Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Tổ chức lại bộ máy giúp việc Tòa án nhân dân cấp cao

16:50 09/11/2023

TPO - Chiều 9/11, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình Quốc hội tờ trình dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi).

Dự thảo luật gồm gồm 154 điều được bố cục thành 9 chương; trong đó, bổ sung 54 điều mới, sửa đổi 93 điều, giữ nguyên 7 điều.

Theo Chánh án, dự thảo Luật quy định: Tổ chức lại bộ máy giúp việc của Tòa án nhân dân cấp cao và đổi mới Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện theo thẩm quyền xét xử; đồng thời thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt.

Cùng với đó sẽ đổi mới tổ chức bộ máy của Tòa án nhân dân cấp cao để bảo đảm tính khoa học, phù hợp với quy trình tố tụng và tương đương với bộ máy của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao; đổi mới Tòa án nhân dân cấp tỉnh thành Toà án nhân dân phúc thẩm, Tòa án nhân dân cấp huyện thành Tòa án nhân dân sơ thẩm.

Tiền Phong Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh Như Ý 1

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh Như Ý

Những căn cứ được đưa ra là để thể chế hóa nhiệm vụ “bảo đảm tính độc lập của Tòa án theo thẩm quyền xét xử” được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW; phù hợp với truyền thống tư pháp nước nhà khi Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập các Tòa án của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, phù hợp với quy định của Hiến pháp “Tòa án là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”; đồng thời phù hợp với định hướng phát triển lâu dài của Tòa án.

Chánh án nêu rõ, việc thành lập Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt là thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của đảng “xây dựng Tòa án chuyên nghiệp”.

Nhiều nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội gần đây đã đặt ra yêu cầu phải bổ sung, hoàn thiện pháp luật, tổ chức bộ máy phù hợp để đáp ứng yêu cầu giải quyết hiệu quả các vụ án, vụ việc có tính chất đặc thù.

Các Tòa án nhân dân sơ thẩm chuyên biệt được thành lập sẽ bảo đảm tính chuyên nghiệp trong tổ chức và hoạt động; phát huy trình độ chuyên môn cao của Thẩm phán, Hội thẩm trong xét xử các vụ án đặc thù, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết loại việc này.

Tiền Phong Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh Như Ý 1

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga. Ảnh Như Ý

Đề xuất tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ

Dự thảo luật quy định tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ và điều này còn 2 loại ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ trong vụ án hình sự, hành chính, vụ việc dân sự là phù hợp và cần thiết. Vì trong vụ án hình sự, Tòa án căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát thu thập, làm rõ tại phiên tòa và kết quả tranh tụng để xét xử.

“Tòa án thu thập chứng cứ rồi sau đó xét xử theo chứng cứ tự mình thu thập có thể sẽ không khách quan, không đánh giá đầy đủ các nguồn chứng cứ khác do các bên thu thập”, ông Bình nêu.

Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai đề nghị cân nhắc kỹ quy định này vì có thể khó khăn cho việc giải quyết vụ án. Việc quy định Tòa án thu thập chứng cứ vẫn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay.

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, Ủy ban Tư pháp tán thành quy định của dự thảo luật theo hướng Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ. Thay vào đó, Tòa án hướng dẫn, yêu cầu đương sự thu thập chứng cứ và lập hồ sơ vụ việc dân sự, vụ án hành chính; hỗ trợ đương sự là người yếu thế trong xã hội thu thập chứng cứ trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

Đối với vụ việc dân sự, vụ án hành chính, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh nghĩa vụ thu thập chứng cứ và chứng minh thuộc về đương sự, Tòa án không có trách nhiệm này.

Theo cơ quan thẩm tra, Tòa án căn cứ vào tài liệu, chứng cứ mà các bên thu thập được và giao nộp cho Tòa án, sau khi đã kiểm tra, làm rõ tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa để ra phán quyết.

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký thi chứng chỉ tiếng Trung cũng phải qua 'cò'

Đăng ký thi chứng chỉ tiếng Trung cũng phải qua 'cò'

14:00 17/05/2023

Nhiều thí sinh muốn thi chứng chỉ tiếng Trung nhưng không thể đăng ký dự thi online, họ phải trả tiền cho 'cò'.

Hành trình hơn 20 năm trốn chạy của người phụ nữ sát hại chồng bằng axit

Hành trình hơn 20 năm trốn chạy của người phụ nữ sát hại chồng bằng axit

11:00 28/05/2023

Ngày 28/5, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk đã hoàn tất thủ tục bàn giao Trần Thị Huyền (58 tuổi, quê huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) - đối tượng bị truy nã đặc biệt về tội giết người cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Kiên Giang xử lý theo quy định của pháp luật. Theo điều tra, mùng 2 Tết năm Nhâm Ngọ 2002, bà Huyền đến nhà hàng xóm để đánh bài ăn tiền. Khuya cùng ngày, không thấy vợ về nên ông Ngô Quang T. (SN 1965) đi tìm, phát...

Dùng chó nghiệp vụ để bảo vệ tuyến đường sắt Metro Bến Thành

Dùng chó nghiệp vụ để bảo vệ tuyến đường sắt Metro Bến Thành

14:00 19/05/2023

Để ngăn chặn tình trạng kẻ gian đột nhập, trộm cắp, vẽ bậy gây thất thoát tài sản và mất mỹ quan đối với các toa tàu trên tuyến đường sắt Metro, các đơn vị bảo vệ đã tăng cường biện pháp an ninh và sử dụng chó cả nghiệp vụ.

Đâm người khác trọng thương mới biết ‘xử’ nhầm

Đâm người khác trọng thương mới biết ‘xử’ nhầm

18:40 12/10/2023

Ngày 12/10, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bình Định) cho biết, đã vận động một đối tượng bị khởi tố về tội giết người ra đầu thú.

Mua chó ngao Tây Tạng về nuôi, ai ngờ là động vật trong sách đỏ

Mua chó ngao Tây Tạng về nuôi, ai ngờ là động vật trong sách đỏ

04:30 03/03/2023

Một người phụ nữ họ Tô ở Vân Nam, Trung Quốc, trong lúc đi du lịch cùng gia đình đã mua một chú chó ngao Tây Tạng bên vệ đường. Theo cô Tô, nhìn thấy chú chó lông xù, trông vô cùng đáng yêu nên cô quyết định mua về nuôi. Nào ngờ, khi nuôi được một thời gian, cô Tô và gia đình nhận ra điều bất thường, chú chó ngao Tây Tạng mà gia đình đang nuôi to đến mức đáng ngạc nhiên, ăn rất nhiều. Sau 2 năm, chú chó lên tới 113kg trong khi chó ngao Tây Tạng...

Cán bộ xã nhận làm thủ tục đất đai chiếm đoạt tiền của người dân

Cán bộ xã nhận làm thủ tục đất đai chiếm đoạt tiền của người dân

09:30 20/11/2023

Một cán bộ địa chính xã ở An Giang đã lạm dụng chức vụ để thỏa thuận nhận tiền của hàng chục người dân làm thủ tục đất đai rồi chiếm đoạt.

Đề nghị kỷ luật nữ chủ tịch huyện liên quan vụ bị lừa 171 tỷ đồng

Đề nghị kỷ luật nữ chủ tịch huyện liên quan vụ bị lừa 171 tỷ đồng

14:10 13/06/2024

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị xử lý kỷ luật bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch về vi phạm “kê khai tài sản không trung thực”

Vụ lật thuyền trên sông Đồng Nai: Tìm thấy thi thể người mất tích

Vụ lật thuyền trên sông Đồng Nai: Tìm thấy thi thể người mất tích

19:00 10/06/2024

Sau khi thuyền bị lật, ông K. mất tích, đến nay cơ quan chức năng đã tìm thấy thi thể gần khu vực thuyền chìm.

Xe khách TPHCM bỏ bến, tự lập bến cóc hoạt động ở cây xăng, bãi giữ xe

Xe khách TPHCM bỏ bến, tự lập bến cóc hoạt động ở cây xăng, bãi giữ xe

08:40 28/09/2023

TPHCM – Nhiều xe khách bỏ bến, tự lập bến cóc ở các xây xăng, bãi giữ xe rồi công khai đón trả khách, bất chấp những đợt ra quân xử lí rầm rộ của các cơ quan chức năng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra