Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có thể khởi công trong năm 2024

05:30 18/06/2024

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, sau khi Quốc hội phê duyệt dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Chính phủ sẽ chỉ đạo và hai địa phương sẽ tích cực giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công ngay trong năm 2024.

Sáng 17.6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Phát biểu giải trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, ông rất mừng khi tất cả các đại biểu Quốc hội đều nhất trí đồng tình triển khai dự án để thúc đẩy liên kết vùng của Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Về tính khả thi đầu tư dự án theo phương thức PPP, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, theo phương án tài chính đã trình, đây là dự án được quy hoạch 6 làn xe và sẽ thi công xây dựng hoàn chỉnh 4 làn với phần vốn nhà nước tham gia là 50%.

Dự kiến, tới năm 2045 sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe.

Qua tính toán, có thể thấy, đây là dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, khoảng 18 năm. Đây là điểm mà các nhà đầu tư giao thông rất yêu thích và các ngân hàng cũng đồng tình.

Bên cạnh đó, hiệu quả tài chính và thời gian thu hồi vốn tương đồng với 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hoàn thành và chuẩn bị đưa vào thu phí.

Đặc biệt, dự án này đã có nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án, đồng nghĩa đã có nhà đầu tư quan tâm và có tính khả thi cao.

“Chúng ta còn một phương án khác là Nhà nước đầu tư toàn bộ sau đó sẽ chuyển nhượng quyền thu phí nhưng tôi tin không phải sử dụng tới giải pháp này” - ông nhấn mạnh.

Về tác động của dự án này với 2 dự án BOT song hành khi hoàn thành toàn tuyến, Chính phủ đã lường trước vấn đề và yêu cầu Bộ GTVT trình phương án xử lý, tháo gỡ các dự án BOT bị ảnh hưởng đặc biệt do quá trình Nhà nước đầu tư các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các trục ngang trong đó có dự án này.

Bộ GTVT đã trình, trong đó đề xuất một số phương án tuỳ theo mức độ ảnh hưởng thực tế. Trước hết, là phương án có thể kéo dài thời gian thu phí nếu 2 dự án BOT bị ảnh hưởng nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng xe, khả năng tài chính.

Trong trường hợp thời gian thu quá dài, sẽ cân đối xem xét để bổ sung hỗ trợ một phần ngân sách Nhà nước cho 2 dự án và tiếp tục thu phí.

Phiên họp sáng 17.6. Ảnh: Quốc hội

Về tiến độ dự án, nhiều đại biểu băn khoăn, nếu kết thúc vào năm 2026 có khả thi không?

Giải đáp thắc mắc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, dự án này được thực hiện vào thời điểm thuận lợi, chúng ta đã có kinh nghiệm làm nhiều dự án cao tốc. Thời gian thực hiện được tính toán dựa trên kinh nghiệm thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 - thông thường chỉ khoảng 1,5 năm còn 2 năm là quá dài.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành, theo Bộ trưởng, không phải đấu thầu tìm đơn vị xây lắp nên rất thuận lợi. Ngoài ra, về giải phóng mặt bằng, các địa phương rất quyết tâm.

“Sau khi Quốc hội phê duyệt, Chính phủ sẽ chỉ đạo và 2 địa phương sẽ tích cực giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công ngay trong 2024. Rất nhanh!” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Về băn khoăn địa phương không đủ nguồn vốn ngân sách để tham gia dự án, tư lệnh ngành giao thông chỉ ra, trong quá trình làm việc với 2 địa phương, cả 2 đều rất quyết liệt và khẳng định có thể bố trí nguồn vốn tham gia dự án.

Có thể bạn quan tâm
Tạm giữ nhóm đối tượng dùng súng bắn người đi đường ở Hà Nội

Tạm giữ nhóm đối tượng dùng súng bắn người đi đường ở Hà Nội

15:10 01/10/2023

Ngày 1/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người và gây rối trật tự công cộng vào rạng sáng ngày 22/9, đồng thời tạm giữ hình sự 15 đối tượng liên quan trong vụ án. Kiến ThứcNhóm đối tượng tại cơ quan Công an.1 Theo điều tra, ngày 21/9/2023, Đào Anh T (SN: 2007, HKTT: Chúc Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội) nhắn tin chửi nhau với một đối tượng không quen biết, có tên Facebook là “Na Tra”. Anh T hẹn...

Giả danh cán bộ thuế lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng

Giả danh cán bộ thuế lừa đảo chiếm đoạt gần 100 triệu đồng

09:20 14/07/2023

Hà Tĩnh - Theo Công an Thành phố Hà Tĩnh, đơn vị vừa tiếp nhận tố giác của một nạn nhân về việc bị đối tượng giả danh cán bộ...

Hải Phòng trích 1,32 tỉ đồng để biểu dương học sinh, sinh viên

Hải Phòng trích 1,32 tỉ đồng để biểu dương học sinh, sinh viên

23:00 18/11/2023

Tối 18-11, Hải Phòng tổ chức biểu dương 132 học sinh, sinh viên tiêu biểu trên địa bàn tại khu di tích Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ngồi chơi trước cửa, bé trai 5 tuổi bị chó lạ lao vào mặt cắn

Ngồi chơi trước cửa, bé trai 5 tuổi bị chó lạ lao vào mặt cắn

10:50 21/07/2023

Khi đang ngồi chơi trước cửa nhà mình, bé V. bất ngờ bị một con chó lạ lao đến tấn công, cắn xé khiến khuôn mặt bị rách mất một mảng da.

Khánh Hòa điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ cấp sở, cấp huyện

Khánh Hòa điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ cấp sở, cấp huyện

18:00 15/08/2023

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa đã điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ cấp sở và cấp huyện.

Tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn - người học trò xuất sắc của Bác Hồ

Tưởng nhớ Tổng Bí thư Lê Duẩn - người học trò xuất sắc của Bác Hồ

06:20 10/07/2023

Suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Lê Duẩn - người chiến sỹ cộng sản kiên trung - luôn phấn đấu hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc và sự thống nhất, toàn vẹn non sông.

Chậm tiến độ 2 dự án trọng điểm, TPHCM ‘truy’ trách nhiệm Sở Xây dựng

Chậm tiến độ 2 dự án trọng điểm, TPHCM ‘truy’ trách nhiệm Sở Xây dựng

11:30 21/02/2023

Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về vấn đề liên quan dự án Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và dự án Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Bờ sông Chảy sạt lở nghiêm trọng do hoạt động khai thác cát

Bờ sông Chảy sạt lở nghiêm trọng do hoạt động khai thác cát

12:30 17/09/2023

Nhiều năm nay, những hộ dân sinh sống dọc sông Chảy, huyện Yên Bình (Yên Bái) bức xúc việc một doanh nghiệp rầm rộ khai thác cát, gây sạt lở bờ sông, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hội thảo về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sẽ diễn ra vào ngày 29.12 tại Huế

Hội thảo về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sẽ diễn ra vào ngày 29.12 tại Huế

19:20 20/12/2023

Hà Nội - Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1.1.1914-1.1.2024) với chủ đề ' Đại tướng Nguyễn Chí Thanh -...

Co loi xay ra
Co loi xay ra