Cấp cứu ngoại viện, dinh dưỡng, tâm lý phải thi giấy phép hành nghề y

13:50 26/11/2023

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) có hiệu lực từ 1-1-2024 quy định điều kiện cấp mới giấy phép hành nghề đối với bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, cấp cứu viên ngoại viện, dinh dưỡng lâm sàng...

Theo quy định mới, cấp cứu viên ngoại viện phải thi chứng chỉ hành nghề từ năm 2024 - Ảnh: NAM TRẦN

Cụ thể, luật thay đổi phương thức cấp giấy phép hành nghề từ thông qua xét hồ sơ sang kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề.

Luật cũng quy định giấy phép hành nghề có giá trị 5 năm và cập nhật kiến thức y khoa là một trong các điều kiện để gia hạn giấy phép hành nghề.

Theo quy định mới, các chức danh bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm lý lâm sàng, lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền là những đối tượng phải có giấy phép hành nghề.

Như vậy, so với quy định cũ, luật mới bổ sung thêm 3 đối tượng phải có chứng chỉ hành nghề gồm dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm lý lâm sàng. Theo quy định này chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh được gọi chung là giấy phép hành nghề.

  • TP.HCM: Nhiều trạm y tế thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề

Cụ thể, cấp mới giấy phép hành nghề được áp dụng đối với các trường hợp: người lần đầu tiên đề nghị cấp giấy phép hành nghề; người hành nghề thay đổi chức danh chuyên môn đã được ghi trên giấy phép hành nghề; người bị thu hồi giấy phép hành nghề thuộc trường hợp cấp mới theo quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, người nước ngoài hành nghề lâu dài tại Việt Nam và khám bệnh, chữa bệnh cho người Việt Nam phải sử dụng tiếng Việt thành thạo trong khám bệnh, chữa bệnh, trừ một số trường hợp hợp tác trao đổi chuyên gia, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo.

Theo quy định mới, việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề áp dụng đối với các chức danh bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện và tâm lý lâm sàng. Hội đồng Y khoa Quốc gia chủ trì tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Hỗ trợ học phí cho nhiều chuyên ngành

Quy định mới cũng bổ sung chính sách hỗ trợ học phí cho nhiều chuyên ngành như tâm thần, giải phẫu bệnh, pháp y, pháp y tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu.

Cụ thể, hỗ trợ 100% học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học đối với người học một trong các chuyên ngành trên nếu học tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước; hỗ trợ tiền đóng học phí và hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học nếu học tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của tư nhân.

Trước đó, chương trình hỗ trợ chỉ áp dụng với người học chuyên ngành giải phẫu bệnh, giám định pháp y, pháp y tâm thần.

Có thể bạn quan tâm
Bình Dương: Bị chó Pitbull cắn, cụ bà 82 tuổi tử vong thương tâm

Bình Dương: Bị chó Pitbull cắn, cụ bà 82 tuổi tử vong thương tâm

09:00 18/05/2023

Con chó Pitbull đã chạy tới, cắn xé vào vùng đầu của cụ bà Đ.T.V (82 tuổi), trú tại đường Thống Nhất, phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương khi bà V. đang nằm trên võng.

Giải quyết khủng hoảng đăng kiểm: Nên mở cho cả công an, quân đội tham gia

Giải quyết khủng hoảng đăng kiểm: Nên mở cho cả công an, quân đội tham gia

08:00 15/03/2023

Cuộc khủng hoảng đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ đang ở cao trào. Thời điểm này, những người có phương tiện đến hạn đăng kiểm thì chỉ có một ước mong “đăng kiểm được”. Để giải quyết tình thế, lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường nhân lực hỗ trợ hệ thống đăng kiểm tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đăng kiểm phương tiện giao thông. Đây là giải pháp tình thế, trước mắt nhưng về lâu dài đã có “điều ong tiếng ve” rằng lực lượng...

Bức xúc vì bé 3 tuổi liên tục bị bạn đánh trong lớp

Bức xúc vì bé 3 tuổi liên tục bị bạn đánh trong lớp

22:00 08/05/2023

Quan sát qua camera, thấy con mới hơn 3 tuổi đang học tại Nhóm lớp mầm non Âu Việt (quận 7, TPHCM) liên tục bị bạn học cùng lớp đánh và khi phản ánh với nhà trường lại không được ghi nhận và xử lý, chị N.H phụ huynh học sinh bị đánh đã đăng clip, hình ảnh lên mạng xã hội.

Tiếp sức cho sự học của thầy cô giáo

Tiếp sức cho sự học của thầy cô giáo

10:30 06/05/2023

Cả nước hiện có hơn 1,6 triệu giáo viên, nhưng số đầu sách hướng đến nâng cao năng lực sư phạm cho thầy cô giáo khá nghèo nàn. Làm sao để 'tiếp sức' thầy cô?

Xảy ra 4 vụ cháy trên địa bàn Hà Nội trong một ngày

Xảy ra 4 vụ cháy trên địa bàn Hà Nội trong một ngày

22:40 23/03/2024

Trong ngày 23.3, tại Hà Nội xảy ra 4 vụ cháy nhỏ (tại Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Sơn Tây, Thanh Trì) và 1 vụ cứu nạn, cứu hộ (tại...

Nghi án chồng đâm chết vợ giữa phố rồi tự tử ở Hải Dương

Nghi án chồng đâm chết vợ giữa phố rồi tự tử ở Hải Dương

14:50 02/11/2023

Chiều 2.11, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hoài Bắc - Chủ tịch UBND phường Sao Đỏ (TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương ) - xác nhận, trên địa...

Công nhân lao động Hậu Giang kiến nghị giảm thời gian chờ rút BHXH 1 lần

Công nhân lao động Hậu Giang kiến nghị giảm thời gian chờ rút BHXH 1 lần

21:00 04/05/2023

Chiều ngày 4.5, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang tổ chức tiếp xúc cử tri Thành phố Ngã Bảy và 120 công nhân lao động trên địa bàn...

Gỡ vướng ở mỏ cát xã Cẩm Mỹ để khai thác phục vụ cao tốc Bắc - Nam

Gỡ vướng ở mỏ cát xã Cẩm Mỹ để khai thác phục vụ cao tốc Bắc - Nam

19:30 24/10/2023

Hà Tĩnh - Những băn khoăn, lo lắng của người dân nếu khai thác mỏ cát tại thôn Mỹ Yên, xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) để phục vụ thi...

Quảng Trị sắp có sân bay

Quảng Trị sắp có sân bay

01:00 07/07/2024

Chiều 6/7, cảng hàng không Quảng Trị được khởi công trên diện tích 265 ha với tổng mức đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra