Yêu cầu xử lý hướng dẫn viên có phát ngôn phản cảm về hậu cung triều Nguyễn

11:00 12/03/2023

TPO - Theo lãnh đạo Sở Du lịch TT-Huế, sau khi thanh tra chuyên ngành vào cuộc xác minh và có kết quả cụ thể về việc một hướng dẫn viên phát ngôn “quá đà”, gây bức xúc về các bậc tiền nhân thuộc triều Nguyễn, đơn vị sẽ nhắc nhở, yêu cầu cá nhân liên quan rút kinh nghiệm để việc cung cấp thông tin về lịch sử cho du khách đảm bảo thuần phong mỹ tục, chuẩn mực và nằm trong giới hạn cho phép.

Sáng 12/3, ông Nguyễn Văn Phúc - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh TT-Huế, cho biết lãnh đạo đơn vị vừa chỉ đạo Thanh tra Sở này vào cuộc xác minh thông tin về một nam hướng dẫn viên du lịch có những lời hướng dẫn, cung cấp thông tin phản cảm, quá đà, trái thuần phong mỹ tục khi đưa khách đi tham quan di tích Đại nội Huế.

Trước đó, mạng xã hội Facebook xuất hiện clip được cho là của một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu, chuyển tải thông tin đến du khách tham quan Đại nội Huế với những nội dung không phù hợp về chuyện hậu cung triều Nguyễn.

Tiền Phong Hướng dẫn viên đã có những phát ngôn "quá đà" về hậu cung triều Nguyễn khi đưa khách tham quan Đại nội Huế. Ảnh cắt từ clip 1

Hướng dẫn viên đã có những phát ngôn "quá đà" về hậu cung triều Nguyễn khi đưa khách tham quan Đại nội Huế. Ảnh cắt từ clip

Trong đoạn video, nam hướng dẫn cho rằng trong miền Trung và miền Nam người ta không thờ chuối già hương (loại trái dài) mà chỉ thờ chuối sứ (loại trái ngắn). Đi cùng với đó là những lời giải thích thiếu căn cứ, phản cảm và có dấu hiệu xúc phạm các tiền nhân. Việc đưa thông tin giả sử của hướng dẫn viên đến đoàn du khách còn gắn cụ thể với một nữ nhân vật lịch sử nổi tiếng triều Nguyễn.

Đoạn video có ghi lời phát ngôn, thuyết minh của hướng dẫn viên kể trên khi đăng tải trên mạng xã hội đã khiến nhiều người bức xúc.

Tài khoản Facebook Nguyễn Trọng Phúc bình luận: “Nên chăng Sở Du lịch cần có quy định những nội dung và thông tin được nói và không được nói dành cho hướng dẫn viên". Một tài khoản khác thể hiện bức xúc: "Không thể tin ở di tích mà có thể nói chuyện thiếu văn minh như thế".

Liên quan sự việc trên, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh TT-Huế nhìn nhận đây là phát ngôn quá đà và thiếu tế nhị của hướng dẫn viên về tiền nhân. “Hướng dẫn viên chuyển tải thông tin mang tính giả sử đến du khách nhưng gắn với một nhân vật lịch sử cụ thể là hoàn toàn không nên. Chuyện hậu cung là chuyện tế nhị, mang tính ngoa truyền không phải là chính sử, do đó khi thuyết minh phải cẩn thận, nêu rõ nguồn gốc câu chuyện và không nên gán ghép tên của một nhân vật lịch sử cụ thể nào. Sở sẽ cho trích xuất camera, làm rõ đơn vị du lịch và cá nhân liên quan để có hướng xử lý phù hợp. Quan điểm của Sở là nhắc nhở, yêu cầu cá nhân liên quan rút kinh nghiệm”.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch TT-Huế, bước đầu xác minh, đơn vị tổ chức chuyến du lịch và hướng dẫn viên liên quan sự việc đến từ tỉnh khác, không thuộc thành viên hướng dẫn viên do địa phương quản lý.

Có thể bạn quan tâm
Tống tiền doanh nghiệp, cựu phóng viên bị xử 21 tháng tù giam

Tống tiền doanh nghiệp, cựu phóng viên bị xử 21 tháng tù giam

19:10 26/09/2023

TAND TP Đồng Hới vừa tuyên phạt Lê Toàn - cựu phóng viên một tạp chí điện tử 21 tháng tù giam vì tống tiền doanh nghiệp 50 triệu đồng.

Lịch âm 24/6 - Âm lịch hôm nay 24/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 24/6/2024

Lịch âm 24/6 - Âm lịch hôm nay 24/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 24/6/2024

13:50 23/06/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 24/6/2024 Dương lịch: 24/6/2024. Âm lịch: 19/5/2024. Nhằm ngày: Tư mệnh hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Kỷ Mùi, tháng Canh Ngọ, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Hạ Chí. Ngày Ngũ Ly Nhật (Tiểu Hung) - Ngày Kỷ Mùi - Đồng hành Âm Thổ: Đây là ngày có Thiên Can và Địa Chi đồng hành, đồng cực, dẫn đến sự bất hòa và xung đột, không thuận lợi cho các việc quan trọng. Việc nên và không nên làm ngày 24/6/2024...

3 tấn pháo lậu tuồn vào Sài Gòn bán dịp Tết

3 tấn pháo lậu tuồn vào Sài Gòn bán dịp Tết

15:50 24/11/2023

Hà Xuân Châu, 37 tuổi, phối hợp các băng nhóm phía Campuchia đưa 3 tấn pháo lậu vào TP HCM bằng đường bộ, thông qua các chuyến xe khách, để bán dịp Tết.

Lời khai của nghi phạm cướp ngân hàng ở Đà Nẵng

Lời khai của nghi phạm cướp ngân hàng ở Đà Nẵng

13:30 22/04/2023

Nghi phạm Lê Phú Cao khai mượn xe bạn gái đi đến chi nhánh ngân hàng ở đường Đống Đa (TP Đà Nẵng). Tại đây, Phú Cao dùng súng và roi điện để uy hiếp bảo vệ rồi lấy tiền.

Tàu, thuyền chạy hết công suất phục vụ khách du xuân hồ Hòa Bình

Tàu, thuyền chạy hết công suất phục vụ khách du xuân hồ Hòa Bình

18:00 19/02/2024

Những ngày đầu năm mới, tàu thuyền tại các cảng, bến thuỷ chạy hết công suất, phục vụ du khách đi du xuân, đi lễ trên lòng hồ Hòa Bình...

Hình ảnh vệ tinh tiết lộ số lượng tiêm kích MiG-31 được Nga triển khai ở Crimea

Hình ảnh vệ tinh tiết lộ số lượng tiêm kích MiG-31 được Nga triển khai ở Crimea

06:30 21/10/2023

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã triển khai bốn máy bay chiến đấu MiG-31 tại sân bay Belbek ở Sevastopol, Crimea.

Dùng clip nóng tống tiến bạn gái, gã trai bị khởi tố

Dùng clip nóng tống tiến bạn gái, gã trai bị khởi tố

21:30 14/10/2023

Cơ quan Công an thành phố Bắc Kạn vừa có quyết định khởi tố, bắt tạm giam một đối tượng khi tên này dùng clip nóng tống tiền bạn gái.

Đi tìm lan, cây đổ đè chết 3 người

Đi tìm lan, cây đổ đè chết 3 người

10:50 16/11/2023

Đến sáng 16-11, lực lượng chức năng vẫn đang tiếp cận hiện trường vụ 10 người đi tìm lan bị cây đổ đè chết 3 người trong rừng sâu thuộc xã Yang Mao, huyện Krông Bông (Đắk Lắk).

Bắt giữ hai tàu chở hàng trăm m3 cát không rõ nguồn gốc

Bắt giữ hai tàu chở hàng trăm m3 cát không rõ nguồn gốc

10:10 19/06/2024

Tổ công tác liên ngành Cục CSGT, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiểm tra, phát hiện 2 tàu chở hàng trăm m3 cát trên sông Hồng, những người liên quan không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra