11:10 29/08/2024

Thời gian qua, người dân nhận chuyển nhượng, tặng cho đất một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị cơ quan chức năng trả hồ sơ vì thiếu chữ ký của cả vợ và chồng. Về việc này, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương đã ra văn bản chấn chỉnh.

Đà Nẵng: Khen thưởng lực lượng bắt đối tượng giả danh công an để lừa đảo

Đà Nẵng: Khen thưởng lực lượng bắt đối tượng giả danh công an để lừa đảo

21:00 10/04/2023

Chiều ngày 10.4, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã trao thưởng cho Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cẩm Lệ về thành tích xuất sắc...

Sinh viên sư phạm mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ

Sinh viên sư phạm mòn mỏi chờ tiền hỗ trợ

18:30 14/07/2023

160 sinh viên học ngành sư phạm Trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang mong chờ nhận được tiền hỗ trợ của nhà nước khoảng 3,6 triệu đồng/tháng để có thể học tiếp.

Dù khách nhỏ lẻ, đi gia đình, nhưng Đắk Nông đã đón hơn 58.000 người dịp lễ

Dù khách nhỏ lẻ, đi gia đình, nhưng Đắk Nông đã đón hơn 58.000 người dịp lễ

10:00 04/05/2023

Trong dịp lễ 30.4 - 1.5 và Giỗ Tổ Hùng Vương (10.3 âm lịch), toàn tỉnh Đắk Nông đã thu hút được 58.000 lượt du khách đến tham quan, tăng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới