Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

08:50 18/07/2024

TPO - Trước thực trạng ngành thương mại điện tử đang tạo ra một lượng rác thải khổng lồ, gấp nhiều lần thương mại truyền thống, Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền ban hành quy định về “Bưu chính xanh”, nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam đã công bố báo cáo Chất thải nhựa bao bì từ thương mại điện tử tại Việt Nam. Báo cáo cho thấy, năm 2023, thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng tới 332 nghìn tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171 nghìn tấn, phần lớn bao bì nhựa này thải ra môi trường, làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm nhựa – vấn đề môi trường nghiêm trọng thứ hai trên thế giới, chỉ sau biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu cũng lấy ví dụ, tại Hàn Quốc mua sắm trực tuyến tạo ra lượng rác thải bao bì gấp 4,8 lần so với mua sắm truyền thống. Nếu khách hàng mua sắm trực tuyến 100 USD thay cho mua truyền thống sẽ tạo thêm 3,4 kg bao bì, chiếm 1,06% tổng lượng chất thải trên đầu người mỗi năm.

Nếu mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ hiện tại sẽ tạo thêm 10% tổng lượng rác thải trong 10 năm tới. Tại Hoa Kỳ, theo phân tích của FastMarkets, mua sắm trực tuyến tốn lượng giấy carton nhiều gấp 7 lần mua sắm truyền thống.

Sẽ khuyến khích tiến tới hạn chế việc sử dụng nhựa một lần trong đóng gói hàng hoá, sản phẩm thương mại điện tử. Ảnh: Tuệ Minh.

Xây dựng quy định về Bưu chính Xanh

Theo đại diện Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định mục tiêu phát triển kép: muốn phát triển nhanh thì chuyển đổi số, muốn bền vững thì chuyển đổi xanh. Việc lạm dụng các vật liệu nhựa sử dụng một lần, đặc biệt là khâu thương mại điện tử đang gây ra gánh nặng cho môi trường, ảnh hưởng đến tương lai của thế hệ sau.

Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của rác thải nhựa từ thương mại điện tử nói chung, hoạt động đóng gói nói riêng, Bộ Thông tin và Truyền thông đang đề xuất một số giải pháp như quy định hạn chế tiến đến không dùng vật liệu nhựa sử dụng một lần trong đóng gói sản phẩm, thay thế bằng carton và vật liệu phân huỷ sinh học, đưa ra danh mục vật liệu thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, thiết kế tối ưu đóng gói để tiết kiệm vật liệu, giảm rác thải. Thực hiện hướng dẫn cũng như quy định trách nhiệm của các doanh nghiệp chuyển phát trong việc tự nguyện áp dụng hoặc bắt buộc tuân thủ các tiêu chuẩn đóng gói thân thiện với môi trường, quy trình thu hồi tái chế, logistics ngược.

Ngoài ra, thực hiện tuyên truyền nhận thức người dân xây dựng thói quen sử dụng vật liệu thân thiện, xây dựng chính sách hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của chính phủ.

Đại diện Vụ Bưu chính cũng cho biết thêm, khi xem xét sửa đổi Luật Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn, quy định, hướng dẫn từ Liên minh Bưu chính Thế giới UPU và một số nước trên thế giới để chắt lọc, tham mưu trình các cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về “Bưu chính xanh” nhằm góp phần vào công cuộc chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Có thể bạn quan tâm
Trung tâm đăng kiểm ở Đắk Nông mở cửa hoạt động lại

Trung tâm đăng kiểm ở Đắk Nông mở cửa hoạt động lại

19:20 17/12/2023

Đắk Nông - Trung tâm đăng kiểm 4801D, ở thành phố Gia Nghĩa đã được khắc phục những thiếu sót và được cơ quan chức năng chấp thuận đủ điều...

Việt Nam dự Hội thảo quốc tế thường niên về Biển Đông lần thứ 14 tại Mỹ

Việt Nam dự Hội thảo quốc tế thường niên về Biển Đông lần thứ 14 tại Mỹ

13:30 14/07/2024

Tham dự hội thảo, phía Việt Nam đề cao trách nhiệm của các nước liên quan trong việc phối hợp xây dựng lòng tin, thúc đẩy các biện pháp hợp tác, bảo đảm hòa bình và ổn định lâu dài tại Biển Đông.

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

Cây gạo hơn 500 tuổi - Cây di sản đầu tiên của Quảng Bình có gì đặc biệt?

10:40 13/02/2024

Cây gạo 'đại thụ' ước chừng hơn 500 tuổi được người dân xem là báu vật thiêng liêng, vô giá, gắn bó biết bao thăng trầm của lịch sử vừa được công nhận là cây di sản đầu tiên của tỉnh Quảng Bình.

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện 'tự làm', chạy được 720km/sạc

Triều Tiên bất ngờ khoe ô tô điện 'tự làm', chạy được 720km/sạc

04:30 19/06/2024

Triều Tiên đang khiến thế giới bất ngờ khi khoe mẫu ô tô điện tự sản xuất mang thương hiệu Madusan, có tầm hoạt động lên tới 720km.

FPT Camera đạt tiêu chí về an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông

FPT Camera đạt tiêu chí về an toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông

20:10 30/05/2024

FPT Camera đáp ứng các tiêu chí về an toàn thông tin được quy định bởi Bộ Thông tin và Truyền thông từ tháng 5 cho camera giám sát ở Việt Nam.

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

Mở mộ cổ, chuyên gia thất kinh khi thấy thi hài da vẫn đàn hồi như người sống

17:50 07/10/2023

Vào những năm 1970, các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc tìm thấy một cỗ quan tài kỳ lạ ở Xích Phong, Nội Mông, Trung Quốc. Bên trong quan tài là thi hài nữ mặc áo long bào đính vô số viên ngọc trai quý giá. Long bào thời phong kiến xưa thường chỉ dành cho hoàng đế. Người khác nếu mặc áo long bào sẽ mắc đại tội và bị trừng phạt chu di cửu tộc. Đó chưa phải là điều bất ngờ nhất. Thi hài nữ này dù trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn, da...

Cảnh báo 'siêu lợn' Canada sớm xâm lấn và hoành hành khắp Bắc Mỹ

Cảnh báo 'siêu lợn' Canada sớm xâm lấn và hoành hành khắp Bắc Mỹ

06:30 02/06/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy 'siêu lợn' hoang dã ở Canada có thể sớm vượt qua biên giới và xâm chiếm miền bắc nước Mỹ. Những con lợn hoang dã ở Canada sẽ xâm nhập vào Nam Dakota, Bắc Dakota, Montana và Minnesota của Mỹ, nơi chúng có thể gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Voi tìm cách cứu tê giác mắc kẹt khỏi bầy sư tử

Voi tìm cách cứu tê giác mắc kẹt khỏi bầy sư tử

06:00 11/01/2024

Đàn voi hợp sức đuổi những con sư tử tấn công tê giác mắc kẹt dưới hố nước, gây bất ngờ cho các du khách tham quan công viên Etosha.

Mộ cổ nổ tung, vàng bạc châu báu bắn tung tóe khiến ai cũng sững sờ

Mộ cổ nổ tung, vàng bạc châu báu bắn tung tóe khiến ai cũng sững sờ

14:40 20/06/2023

Vào những năm 1960, một đơn vị quân đội Trung Quốc đóng ở trấn Cao Vũ, huyện An Cát, tỉnh Chiết Giang thực hiện nhiệm vụ xây cầu. Vì cần đá hoa cương nên đơn vị này quyết định dùng mìn phá núi. Hơn 200 người được huy động tới hiện trường để thực hiện công việc này. Thế nhưng chuyện bất ngờ đã xảy ra. Đó là khi thuốc nổ vừa bộc phát, đột nhiên vô số vàng bạc châu báu từ đâu bắn tung tóe xung quanh khiến ai nấy đều sững sờ. Mọi thứ trở nên mất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra