Cầu vượt biển lập 10 kỷ lục thế giới

00:40 03/07/2024

Siêu công trình nắm giữ hàng loạt kỷ lục thế giới rút ngắn thời gian đi lại giữa Thâm Quyến và Trung Sơn từ 2 giờ xuống 30 phút.

Cuối tuần trước, Trung Quốc thông xe dự án nối liền Thâm Quyến - Trung Sơn, hệ thống cầu kết hợp đường hầm vượt biển nằm ở tỉnh Quảng Đông. Kỳ quan kỹ thuật này phá vỡ 10 kỷ lục thế giới khi khánh thành, New Atlas hôm 1/7 đưa tin.

Cửa sông Châu Giang, nơi đổ vào Biển Đông, là một trong những khu vực đông dân nhất thế giới. Khu vực này bao gồm Hong Kong, Macao và 9 thành phố nằm ở Quảng Đông, ngăn cách bởi vùng nước rộng lớn, gây khó khăn cho việc đi lại. Dự án Thâm Quyến - Trung Sơn được thiết kế để khắc phục bất lợi đó. Công trình dài 24 km, nối hai thành phố nằm ở hai bờ đối diện của cửa sông Châu Giang. Tuy nhiên, đây không phải là một cây cầu dài, có một đường hầm chạy giữa hai đảo nhân tạo, kết hợp cầu nối mỗi đảo với thành phố ở cùng phía.

Với 8 làn có tốc độ tối đa 100 km/h, tuyến đường mới rút ngắn thời gian lái xe từ 2 giờ xuống 30 phút. Sau 7 năm xây dựng, công trình thông xe vào 3 giờ chiều ngày 30/6 theo giờ địa phương. Theo CGTN, dự án nối liền Thâm Quyến - Trung Sơn lập 10 kỷ lục thế giới, bao gồm sàn cầu cao nhất (91 m), khoảng thông thủy cao nhất đối với cầu biển, neo cầu treo ngoài khơi lớn nhất (344.000 m3 bê tông), tốc độ thử nghiệm cản gió cao nhất đối với cầu treo (83,7 m/s), sàn cầu bằng thép lớn nhất lát nhựa đường epoxy trộn nóng (378.800 m2), hầm ống chìm hai chiều 8 làn dài nhất, hầm ống chìm bê tông vỏ thép dưới nước rộng nhất (55,6 m), lượng đúc lớn nhất cho đường ống chìm vỏ thép dùng bê tông tự nén (29.000 m3/đoạn ống), băng cản nước hình chữ M có thể gập nhiều lần rộng nhất dùng trong khớp nối cuối cùng của đường hầm ống chìm (3 m).

Trên hết, phần đường hầm có một số trang bị an toàn thú vị, bao gồm hệ thống cứu hỏa mới. Một đội 14 robot thường xuyên tuần tra đường hầm, theo dõi đường ống và dây cáp để mọi thứ vận hành trơn tru, thậm chí để mắt tới tai nạn xe hơi. Khi điều đó xảy ra, chúng có thể hướng dẫn lưu thông qua loa tích hợp, ghi hình cảnh tượng và truyền tới trung tâm điều khiển từ xa.

Đèn dọc thành đường hầm cũng sử dụng hệ thống chia màu. Khi mọi thứ ổn thỏa, đèn có màu xanh, nhưng trong trường hợp khẩn cấp, chúng chuyển thành màu đỏ. Thậm chí, hệ thống đèn có thể chuyển từ màu vàng sang xanh dọc chiều dài đường hầm, hướng dẫn mọi người đi đúng hương khi cần sơ tán.

Dự án Thâm Quyến - Trung Sơn nối với cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau, cầu vượt biển dài nhất thế giới ở cách đó 31 km, giúp mọi người đi quanh các khu vực đông dân này dễ dàng hơn.

An Khang (Theo New Atlas)

Có thể bạn quan tâm
Xe điện 3 bánh chống lật khi cua

Xe điện 3 bánh chống lật khi cua

18:20 03/06/2024

Mẫu xe điện 3 bánh Kairos EV trang bị không chỉ một mà hai hệ thống an toàn độc đáo giúp xe vào cua an toàn và giảm bớt lực tác động trong tai nạn va chạm.

Xây nhà vệ sinh, vô tình phát hiện kho báu trị giá cả chục tỷ đồng

Xây nhà vệ sinh, vô tình phát hiện kho báu trị giá cả chục tỷ đồng

15:20 20/09/2023

Ông Trương, một nông dân ở thị trấn Quần Anh, Trung Quốc quyết định xây một nhà vệ sinh gần nhà. Ngày hôm đó, ông Trương dậy từ rất sớm và hăng hái ra khoảng sân gần nhà để đào đất. Trong lúc đang đào, người nông dân lại đụng trúng một ngôi mộ cổ bên dưới. Thoạt đầu, ông Trương cảm thấy rất sợ, ông lập tức báo cho cảnh sát và gọi cho người con trai ở gần đó để chuyển sang nhà anh ở tạm mấy hôm. Cảnh sát đã liên hệ với Cục Di sản địa phương để...

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

Bộ lạc kỳ lạ, thà chết đói cũng không chịu trồng trọt, không biết tiền là gì

17:00 21/06/2023

Thế giới có rất nhiều dân tộc, mỗi dân tộc lại có phong tục và những nét đặc sắc riêng. Trong xã hội hiện đại, ai ai cũng đều hướng tới những tiện ích giúp con người văn minh hơn, nhưng thực tế vẫn tồn tại bộ lạc kỳ lạ chỉ sống bằng săn bắn, phụ thuộc vào thiên nhiên giống như thời nguyên thủy, không biết tiền là gì. Đó chính là bộ lạc Hadza ở châu Phi. Người Hadza sống ở vùng cao nguyên Đông Phi, chủ yếu ở Tanzania. Họ gồm các nhóm nhỏ khoảng...

Top 10 địa phương có điểm đổi mới sáng tạo 2023 cao nhất

Top 10 địa phương có điểm đổi mới sáng tạo 2023 cao nhất

05:50 13/03/2024

Các tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương đều có điểm vượt trội về sáng chế, số lượng doanh nghiệp cùng các tác động kinh tế xã hội.

Những điểm nhấn chính sách phát triển khoa học công nghệ 2023

Những điểm nhấn chính sách phát triển khoa học công nghệ 2023

11:50 02/01/2024

2023 được xem là một năm có nhiều cơ chế, chính sách quan trọng trong lĩnh vực khoa học công nghệ được hoàn thiện, thúc đẩy ứng dụng vào phát triển kinh tế.

'Hòn ngọc thô' với hình mẫu 'nói không với rác thải nhựa'

'Hòn ngọc thô' với hình mẫu 'nói không với rác thải nhựa'

07:10 01/06/2024

Được mệnh danh là 'hòn ngọc thô' của thành phố Hội An (Quảng Nam), khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đã và đang trở thành hình mẫu 'nói không với rác thải nhựa', góp phần bảo tồn nguyên vẹn giá trị hệ sinh thái rừng, biển, hướng tới phát triển bền vững.

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

Ukraina sẽ được chuyển giao F-16 thay thế máy bay Nga

13:10 21/08/2023

Mỹ sẽ đáp ứng yêu cầu của Ukraina trong việc thay thế máy bay Nga trong lực lượng không quân của họ với những chiếc F-16 khi các phi công...

Pha 'độn thổ' của giáo viên dạy lái xe: Tông trúng tòa nhà mình làm việc

Pha 'độn thổ' của giáo viên dạy lái xe: Tông trúng tòa nhà mình làm việc

16:50 14/08/2023

Thật khó hình dung kịch bản đâm xuyên qua tòa nhà mình đang làm việc, trong vai trò… giáo viên dạy lái xe.

Tiến sĩ người Việt làm cảm biến phát hiện khí amoniac trong hơi thở

Tiến sĩ người Việt làm cảm biến phát hiện khí amoniac trong hơi thở

08:30 07/02/2024

TS Nguyễn Chung cùng các cộng sự tại Australia đã phát triển thành công cảm biến siêu nhỏ có khả năng phát hiện khí amoniac trong hơi thở, cảnh báo các vấn đề về sức khỏe.

Co loi xay ra
Co loi xay ra