Cậu bé 11 tuổi viết 600 dòng code vận hành tên lửa tự chế

15:10 27/07/2024

Yan Hongsen được gọi là "cậu bé tên lửa" khi tự học lập trình và viết chương trình vận hành cho tên lửa mini tự chế.

Theo SCMP, Yan Hongsen học lớp 5, sống tại thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Trên mạng xã hội, cậu đang trở thành hiện tượng về nỗ lực tự học lập trình, vật lý, hóa học và đam mê chế tạo tên lửa. Kênh Douyin của cậu thu hút gần 500.000 người theo dõi.

Theo Hongseng, đam mê của cậu bắt đầu từ năm 4 tuổi, khi cùng gia đình thăm một trung tâm phóng tên lửa và chứng kiến mẫu Long March-2 cất cánh. Do chưa có trường lớp dạy về tên lửa cho trẻ em, cậu bắt đầu tự học.

Từ mẫu giáo, Hongseng tham gia khóa học lập trình trực tuyến, xem video và các diễn đàn về tên lửa trên mạng. Nhận ra sở thích sớm của con, gia đình biến phòng khách thành "xưởng" nghiên cứu cho con trai.

"Lúc đầu, chúng tôi không mấy chú ý đến sự say mê của Yan. Nhưng khi thằng bé hỏi ngày càng đi sâu hơn vào chủ đề này, gia đình bắt đầu ủng hộ và hướng dẫn", cha của Hongseng kể lại.

Tháng 8/2022, khi 9 tuổi, cậu bé bắt tay chế tạo tên lửa nhiên liệu rắn đầu tiên của mình. Sau 10 tháng, sản phẩm đầu tiên ra đời và được đặt tên Sen Xing, nghĩa là "Tiến lên phía trước".

Tháng 6/2023, Sen Xing được phóng lên. Dù ban đầu bay thành công, tên lửa sau đó gặp vấn đề và rơi ngược trở lại Trái Đất. Nỗ lực đầu tiên thất bại không khiến cậu thất vọng mà đã đúc rút ra một số vấn đề.

Cha của Hongseng - một người làm trong ngành du lịch - cho biết ủng hộ con vô điều kiện. Xuất hiện cùng con trên Douyin ở nhiều video, ông cho biết bản luôn sát cánh với con, đồng thời hỗ trợ kiến thức và tìm chuyên gia để giúp con vượt rào cản kỹ thuật.

"Trong khi những học sinh khác đang tập trung vào việc chuẩn bị cho kỳ thi, cậu bé lại bị ám ảnh bởi việc chế tạo tên lửa", cha cậu nói với People.cn hồi tháng 2.

Trong bức ảnh chia sẻ với People.cn, Hongseng ngồi trước máy tính, thiết kế bảng mạch cho tên lửa thứ hai. "Nhiều người cho rằng tôi đã giúp cháu thiết kế, nhưng tôi không biết gì cả. Cháu tự học về lập trình máy tính, vật lý, hóa học, lý thuyết hàng không vũ trụ và mạch điện tử thông qua các khóa trực tuyến", cha của Hongseng giải thích.

Hiện tại, Hongseng vẫn nỗ lực phát triển tên lửa thế hệ hai. Trong video mới nhất trên Douyin, cậu giới thiệu hơn 600 dòng mã tự viết cho hệ thống điều khiển bay mới.

Theo Firstpost, câu chuyện của Hongseng gây tiếng vang lớn tại Trung Quốc. Trên Weibo, Douyin, nhiều người khen ngợi tinh thần tự học của cậu và sự ủng hộ không ngừng của cha mẹ, gia đình.

Bảo Lâm

Có thể bạn quan tâm
Đài Loan đã chuẩn bị sau thảm họa động đất 921 thế nào?

Đài Loan đã chuẩn bị sau thảm họa động đất 921 thế nào?

18:50 03/04/2024

Trận động đất cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người năm 1999 đã thôi thúc Đài Loan thay đổi quy định xây dựng và chú trọng gia cố chống rung chấn.

Giới khoa học bối rối vì lỗ hổng bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa

Giới khoa học bối rối vì lỗ hổng bí ẩn trên bề mặt sao Hỏa

05:50 04/06/2024

Lỗ hổng, trông như một cái hố, chỉ rộng vài mét, nằm ở vùng Arsia Mons trên sao Hỏa.

Hàng loạt tai nạn thương tâm do trẻ vặn tay ga xe máy: Chuyên gia khuyến cáo

Hàng loạt tai nạn thương tâm do trẻ vặn tay ga xe máy: Chuyên gia khuyến cáo

15:00 29/05/2023

Thời gian vừa qua, tại Việt Nam xảy ra hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến việc trẻ em vô tình vặn tay ga xe máy dẫn tới người lái mất kiểm soát phương tiện. Phân tích về nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn này, chuyên gia cho rằng lỗi hoàn toàn thuộc về người điều khiển xe máy khi chủ quan cho trẻ em ngồi phía trước ngay sau tay lái: 'Nhiều người nghĩ rằng để trẻ nhỏ phía trước mình ngồi là an toàn vì có thể kiểm soát hành động của...

Hệ thống công nghệ thông tin của Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

Hệ thống công nghệ thông tin của Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

04:50 05/06/2024

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, vào hồi 3 giờ 10 phút sáng nay 4/6, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bị tấn công ransomware, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ Bưu chính chuyển phát. Các dịch vụ Tài chính bưu chính, Hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường. Ngay khi phát hiện sự cố, Bưu điện Việt Nam đã kích...

Bí ẩn những ngôi mộ xa hoa hơn 800 năm tuổi

Bí ẩn những ngôi mộ xa hoa hơn 800 năm tuổi

09:20 24/03/2024

Ba ngôi mộ bằng gạch được phát hiện ở phía đông bắc Trung Quốc có thể chứa hài cốt của giới thượng lưu triều đại Đại Tấn, một dân tộc không phải người Trung Quốc bản xứ, đã từng cai trị khu vực này gần một thiên niên kỷ trước.

Hiện tượng Siêu Trăng sẽ xuất hiện vào lúc 8 giờ 35 ngày 31/8

Hiện tượng Siêu Trăng sẽ xuất hiện vào lúc 8 giờ 35 ngày 31/8

15:00 29/08/2023

Theo Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, người yêu thích thiên văn học có thể quan sát hiện tượng này từ bất cứ nơi nào, với điều kiện trời đủ trong để dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.

Thả đồi mồi dứa gần 40 kg về với biển

Thả đồi mồi dứa gần 40 kg về với biển

13:50 14/12/2023

Ngày 14/12, tại bãi biển xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ phối hợp với Đồn Biên phòng Triệu Vân và chính quyền xã Triệu Vân thả 1 cá thể đồi mồi dứa về với biển.

'Thành phố khỉ' bị… khỉ xâm chiếm

'Thành phố khỉ' bị… khỉ xâm chiếm

06:40 07/04/2024

TP - Sau nhiều năm đôi co, thành phố Lopburi của Thái Lan cuối cùng đã lên kế hoạch chấm dứt tình trạng hỗn loạn do đàn khỉ.

Kỹ sư xây dựng bàn thiết kế nút cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Cần cảnh báo rõ ràng hơn

Kỹ sư xây dựng bàn thiết kế nút cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Cần cảnh báo rõ ràng hơn

22:20 20/02/2024

Tai nạn ở nút thắt cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đã được nhiều người mổ xẻ nhằm tìm ra nguyên nhân gây tai nạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra