Cần Thơ còn thiếu nhà khoa học giỏi

20:40 19/07/2024

Ngày 19.7, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trình độ quốc tế TP Cần Thơ”.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) Hoàng Minh cho biết, tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và TP Cần Thơ nói riêng, thời gian qua, nguồn nhân lực KHCN và đổi mới sáng tạo ngày càng thể hiện rõ vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng suất lao động, gia tăng giá trị sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ KHCN Hoàng Minh phát biểu. Ảnh: Yến Phương

Nhân lực KHCN ứng dụng thể hiện qua trình độ công nghệ có những bước tiến rõ nét. Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương PII năm 2023 của TP Cần Thơ xếp thứ 5 và đầu ra đổi mới sáng tạo được xếp hạng thứ 2 cả nước, chỉ sau Hà Nội. Trong đó, các chỉ số về nguồn nhân lực nghiên cứu và phát triển đạt điểm số cao với 98,73 điểm.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh, những kết quả đạt được là sự cố gắng của lãnh đạo Thành ủy, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ trong suốt thời gian qua.

“Tuy nhiên, song song với những mặt tích cực, chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng đội ngũ cán bộ KHCN và đổi mới sáng tạo vẫn còn thiếu các nhà khoa học giỏi, đầu ngành, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao”, Thứ trưởng nhận định.

Khai giảng khóa đào tạo chuyên sâu thiết kế vi mạch bán dẫn cho giảng viên. Ảnh: Yến Phương

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh, để thực hiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đòi hỏi người thực hiện phải hiểu biết thấu đáo về đặc điểm dân cư, truyền thống dân tộc, tâm lý con người, những ưu, nhược điểm của lực lượng lao động, từ đó đề ra những chính sách, giải pháp hợp lý phát huy nguồn nhân lực đạt hiệu quả tốt nhất.

“Các cơ sở giáo dục đại học cũng cần dành sự ưu tiên đầu tư thích đáng cho việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học, sau đại học, phát triển nguồn nhân lực KHCN và đổi mới sáng tạo trình độ cao”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tham quan khu vực trưng bày sản phẩm công nghệ giáo dục, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại hội thảo. Ảnh: Yến Phương

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - giao Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chủ trì, phối hợp với các Sở KHCN, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các Viện, trường đại học trên địa bàn nghiên cứu, tham mưu cho UBND TP Cần Thơ ban hành cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực KHCN và đổi mới sáng tạo trình độ quốc tế nói riêng.

“Các sở, ban ngành thành phố và Viện, trường đại học phải trả lời được câu hỏi là cần đào tạo những ngành nào, lĩnh vực nào, bao nhiêu và cần thành phố đầu tư cái gì, có chính sách gì. Thành phố sẵn sàng đầu tư cho việc đào tạo nguồn nhân lực KHCN và đổi mới sáng tạo trình độ quốc tế”, ông Hè khẳng định.

Có thể bạn quan tâm
Những sinh vật đột biến ở vùng cấm Chernobyl

Những sinh vật đột biến ở vùng cấm Chernobyl

11:20 23/02/2024

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986, một số động vật ở đây trở nên khác lạ như ếch da đen hơn, sói có khả năng kháng ung thư.

Lần đầu tiên Việt Nam trao bằng tiến sĩ quản lý Khoa học

Lần đầu tiên Việt Nam trao bằng tiến sĩ quản lý Khoa học

14:10 10/04/2024

Ba tân tiến sĩ ngành Quản lý Khoa học và Công nghệ gồm TS Nguyễn Thị Phương (NCS Khóa 1), TS Võ Hải Quang (khóa 2) và TS Nguyễn Thị Hoàng Anh (Khóa 3).

Chó robot bị bắn khi làm nhiệm vụ

Chó robot bị bắn khi làm nhiệm vụ

10:20 29/03/2024

Roscoe, robot bốn chân được Cảnh sát bang Massachusetts sử dụng, bị nghi phạm bắn ba phát và không thể tiếp tục hoạt động.

Giáo viên kiếm gần 2 tỉ nhờ làm shipper với xe điện

Giáo viên kiếm gần 2 tỉ nhờ làm shipper với xe điện

01:30 06/07/2024

Một giáo viên có nghề tay trái là shipper đã được trang CNBC chú ý. Chỉ trong 5 năm, với chiếc xe điện, cô đã kiếm được 72.000 USD (1,8 tỉ đồng) và trả hết nợ nần.

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

Khách không đội mũ bảo hiểm, xe ôm công nghệ dính phạt

07:30 20/12/2023

Nhiều xe ôm công nghệ cả nể khi khách không đội mũ bảo hiểm cũng không nhắc nhở. Tuy nhiên, nếu khách không đội mũ, cả 2 đều có thể...

Chủ tạp hoá độ xe đạp thành xe đạp điện với hơn 4 triệu đồng

Chủ tạp hoá độ xe đạp thành xe đạp điện với hơn 4 triệu đồng

10:30 02/05/2023

Một người đàn ông đã tự độ xe đạp thành xe đạp điện sau khi biết không đủ khả năng mua một chiếc xe máy thực sự.

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1-6

6 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1-6

14:30 01/06/2024

Từ 1-6, để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe.

Kỳ lạ một tuyến đường ở Tây Tạng thường xuyên có xe bị bỏ rơi

Kỳ lạ một tuyến đường ở Tây Tạng thường xuyên có xe bị bỏ rơi

14:00 24/05/2023

Có những con đường không dễ dàng chinh phục, để lại bao nỗi nuối tiếc cho những kẻ đam mê. Những chiếc xe bị bỏ rơi ở tuyến Tứ Xuyên - Tây Tạng chính là một minh chứng cho điều đó.

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

06:10 28/09/2023

Một con chó ở Ấn Độ trong lúc chạy trốn đàn chó hoang đã lao xuống con sông đầy cá sấu. Ngỡ đâu 'tiêu đời', không ngờ nó được lũ cá sấu đưa đến nơi an toàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra