Cần 55 tỉ đồng để di dời 9 hộ dân ra khỏi vùng lõi Di sản thế giới Tràng An

17:10 26/12/2023

Ninh Bình – Như Lao Động đã thông tin về việc 9 hộ dân xóm 9, xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) nằm trong vùng lõi của Di sản Tràng An thuộc diện di dời, tái định cư ra khỏi vùng lõi nhưng nhiều năm qua chưa thực hiện được. Mới đây, UBND huyện Gia Viễn đã lập dự án di dời 9 hộ này với tổng kinh phí 55 tỉ đồng.

Ngày 26.12, trao đổi với PV Lao Động, đại diện lãnh đạo UBND huyện Gia Viễn cho biết, việc di dời 9 hộ dân xóm 9, xã Gia Sinh ra khỏi vùng lõi của Di sản Văn hoá và Thiên nhiên thế giới Tràng an đảm bảo phù hợp với các định hướng và giải pháp triển khai thực hiện quy hoạch tại các điểm dân cư riêng lẻ, nằm sâu trong vùng lõi quy định tại điểm 5 mục IV của Quyết định số 180/QĐ – UBND ngày 19.3.2023 phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu các khu vực trong Quần thể danh thắng Tràng An (các khu 3-1, 3-2, 3-3 trong quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050) và định hướng Quy hoạch chung xây dựng Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 230/QĐ – TTg ngày 4.2.2016.

Hạ tầng giao thông dẫn vào khu vực sinh sống của 9 hộ dân xóm 9, xã Gia Sinh từ nhiều năm nay đều không được đầu tư. Ảnh: Diệu Anh

Bên cạnh đó, nhiều năm nay, đời sống sinh hoạt của 9 hộ dân xóm 9, xã Gia Sinh đang sinh sống trong vùng lõi Di sản Tràng An gặp rất nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận tiện, thường bị ngập úng vào mùa mưa, các công trình nhà ở, công trình phụ trợ xây dựng đã lâu hiện đang xuống cấp nghiêm trọng không được cải tạo sửa chữa. Các điều kiện thiết yếu phục vụ sinh hoạt như điện, nước và hệ thống hạ tầng kỹ thuật không được đầu tư, nâng cấp do phải giữ nguyên hiện trạng trong vùng lõi Di sản.

Bà Vũ Thị Dược - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn cho biết, nguyện vọng chính đáng của 9 hộ dân xóm 9 là mong muốn được các cấp chính quyền đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu đầy đủ để đảm bảo ổn định cuộc sống.

Việc di dời, bố trí tái định cư vừa đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống lâu dài, vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế của các hộ dân. Đồng thời nhằm bảo tồn cảnh quan, môi trường trong khu vực vùng lõi của Di sản thì việc di dời 9 hộ dân tại xóm 9, xã Gia Sinh ra khu vực tái định cư là rất cần thiết.

"Dự toán của UBND huyện Gia Viễn trong việc đền bù, hỗ trợ di dời 9 hộ dân xóm 9, xã Gia Sinh có tổng diện tích 10.730m2 với tổng kinh phí thực hiện dự kiến 55 tỉ đồng, trong đó đất ở là 2.160m2 (khoảng 7,992 tỉ đồng), đất vườn là 8.592m2 (khoảng 18,043 tỉ đồng), tài sản vật kiến trúc trên đất (khoảng 28,964 tỉ đồng). Thời gian thực kiến dự án là trong năm 2024" - bà Dược cho hay.

Liên quan đến di dời 9 hộ dân trên ra khỏi vùng lõi Di sản Tràng An, UBND tỉnh Ninh Bình có văn bản số 1267/UBND – VP4.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đồng ý về chủ trương thực hiện di chuyển 9 hộ dân tại xóm 9, xã Gia Sinh ra khỏi vùng lõi di sản và bố trí nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh năm 2024 hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách huyện Gia Viễn để UBND huyện Gia Viễn triển khai thực hiện.

Nhiều gia đình có 3-4 thế hệ sống chung trong một ngôi nhà chật hẹp. Ảnh: Diệu Anh

Đồng thời, giao UBND huyện Gia Viễn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Du lịch và các đơn vị có liên quan xây dựng phương án triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo đúng đối tượng, công khai minh bạch, tăng cường công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần ổn định đời sống lâu dài của các hộ dân. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, hiệu quả, chất lượng, bảo tồn cảnh quan môi trường trong khu vực vùng lõi Di sản Tràng An.

UBND tỉnh Ninh Bình cũng giao cho Sở Tài chính tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai các thủ tục cấp phát nguồn và hướng dẫn UBND huyện Gia Viễn thực hiện thanh, quyết toán đảm bảo tuân thủ theo quy định hiện hành của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Đất dân cư xây dựng mới TP.HCM: Khi nào phép vua thắng lệ làng?

Đất dân cư xây dựng mới TP.HCM: Khi nào phép vua thắng lệ làng?

17:00 24/04/2023

Việc TP.HCM đưa ra khái niệm đất dân cư xây dựng mới không chỉ không phù hợp với luật, mà còn vẽ rắn thêm chân, người dân khổ, chính quyền thiệt.

TP HCM thu hồi hai dự án chung cư ở quận 5

TP HCM thu hồi hai dự án chung cư ở quận 5

10:50 18/08/2023

Văn phòng UBND TP HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại buổi họp Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư trên địa bàn TP (lần 4). Trong đó, Chủ tịch UBND TP HCM thống nhất chủ trương chấm dứt thực hiện dự án xây dựng 2 chung cư gồm: dự án xây dựng chung cư 926 Võ Văn Kiệt (số cũ 402 Hàm Tử - ph...

TP HCM: Nhiều dự án nhà ở tạm ngưng giải quyết hồ sơ

TP HCM: Nhiều dự án nhà ở tạm ngưng giải quyết hồ sơ

09:00 23/05/2023

TP HCM: Nhiều dự án nhà ở tạm ngưng giải quyết hồ sơ

Hàng loạt cống ngăn mặn xuống cấp, Bạc Liêu kiến nghị trung ương hỗ trợ

Hàng loạt cống ngăn mặn xuống cấp, Bạc Liêu kiến nghị trung ương hỗ trợ

17:40 14/11/2023

Bạc Liêu - Hàng loạt cống ngăn mặn, giữ ngọt tại tỉnh Bạc Liêu đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều cống đã có dấu hiệu hư hỏng, trong khi đó...

Ai Cập rút khỏi hiệp định ngũ cốc của Liên hợp quốc từ cuối tháng 6

Ai Cập rút khỏi hiệp định ngũ cốc của Liên hợp quốc từ cuối tháng 6

09:30 10/03/2023

Ai Cập cho biết quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ Cung ứng và Nội thương đánh giá rằng tư cách thành viên của Ai Cập trong Hội đồng Ngũ cốc quốc tế ( IGC) đã không mang lại các giá trị gia tăng.

Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên

Thanh tra việc biến đất quy hoạch đại học thành đất ở tại Thái Nguyên

16:30 16/01/2024

Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết đã giao Thanh tra tỉnh xác minh, làm rõ việc biến những thửa đất nằm trong khu vực quy hoạch xây dựng trường Đại học Y Dược (cơ sở II) thuộc Đại học Thái Nguyên được UBND TP Thái Nguyên cho chuyển đổi thành đất ở, cấp phép xây dựng.

Trường Đại học Hà Hoa Tiên đứng đầu danh sách nợ thuế ở Hà Nam

Trường Đại học Hà Hoa Tiên đứng đầu danh sách nợ thuế ở Hà Nam

18:00 29/05/2024

Cục Thuế tỉnh Hà Nam vừa ra thông báo đối với 77 doanh nghiệp nợ thuế, trong đó Trường Đại học Hà Hoa Tiên đứng đầu trong những doanh nghiệp nợ thuế.

Nhiều công trình trục lợi đền bù ở Quảng Nam trây ì không tháo dỡ

Nhiều công trình trục lợi đền bù ở Quảng Nam trây ì không tháo dỡ

12:40 02/09/2023

Dù chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý, 8 công trình xây dựng trái phép của 4 hộ dân tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng...

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA, UKVFTA

Quy định mới về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA, UKVFTA

08:30 19/06/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về quản lý nhập khẩu hàng hóa tân trang theo Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA.

Co loi xay ra
Co loi xay ra