100 ngày đầu của Thủ tướng Hoàng Tuần Tài

08:00 26/08/2024

Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài (Lawrence Wong) vừa trải qua 100 ngày đầu tiên trên ghế thuyền trưởng của con tàu Singapore. Quãng thời gian không dài nhưng đủ để cho thấy ông sẽ làm gì trong thời gian tới.

Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài - Ảnh: AFP

Có thể nói, 100 ngày kể từ khi nhậm chức vào ngày 15-5 vừa qua là khoảng thời gian êm đẹp với Thủ tướng Hoàng Tuần Tài. Không phải đối mặt với một đất nước chia rẽ sâu sắc vì các vấn đề kinh tế - xã hội hay sắc tộc, nhà lãnh đạo 52 tuổi đã có nhiều thời gian nghĩ cho tương lai.

Thúc đẩy Giấc mơ Singapore

Trong ba tháng qua, ông Hoàng đã thúc đẩy tầm nhìn của mình về một Giấc mơ Singapore tươi mới và một định nghĩa rộng hơn về thành công, đồng thời nỗ lực thu thập phản hồi từ người dân Singapore mỗi ngày.

Vào ngày 18-8, ông đã có bài phát biểu quan trọng nhân Quốc khánh Singapore. Trong bài phát biểu ấy, ông đã công bố các động thái nhằm vạch ra và thiết lập lại Giấc mơ Singapore, bao gồm tăng chế độ nghỉ phép có lương cho cha mẹ và hỗ trợ tài chính tạm thời cho những lao động có thu nhập thấp và trung bình. Năm ngày sau, vào ngày 23-8, ông tổ chức cuộc họp báo đầu tiên với tư cách thủ tướng để trình bày chi tiết những suy nghĩ của mình.

  • Xem cách Singapore chăm chút động lực phát triểnĐỌC NGAY

Nhấn mạnh sự tôn vinh và tôn trọng các thế hệ đi trước bằng cách duy trì các nguyên tắc cơ bản đã phục vụ tốt cho Singapore, ông Hoàng nói thêm rằng nhóm thế hệ lãnh đạo thứ 4 (nhóm 4G) do ông dẫn dắt cũng phải táo bạo, tìm kiếm các giải pháp tốt hơn và lựa chọn cách tốt nhất để đưa đất nước tiến về phía trước.

Những nguyên tắc cơ bản đó, theo ông Hoàng, bao gồm chủ nghĩa đa văn hóa, tinh thần tự lực và hướng về gia đình là những giá trị quan trọng mà nhóm của ông muốn bảo tồn. "Vì vậy, nếu chúng ta hiểu những điều này là gì, chúng ta sẽ không loại bỏ và chúng ta sẽ giữ lại các điều đó, ngay cả khi chúng ta nghĩ đến việc thực hiện những thay đổi táo bạo", ông nói.

Một "minh họa rõ ràng" về điều này là cách nhóm 4G của ông nghĩ về trợ cấp thất nghiệp. "Đó là điều mà chính phủ, trong nhiều, nhiều thập niên qua đã có sự dè dặt. Có lý do chính đáng cho thái độ đó khi chúng ta đã thấy bảo hiểm thất nghiệp ở các quốc gia khác đã dẫn đến những tác động tiêu cực như thế nào.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể làm điều gì khác biệt ở Singapore, những điều sẽ được thiết kế phù hợp với hoàn cảnh của chúng ta và giảm thiểu những tác động tiêu cực mà ta đã thấy ở những nơi khác", ông Hoàng nêu lập luận.

Để chứng minh cho điều đó, một chương trình hỗ trợ người tìm việc mang tên SkillsFuture đã được giới thiệu để giúp những lao động có thu nhập thấp và trung bình có được hỗ trợ tài chính tạm thời nếu bị mất việc. Họ sẽ nhận được tới 6.000 đô la Singapore (4.600 USD) trong tối đa sáu tháng trong khi họ đi đào tạo, tìm việc và được hướng dẫn nghề nghiệp.

Đoàn kết quốc gia

Truyền thông và thi thoảng một số chính khách thế giới thích đánh giá về những gì đã làm được trong khoảng thời gian 100 ngày hay 1 năm, 5 năm. Nhưng với Thủ tướng Hoàng, ông tuyên bố sẽ không đặt mục tiêu chạy đua thành tích, làm cho đẹp trong 100, 200 ngày hay bất kỳ cột mốc thời gian nào.

Vào tháng 5, ông Hoàng cam kết sẽ tổ chức nhiều cuộc họp báo hơn để chính phủ có thể truyền đạt tốt hơn "suy nghĩ và cân nhắc" của mình tới công chúng. Bất kể khi nào "có một số diễn biến mới, suy nghĩ mới", ông hoặc các bộ trưởng có liên quan sẽ thông báo ngay với giới truyền thông.

Trong cuộc họp báo ngày 23-8, ông Hoàng nói thêm rằng ưu tiên trước mắt của ông là làm thế nào để đưa Singapore tiến lên trong giai đoạn tiếp theo của quá trình xây dựng quốc gia. Trong đó, ý kiến của người dân về một đất nước và tương lai mà họ muốn thấy được ưu tiên lắng nghe đầu tiên. "Như tôi đã nói, sẽ còn nhiều điều nữa sắp tới, và chúng tôi đang tiếp tục giải quyết các vấn đề khác nhau", ông giãi bày.

  • Singapore 'thanh lọc' giới siêu giàu nước ngoàiĐỌC NGAY

Khuyến khích nhiều người Singapore sinh con hơn cũng là chủ đề được nêu ra tại cuộc họp báo ngày 23-8. Khẳng định chính phủ đang tập trung vào cách tạo ra một môi trường thân thiện hơn với các gia đình tại Singapore, song ông Hoàng cũng thừa nhận việc kết hôn và sinh con là những lựa chọn rất riêng tư do đó mỗi người sẽ có quan điểm riêng.

"Chúng ta phải để người dân Singapore quyết định, nhưng hy vọng rằng, với môi trường thuận lợi và rộng mở đó, nhiều người sẽ được khuyến khích và có động lực để ổn định cuộc sống và sinh con", thủ tướng Singapore bày tỏ.

Với những gì đã diễn ra trong ba tháng qua, nói như một nhà quan sát chính trị Đông Nam Á, ở Thủ tướng Hoàng vẫn có sự thận trọng nhất định giữa cái cũ và cái mới. Quãng thời gian tới được kỳ vọng sẽ chứng kiến những sáng kiến, động thái quyết liệt hơn từ chính phủ của ông Hoàng nhắm hướng tới người dân Singapore, đặc biệt là khi cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra vào năm 2025.

Chưa nhiều dấu ấn đối ngoại

Ba tháng không đủ để Thủ tướng Hoàng Tuần Tài ghi dấu ấn trên trường quốc tế. Thay vào đó, ông chọn việc tiếp tục duy trì các chính sách đối ngoại của thế hệ trước, nhấn mạnh sẽ tìm kiếm các mối quan hệ tốt với các đối tác cả cũ lẫn mới nhưng đồng thời cảnh báo sẽ có những thế lực bên ngoài mạnh mẽ tác động trực tiếp đến Singapore.

"Điều quan trọng đối với tôi là phải thu hút người dân Singapore quan tâm vào các thách thức mà Singapore đang đối mặt, vì tôi nghĩ rằng mọi người cần hiểu được những gì đang bị đe dọa, đặc biệt là về các vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh tập thể, và các vấn đề cơ bản mà mỗi người đều có lợi ích trong đó", ông Hoàng nói.

Có thể bạn quan tâm
Sắp xây dựng đường chuyên dụng vận tải hàng hoá nối Cao Bằng - Trung Quốc

Sắp xây dựng đường chuyên dụng vận tải hàng hoá nối Cao Bằng - Trung Quốc

15:00 13/05/2023

Chính quyền 2 huyện Hà Quảng ( Cao Bằng ) và Nà Po (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đã có cuộc hội đàm về việc xây dựng con đường chuyên...

Học sinh TPHCM đồng loạt tựu trường

Học sinh TPHCM đồng loạt tựu trường

12:10 26/08/2024

TPHCM - Sáng 26.8, học sinh các cấp học toàn thành phố đã tựu trường , chuẩn bị bước vào năm học 2024 - 2025.

Phụ huynh phản ảnh điểm thi lớp 10 ở Thái Bình lại có bất thường, Sở Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Phụ huynh phản ảnh điểm thi lớp 10 ở Thái Bình lại có bất thường, Sở Giáo dục và Đào tạo nói gì?

08:50 24/08/2024

Trên mạng xã hội tiếp tục xôn xao khi một phụ huynh tại Thái Bình đăng điểm thi lớp 10 của con sau thanh tra tiếp tục 'nhảy múa', cách nhau 5 điểm môn toán.

Liên tiếp 2 tài xế ôtô chở khách nghi bị đột quỵ, tử vong trên đường

Liên tiếp 2 tài xế ôtô chở khách nghi bị đột quỵ, tử vong trên đường

08:50 04/09/2023

Liên tiếp 2 tài xế xe ôtô khách chạy tuyến Bình Thuận - TPHCM khi đang lái xe thì có dấu hiệu bị đột quỵ và tử vong trên đường.

Ba cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

Ba cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024

21:30 16/07/2024

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT từ 8h ngày 17/7 trên VnExpress hoặc hệ thống tra cứu của ngành giáo dục.

Học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón: Hà Nội chấn chỉnh hoạt động dã ngoại

Học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón: Hà Nội chấn chỉnh hoạt động dã ngoại

07:00 24/06/2023

TP - Hôm qua, đại diện Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) xác nhận có sự việc bỏ quên học sinh lớp 1 trên xe đưa đón sau chuyến đi dã ngoại. Khi bị bỏ quên, học sinh đang ngủ trong, giáo viên, nhân viên và các bạn cùng lớp rời khỏi xe về nhà ăn của trường.

Bệnh viện bớt nỗi sợ đấu thầu khi có Thông tư 14

Bệnh viện bớt nỗi sợ đấu thầu khi có Thông tư 14

06:50 05/07/2023

Đại diện các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh cho rằng, đã phần nào bớt được “nỗi sợ đấu thầu” kéo dài trong suốt thời gian qua sau khi...

16 người bị xét xử trong vụ AIC 'độc diễn đấu thầu' ở Quảng Ninh

16 người bị xét xử trong vụ AIC 'độc diễn đấu thầu' ở Quảng Ninh

10:10 23/10/2023

Những người liên quan sai phạm đấu thầu ở Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh hôm nay bị xét xử, dù chủ mưu là bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch AIC, đang bỏ trốn.

Đà Nẵng: Cháu bé chết bất thường sau khi gửi tại nhóm trẻ gia đình

Đà Nẵng: Cháu bé chết bất thường sau khi gửi tại nhóm trẻ gia đình

11:00 04/04/2023

Ngày 4/4, trả lời VTC News, lãnh đạo Phòng Giáo dục quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cho biết trên địa bàn xảy ra vụ cháu bé chết bất thường sau khi gửi tại nhóm trẻ gia đình. “Sự việc xảy ra trên địa bàn phường Hòa Khánh Nam, chúng tôi đã nắm thông tin ban đầu, đang chờ kết luận của cơ quan chuyên môn và sẽ có thông báo”, vị lãnh đạo cho biết. Thông tin ban đầu, 8h ngày 3/4, chị Trương Thị Đ. (trú tổ 9, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) gởi con là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới