Đăng ký thi chứng chỉ tiếng Trung cũng phải qua 'cò'

14:00 17/05/2023

Nhiều thí sinh muốn thi chứng chỉ tiếng Trung nhưng không thể đăng ký dự thi online, họ phải trả tiền cho 'cò'.

Các tài khoản nhận làm ‘cò’ đăng ký hộ cho thí sinh tham dự kỳ thi tiếng Trung - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Đăng ký thi chứng chỉ tiếng Trung: "Mới 3-4 phút đã hết suất"

Tại khu vực miền Nam, Trường đại học Sư phạm TP.HCM là đơn vị duy nhất tổ chức thi chứng chỉ tiếng Trung (HSK). Trường tổ chức đăng ký thi theo hình thức ghi danh trực tuyến. Ngoài một số thí sinh may mắn đăng ký thành công, nhiều người không đăng ký được đành phải tìm đến "cò".

Anh T.T. đang muốn thi chứng chỉ tiếng Trung để phục vụ cho công việc, nhưng anh cho biết chờ đúng thời gian đăng ký, soạn sẵn thông tin để điền đơn online cho nhanh nhưng vẫn không kịp.

"Khoa mở link đăng ký từ 19h đến 23h nhưng chỉ trong vòng 3-4 phút đã đủ người và tôi bị kích ra. Khi tôi bức xúc vào bình luận bài đăng trên fanpage Khoa Tiếng Trung thì một số tài khoản trả lời nhận đăng ký hộ.

Tôi khá bức xúc vì đã tốn tiền học, tốn tiền thi nhưng muốn đăng ký thi lại phải bỏ ra thêm 300.000 - 400.000 đồng nữa, chỉ để nhờ một cú kích chuột của người khác.

Tôi mong muốn trường có thể vừa mở đăng ký online và cả đăng ký trực tiếp tại trường để các bạn ở xa và ở gần đều có thể đăng ký để tham gia kỳ thi, tránh được việc "cò" ghi danh hộ như thế này" - anh T. nói.

Trên trang fanpage Khoa Tiếng Trung - HCMUE, ở phần bình luận có khá nhiều tài khoản 'nằm vùng' nhận đăng ký ghi danh hộ khi thấy thí sinh gặp khó khăn trong việc đăng ký, có người còn đăng công khai trên Facebook. Các tài khoản này chủ yếu là những nick ảo được tạo ra chỉ để nhận đăng ký hộ.

Được biết dịch vụ đăng ký hộ này có 2 hình thức. Một là đăng ký thông qua link auto (điền thông tin vào đường dẫn do 'cò' tạo ra với nội dung tương tự như bên Khoa Tiếng Trung, chờ đến lúc khoa mở đăng ký thật thì dán thông tin vào là xong), chỉ tốn khoảng 3 giây và chi phí từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt đăng ký.

Hai là người thi đưa toàn bộ thông tin cho người đăng ký hộ và 'cò' sẽ tự thao tác, chi phí gấp 2 - 3 lần so với đăng ký link auto.

Người nhận đăng ký hộ, người tìm người đăng ký hộ thi chứng chỉ tiếng Trung công khai trên mạng xã hội - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG chụp màn hình

Nhờ "cò" cho nhanh, an tâm?

Bạn N.T. chia sẻ: "Tôi nhờ dịch vụ đăng ký hộ vào năm 2022, người nhận đăng ký không phải là sinh viên trường, mà chủ yếu là những người rành về công nghệ thông tin.

Tôi bỏ ra 50.000 đồng để đăng ký hình thức auto và thao tác trong vài giây là đã đăng ký xong. Lần thi chứng chỉ H2 thì tôi tự đăng ký, nhưng kỳ thi H3 quan trọng hơn nên tôi chọn nhờ người đăng ký hộ cho an tâm".

Chị Q.C. nhận đăng ký hộ cho biết chị vào đăng ký trễ vài phút vẫn còn chỗ. "Nhiều người thắc mắc tại sao đăng ký hộ có thể nhanh như thế? Thật ra tụi tôi phải luyện đăng ký và điền thuộc đơn 100%, chứ không có chuyện hack một phát là xong đâu. Có khi tôi còn đăng ký chay bằng điện thoại không cần đến máy tính", chị C. tiết lộ.

Chị C. cũng khuyên những người không quen thao tác mà cần tham gia kỳ thi thì "nên tìm người đăng ký hộ hoặc tự luyện tập đăng ký nhiều lần cho thuộc đơn". "Quan trọng vẫn là thao tác", chị này nhấn mạnh.

Theo ghi nhận, mặc dù khoa tiếng Trung đã ra cảnh báo "không khuyến khích thí sinh sử dụng các dịch vụ ghi danh hộ; thí sinh phải thật cân nhắc trước khi trao thông tin của mình cho các cá nhân hoặc tổ chức khác", nhưng tình trạng nhờ "cò" đăng ký thi vẫn diễn ra trong thời gian dài...

"Khoa tiếng Trung không có dịch vụ đăng ký chui"

TS Nguyễn Thị Quỳnh Vân - trưởng khoa tiếng Trung (Trường đại học Sư phạm TP.HCM) - khẳng định khoa không có dịch vụ đăng ký thi hộ, giáo viên khoa không nhận đăng ký "chui", còn ngoài thị trường thì có.

"Khoa luôn thông báo là các bạn không nên gửi thông tin cá nhân để nhờ người đăng ký hộ vì xác suất thành công rất là ít. Có người đã chuyển tiền nhưng đến kỳ thi không có tên, gọi lên khoa hỏi, khoa kiểm tra không có hồ sơ.

Đối với việc mở link đăng ký, khoa đã thông báo trước rất lâu để thí sinh chuẩn bị, thậm chí còn mở link đăng ký thử để các bạn làm quen. Khi đăng ký và chỉnh sửa hồ sơ, bên khoa cũng chỉ cho thí sinh chỉnh sửa một chi tiết, phòng ngừa có những người đăng ký dành chỗ rồi sau đó bán chỗ lại", TS Vân thông tin.

"Chúng tôi cũng mong muốn có thể mở được nhiều kỳ thi trong một tháng, nếu phòng máy có trống thì sẽ mở thêm", bà nói thêm.

Kỳ thi HSK là gì?

Kỳ thi HSK (viết tắt của Hanyu Shuiping Kaoshi) do www.chinesetest.cn đánh giá trình độ tiếng Hán dành cho người nước ngoài, hoặc người Trung Quốc sinh sống ở nước ngoài. Hiện có 7 địa điểm tổ chức thi tại Việt Nam gồm: Viện Khổng Tử tại Trường đại học Hà Nội; Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Sư phạm TP.HCM; Công ty TNHH phát triển giáo dục Liên Hoa; Trường đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế; Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên; Đại học Duy Tân.
Có thể bạn quan tâm
Chuyển công an kiểm tra văn bản giả mạo chấp thuận thi công dự án Ocean Hills Nha Trang

Chuyển công an kiểm tra văn bản giả mạo chấp thuận thi công dự án Ocean Hills Nha Trang

18:30 17/05/2023

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay đã yêu cầu kiểm tra, xử lý văn bản giả mạo chấp thuận chủ trương cho thi công dự án Ocean Hills Nha Trang.

100 trung tâm đột quỵ trên cả nước vẫn quá tải bệnh nhân

100 trung tâm đột quỵ trên cả nước vẫn quá tải bệnh nhân

20:00 20/08/2023

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Hội Đột quỵ TP. HCM - cho biết, Việt Nam có trên 100 trung tâm đột quỵ, tuy nhiên, do chưa làm tốt cấp cứu trước viện nên người dân chưa nhận biết được triệu chứng đột quỵ, còn tin vào các phương pháp điều trị dân gian, làm trì hoãn thời gian vàng điều trị. Một thử thách lớn nữa là xe cấp cứu hiện nay rất ít, không đáp ứng đủ nhu cầu. Riêng tại Trung tâm cấp cứu 115, số lượng xe cấp cứu hiện đã tốt hơn so...

Bắt nghi phạm chém chết người yêu cũ của bạn gái

Bắt nghi phạm chém chết người yêu cũ của bạn gái

07:20 14/11/2023

Võ Hoàng Nhớ, 18 tuổi là nghi phạm chém chết người yêu cũ của bạn gái vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi giết người.

Những người phụ nữ thầm lặng, kiên cường trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Những người phụ nữ thầm lặng, kiên cường trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

15:30 23/03/2024

Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã kết thúc cuộc kháng chiến lâu dài và anh dũng của quân và dân ta trong cuộc chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Nó đã đi vào lịch sử, trở thành một biểu tượng của tinh thần yêu nước, của truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân ta. Trong đó không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng của hàng ngàn, hàng vạn phụ nữ. Chia lửa với chiến trường, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, phụ nữ...

Tịch thu giấy phép hoạt động 7 tàu cá giấu thiết bị giám sát hành trình

Tịch thu giấy phép hoạt động 7 tàu cá giấu thiết bị giám sát hành trình

01:10 22/02/2024

Tỉnh Cà Mau vừa quyết định thu hồi giấy phép hoạt động khai thác thủy sản của 7 tàu cá, do các tàu này đã tháo thiết bị giám sát hành trình và chuyển dồn vào 1 tàu khác, nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Phải có giải pháp ngăn chặn hình thành những “khu đô thị ma”

Phải có giải pháp ngăn chặn hình thành những “khu đô thị ma”

10:30 05/07/2024

Sau 2 năm thị trường bất động sản gặp khủng hoảng, không chỉ nhà cửa, đất đai mà nhiều ngành nghề liên quan đều kiệt quệ. Bất động sản là...

Cảnh cáo cựu chủ tịch huyện Chư Sê, Gia Lai

Cảnh cáo cựu chủ tịch huyện Chư Sê, Gia Lai

22:30 09/05/2024

Ông Nguyễn Hồng Linh - cựu chủ tịch UBND huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) bị kỷ luật cảnh cáo vì liên quan sai phạm bồi thường, tái định cư dự án đường Hồ Chí Minh.

Người đàn ông châm lửa đốt cây xăng ở Nha Trang

Người đàn ông châm lửa đốt cây xăng ở Nha Trang

17:00 30/07/2024

Camera ghi lại cảnh người đàn ông châm lửa đốt cây xăng (clip: Hoàng An) Chiều 30/7, mạng xã hội xuất hiện 1 đoạn clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông chạy xe máy tới một cây xăng rồi bất ngờ đổ xăng ra sàn xong rồi châm lửa đốt, khiến ngọn lửa bùng lên dữ dội. Sự việc xảy ra rất nhanh khiến nhiều người đang đổ xăng bỏ chạy tán loạn. Được biết, sự việc trên xảy ra vào khoảng 13h30 cùng ngày, tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 2 nằm ngay khu...

Nguy cơ vỡ hồ chứa nước gần 138 tỷ mới hoàn thành ở Đắk Nông

Nguy cơ vỡ hồ chứa nước gần 138 tỷ mới hoàn thành ở Đắk Nông

06:40 07/08/2023

Hồ chứa nước Đắk N’ting ở xã Quảng Sơn (huyện Đắk G'long, Đắk Nông) có sức chứa hơn 1,2 triệu m3 đang có dấu hiệu bị nứt thân đập, nhiều vị trí trên cầu bị xô lệch, nứt gãy. Hiện nay, UBND huyện Đắk G’long di dời khẩn cấp 34 hộ dân hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở tại hạ du công trình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới