Học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh để trở thành công dân tốt

21:40 30/09/2024

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chiều 30.9, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về "Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới".

GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nhấn mạnh: “Hội thảo là dịp chúng ta nhìn nhận một cách toàn diện hơn việc vận dụng tư tưởng của Bác về vai trò của con người vào đào tạo, phấn đấu của từng lĩnh vực, từng người trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Công dân tốt, cán bộ tốt”.

GS.TS Nguyễn Thị Doan phát biểu tại hội thảo "Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới". Ảnh: Nguyễn Mạnh

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đề nghị Bộ GDĐT và các cơ quan, bộ, ngành, đoàn thể tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tích cực hưởng ứng phong trào cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh việc học tập suốt đời do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh để trở thành công dân tốt
Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công dân tốt, cán bộ tốt để vận dụng vào việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, hội viên khuyến học và việc giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức công dân cho học sinh, sinh viên, phấn đấu trở thành “công dân học tập“, góp phần hình thành nguồn nhân lực có chất lượng, “vừa hồng, vừa chuyên“ cho đất nước; tăng cường chỉ đạo và đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm đào tạo nên những cán bộ tốt, công dân tốt theo ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trao đổi tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, để phát huy tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới đang triển khai, Bộ GDĐT đặc biệt nhấn mạnh “đến con người tốt”, trên nền tảng con người thật tốt - đó là con người lương thiện, sống trách nhiệm, hạnh phúc mới có công dân tốt, nhân lực tốt.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Mạnh

Bên cạnh triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là công việc mang tầm vĩ mô, Bộ trưởng cũng chia sẻ những “việc nhỏ” mà ngành Giáo dục đang thực hiện để hình thành “con người tốt”.

Đó là từ nhiều chục năm qua, ngành Giáo dục đã giáo dục học sinh học tập và thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy và gần đây việc này được nhắc lại. Trong hướng dẫn sinh hoạt chính trị, sinh hoạt dưới cờ đầu năm học, Bộ GDĐT đã đề nghị các địa phương, nhà trường tổ chức thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy - đây chính là sự kế thừa giản dị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó là việc yêu cầu các em học sinh chào cờ, hát quốc ca. Đối với trẻ em, khi hát quốc ca là khi tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước trở nên sống động.

“Như vậy, yêu cầu học sinh phải làm từ chuyện nhỏ đến cái lớn, từ việc làm cụ thể để đi đến mục tiêu chung” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

Trường đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn xét học bạ

20:00 20/05/2024

Trường đại học Luật Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT, trong đó ngành luật kinh tế tổ hợp A00 và A01 lấy điểm chuẩn cao nhất 30/30 điểm. Thế nhưng vẫn có thí sinh đạt hơn 31 điểm.

Công an đột nhập ki-ốt, giải cứu một phụ nữ bị bắt làm con tin trong đêm

Công an đột nhập ki-ốt, giải cứu một phụ nữ bị bắt làm con tin trong đêm

06:30 21/03/2023

Lúc 23h30 đêm 20/3, lực lượng chức năng mới tiếp cận và vào bên trong ki-ốt bên đường D12 (phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) giải cứu thành công nữ nạn nhân.

Tin thế giới 17/7: Nga tung siêu bom tấn vào mặt trận, Hungary đã quen với 'cuộc tấn công' của EU, Iran gạt phăng cáo buộc về vụ ám sát ông Trump

Tin thế giới 17/7: Nga tung siêu bom tấn vào mặt trận, Hungary đã quen với 'cuộc tấn công' của EU, Iran gạt phăng cáo buộc về vụ ám sát ông Trump

19:50 17/07/2024

Tình hình xung đột ở Ukraine, quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) với nước thành viên Hungary, phiên họp mở của Hội đồng Bảo an về chủ nghĩa đa phương, quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Mỹ-Iran... là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong ngày.

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Có hai thủ khoa cùng 57,85 điểm

Thi tốt nghiệp THPT 2024: Có hai thủ khoa cùng 57,85 điểm

09:50 17/07/2024

Thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là hai thí sinh đến từ Hà Nội và Ninh Bình, cùng đạt 57,85 điểm.

Vụ phi tang thi thể rúng động của kẻ bạc tình

Vụ phi tang thi thể rúng động của kẻ bạc tình

19:10 19/12/2023

Vụ nữ tiếp viên hàng không chết vì tình năm 1989 được truyền thông xếp vào 'Thập đại kỳ án' rúng động Hong Kong vì thủ đoạn xử lý thi thể và nhiều khúc mắc lạ lùng.

Thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có gì để lên thành phố?

Thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có gì để lên thành phố?

19:00 24/08/2023

Thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang , có quy mô dân số, diện tích tự nhiên và các điều kiện khác, đảm bảo các tiêu chuẩn để thành lập...

Lý do TP HCM tụt 9 bậc về điểm thi tốt nghiệp

Lý do TP HCM tụt 9 bậc về điểm thi tốt nghiệp

14:40 18/07/2024

Gần 61% thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên, trong khi phổ điểm các môn này thấp, là một phần khiến điểm trung bình của thành phố tụt 9 bậc so với năm ngoái.

Vận động đoàn viên, người lao động đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

Vận động đoàn viên, người lao động đi bộ 10.000 bước mỗi ngày

11:00 25/05/2023

Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu vừa ra Văn bản số 1221/LĐLĐ về tăng cường tuyên truyền trong đoàn viên , người lao động về công tác đảm bảo...

Lạc đà chở khách ngã quỵ, mạng xã hội Trung Quốc dậy sóng

Lạc đà chở khách ngã quỵ, mạng xã hội Trung Quốc dậy sóng

14:40 28/07/2023

Dân mạng Trung Quốc bất bình với nhiều hình ảnh cho thấy lạc đà đang bị 'bóc lột' quá mức để chở khách du lịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới