Mắc kẹt, đổi lịch trình tour vì mưa lũ ở Hà Giang

20:10 10/06/2024

Mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở cục bộ khiến lịch trình du lịch Hà Giang của du khách phải thay đổi để đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Đăng Hiền, sống tại thành phố Vũng Tàu, mua tour Hà Nội - Hà Giang - Cao Bằng, khởi hành ngày 7/6 với giá gần 10 triệu đồng từ một tháng trước. Sáng 10/6, chương trình đi Cao Bằng của ông và đoàn bị hủy do đường ngập lụt, mất an toàn. Trước đó, đoàn đã được tham quan một số điểm du lịch ở Hà Giang trong ngày 8/6 và 9/6.

"Cảnh vùng núi phía bắc thật ngoạn mục, tôi tiếc vì không thể tiếp tục khám phá Cao Bằng", ông nói. Trưa nay, công ty lữ hành đã cho đoàn quay về Mèo Vạc vì đây là "lựa chọn khả thi nhất".

Nguyễn Văn Phong, hướng dẫn viên của đoàn ông Hiền, nói đoàn đã chờ tới phút chót, mong có thể tiếp tục hành trình đi Cao Bằng qua đường quốc lộ 34 nhưng không thể. Sáng 10/6, khu vực đường quốc lộ 4C (đường Hạnh Phúc) sạt lở nặng, có khoảng 6 xe du lịch phải quay đầu. Hướng dẫn viên cho biết các khách trong đoàn đều thông cảm và đồng ý với sắp xếp quay về Mèo Vạc chờ đợi từ công ty.

Theo UBND tỉnh Hà Giang, đêm 9/6 và sáng 10/6 khu vực có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và giông. Do mưa lớn, trên sông Lô xuất hiện lũ khẩn cấp gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở nơi có địa hình sườn đất dốc, ngập úng vùng trũng, ven sông suối... Trong ngày 8-9/6, mưa lớn kéo dài cũng khiến nhiều tuyến giao thông quan trọng nối từ thành phố Hà Giang lên các huyện vùng cao bị chia cắt do sạt lở đất.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang hôm nay cũng kiểm tra một số đơn vị khai thác du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho khách. Sở yêu cầu tạm dừng hoặc thay đổi lịch trình những hoạt động du lịch gây mất an toàn. Người dân và khách du lịch được yêu cầu hạn chế đi lại ở các khu vực sạt lở, đặc biệt không tắm thác, suối, tham gia hoạt động du thuyền lòng hồ thủy điện.

Các công ty lữ hành cũng được yêu cầu nếu thay đổi thời gian, đổi tour cần đảm bảo khách không bị ảnh hưởng hoặc rút ngắn chương trình. Trong trường hợp khách không đồng ý, đơn vị lữ hành phải hoàn tiền lại cho khách nếu đã đặt cọc.

Trong ngày 10/6, Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt cũng có một đoàn ở Hà Giang chuẩn bị đi Cao Bằng nhưng chọn phương án quay về Mèo Vạc do trung tâm thành phố Hà Giang bị ngập. Trong tuần này, công ty còn ba đoàn khác khởi hành từ TP HCM và đang lên phương án đề phòng mưa kéo dài tới hết tuần.

Đại diện công ty nói phương án một là đảo lịch trình, tham quan Cao Bằng trước rồi tới Hà Giang, chờ khắc phục đường sá, đảm bảo an toàn và thời tiết tốt hơn. Phương án hai là dời lịch khởi hành nhưng gặp khó vì đã đặt vé máy bay theo series, chưa biết hãng hàng không đồng ý dời hay không. Tuy nhiên, nếu tình hình không đảm bảo chất lượng và an toàn, công ty vẫn sẽ dời lịch và chịu phí dời ngày.

Hiện các đối tác khách sạn của công ty ở Hà Giang đều sẵn sàng hỗ trợ hủy dịch vụ theo điều khoản bất khả kháng. Tới trưa 10/6, đoàn của công ty đã trở về Mèo Vạc và nhận phòng khách sạn, chờ lịch trình mới.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc PYS Travel, cho biết tất cả đoàn của công ty đi Hà Giang cuối tuần đã trở về Hà Nội từ tối 9/6 hoặc di chuyển an toàn qua Cao Bằng. Với các đoàn bị ảnh hưởng bởi tình hình mưa lũ cuối tuần, công ty đã thay đổi điểm tham quan hoặc hoàn tiền vé tham quan cho khách.

Công ty đang theo sát diễn biến thời tiết Hà Giang và cập nhật các thông tin chỉ đạo từ Hiệp hội du lịch tỉnh. Trường hợp nếu không thể khởi hành được, công ty sẽ hỗ trợ khách hàng dời ngày, dời sang tour khác hoặc bảo lưu.

Ông Lại Quốc Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang, cho biết tháng 5 và tháng 6 là mùa thấp điểm nhất trong năm ở Hà Giang. Do đó, ảnh hưởng về du lịch "có thể không quá nặng nề như ở những tháng cao điểm". Chiều 10/6, mưa đã ngớt, ông Tĩnh kỳ vọng các đoàn khởi hành trong tuần này không bị ảnh hưởng nhiều vì thời tiết xấu.

Tú Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Công an vững mạnh thì không còn tội phạm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: Công an vững mạnh thì không còn tội phạm

07:30 25/03/2023

Trao đổi tại buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên Công an nhân dân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh: 'Nếu tội phạm không khuất phục được bằng những viên đạn bọc đường thì sẽ sử dụng đạn thật, đe dọa, nhưng phải kiên cường, có bản lĩnh, trí tuệ, kiên quyết đấu tranh, tiêu diệt tội phạm. Công an vững mạnh thì không còn tội phạm. Ranh giới này rất rõ ràng”.

Đà Nẵng nối lại tuyến xe buýt đến phố cổ Hội An

Đà Nẵng nối lại tuyến xe buýt đến phố cổ Hội An

10:30 11/04/2024

Tuyến xe buýt nối Đà Nẵng với Hội An sẽ đưa vào phục vụ người dân và du khách dịp lễ 30/4-1/5, giá 35.000 đồng/vé.

Phình động mạch não có thể gây đột tử, làm sao để nhận biết sớm?

Phình động mạch não có thể gây đột tử, làm sao để nhận biết sớm?

12:00 07/07/2024

Phình động mạch não là một tình trạng nguy hiểm, trong đó khoảng 30% có thể tử vong trước khi đến bệnh viện, 30% có thể để lại di chứng và nguy cơ tái phát cao. Vậy làm sao để nhận biết sớm dấu hiệu để đưa người bệnh cấp cứu kịp thời.

Tỉnh Đoàn Hòa Bình tổ chức giải Marathon 2024

Tỉnh Đoàn Hòa Bình tổ chức giải Marathon 2024

09:10 21/01/2024

Chiều 20/1, Tỉnh Đoàn Hòa Bình phối hợp tổ chức buổi họp báo công bố giải “Hòa Bình Marathon 2024” nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, đồng thời gây quỹ hỗ trợ thanh thiếu nhi, các bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn.

Bác sĩ 2 viện chạy đua cứu sản phụ mắc bệnh tim

Bác sĩ 2 viện chạy đua cứu sản phụ mắc bệnh tim

10:40 08/11/2023

Người phụ nữ 33 tuổi tiền sử bệnh tim, mang thai ngoài ý muốn nhưng quá mong con nên quyết định giữ bé, lúc thai 31 tuần rơi vào nguy hiểm, được bác sĩ mổ khẩn trong đêm cứu sống.

Bé 12 tuổi bị đái tháo đường

Bé 12 tuổi bị đái tháo đường

21:10 27/01/2024

Bé gái 12 tuổi nôn nhiều, nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, mất nước do đái tháo đường.

Về thành Nam, chiêm ngưỡng cây cầu cổ xưa nhất Việt Nam

Về thành Nam, chiêm ngưỡng cây cầu cổ xưa nhất Việt Nam

07:00 19/06/2023

Trên dải đất hình chữ S, từ Bắc tới Nam, từ núi rừng đến biển cả, có hàng nghìn ngôi chùa mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử và...

45 ngày đêm nỗ lực thực hiện công trình thanh niên

45 ngày đêm nỗ lực thực hiện công trình thanh niên

15:30 27/04/2023

11 đoàn viên, thanh niên được huy động từ các Chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công ty Xây lắp mỏ - TKV xung kích đảm nhận thực hiện công trình thanh niên “San hạ nền, lắp đặt đường sắt cố định với chiều dài 1.400m tại Lò dọc vỉa 10 mức -25 thuộc khai trường sản xuất của Công ty Than Mạo Khê - TKV”, với quyết tâm hoàn thành trong 45 ngày.

Trang bị cẩm nang cho cán bộ Đoàn cơ sở trong Quân đội

Trang bị cẩm nang cho cán bộ Đoàn cơ sở trong Quân đội

15:00 22/06/2023

Trong hai ngày 22 và 23/6, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Binh chủng Hoá học, Viện Y học cổ truyền Quân đội và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tổ chức chương trình tập huấn công tác thanh niên năm 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra