Cảnh sát Mỹ từng được cảnh báo về kẻ xả súng giết 18 người

16:00 31/10/2023

Người thân hồi tháng 5 báo cảnh sát về vấn đề tâm thần của Robert Card, song không ngăn được vụ xả súng khiến 18 người thiệt mạng.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Sagadahoc ngày 30/10 công bố hồ sơ vụ án, cho biết gia đình của Robert Card đã liên lạc với giới chức từ ngày 3/5 để bày tỏ lo ngại về sức khỏe tâm thần và quyền tiếp cận vũ khí của Card, hơn 5 tháng trước khi người đàn ông 40 tuổi này thực hiện vụ xả súng khiến 18 người thiệt mạng ở thành phố Lewiston, bang Maine.

Vợ cũ của Card khi đó nói với cảnh sát rằng anh ta "gần đây thu thập 10-15 khẩu súng từ nhà anh trai". Con trai lớn của Card cho biết cha mình bắt đầu nghe thấy những giọng nói trong đầu từ tháng 1 và bày tỏ nỗi lo ngại khi ông vẫn được sở hữu súng.

"Trong quá trình lắp máy trợ thính vì mất thính lực nghiêm trọng do thường xuyên tiếp xúc tiếng súng, Card bắt đầu nghe thấy những giọng nói trong đầu chỉ trích mình, khiến tâm trí quay cuồng. Gia đình đã cố trấn an những không thể thuyết phục Card", Kaite, chị dâu Card, cho biết.

Ngày 5/8, Card đến cửa hàng súng gần Lewiston để nhận một thiết bị giảm thanh đã đặt mua trên mạng. Nhưng khi người đàn ông này trả lời "từng bị xác định có vấn đề tâm thần", nhân viên cửa hàng đã từ chối giao nòng giảm thanh cho anh ta.

Đến tháng 9, căn cứ quân sự Saco, nơi Card phục vụ với tư cách trung sĩ dự bị, gửi email cho sở cảnh sát Sagadahoc đề nghị kiểm tra Card. Trong email, căn cứ quân sự Saco cảnh báo "người đàn ông này có thể thực hiện một vụ xả súng". Card từng đe dọa xả súng ở căn cứ, song vẫn được sở hữu súng hợp pháp và tập bắn thường xuyên.

Sở cảnh sát Sagadahoc sau đó cử nhân viên đến kiểm tra nhà Card lần đầu tiên vào ngày 15/9, nhưng Card không có nhà. Văn phòng cảnh sát sau đó phát cảnh báo "Hồ sơ 6", yêu cầu các quan chức trị an công cộng để mắt tới Card, nêu rõ "sẽ nguy hiểm nếu tiếp cận người đàn ông này".

Đây là loại cảnh báo được sử dụng để tìm người mất tích hoặc tìm những cá nhân mà cảnh sát đang cố xác định tung tích, có thể được đưa ra từ bất kỳ cơ quan hành pháp nào ở bang Maine. Những cảnh báo này được đưa ra hàng ngày, với tần suất lớn.

Ngày 16/9, hai cảnh sát đến kiểm tra nhà Card. Xe của Card đậu bên ngoài, nhưng không ai mở cửa. Hai cảnh sát này sau đó liên lạc với chỉ huy đơn vị của Card ở căn cứ Saco. Chỉ huy này cho hay Card "không còn sở hữu bất kỳ vũ khí nào từ đơn vị".

"Đơn vị cũng đang cố gắng điều trị cho Card, tốt nhất là để anh ta có thời gian riêng", văn phòng cảnh sát Sagadahoc dẫn lại lời người chỉ huy. Đơn vị này được cho là đang cố gắng thuyết phục Card giải ngũ, với điều kiện phải điều trị tâm lý.

Một ngày sau, một cảnh sát liên lạc được với anh trai Card. Người này nói những vũ khí mà Card có thể sử dụng được cất trong tủ đựng súng ở trang trại của gia đình và mọi người đang lên kế hoạch di dời số vũ khí này.

Sĩ quan trên đã yêu cầu gia đình liên hệ lại nếu cảm thấy Card có thể gây nguy hiểm cho bản thân hoặc cho người khác, hoặc cần được đánh giá tâm lý.

"Chúng tôi tin rằng đã hành động phù hợp và tuân theo các thủ tục để tiến hành nỗ lực xác định vị trí, kiểm tra sức khỏe Card", tuyên bố từ văn phòng cảnh sát có đoạn. Trong khi đó, Cục Cảnh sát Liên bang (FBI) khẳng định chưa từng nhận cảnh báo nào về Card.

Card được xác định là người đã thực hiện vụ xả súng ở nhà hàng và sân chơi bowling thành phố Lewiston, bang Maine tối 25/10, khiến 18 người chết, 13 người bị thương, đánh dấu vụ xả súng đẫm máu nhất ở bang này.

Ngày 27/10, lực lượng hành pháp phát hiện thi thể Card tại trung tâm tái chế Maine. Nghi phạm đã tự sát bằng súng, kết thúc cuộc truy lùng kéo dài 48 giờ. Hiện chưa rõ động cơ xả súng của Card.

Số vụ xả súng ở Mỹ tăng lên từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát năm 2020, với 647 vụ năm 2022. Năm 2023, con số này có thể tăng lên 679. Vụ xả súng chết chóc nhất ở Mỹ xảy ra năm 2017, khi kẻ tấn công nhắm vào lễ hội âm nhạc đồng quê ở Las Vegas và giết 58 người.

Mỹ cuối tuần trước tiếp tục ghi nhận nổ súng ở nhiều bang như Texas, Indiana, Kansas, Florida làm ít nhất 8 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Vị trí bang Manie (cam) và điểm đánh giá năng lực quản lý súng đạn của các bang Mỹ của Trung tâm Giffords. Đồ họa: Giffords Law

Đức Trung (Theo Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Ngành giáo dục Nghệ An có thêm 678 giáo viên giỏi tỉnh cấp THPT

Ngành giáo dục Nghệ An có thêm 678 giáo viên giỏi tỉnh cấp THPT

21:20 13/11/2023

Kết thúc Hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp THPT năm 2023, ngành giáo dục Nghệ An công nhận 687 cá nhân đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ nguyên tiêu chí chấm điểm dự án khoa học kĩ thuật

Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ nguyên tiêu chí chấm điểm dự án khoa học kĩ thuật

10:50 01/12/2023

Trong dự thảo Thông tư thay thế các quy chế thi khoa học kĩ thuật dành cho học sinh năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vẫn giữ...

Ngôi trường chục tỉ đồng ở huyện miền núi Thanh Hóa bỏ không suốt 2 năm

Ngôi trường chục tỉ đồng ở huyện miền núi Thanh Hóa bỏ không suốt 2 năm

14:50 27/08/2023

Thanh Hóa - Trường phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở Trung Thành (ở xã Trung Thành, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) được đầu tư với...

Nam sinh lớp 10 giết cha, đốt xác phi tang

Nam sinh lớp 10 giết cha, đốt xác phi tang

16:30 25/12/2023

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa khởi tố, bắt tạm giam 1 nam sinh tại TP. Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) vì giết cha, đốt xác.

Thêm hàng loạt trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023

Thêm hàng loạt trường đại học xét tuyển bổ sung năm 2023

09:30 26/08/2023

Hàng loạt trường đại học thông báo tuyển sinh bổ sung chỉ tiêu cho năm 2023. Đây là cơ hội để thí sinh có thể theo học tại trường mình...

Nhà văn Chu Lai: Gần 50 năm chúng ta vẫn chưa có tác phẩm xứng tầm

Nhà văn Chu Lai: Gần 50 năm chúng ta vẫn chưa có tác phẩm xứng tầm

16:30 19/04/2023

Nhắc nước Nga 50 sau cuộc chiến tranh vệ quốc đã có được tiểu thuyết đồ sộ Chiến tranh và hòa bình của Lev Tolstoy, nhà văn Chu Lai đặt câu hỏi bao giờ chúng ta có tác phẩm xứng tầm với cuộc kháng chiến vĩ đại đã trôi qua gần 50 năm?

Ấn Độ: Số ca mắc COVID-19 tăng gấp 9 lần trong vòng 5 tuần

Ấn Độ: Số ca mắc COVID-19 tăng gấp 9 lần trong vòng 5 tuần

09:30 24/03/2023

Theo quan chức y tế Ấn Độ, trong tuần thứ 2 của tháng 2, trung bình hằng ngày nước này ghi nhận 108 ca mắc COVID-19, tuy nhiên con số này hiện đã tăng lên 966 ca.

74 trường đại học, học viện tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS

74 trường đại học, học viện tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS

13:00 03/05/2023

Báo Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học, học viện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS năm 2023.

Vụ phụ huynh phản đối sáp nhập trường: Phụ huynh bỏ về giữa buổi đối thoại

Vụ phụ huynh phản đối sáp nhập trường: Phụ huynh bỏ về giữa buổi đối thoại

19:40 10/09/2023

Đà Nẵng - Tại buổi đối thoại thứ 2 có sự tham gia của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang... với người dân và phụ huynh thôn Nam...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới