Cách ứng xử với đồng nghiệp hay cướp công

20:50 19/08/2024

Một số người có thói quen lấy cắp ý tưởng, thành quả của đồng nghiệp để gây ấn tượng với cấp trên, dù bản thân không đóng góp.

Đối mặt với các tình huống này mọi người đều tức giận và khó chịu. Để tránh bị cảm xúc chi phối và ảnh hưởng đến công việc, các chuyên gia văn hóa công sở gợi ý một số cách ứng phó với đồng nghiệp xấu tính.

Lưu lại chứng cứ

Trong trường hợp từng bị cướp công, mọi người nên tìm kiếm và lưu trữ bằng chứng cụ thể như ghi âm cuộc trao đổi, sao lưu tài liệu, email cho đồng nghiệp làm bằng chứng. Đặc biệt, các bằng chứng này nên cho thấy những đóng góp của bạn với công việc, cấp trên và khách hàng.

Hãy nhớ, người khác không thể đánh cắp ý tưởng nếu bạn không cho họ cơ hội.

Chủ động nói chuyện, cho cơ hội sửa sai

Phản ứng bực tức, khó chịu khi phát hiện công sức của bản thân bị đánh cắp là điều dễ hiểu nhưng trả thù chưa bao giờ là ý tưởng hay. Cách tốt nhất là cả hai nên thẳng thắn trò chuyện, tìm hướng giải quyết.

Nếu đối phương thừa nhận đã đánh cắp ý tưởng của bạn và xin lỗi, hãy cho họ cơ hội cùng cam kết không tái phạm. Nhưng nếu họ phủ nhận điều đó, hãy đề cập đến các bằng chứng và chuẩn bị tố cáo hành vi trên với lãnh đạo.

Tuy nhiên Hannah Smith, cố vấn nơi làm việc tại Mỹ, cảnh báo việc gửi bằng chứng lên lãnh đạo có thể hiệu quả nhưng có thể tạo ra văn hóa coi đồng nghiệp là đối thủ, ngại giao tiếp, chia sẻ.

Cung cấp bằng chứng

Nếu mọi biện pháp đều thất bại, đã đến lúc bạn nói chuyện với người quản lý. Bằng cách này, cấp trên có thể trực tiếp giải quyết hoặc đưa ra lời khuyên tốt nhất. Cách xử lý sẽ phụ thuộc vào người liên quan cũng như mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Robert Hosking, giám đốc điều hành của OfficeTeam tại Mỹ, cho biết: "Nơi làm việc ngày nay cạnh tranh hơn bao giờ hết và có những người sẽ làm mọi cách để được thăng chức, bao gồm cả việc đánh cắp ý tưởng của đồng nghiệp".

Làm gì để tránh xung đột với đồng nghiệp?

Để tránh mâu thuẫn trong công ty, Robert Hosking khuyên người lao động nên chủ động trong việc chia sẻ góc nhìn, ý tưởng của bản thân với người quản lý và đồng nghiệp như ngầm "đánh dấu chủ quyền, tránh xâm phạm". Bên cạnh đó các cấp quản lý nên đưa ra các ý tưởng, xây dựng các chiến lược làm việc nhóm bởi hầu hết những thành công trong kinh doanh là kết quả của sự hợp tác, không phải là nỗ lực của một cá nhân.

Bên cạnh đó, ghi nhận sự đóng góp của người khác là chìa khóa để làm việc nhóm hiệu quả và đảm bảo thành công chung. Hành động này khuyến khích việc tự do chia sẻ lý tưởng, tạo cảm giác an toàn cho các thành viên, đồng thời ngăn ngừa sự ganh ghét hoặc cảm xúc tiêu cực chốn công sở.

Để làm được điều này, mọi người cần trích dẫn nguồn thông tin và chủ nhân ý tưởng trong mọi hoàn cảnh. Cách truyền đạt và giao tiếp rõ ràng cũng cần được chú ý. Ví dụ khi sử dụng ý tưởng của ai đó, bạn có thể mở đầu bằng lời giới thiệu: "Tôi thực sự thích những gì anh/chị B từng đề cập, tôi nghĩ chúng ta nên..." hay "Thêm vào đề xuất của đồng nghiệp A tôi nghĩ..."

"Việc công nhận ý tưởng và đóng góp của mọi người là điều quan trọng để kích thích sự sáng tạo, tăng động lực và khả năng cống hiến của mỗi người", Hannah Smith nói.

Minh Phương (Theo Fast Company, HRD, Fober)

Có thể bạn quan tâm
Một em bé tử vong, ba người hôn mê do ngộ độc khí CO than sưởi

Một em bé tử vong, ba người hôn mê do ngộ độc khí CO than sưởi

16:50 03/02/2024

Gia đình bốn người ở TP Long Xuyên đốt than sưởi ấm trong phòng kín, bị ngộ độc CO, một cháu bé tử vong, ba người hôn mê.

Phát hiện thi thể người phụ nữ mất tích trong bụng trăn khổng lồ

Phát hiện thi thể người phụ nữ mất tích trong bụng trăn khổng lồ

09:10 09/06/2024

Khi mổ phần bụng phình to bất thường của một con trăn hôm 7/6, người dân tỉnh Nam Sulawesi tìm thấy thi thể người phụ nữ mất tích một ngày trước đó.

Làm gì để thoát hiểm khi không may hỏa hoạn?

Làm gì để thoát hiểm khi không may hỏa hoạn?

18:30 14/09/2023

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội gây hậu quả thảm khốc, nhiều người giật mình đi tìm mua vật dụng thoát hiểm, tìm hiểu kỹ năng thoát nạn...

Tìm người đàn ông sống tình cảm, yêu trẻ con

Tìm người đàn ông sống tình cảm, yêu trẻ con

10:50 17/08/2024

Chúng mình luôn tôn trọng, trân trọng, bao dung đối phương để giữ gìn được tình yêu lâu dài, anh nhé.

Cô gái Đà Nẵng tìm người đàn ông hướng về gia đình

Cô gái Đà Nẵng tìm người đàn ông hướng về gia đình

13:00 14/07/2024

Em độc thân với ngoại hình ưa nhìn, độc lập về tài chính, sống và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

Hành trình Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông: Nghiêng mình bên 'tọa độ lửa' ngã ba Cò Nòi, đèo Pha Đin

Hành trình Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông: Nghiêng mình bên 'tọa độ lửa' ngã ba Cò Nòi, đèo Pha Đin

16:50 25/04/2024

Trong hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” và hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các đại biểu đã đến tham quan và ôn lại truyền thống cách mạng tại nhiều “địa chỉ đỏ” và di tích lịch sử gắn với chiến dịch Điện Biên Phủ tại Sơn La là Ngã ba Cò Nòi, đèo Pha Đin…

Người cũ lảng đi khi tình cờ gặp mặt

Người cũ lảng đi khi tình cờ gặp mặt

10:00 23/01/2024

Đứng ở phía xa chạm mặt nhau nhưng thấy ánh mắt anh lảng đi nơi khác, một tay anh mang theo hai con nhỏ.

Điều đặc biệt của cổng trại Bảo An binh vừa trùng tu ở Hà Nội

Điều đặc biệt của cổng trại Bảo An binh vừa trùng tu ở Hà Nội

00:00 12/07/2023

Trên phố Hàng Bài – tuyến phố thương mại sôi động ở trung tâm Hà Nội – có một công trình kiến trúc mang dáng dấp của một cánh cổng tam quan cổ kính, được gắn số 40A. Đó chính là cổng trại Bảo An binh, địa điểm ghi dấu một sự kiện trọng đại trong cuộc Cách mạng Tháng 8 ở Hà Nội. Công trình này vừa được hoàn thành trùng tu, tôn tạo, góp phần tạo nên quần thể văn hóa, di tích, kiến trúc giàu bản sắc quanh hồ Hoàn Kiếm. Công trình lịch sử gắn với...

Công bố quyết định công nhận hai Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn

Công bố quyết định công nhận hai Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn

09:40 01/08/2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có quyết định công nhận Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn khóa XI nhiệm kỳ 2022 - 2027 đối với chị Hoàng Hải Hà và anh Trần Công Luân.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới