Cảnh sát bãi công, cả ngàn tù nhân Bangladesh vượt ngục

16:10 10/08/2024

Gần 1.000 tù nhân đã trốn thoát sau ba vụ vượt ngục diễn ra liên tục ở Bangladesh, cho thấy mức độ hỗn loạn tại quốc gia Nam Á này.

Binh sĩ Bangladesh canh phòng một đồn cảnh sát bị bỏ không tại Dhaka ngày 9-8 - Ảnh: AFP

Theo thông tin giới chức Bangladesh tiết lộ với Hãng tin AFP ngày 10-8, ít nhất 3 vụ phá ngục, trốn tù đã diễn ra ở nước này kể từ khi cựu thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và đi khỏi đất nước này hôm 5-8. Tổng số tù nhân trốn thoát đã gần 1.000 người.

Cụ thể, ngày 8-8, một nhóm tù nhân tại nhà tù Jamapur ở phía bắc thủ đô Dhaka đã bất ngờ tấn công các quản giáo.

Trưởng trại Abu Fatah cho biết: "Họ tấn công chúng tôi bằng gậy sắt và vũ khí sắc nhọn. Họ đốt văn phòng của tôi. Sau đó họ tìm cách trốn thoát, dẫn theo toàn bộ 600 tù nhân. Chúng tôi buộc phải nổ súng. Ít nhất sáu tù nhân thiệt mạng, bao gồm một người bị đâm chết".

  • Thủ tướng Bangladesh từ chức, chạy ra nước ngoài

Ông Fatah không nêu rõ lý do tử vong của sáu tù nhân trên là do bị quản giáo ngăn chặn, tù nhân khác tấn công hay giẫm đạp... Ông khẳng định các quản giáo đã dập tắt được vụ nổi loạn trên và không tù nhân nào trốn thoát.

Trước đó, hôm 6-8, một vụ vượt ngục khác cũng nổ ra ở nhà tù Kashimpur ở phía bắc Dhaka. Đây là nhà tù giam giữ những tội phạm nguy hiểm, khét tiếng bậc nhất Bangladesh, trong đó có những phần tử Hồi giáo cực đoan và tội phạm giết người.

Trưởng trại Luftor Rahman cho biết các tù nhân cũng sử dụng dụng cụ bằng sắt, thép thanh để tấn công quản giáo. Số này đã sau đó tràn về cổng chính nhà tù, buộc các binh sĩ và quản giáo tại đây nổ súng. Tổng cộng sáu tù nhân đã bị bắn chết.

Tuy nhiên, ông Rahman cho biết "ít nhất 203 tù nhân đã trốn thoát". Rất may, không tù nhân "máu mặt" nào trốn được.

Xa hơn nữa, ngay ngày 5-8 khi bà Hasina tuyên bố từ chức, hơn 500 tù nhân đã trốn ngục tại một nhà tù ở quận Sherpur ở phía bắc Bangladesh.

Một phụ nữ giơ bảng kêu gọi bảo vệ nhóm người thiểu số theo đạo Hindu của Bangladesh ở Dhaka ngày 9-8 - Ảnh: AFP

Các vụ cướp ngục trên cho thấy mức độ hỗn loạn và an ninh gần như bằng 0 tại quốc gia Nam Á trên những ngày qua.

Tình hình tại Bangladesh bắt đầu vượt tầm kiểm soát từ khi đoàn người biểu tình phản đối chính sách phân bổ hạn ngạch viên chức của chính phủ bắt đầu chuyển sang bạo động chống chính quyền bà Hasina hồi tháng 7.

Trong thời gian này, hơn 800 tù nhân cũng đã phá ngục trốn thoát tại quận Narsingdi ở trung tâm đất nước. Vụ việc diễn ra sau khi hàng ngàn người kéo về tấn công cơ sở này và phóng hỏa văn phòng trưởng trại.

Tuy nhiên, bất chấp việc bà Hasina đã từ chức và ông Muhammad Yunus - người được các lãnh đạo biểu tình ủng hộ - đã nhậm chức lãnh đạo chính phủ lâm thời, tình hình an ninh Bangladesh vẫn chưa ổn định.

Một phần lý do cho việc này là ngày 6-8, các công đoàn cảnh sát Bangladesh bất ngờ tuyên bố bãi công và khẳng định các nhân viên thực thi pháp luật chỉ quay lại làm việc sau khi họ được bảo đảm an toàn.

Theo lãnh đạo lực lượng cảnh sát, hiện mới chỉ có một nửa các đồn cảnh sát trên toàn bộ Bangladesh đã mở trở lại.

Có thể bạn quan tâm
Ôtô 5 chỗ bị tông biến dạng

Ôtô 5 chỗ bị tông biến dạng

12:20 24/04/2024

Ôtô 5 chỗ bị xe tải tông ở ngã tư, đẩy đi hàng chục mét khiến 5 người trên xe gặp nạn, trong đó một người tử vong, bốn người bị thương.

LĐLĐ tỉnh An Giang gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn

LĐLĐ tỉnh An Giang gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn

12:30 10/08/2023

Công trình “Nhà máy xử lý chất thải nguy hại” thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang , được gắn biển công trình chào mừng Đại...

Kiến nghị gỡ vướng cho cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá

Kiến nghị gỡ vướng cho cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá

16:20 28/10/2023

Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo, kiến nghị, giải quyết phản ánh liên quan cụm công nghiệp...

Bắt khẩn cấp kẻ hắt nước sôi vào em dâu đang mang bầu

Bắt khẩn cấp kẻ hắt nước sôi vào em dâu đang mang bầu

15:40 28/07/2023

Ngày 28/7, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, Công an huyện Kim Bôi (Hòa Bình) đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Thị Lành (ở Hoà Bình) do đã đổ nước sôi vào em dâu đang mang thai và cháu nhỏ.

Điểm sàn 17 trường quân đội, cao nhất 24 điểm

Điểm sàn 17 trường quân đội, cao nhất 24 điểm

22:30 25/07/2024

Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng thông báo điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng các trường quân đội năm 2024 dao động từ 14 - 24 điểm.

Sử dụng giấy phép lái xe giả, thanh niên lo lắng khi bị cảnh sát 141 kiểm tra

Sử dụng giấy phép lái xe giả, thanh niên lo lắng khi bị cảnh sát 141 kiểm tra

10:50 20/07/2023

Khoảng 21h50 ngày 19/7, tổ công tác Y2/141 làm nhiệm vụ tại đường Cầu Giấy giao Trần Quý Kiên phát hiện nam thanh niên điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn, ngay lập tức cảnh sát cơ động (CSCĐ) phối hợp cùng cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe để kiểm tra. Qua kiểm tra, nam thanh niên xuất trình một giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 mang tên Đỗ Anh Tú. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, tổ công tác tra cứu GPLX của anh Tú trên cơ sở dữ liệu giấy...

Điểm chuẩn xét tuyển sớm Trường Đại học Khoa học Tự nhiên bao giờ công bố?

Điểm chuẩn xét tuyển sớm Trường Đại học Khoa học Tự nhiên bao giờ công bố?

19:30 01/07/2024

Điểm chuẩn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) theo các phương thức xét tuyển sớm dự kiến sẽ công bố trong thời gian...

Phát hiện thi thể người đàn ông nằm bên bờ kênh ở Long An

Phát hiện thi thể người đàn ông nằm bên bờ kênh ở Long An

19:00 03/11/2023

Đi ra bờ kênh, người dân bất ngờ phát hiện thi thể một người đàn ông nên trình báo công an.

Đại học Kiến trúc Hà Nội lấy điểm sàn cao nhất 22

Đại học Kiến trúc Hà Nội lấy điểm sàn cao nhất 22

00:40 20/07/2024

Đại học Kiến trúc Hà Nội xét tuyển thí sinh từ 17 đến 22 điểm, tương tự năm ngoái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới