Cái Tết đặc biệt trong trại giam

07:40 10/02/2024

Cũng gói bánh tét, cũng nồi thịt kho, thế nhưng cái Tết của những phạm nhân Trại giam Kênh 7 lại đặc biệt hơn rất nhiều vì họ không đón Tết với người thân mà là những cán bộ giám thị. Mỗi cái Tết đi qua là 1 năm án tù giảm bớt, họ chờ ngày trở về với gia đình.

Nhiều cảnh đời sau song sắt

Chúng tôi có dịp cùng theo đoàn công tác đến thăm, chúc Tết Trại giam Kênh 7 – Bộ Công an, đóng trên địa bàn 3 huyện An Biên, An Minh và U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang vào ngày giáp Tết.

Không khí đón Tết trong Trại cũng rất đông vui, nhộn nhịp. Các phạm nhân cùng nhau dẹp dọn vệ sinh, chăm sóc hoa, gói bánh tét, nấu các món ăn Tết cùng với các giám thị.

Thăm hỏi những phạm nhân, chúng tôi được trò chuyện, nghe họ tâm sự về cuộc đời, về những lầm lỗi trong quá khứ của mình. Mỗi phạm nhân mang một bản án khác nhau, có người bồng bột gây nên tội lỗi, cũng có người vì hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng, dù bất cứ lý do gì, họ đều có chung cái kết là ngồi sau song sắt để trả giá cho những lỗi lầm của mình.

Bắt chuyện với phạm nhân T.N.L (SN 1974, ngụ huyện An Biên) đang cải tạo ở Phân trại số 1, chúng tôi được nghe về những cái tết không có người thân. Vừa chăm sóc cho cây kiểng trong khuôn viên trại, anh L tâm sự: “Giờ mình ân hận lắm rồi. Ngày thường thì không nói, nhưng đến Tết là cảm xúc nhớ gia đình dâng trào. Trước ở nhà, Tết vui vầy với người thân, bạn bè, giờ chỉ còn là kỉ niệm”.

Anh L kể, mình bị án chung thân về tội “Tham ô tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Có công việc cũng ổn nhưng vì lòng tham nên phạm sai lầm. Ân hận, buồn, nhưng đã muộn.

“15 năm qua ở trong Trại, mình nhận ra nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống, giờ chỉ cố gắng chấp hành án cho thật tốt thôi”, anh L bộc bạch.

Do quá trình cải tạo tốt, anh L được giảm án từ chung thân xuống còn 30 năm và đã được giảm thêm 2,5 năm.

Các phạm nhân cố gắng cải tạo tốt để giảm nhẹ án, sớm quay về với gia đình. Ảnh: Xuân Nhi

“Mong ước cho gia đình mạnh khỏe, bình an. Mong cho đừng ai lầm lỗi như mình, còn nếu đã lỡ sa chân thì cố gắng làm lại cuộc đời, cho dù có muộn”, anh L xúc động chia sẻ.

Còn phạm nhân K.Đ.T (SN 1980, ngụ TPHCM), đang chấp hành án tại Phân trại số 2, cho biết, đây là cái Tết thứ 4 trong trại của mình. Anh T phạm tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” với mức án 26 năm tù giam.

Anh T chia sẻ: “Bây giờ cũng phần nào quen với cái Tết không ở cạnh gia đình chứ lần đầu tiên Tết trong Trại lúc đó thấy cô đơn, buồn nhiều lắm. Không biết mọi người ở bên ngoài thế nào, làm gì, khi mất đi sự tự do mình mới thấy hối hận nhiều hơn nữa vì đã gây ra việc sai trái”.

Để phạm nhân cũng có Tết

Theo Giám thị Trại giam Kênh 7, từ đầu tháng 12 âm lịch, các cán bộ, phạm nhân đã cùng nhau chuẩn bị tết. Trại tổ chức nhiều hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian, gói bánh tét... tạo nên không khí đón tết vui tươi cho phạm nhân. Đây cũng là chính sách nhân đạo, khoan hồng cho phạm nhân được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện.

Phạm nhân N.T.B đã 9 lần đón tết trong trại giam chia sẻ: “Vào lúc giao thừa, Ban Giám thị cùng cán bộ quản giáo đến từng phân trại thăm hỏi, động viên, giúp chúng tôi xóa dần mặc cảm, tự ti. Chúng tôi cùng nhau ăn liên hoan trong phòng với bánh mứt, được ca hát nên thấy phần nào giảm bớt nỗi nhớ nhà”.

Đại tá Lê Thế Tý - Giám thị Trại giam Kênh 7 - cho biết: Tết Nguyên đán phạm nhân được nghỉ 4 ngày, tiêu chuẩn giá trị bữa ăn gấp 5 lần ngày thường. Ban Giám thị còn tặng mỗi Đội phạm nhân 1 suất quà trị giá 1 triệu đồng nhằm động viên tinh thần.

Cán bộ quản giáo hướng dẫn cho phạm nhân làm các món ăn chuẩn bị cho ngày Tết. Ảnh: Xuân Nhi

“Những phạm nhân không có người nhà đến thăm nuôi, trại giam trích từ Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ mỗi phạm nhân 200.000 đồng, động viên họ cố gắng cải tạo tốt và đón tết vui vẻ. Ngoài ra, chúng tôi công khai bình xét giảm thời hạn chấp hành án tù; tổ chức công bố quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn với những phạm nhân cải tạo tốt để họ kịp về đón Tết, đoàn tụ với gia đình”, Đại tá Lê Thế Tý cho biết.

Mong làm lại cuộc đời

Đại tá Lê Thế Tý cũng chia sẻ, Tết là thời gian cao điểm của đơn vị bởi đây là khoảnh khắc nhạy cảm, dễ xúc động của các phạm nhân. Vì vậy, cán bộ quản giáo vừa phải kiểm soát phạm nhân vừa quan tâm, gần gũi hơn để họ không mặc cảm.

Thượng tá Đinh Thị Thanh Khiết – Đội trưởng Đội Giáo dục, hồ sơ (Trại Giam Kênh 7) - chia sẻ: “Tổ chức cho phạm nhân một cái Tết ấm áp, vui vẻ cũng là cách giúp họ sớm hoàn lương. Tết càng ấm áp càng có ý nghĩa trong việc đánh thức nỗi khát khao đoàn tụ gia đình trong mỗi phạm nhân. Họ hi vọng, họ cũng có niềm tin nếu cải tạo tốt sẽ sớm về đón Tết ở nhà”.

Bữa cơm ngày tết trong Trại cũng có bánh tét, thịt kho, dưa cải, củ kiệu... chỉ có điều nó mang nhiều nỗi niềm ưu tư. Bên trong song sắt, ngoài những con người lầm lỗi đang ăn năn, hối hận còn có sự đóng góp không nhỏ cán bộ, chiến sĩ Trại Giam Kênh 7. Họ đang đang hết mình để đánh thức phần thiện lương trong mỗi phạm nhân, để họ thật sự muốn quay đầu, muốn hoàn lương làm lại cuộc đời, dẫu có muộn vẫn là một người tốt sau khi sửa chữa lỗi lầm.

Có thể bạn quan tâm
Vụ án Hạc Thành Tower:Thiệt hại 55,8 tỷ đồng, ai bồi thường, khắc phục?

Vụ án Hạc Thành Tower:Thiệt hại 55,8 tỷ đồng, ai bồi thường, khắc phục?

07:50 23/10/2023

Liên quan dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú với các ông Nguyễn Đình Xứng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; Cù Đình Hiền, nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Nam, nguyên Phó Trưởng phòng Kinh tế tài chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa. Cả 3 bị can bị điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

10:00 18/04/2024

Sáng 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng được cử hành trọng thể tại điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Tham dự Lễ dâng hương có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam... Đúng 7h, trong không khí trang nghiêm, đoàn dâng hương gồm các khối nghi thức, đội rước kiệu bắt đầu khởi...

Truy tố đối tượng tổ chức đưa hàng chục người trốn đi nước ngoài

Truy tố đối tượng tổ chức đưa hàng chục người trốn đi nước ngoài

17:30 06/07/2023

Tuyên Quang - Đối tượng Hoàng Văn Tuyên (SN 1984, trú tại xã Đà Vị, Na Hang) bị truy tố vì đã dụ dỗ, tổ chức đưa hàng chục người...

Phê duyệt đề án giải thể trạm phòng-chống buôn lậu lớn nhất Quảng Ninh

Phê duyệt đề án giải thể trạm phòng-chống buôn lậu lớn nhất Quảng Ninh

16:00 20/05/2023

Quảng Ninh - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt Đề án giải thể và chấm dứt hoạt động của Trạm kiểm soát liên hợp km15, Bến đò Dân Tiến....

Vụ bục cống xả hồ thải nhà máy đồng Tả Phời: Xác định các vi phạm về môi trường

Vụ bục cống xả hồ thải nhà máy đồng Tả Phời: Xác định các vi phạm về môi trường

20:10 09/08/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu xác định các hành vi vi phạm về môi trường của Công ty cổ phần đồng Tả Phời.

Kẻ bắt cóc con gái của bạn thân bị xét xử

Kẻ bắt cóc con gái của bạn thân bị xét xử

07:20 25/06/2024

Nguyễn Thanh Sơn, 35 tuổi, bị nhiều chủ nợ đòi tiền nên lập kế hoạch bắt cóc con gái của bạn thân đòi 2 tỷ đồng tiền chuộc.

Đưa bảo hiểm xã hội tự nguyện đến từng gia đình

Đưa bảo hiểm xã hội tự nguyện đến từng gia đình

06:00 28/05/2023

Vĩnh Phúc - Ngày 27.5, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông vận động người...

Nhiều tàu câu mực mất kết nối thiết bị giám sát hành trình khu vực giáp ranh Philippines

Nhiều tàu câu mực mất kết nối thiết bị giám sát hành trình khu vực giáp ranh Philippines

14:20 22/03/2024

Quảng Nam cho hay vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc các tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình tại khu vực giáp ranh Philippines.

Bắt giam thanh niên say rượu, tông xe vào một CSGT ở Thái Bình rồi bỏ chạy

Bắt giam thanh niên say rượu, tông xe vào một CSGT ở Thái Bình rồi bỏ chạy

20:20 18/11/2023

Thái Bình - Công an huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một đối tượng điều khiển xe môtô không chấp hành kiểm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra