Cái Tết đặc biệt trong trại giam

07:40 10/02/2024

Cũng gói bánh tét, cũng nồi thịt kho, thế nhưng cái Tết của những phạm nhân Trại giam Kênh 7 lại đặc biệt hơn rất nhiều vì họ không đón Tết với người thân mà là những cán bộ giám thị. Mỗi cái Tết đi qua là 1 năm án tù giảm bớt, họ chờ ngày trở về với gia đình.

Nhiều cảnh đời sau song sắt

Chúng tôi có dịp cùng theo đoàn công tác đến thăm, chúc Tết Trại giam Kênh 7 – Bộ Công an, đóng trên địa bàn 3 huyện An Biên, An Minh và U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang vào ngày giáp Tết.

Không khí đón Tết trong Trại cũng rất đông vui, nhộn nhịp. Các phạm nhân cùng nhau dẹp dọn vệ sinh, chăm sóc hoa, gói bánh tét, nấu các món ăn Tết cùng với các giám thị.

Thăm hỏi những phạm nhân, chúng tôi được trò chuyện, nghe họ tâm sự về cuộc đời, về những lầm lỗi trong quá khứ của mình. Mỗi phạm nhân mang một bản án khác nhau, có người bồng bột gây nên tội lỗi, cũng có người vì hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng, dù bất cứ lý do gì, họ đều có chung cái kết là ngồi sau song sắt để trả giá cho những lỗi lầm của mình.

Bắt chuyện với phạm nhân T.N.L (SN 1974, ngụ huyện An Biên) đang cải tạo ở Phân trại số 1, chúng tôi được nghe về những cái tết không có người thân. Vừa chăm sóc cho cây kiểng trong khuôn viên trại, anh L tâm sự: “Giờ mình ân hận lắm rồi. Ngày thường thì không nói, nhưng đến Tết là cảm xúc nhớ gia đình dâng trào. Trước ở nhà, Tết vui vầy với người thân, bạn bè, giờ chỉ còn là kỉ niệm”.

Anh L kể, mình bị án chung thân về tội “Tham ô tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Có công việc cũng ổn nhưng vì lòng tham nên phạm sai lầm. Ân hận, buồn, nhưng đã muộn.

“15 năm qua ở trong Trại, mình nhận ra nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống, giờ chỉ cố gắng chấp hành án cho thật tốt thôi”, anh L bộc bạch.

Do quá trình cải tạo tốt, anh L được giảm án từ chung thân xuống còn 30 năm và đã được giảm thêm 2,5 năm.

Các phạm nhân cố gắng cải tạo tốt để giảm nhẹ án, sớm quay về với gia đình. Ảnh: Xuân Nhi

“Mong ước cho gia đình mạnh khỏe, bình an. Mong cho đừng ai lầm lỗi như mình, còn nếu đã lỡ sa chân thì cố gắng làm lại cuộc đời, cho dù có muộn”, anh L xúc động chia sẻ.

Còn phạm nhân K.Đ.T (SN 1980, ngụ TPHCM), đang chấp hành án tại Phân trại số 2, cho biết, đây là cái Tết thứ 4 trong trại của mình. Anh T phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” với mức án 26 năm tù giam.

Anh T chia sẻ: “Bây giờ cũng phần nào quen với cái Tết không ở cạnh gia đình chứ lần đầu tiên Tết trong Trại lúc đó thấy cô đơn, buồn nhiều lắm. Không biết mọi người ở bên ngoài thế nào, làm gì, khi mất đi sự tự do mình mới thấy hối hận nhiều hơn nữa vì đã gây ra việc sai trái”.

Để phạm nhân cũng có Tết

Theo Giám thị Trại giam Kênh 7, từ đầu tháng 12 âm lịch, các cán bộ, phạm nhân đã cùng nhau chuẩn bị tết. Trại tổ chức nhiều hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian, gói bánh tét... tạo nên không khí đón tết vui tươi cho phạm nhân. Đây cũng là chính sách nhân đạo, khoan hồng cho phạm nhân được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện.

Phạm nhân N.T.B đã 9 lần đón tết trong trại giam chia sẻ: “Vào lúc giao thừa, Ban Giám thị cùng cán bộ quản giáo đến từng phân trại thăm hỏi, động viên, giúp chúng tôi xóa dần mặc cảm, tự ti. Chúng tôi cùng nhau ăn liên hoan trong phòng với bánh mứt, được ca hát nên thấy phần nào giảm bớt nỗi nhớ nhà”.

Đại tá Lê Thế Tý - Giám thị Trại giam Kênh 7 - cho biết: Tết Nguyên đán phạm nhân được nghỉ 4 ngày, tiêu chuẩn giá trị bữa ăn gấp 5 lần ngày thường. Ban Giám thị còn tặng mỗi Đội phạm nhân 1 suất quà trị giá 1 triệu đồng nhằm động viên tinh thần.

Cán bộ quản giáo hướng dẫn cho phạm nhân làm các món ăn chuẩn bị cho ngày Tết. Ảnh: Xuân Nhi

“Những phạm nhân không có người nhà đến thăm nuôi, trại giam trích từ Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ mỗi phạm nhân 200.000 đồng, động viên họ cố gắng cải tạo tốt và đón tết vui vẻ. Ngoài ra, chúng tôi công khai bình xét giảm thời hạn chấp hành án tù; tổ chức công bố quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn với những phạm nhân cải tạo tốt để họ kịp về đón Tết, đoàn tụ với gia đình”, Đại tá Lê Thế Tý cho biết.

Mong làm lại cuộc đời

Đại tá Lê Thế Tý cũng chia sẻ, Tết là thời gian cao điểm của đơn vị bởi đây là khoảnh khắc nhạy cảm, dễ xúc động của các phạm nhân. Vì vậy, cán bộ quản giáo vừa phải kiểm soát phạm nhân vừa quan tâm, gần gũi hơn để họ không mặc cảm.

Thượng tá Đinh Thị Thanh Khiết – Đội trưởng Đội Giáo dục, hồ sơ (Trại Giam Kênh 7) - chia sẻ: “Tổ chức cho phạm nhân một cái Tết ấm áp, vui vẻ cũng là cách giúp họ sớm hoàn lương. Tết càng ấm áp càng có ý nghĩa trong việc đánh thức nỗi khát khao đoàn tụ gia đình trong mỗi phạm nhân. Họ hi vọng, họ cũng có niềm tin nếu cải tạo tốt sẽ sớm về đón Tết ở nhà”.

Bữa cơm ngày tết trong Trại cũng có bánh tét, thịt kho, dưa cải, củ kiệu... chỉ có điều nó mang nhiều nỗi niềm ưu tư. Bên trong song sắt, ngoài những con người lầm lỗi đang ăn năn, hối hận còn có sự đóng góp không nhỏ cán bộ, chiến sĩ Trại Giam Kênh 7. Họ đang đang hết mình để đánh thức phần thiện lương trong mỗi phạm nhân, để họ thật sự muốn quay đầu, muốn hoàn lương làm lại cuộc đời, dẫu có muộn vẫn là một người tốt sau khi sửa chữa lỗi lầm.

Có thể bạn quan tâm
Sẽ diễu binh trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẽ diễu binh trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

14:10 21/02/2024

Sáng 21/2, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Tiểu ban diễu binh, diễu hành Bộ Quốc phòng triển khai nhiệm vụ tổ chức diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ 7/5/2024). Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Trưởng tiểu ban chủ trì hội nghị. Báo cáo tại hội nghị, Trung tướng Thái Văn Minh, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam, cho biết,...

Đi vào đường cấm bị nhắc nhở, đoàn xe đạp bao vây, đe dọa tài xế

Đi vào đường cấm bị nhắc nhở, đoàn xe đạp bao vây, đe dọa tài xế

15:30 27/09/2023

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, ngày 27/9, đơn vị tiếp nhận phản ánh qua Zalo đoạn clip ghi lại hình ảnh một đoàn xe đạp thể thao vi phạm giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, hướng ra Sân bay Nội Bài. Hình ảnh ghi lại cho thấy khoảng 20 người tạo thành 1 đoàn xe đạp lưu thông trên đường dành cho ô tô, cho phép di chuyển tốc độ 80km/h trở lên trên đường Võ Nguyên Giáp, hướng Sân bay Nội Bài. Kiến ThứcHình ảnh nhóm người đi...

60 phút tìm đường sống trong ngôi nhà cháy

60 phút tìm đường sống trong ngôi nhà cháy

14:50 24/05/2024

Thấy phía ngoài lửa khói cuồn cuộc bốc lên, anh Khang cùng vợ trốn trong nhà vệ sinh, dùng khăn thấm nước hết lượt này tới lượt khác chờ được cứu.

Thanh niên đối mặt hình phạt đến 5 năm tù do rao bán rùa quý hiếm

Thanh niên đối mặt hình phạt đến 5 năm tù do rao bán rùa quý hiếm

19:20 04/07/2023

Quảng Ninh - Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thanh Thủy khai nhận đã bắt được rùa đầu to trong lúc tắm suối tại xã Đồng Lâm, TP Hạ Long...

Nhà xe kêu cứu vì liên tục bị chèn ép, ném mắm tôm

Nhà xe kêu cứu vì liên tục bị chèn ép, ném mắm tôm

17:40 02/08/2023

Xe khách của Công ty TNHH vận tải Thiên Hoàng Hải liên tục bị nhóm người lạ mặt chặn đường hành hung tài xế, ném mắm tôm, để gây sức ép không cho nhà xe này đón khách.

Thuần hóa rau dại thu tỷ đồng mỗi năm

Thuần hóa rau dại thu tỷ đồng mỗi năm

07:20 01/03/2024

Bỏ nghề lái xe tải, anh Trần Văn Quân, 40 tuổi, về quê vợ thuê hơn một ha đất hoang trồng rau nhót dại, mỗi năm thu hoạch khoảng 5 tấn.

Hai anh em ruột xô xát trong vườn cao su, một người tử vong

Hai anh em ruột xô xát trong vườn cao su, một người tử vong

20:20 05/11/2023

Trong quá trình xảy ra xô xát, người em trai dùng cây gỗ đánh trúng vùng đầu, làm anh trai tử vong.

Công bố quyết định của Bộ Công an về kiện toàn bộ máy Công an tỉnh Vĩnh Long

Công bố quyết định của Bộ Công an về kiện toàn bộ máy Công an tỉnh Vĩnh Long

21:00 31/08/2023

Chiều 31/8, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định về kiện toàn tổ chức bộ máy Công an tỉnh và điều động, bố trí cán bộ công an các đơn vị, địa phương theo đề án của Bộ Công an.

Máy bay chở ông trùm Wagner gặp nạn, Ukraine phủ nhận liên quan

Máy bay chở ông trùm Wagner gặp nạn, Ukraine phủ nhận liên quan

20:10 24/08/2023

'Chúng tôi không có liên quan tới vụ việc tai nạn máy bay này. Đó là điều chắc chắn', Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Souza tại Kiev hôm 24/8. Trước đó, khoảng 18h20 ngày 23/8 (giờ Moskva), chiếc máy bay tư nhân Embraer Legacy 600 đã gặp nạn tại khu vực gần làng Kuzhenkino (vùng Tver của Nga), khiến 10 người thiệt mạng - bao gồm 7 hành khách và 3 thành viên phi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra