Cái ghế ở sân bay không có lỗi...

01:20 01/10/2024

Chuyện nhiều người biến phòng chờ sân bay thành phòng khách nhà mình đã tồn tại suốt thời gian dài.

Một khách người Việt Nam vô tư nằm gác chân, mặc kệ những khách khác không có chỗ ngồi tại sân bay Changi (Singapore) - Ảnh: NHẤT NGUYÊN

Theo bạn đọc Nhất Nguyên, câu chuyện nhiều người biến phòng chờ sân bay thành phòng khách nhà mình, không phải là chuyện mới xảy ra gần đây, mà nó đã tồn tại suốt thời gian dài.

  • Sân bay chứ không phải nhà riêng

Hành vi xấu xí này, đáng tiếc, không khó để bắt gặp mỗi khi có dịp đến những nơi công cộng.

Nhằm góp thêm góc nhìn, sau đây là chia sẻ của bạn đọc này.

Biến nơi công cộng thành chốn riêng

Có lần, cả gia đình tôi đi chơi, mua sắm ở một trung tâm thương mại quận 7 (TP.HCM). Nơi đây có trang bị nhiều băng ghế dài lót nệm, bọc lại rất đẹp, rất êm, thích hợp để ngồi nghỉ chân. Vậy nhưng có không ít người đã nằm dài, chiếm trọn một mình một ghế.

Có người còn đem cả giày dép, đồ ăn để lên ghế rồi cứ thế "tám" điện thoại, không hề có ý định dọn cho gọn lại, nhường cho người lớn tuổi hay trẻ em ngồi nghỉ cho đỡ mỏi chân.

Lần khác, bước vào một quán cà phê có trang bị bàn gỗ dài khá đẹp cho khách ngồi. Giờ cao điểm, quán đông, khách nhiều, chỗ ngồi thì có giới hạn, vậy nên ai cũng chịu khó san sẻ chỗ với nhau.

Vậy nhưng vẫn có nhóm ba cô gái giành hết sáu cái ghế để bày túi xách và… đồ trang điểm lên, chiếm luôn cả phần lớn mặt bàn (vốn có thể dùng chung cho khách khác) để bày gương lược, rồi cứ thế trang điểm cho nhau, như chốn không người.

Khách khác phàn nàn, nhân viên lên nhắc nhở, được một lúc, đâu lại vào đó. Nhiều người đành tặc lưỡi.

Còn ở sân bay thì không hiếm gặp cảnh một người chiếm trọn một băng ghế, giày dép, túi xách, cái gì cho lên được là cho lên ghế hết.

Thậm chí, đang nằm mà cao hứng thò luôn chân qua dãy ghế kế bên hay xoạc chân gác lên ghế, tay bấm điện thoại, miệng thì cười nói hô hố, ầm ĩ cả một góc sân bay.

Bên ngoài sân bay, chỗ tiễn khách đi, cũng có một số gia đình biến thành phòng ăn, trải bạt, trải áo mưa, bày đồ ăn uống như đang đi... cắm trại.

Muốn "độn thổ" khi ở sân bay nước bạn

Không chỉ ở trong nước, mà khi ra nước ngoài, một số người Việt cũng thể hiện sự vô ý thức của mình.

Chứng kiến những người như vậy, bản thân tôi còn muốn "độn thổ", nhưng không hiểu sao họ vẫn vô tư.

Đó là, một lần ở sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan), nhiều ghế ngồi đã được vẽ ký hiệu, ghi chú bằng tiếng Anh và tiếng Thái với nội dung: Ghế ưu tiên, dành riêng cho nhà sư, phụ nữ mang thai, có con nhỏ, người lớn tuổi, người sử dụng nạng chống, xe lăn... Nhưng rất nhiều người vẫn dẫn nhau vào ngồi.

Khách khác thấy vậy đến nhắc nhẹ chỗ này ghế ưu tiên, có thể qua chỗ khác ngồi, nhưng cả nhóm vẫn bỏ ngoài tai, tiếp tục ngồi chỗ ghế ưu tiên, dù họ chẳng thuộc nhóm nào trong danh sách ưu tiên.

Cách đây chưa lâu, trong khi chờ ra máy bay ở nhà ga T4, sân bay Changi (Singapore), lần nữa, tôi lại được dịp chứng kiến sự thiếu ý thức đến lạ lùng.

Ngoài những chiếc ghế được xếp thành dãy, nơi đây còn nhiều ghế dạng sofa để khách ngồi chờ. Vậy mà có người thản nhiên nằm dài ra như ở nhà mình. Khi có người đến nhắc thì lại ném cho cái nhìn thiếu thiện cảm rồi lấy cặp kính đen đeo vào, xong tiếp tục nằm đó.

Đây là cách hành xử ở chốn công cộng đó sao?

"Ăn trông nồi ngồi trông hướng"

Người Việt mình có câu tục ngữ rất hay: "Ăn trông nồi ngồi trông hướng" để dạy cách thích nghi với từng trường hợp, nhưng rất tiếc ít được áp dụng trong cuộc sống.

Có ý kiến cho rằng tại các ghế ngồi được xếp liền nhau, hay thiết kế theo dạng sofa, thoải mái quá nên mới tạo điều kiện cho nhiều người "chiếm cứ", biến thành không gian riêng. Nhưng tôi lại cho rằng, nói vậy, chẳng khác nào tâm lý đổ lỗi cho "cái ghế".

Cái ghế ở sân bay hay quán cà phê, trung tâm thương mại hoàn toàn không có lỗi!

Nếu ai đã từng phải quá cảnh qua đêm, đợi mấy tiếng sau mới đi tiếp ở sân bay thì có thể hiểu được những chiếc ghế dài, xếp liền nhau hay ghế sofa có ý nghĩa biết dường nào, giúp khách có thể nằm nghỉ ngơi, chợp mắt qua đêm.

Dĩ nhiên, đó là lúc sân bay cực vắng. Còn ban ngày, khi xung quanh mình nhiều người còn không có chỗ ngồi thì những người có ý thức chẳng ai lại làm thế bao giờ!

Có thể bạn quan tâm
Nhóm 'bông hồng đen' tự ý lấy máu học sinh Hải Phòng để xét nghiệm là ai?

Nhóm 'bông hồng đen' tự ý lấy máu học sinh Hải Phòng để xét nghiệm là ai?

10:00 19/08/2023

Nhóm người tự xưng “bông hồng đen” tổ chức lấy máu xét nghiệm của nhiều học sinh tại địa bàn phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Chăm heo đẻ, một người đàn ông ở Bình Phước bị heo mẹ táp rách cơ quan sinh dục

Chăm heo đẻ, một người đàn ông ở Bình Phước bị heo mẹ táp rách cơ quan sinh dục

10:50 15/05/2024

Bệnh viện Bình Dân cấp cứu lúc nửa đêm cho một người đàn ông bị heo táp, rách một phần vùng da bìu và dương vật, vỡ bao trắng thể hang và chảy nhiều máu.

Mắc kẹt, đổi lịch trình tour vì mưa lũ ở Hà Giang

Mắc kẹt, đổi lịch trình tour vì mưa lũ ở Hà Giang

20:10 10/06/2024

Mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở cục bộ khiến lịch trình du lịch Hà Giang của du khách phải thay đổi để đảm bảo an toàn.

Biến vườn hoang thành điểm 'check in' vạn người mê, 9X thu nửa tỷ đồng

Biến vườn hoang thành điểm 'check in' vạn người mê, 9X thu nửa tỷ đồng

07:30 04/05/2023

Bị tai nạn gãy chân, Đinh Thị Thu Huyền phải từ bỏ ước mơ làm kiểm lâm. Về nhà, cô gái Mường một mình cải tạo khu vườn hoang của gia đình thành điểm 'check in' thu hút chục nghìn khách mỗi năm.

Trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm tặng 4 thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính

Trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm tặng 4 thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy ở Trung Kính

14:20 30/05/2024

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận Cầu Giấy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, đại diện T.Ư Đoàn và Thành Đoàn Hà Nội đã trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy ở phố Trung Kính vừa qua.

Tỉnh Đoàn TT-Huế tuyên dương đội bóng đá Đại học Huế

Tỉnh Đoàn TT-Huế tuyên dương đội bóng đá Đại học Huế

17:00 01/04/2023

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương đội tuyển bóng đá Đại học Huế - đơn vị vừa xuất sắc giành cúp vô địch giải bóng đá thanh niên sinh viên Việt Nam lần thứ I, năm 2023.

Hàng loạt người dân ở Thanh Hóa bị ngứa ngoài da kéo dài chưa rõ nguyên nhân

Hàng loạt người dân ở Thanh Hóa bị ngứa ngoài da kéo dài chưa rõ nguyên nhân

18:10 10/04/2024

Tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa có hàng chục người dân bị ngứa ngoài da kéo dài chưa rõ nguyên nhân.

Sôi nổi giải bóng đá các cơ sở Đoàn kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám, truyền thống ngành Công an

Sôi nổi giải bóng đá các cơ sở Đoàn kỷ niệm ngày Cách mạng tháng Tám, truyền thống ngành Công an

03:10 11/08/2024

Quy tụ 7 đội bóng đến từ các cơ sở Đoàn, Đoàn thanh niên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM, giải bóng đá là hoạt động hướng đến chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công, ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân và ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trưng bày 75/474 hiện vật hiến tặng năm 2023

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trưng bày 75/474 hiện vật hiến tặng năm 2023

12:50 22/11/2023

Sáng ngày 22.11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức trưng bày 75 trong tổng số 474 hiện vật được hiến tặng trong năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới