Chán làm công ăn lương, 'không biết làm gì thì ra đường bán cà phê'

09:00 12/08/2024

"Không biết làm gì thì đi bán cà phê", dòng "tút" bâng quơ của một người bạn trên mạng khiến tôi trăn trở.

Xin vía bán đắt vì mở hàng từ sớm nhưng cả sáng chỉ bán được 3 ly cà phê - Ảnh chụp màn hình

Một cô gái tôi quen cũng vừa quyết định nghỉ việc công nhân vì "muốn làm bà chủ". Cô vay mượn thêm bạn bè, đặt làm một chiếc xe đẩy, sáng sáng ra đường bán cà phê. Chặng đường khoảng 7km từ nhà đến cơ quan tôi hiện mỗi sáng cũng phải có tới 20 xe cà phê mang đi.

Đứng 5 tiếng liền, bán được… 3 ly cà phê

Chiếc xe đẩy gọn nhẹ được cô mua lại với giá chưa đầy 800.000 đồng. Bên dưới xe là hộc tủ để đựng đồ, mặt phẳng bên trên đủ rộng để cô đựng cà phê, sữa đường với đá. Một ngày giữa tháng 7, cô bắt đầu công việc là một bà chủ, "lần này quyết tâm khởi nghiệp".

"Tình hình bán buôn thế nào bà chủ", tôi hỏi. Trước câu hỏi bất ngờ, cô gái trẻ cười như mếu, kể: "Ngày đầu mở ra bán được 15 ly, mừng lắm. Nhưng chỉ được ngày đầu, còn lại giảm đều. Hôm nay cũng thế, cố tình ra bán sớm từ 5h30, khi trời mới chập choạng sáng để kiếm khách nhưng tới gần trưa mà bán được 3 ly".

Thiệt hại lần này không quá lớn, bởi dù gì thì chi phí đầu tư không quá lớn. Nhưng về mặt tinh thần, sức khỏe thì "xuống dốc" vô cùng. "Áp lực vì mãi không bán được, đội nắng mưa, buồn bã nên đang ốm nè", cô chát qua messenger.

Đi kèm đó, cô nói sẽ không bỏ cuộc vì cứ tin vào những chia sẻ trên mạng, rằng ban đầu khách chưa quen, chưa biết, "mưa dầm mới thấm lâu được".

Lên mạng tìm công thức, xin vía bán đắt

"Ăn theo" phong trào làm chủ, các hội nhóm kinh doanh cà phê mang đi khắp cõi mạng nhiều vô kể. Thành viên các nhóm này luôn đạt ngưỡng 100.000 người cho tới dưới 200.000 người.

Mới sáng nay, một tài khoản Quynh Quynh đăng bài vào "Hội kinh doanh cà phê mang đi (Take Away Coffee)" với những dòng ta thán nặng trĩu. Cô kể cả sáng nay bán được đúng… 3 ly.

Và thay vì thay đổi cách pha chế, bày trí lại xe hàng hay đổi địa điểm bán (vì quầy cà phê được gắn luôn trên yên xe máy - PV), cô này xin gần 100.000 thành viên của hội "nhả vía bán đắt" cho mình.

Có nhiều lí do được thành viên nhiều nhóm bán cà phê mang đi chỉ ra nếu muốn thành công trong việc bán cà phê mang đi, từ việc địa điểm bán, độ ngon và công thức pha, "vía" người bán, thậm chí là sắc đẹp của "bà chủ" - Ảnh minh hoạ: TRIỆU VÂN

Cũng vừa sáng nay, tài khoản Nguyễn Tường Vy đăng bài trên lên nhóm trên: "5h30 tới giờ chỉ được 3 ly. Mọi người nhả vía bán đắt cho em nhanh về bờ với ạ". Bên dưới, tài khoản Hoàng Mai Anh chia sẻ đã được 5 ly cà phê dù mở bán từ lúc 6h sáng (bài đăng khi 10h).

Nhìn chung thành viên của các nhóm trên đa phần đang có một quầy cà phê mang đi, hoặc chí ít cũng đang có ý định mở quầy. Và đây cũng là nơi để những "ông chủ" mới xin kinh nghiệm, công thức pha chế.

Khổ nỗi dưới mỗi bài đăng xin công thức pha chế là loạt bình luận với các nội dung nửa vời. Cũng đúng thôi vì gần như mọi người ở đây đều không phải là dân chuyên. Cà phê, nguyên liệu pha chế mỗi người một loại, từ đó cách thức lẫn công thức, tỉ lệ pha không ai giống ai.

Tay ngang muốn bán cà phê thì lên mạng xin công thức, kinh nghiệm - Ảnh chụp màn hình

Nổi bật trong nhóm là bài đăng của Vân, kể về việc chấp nhận thất bại và đóng quầy. Vân kể từng có công việc ổn định, nhưng vì muốn được chủ động nên nghỉ việc, tập bán cà phê mang đi từ tháng 3 năm ngoái dù trong tay không chút kinh nghiệm.

"Có nhiều bạn rất tài, phất lên từ quầy cà phê nhỏ thôi. Nhưng tôi thì khác, phải thừa nhận mình đã sai, ngộ nhận công việc này là khởi nghiệp, thua lỗ không nhiều nhưng mất đi nhiều cơ hội phát triển khác", Vân kể.

Thực tế thì nhu cầu dùng cà phê mang đi là có thật, đang trở thành một phần thói quen của nhiều người. Không ít thành viên ở các hội nhóm trên bán được cả 100 ly mỗi ngày cũng là thật. Tuy nhiên nếu "không biết làm gì thì đi bán cà phê" là thật thì cũng rất nguy hại!

Có thể bạn quan tâm
Cha dượng bạo hành con trai 9 tuổi bị bắt

Cha dượng bạo hành con trai 9 tuổi bị bắt

00:30 20/03/2024

Lê Đức Thắng, 42 tuổi, khai nhiều lần đánh con riêng của vợ do không nghe lời và hay lấy điện thoại nghịch.

Thành Đoàn TPHCM kết nối, hỗ trợ du học sinh Việt tại Liên bang Nga

Thành Đoàn TPHCM kết nối, hỗ trợ du học sinh Việt tại Liên bang Nga

06:30 29/05/2024

Trong dịp chuyến công tác tại Liên bang Nga, Thành Đoàn TPHCM muốn kết nối để lắng nghe tâm tư, hỗ trợ các bạn trong tương lai nếu các bạn quan tâm, gắn bó, làm việc tại TPHCM.

Chi viện bác sĩ, kê thêm 70 giường, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vẫn thất thủ

Chi viện bác sĩ, kê thêm 70 giường, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ vẫn thất thủ

12:00 17/11/2023

Theo bác sĩ Huỳnh Hùng Dũng - Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ , nửa năm qua tình trạng tiếp nhận bệnh nhi mắc tay chân...

Sẽ vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2024

Sẽ vinh danh 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2024

09:30 28/08/2024

Từ hơn 260 hồ sơ đề cử, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã thành lập Hội đồng bình chọn và lựa chọn ra 85 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi, tiêu biểu nhất năm 2024 để vinh danh vào tối 30/8.

Lượt trẻ tiêm HPV tăng dịp hè

Lượt trẻ tiêm HPV tăng dịp hè

11:00 05/07/2024

187 trung tâm tiêm chủng VNVC cả nước ghi nhận tỷ lệ tiêm ngừa HPV ở nhóm 9-14 tuổi trong tháng 6 tăng hơn 50% so với tháng 5.

Người Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới

Người Việt Nam thuộc nhóm nguy cơ đột quỵ cao nhất thế giới

19:20 01/08/2023

Người Việt Nam thuộc nhóm có nguy cơ đột quỵ cao nhất, với tỉ lệ ước tính 218/100.000 dân nhưng số lượng đơn vị điều trị đột quỵ ở nước ta hiện còn ít, đáng báo động.

Kim Đồng tuyên bố không sử dụng thiết kế bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam, lùi ngày phát hành sách

Kim Đồng tuyên bố không sử dụng thiết kế bìa của Tạ Quốc Kỳ Nam, lùi ngày phát hành sách

05:30 17/05/2024

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa công bố không sử dụng thiết kế bìa bộ truyện tranh 'Dấu ấn hoàng gia' (Nữ hoàng Ai Cập) của Tạ Quốc Kỳ Nam do 'những phát ngôn không phù hợp, ảnh hưởng tới tác phẩm, tác giả, bạn đọc và nhà xuất bản' của họa sĩ này.

Từ đảo xa, cán bộ chiến sĩ Trường Sa tưởng nhớ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ đảo xa, cán bộ chiến sĩ Trường Sa tưởng nhớ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

12:50 24/07/2024

Sinh thời, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm thăm hỏi, động viên đến đời sống của quân và dân huyện đảo Trường Sa, đặc biệt dành tình cảm rất to lớn cho cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc.

Khám sức khỏe phát hiện u thận to bằng quả cam

Khám sức khỏe phát hiện u thận to bằng quả cam

18:00 17/02/2024

Ông Wang, 93 tuổi, từ Campuchia đến TP HCM khám sức khỏe, bác sĩ phát hiện khối u ác tính 6 cm ở thận phải, to bằng quả cam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới