Cấm thịt chó mèo ở khu chợ nổi tiếng Indonesia

09:40 08/08/2023

Chợ Tomohon Extreme, chuyên cung cấp thịt động vật sống ở Indonesia, nhận lệnh cấm giết mổ và buôn bán chó mèo từ tháng 7.

Chợ Tomohon Extreme, thuộc phía bắc Sulawesi, là địa điểm quen thuộc với khách du lịch quốc tế đến Indonesia. Đây là chợ chuyên bán thịt động vật sống từ thịt trăn, thịt dơi, chuột xiên que, đến thịt chó mèo.

Khu chợ này từng bị lên án vào năm 2018 khi các nhà hoạt động bảo vệ động vật quốc tế đăng tải lên mạng xã hội các đoạn video chó, mèo tại đây bị đánh đập dã man và thiêu sống.

Theo thông tin từ Tổ chức nhân đạo quốc tế (Humane Society International), tháng 7 vừa qua, ông Caroll Senduk, thị trưởng Tomohon, đã ký luật cấm buôn bán thịt chó mèo tại khu chợ. Toàn bộ tiểu thương tại đây cũng ký thỏa thuận ngừng vĩnh viễn việc giết mổ và buôn bán chó mèo.

Lola Webber, Giám đốc chiến dịch Dog Meat Free Indonesia thuộc Tổ chức nhân đạo quốc tế, cho biết các nhà hoạt động đang kêu gọi nhiều công ty du lịch lớn trên thế giới ngừng giới thiệu chợ Tomohon Extreme như một địa điểm du lịch. Trong số đó có Tripadvisor đồng ý xóa thông tin khu chợ Tomohon Extreme trên nền tảng giới thiệu điểm đến cho du khách.

Bà Webber chia sẻ các nhà hoạt động bảo vệ động vật đã nỗ lực xóa sổ hoạt động buôn bán, giết thịt chó mèo tại khu chợ truyền thống này từ năm 2017. Kết quả vừa qua như một "chiến thắng to lớn", giúp hàng nghìn con chó mèo "được giải thoát".

"Các thương nhân được cấp một khoản trợ cấp nhỏ để ngừng việc buôn bán thịt chó mèo. Tuy nhiên, họ vẫn kinh doanh nhiều loại thịt động vật sống khác, tiềm tàng rủi ro lây lan bệnh truyền nhiễm như Covid-19 hay bệnh dại", bà Webber nói.

Giám đốc chiến dịch Dog Meat Free Indonesia hy vọng lệnh cấm ở chợ Tomohon như một tiền lệ để làm việc với chính phủ, ban quản lý chợ, tác động đến những tiểu thương, người tiêu thụ thịt chó mèo ở các tỉnh khác.

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật chia sẻ với CNBC Travel, rào cản lớn nhất để chấm dứt nạn buôn bán thịt chó mèo nói riêng và thịt động vật sống nằm ở vấn đề quản lý.

Frank Delano Manus, một người ủng hộ quyền động vật thuộc tổ chức Animal Friends Manado Indonesia, cho biết 95% thịt động vật lạ ở khu vực bắc Sulawesi có nguồn gốc từ các tỉnh lân cận, thường không có sự kiểm tra của chính phủ hoặc chưa qua kiểm dịch.

Năm 2020, tổ chức Animal Friends Manado Indonesia từng cố gắng ngăn nạn bán thịt rắn và thịt dơi tại chợ Tomohon Extreme, khi đại dịch Covid-19 lan rộng nhưng bất thành.

Nhiều năm qua, Tomohon Extreme luôn được quảng bá như một điểm du lịch nổi tiếng ở phía bắc Sulawesi. Việc ban hành lệnh cấm thịt chó, mèo tại khu chợ được nhận định không làm giảm lượng khách đến địa phương. Ngược lại, nhiều du khách ủng hộ quy định này. Một số tài khoản trên Tripadvisor để lại bình luận họ từng cảm thấy tội lỗi và ám ảnh khi nhìn thấy cảnh giết mổ trong khu chợ và không muốn tham quan một điểm đến "vô nhân đạo" như vậy trong chuyến du lịch.

Bích Phương

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội trao quyết định thành lập 3 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Hà Nội trao quyết định thành lập 3 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

10:30 25/03/2024

Ngày 24/3, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày đoàn viên” năm 2024, với nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó trao quyết định thành lập 3 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Góp sức trẻ mang ánh điện đến từng cột mốc biên giới

Góp sức trẻ mang ánh điện đến từng cột mốc biên giới

10:30 27/03/2024

Tuổi trẻ Đắk Lắk chung tay góp sức thực hiện công trình thắp sáng đường biên trên tuyến biên giới. Mỗi cột mốc biên giới được thắp sáng không chỉ giúp cán bộ, chiến sĩ biên phòng thuận lợi trong quá trình tuần tra, mà còn khẳng định chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc.

Hai nghi phạm nhét xác cô gái trong vali bị khởi tố

Hai nghi phạm nhét xác cô gái trong vali bị khởi tố

13:40 24/05/2024

Võ Thành Long, 20 tuổi, bị cáo buộc sát hại cô gái cướp tài sản, còn bạn anh ta hỗ trợ phi tang xác nạn nhân trong vali.

Gia sản trôi theo nước lũ, tỉ phú bỗng thành vô gia cư

Gia sản trôi theo nước lũ, tỉ phú bỗng thành vô gia cư

16:00 21/09/2024

'Trước khi dòng nước lũ ập về, tôi cũng được xem là giàu có nhưng giờ trắng tay rồi, không còn gì kể cả nhà để ở'.

Sở Y tế TP HCM thúc giục 'sớm lập trung tâm thuốc hiếm quốc gia'

Sở Y tế TP HCM thúc giục 'sớm lập trung tâm thuốc hiếm quốc gia'

20:50 29/08/2024

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng kiến nghị Bộ Y tế sớm lập trung tâm lưu trữ quốc gia về thuốc hiếm, gồm thuốc trị bệnh thường gặp như sởi nhưng khi cần lại không có vì nhiều lý do.

Hè tình nguyện của lính tàu ngầm

Hè tình nguyện của lính tàu ngầm

11:20 12/07/2023

TP - Tháng 6 ở Cam Ranh (Khánh Hòa) là thời gian cao điểm của mùa nắng nóng. Dù phải căng mình thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuổi trẻ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 (Quân chủng Hải quân) vẫn nhiệt huyết tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2023.

Shipper bị cướp cả xe lẫn hàng được cộng đồng giúp đỡ

Shipper bị cướp cả xe lẫn hàng được cộng đồng giúp đỡ

17:00 01/12/2023

Biết tin anh Mai Văn Phú bị cướp mất chiếc xe máy cùng thùng hàng 34 đơn chưa giao trưa 29/11, nhiều người đã quyên góp tiền, giúp anh vượt qua khó khăn.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam

16:50 23/11/2023

Tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam thăm và làm việc với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, bày tỏ quan hệ giữa hai nước trong tương lai muốn phát triển hơn thì quan hệ thanh niên hai nước cần phải tốt hơn, do đó T.Ư Đoàn, Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam với các đối tác của Hàn Quốc phải phối hợp chặt chẽ hơn.

Lịch tiêm uốn ván ở người lớn thế nào?

Lịch tiêm uốn ván ở người lớn thế nào?

06:40 28/07/2024

Tôi 29 tuổi, làm nghề xây dựng, muốn chủng ngừa uốn ván nhưng không nhớ lịch sử tiêm thì nên tiêm thế nào? (Văn Hùng, Hải Phòng)

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới