Giá bán chung cư cao cấp bắt đầu hạ nhiệt

01:50 08/07/2024
Giá bán của nhiều dự án bắt đầu giảm. Ảnh: Bảo Chương

TPHCM - Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024 đã có điểm đáng chú ý đó là giá bán sơ cấp căn hộ phân khúc chung cư cao cấp bắt đầu ghi nhận mức giảm.

Trong quý II/2024, báo cáo của JLL Việt Nam cho thấy, nguồn cung sơ cấp thuộc nhóm căn hộ phân khúc cao cấp vẫn còn hạn chế khi ghi nhận chỉ 100 căn từ dự án tại TP Thủ Đức. Về giao dịch, phân khúc căn hộ cao cấp, sang trọng và siêu sang ghi nhận 167 giao dịch trong quý, phần lớn giao dịch chủ yếu đến từ dự án Zeit River Thủ Thiêm được cấp phép ký hợp đồng mua bán trong quý này.

Theo báo cáo, lượng giao dịch còn lại đến từ hàng tồn kho từ quý trước trong bối cảnh nguồn cung mới tại căn hộ phân khúc này tiếp tục sụt giảm. Các chủ đầu tư tiếp tục đưa ra các chính sách chiết khấu giá bán, gia hạn thời gian thanh toán và nhiều phương thức thanh toán linh hoạt khác để kích thích nhu cầu mua nhà.

Giá bán căn hộ sơ cấp tại thị trường căn hộ phân khúc cao ghi nhận mức giảm 4,2% theo quý và 3,6% theo năm khi đạt 4.998 USD/m2 (gần 126 triệu đồng/m2) do ảnh hưởng của việc loại bỏ các dự án giá cao khỏi rổ hàng sơ cấp sau khi đã bán hết.

Hiện nay, phần lớn giá chào bán của các dự án ổn định và các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng chính sách chiết khấu như trong các quý trước để thu hút người mua nhà. Trong khi đó, mặt bằng giá thứ cấp ghi nhận tăng trưởng tích cực 5,0% theo quý và 6,4% theo năm trong điều kiện hạn chế về nguồn cung và giá sơ cấp ở ngưỡng cao.

Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối tư vấn và nghiên cứu, JLL Việt Nam - nhận định, hiện thị trường nhà ở TPHCM vẫn còn trầm lắng, lượng giao dịch tiếp tục chậm. Do đó, các chủ đầu tư áp dụng chiến lược “chờ và xem” giữa bối cảnh trầm lắng.

Cũng theo JLL Việt Nam, trong nửa cuối năm 2024, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp dự kiến sẽ chào đón lần lượt khoảng 3.800 căn mới. Nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và khởi sắc khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn và các biến động lãi suất cũng như tình hình kinh tế ổn định hơn. Các chủ đầu tư và người mua vẫn sẽ giữ cách tiếp cận thận trọng “chờ xem”. Giá bán dự kiến sẽ có sự thay đổi với mức điều chỉnh phụ thuộc đáng kể vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM - cho rằng, các chính sách pháp luật đều có độ trễ nhất định. Hiện nay, Chính phủ đã ban hành rất nhiều thông tư, nghị định liên quan đến các luật mới. Khi các chính sách pháp luật có hiệu lực sẽ tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản, nguồn cung nhà ở sẽ tăng lên, từ đó thị trường bất động sản sẽ điều chỉnh tăng trưởng và bền vững.

Trên thị trường, nguồn cung nhà ở đang chủ yếu là nhà cho người có tiền, thiếu nhà ở phù hợp với nhu cầu người dân. “Chúng ta làm sao phải kéo được giá nhà hợp lý, chứ bây giờ giá luôn tăng, điều quan trọng ở đây là phải có nền tảng pháp lý đồng bộ, thống nhất” - ông Lê Hoàng Châu nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
Giá thịt heo lên cao nhất 4 năm

Giá thịt heo lên cao nhất 4 năm

06:40 09/07/2024

Mỗi kg sườn non tại chợ có giá 180.000 đồng, ba rọi 150.000 đồng, tăng 30% so với đầu năm và là mức cao nhất 4 năm qua.

Xin chủ trương 2 dự án khu đô thị mới ven biển phía bắc Khánh Hòa

Xin chủ trương 2 dự án khu đô thị mới ven biển phía bắc Khánh Hòa

16:30 07/04/2024

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa vừa họp, thống nhất về chủ trương đầu tư 2 dự án khu đô thị mới cao cấp ven biển ở phía bắc tỉnh.

Ukraine 'hứa' không dùng bom chùm trên lãnh thổ Nga

Ukraine 'hứa' không dùng bom chùm trên lãnh thổ Nga

23:10 08/07/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hoan nghênh việc Mỹ quyết định gửi bom chùm tới Kiev, nhưng hứa sẽ không dùng bom chùm trên lãnh thổ Nga.

Hai khách hàng trúng Vietlott cùng chia đôi 314 tỉ đồng

Hai khách hàng trúng Vietlott cùng chia đôi 314 tỉ đồng

08:00 12/04/2024

Kết quả kỳ quay số mở thưởng tối 11-4, Vietlott xác định có 2 khách hàng trúng giải Jackpot 1 và 2 khách hàng trúng Jackpot 2.

Tôm hùm đất Trung Quốc rao bán công khai trên 'chợ mạng' dù bị cấm

Tôm hùm đất Trung Quốc rao bán công khai trên 'chợ mạng' dù bị cấm

16:20 14/06/2024

Tôm hùm đất (tôm hùm nước ngọt) là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại bị cấm nhập và buôn bán ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây trên mạng xã hội rao bán công khai.

Quận xảy ra thảm họa cháy chung cư mini công khai 90 công trình vi phạm PCCC

Quận xảy ra thảm họa cháy chung cư mini công khai 90 công trình vi phạm PCCC

13:00 08/02/2024

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa công khai danh sách 90 công trình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) còn tồn tại, vi phạm về PCCC. Đáng chú ý, trong danh sách này có nhiều công trình đứng tên Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy ở phố Khương Hạ khiến 56 người tử vong.

Đội nắng chăm sóc quất cảnh, nông dân chờ vụ Tết bội thu

Đội nắng chăm sóc quất cảnh, nông dân chờ vụ Tết bội thu

08:10 15/07/2024

Hơn 11h, dù nắng gay gắt nhưng anh Nguyễn Văn Thu (thôn Vạn Diệp, xã Nam Phong, thành phố Nam Định) vẫn cố gắng bấm tỉa nốt vườn quất cảnh của mình trước khi nghỉ trưa. Vườn quất cảnh của anh Thu có khoảng 400 gốc cây, được trồng đan xen nhau, trong đó có 200 cây chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, có thể bán cho khách chơi vào dịp Tết Nguyên đán 2025. “Tùy từng thời điểm nhưng nhìn chung bình quân quất cảnh trong vườn của tôi có giá từ 1 - 5 triệu...

Tin 20h: Hiện trạng dự án đô thị lấn biển ở Quảng Ninh

Tin 20h: Hiện trạng dự án đô thị lấn biển ở Quảng Ninh

03:00 10/08/2024

Tin 20h : Hiện trạng dự án đô thị lấn biển ở Quảng Ninh; Gãy cây khiến 2 người chết ở Công viên Tao Đàn...

Khởi công cầu Đại Ngãi 8.000 tỷ đồng qua sông Hậu

Khởi công cầu Đại Ngãi 8.000 tỷ đồng qua sông Hậu

07:00 15/10/2023

Cầu Đại Ngãi nằm trên quốc lộ 60, dài 15,1 km, bắc qua sông Hậu, giúp rút ngắn 80 km từ Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về TP HCM được khởi công sáng 15/10.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới