Cách kiểm tra điện thoại 4G thật hay giả

09:40 29/08/2024

Người dùng có thể soạn tin nhắn, truy cập web kiểm tra điện thoại là 2G hay 4G, trước khi quyết định mua hay nâng cấp thiết bị.

Gần thời hạn tắt sóng 2G, nhu cầu mua thiết bị có kết nối 4G tăng vọt, kéo theo tình trạng xuất hiện những mẫu máy chỉ hỗ trợ mạng 2G, nhưng "giả 4G" để lừa người dùng. Ngoài ra, với một số thiết bị dạng "cục gạch", người sử dụng khó nhận biết liệu có hỗ trợ mạng thế hệ mới.

Một số nhà mạng đã xây dựng công cụ giúp người dùng kiểm tra thiết bị của mình là máy 2G hay không.

Với Vinaphone, người dùng có thể lắp sim vào và soạn tin nhắn theo cú pháp 2G hoặc TC2G gửi đến số 888. Nhà mạng sẽ trả về kết quả cho biết thông tin về loại điện thoại khách hàng đang sử dụng đồng thời yêu cầu nâng cấp máy trong trường hợp chỉ hỗ trợ 2G.

Viettel hỗ trợ kiểm tra bất cứ thiết bị nào thông qua số IMEI, dựa trên cơ sở dữ liệu của nhà mạng. Việc kiểm tra được thực hiện bằng cách soạn tin nhắn KTDTSố IMEI gửi 191. Người dùng có thể tìm số IMEI điện thoại bằng cách gõ số *#06# trên bàn phím, hoặc tìm trên hộp máy, khay sim, thân máy, tùy thiết bị.

MobiFone hiện cho kiểm tra qua website, chưa hỗ trợ tin nhắn. Người dùng có thể truy cập mobifone.vn/tin-tuc/tra-cuu-ma-giai-thuong, chọn Tra cứu thông tin TAC máy điện thoại 2G và nhập số IMEI theo hướng dẫn.

Ngoài các cách trên, người dùng cũng có thể truy cập các công cụ như imei.info, điền số IMEI để kiểm tra thông tin thiết bị.

Trong trường hợp kết quả trả về là thiết bị chỉ có 2G, người dùng cần đổi sang máy 4G để có thể duy trì liên lạc sau ngày 15/9 - thời hạn tắt sóng 2G tại Việt Nam.

"Người dùng nên mua điện thoại 4G tại các cửa hàng, điểm bán uy tín, tránh mua phải máy giả 4G hoặc kém chất lượng. Trước khi trả tiền, nên kiểm tra thiết bị có phải 4G hay không", một nhà mạng khuyến cáo.

Thiếu trầm trọng điện thoại 4G giá rẻ

Một trong những lý do các nhà mạng phải đưa ra cách kiểm tra là máy "giả 4G" xuất hiện nhiều trên thị trường, trà trộn với máy thật. Nếu mua phải, người dùng có nguy cơ không thể sử dụng thiết bị sau ngày 15/9.

Dù nhà mạng luôn khuyến nghị mua hàng từ các cửa hàng lớn, thực tế các đơn vị này đều trong tình trạng thiếu máy. Khảo sát tại một số hệ thống như Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, một số dòng máy của Masstel, Mobell được ưa chuộng vì giá rẻ, bàn phím lớn, nhưng hết hàng tại một số khu vực. Người dùng muốn mua cần đặt trước và đợi khoảng một tuần.

Tính đến đầu tháng 8, Việt Nam còn khoảng 10 triệu thuê bao vẫn sử dụng máy 2G Only cần nâng cấp. Đây phần lớn là người có nhu cầu sử dụng máy phổ thông, giá rẻ, như người già, trẻ em, người có thu nhập thấp.

Khảo sát của VnExpress ngày 15/8 với gần 1.000 người tham gia cho thấy 72% sẽ tiếp tục chọn nâng cấp sang máy "cục gạch" dưới 1 triệu đồng. Các nhà mạng dự đoán thị trường có thể thiếu hàng triệu điện thoại loại này.

Lưu Quý

Có thể bạn quan tâm
Ai Cập phát hiện xác ướp của hơn 2.000 đầu cừu từ thời kỳ Ptolemaic

Ai Cập phát hiện xác ướp của hơn 2.000 đầu cừu từ thời kỳ Ptolemaic

10:30 27/03/2023

Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập Mostafa Waziri khẳng định tầm quan trọng của khám phá này vì nó cho thấy những chi tiết quan trọng về tục lệ tôn thờ đối với Pharaoh Ramses II.

Trung Quốc bất ngờ hạn chế xe điện, không muốn ra mắt xe vô tội vạ

Trung Quốc bất ngờ hạn chế xe điện, không muốn ra mắt xe vô tội vạ

20:20 22/02/2024

Trung Quốc vừa bất ngờ lên tiếng khẳng định sẽ tự tay hạn chế bùng nổ xe điện, vừa để tránh tình trạng cung vượt quá cầu, vừa để hạ nhiệt với châu Âu.

Voi tìm cách cứu tê giác mắc kẹt khỏi bầy sư tử

Voi tìm cách cứu tê giác mắc kẹt khỏi bầy sư tử

06:00 11/01/2024

Đàn voi hợp sức đuổi những con sư tử tấn công tê giác mắc kẹt dưới hố nước, gây bất ngờ cho các du khách tham quan công viên Etosha.

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

Cá sấu 'hộ tống' chó qua sông, nhà khoa học bối rối

06:10 28/09/2023

Một con chó ở Ấn Độ trong lúc chạy trốn đàn chó hoang đã lao xuống con sông đầy cá sấu. Ngỡ đâu 'tiêu đời', không ngờ nó được lũ cá sấu đưa đến nơi an toàn.

Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

03:10 01/02/2024

Tối 31/1 (giờ Hà Nội), nhiều người dùng mạng xã hội X (trước là Twitter) đăng tải bài viết cho biết Facebook Messenger của họ đang gặp lỗi. Trong đó, những người này nói ứng dụng nhắn tin của Facebook tự động kéo về tin nhắn từ nhiều năm trước. Họ không thể kéo đoạn chat về tin nhắn mới nhất, như hiển thị thông thường. Việc cố tải lại trang hay khởi động trình duyệt cũng không giải quyết được vấn đề. Tình trạng lỗi nói trên xuất hiện trên phiên...

Đề xuất các trường hợp cảnh sát giao thông được di chuyển xe vi phạm

Đề xuất các trường hợp cảnh sát giao thông được di chuyển xe vi phạm

21:20 21/11/2023

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có nhiều quy định mới về trường hợp cảnh sát giao thông được di chuyển xe vi phạm.

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

Nga, Trung tính đưa 'nhà máy điện hạt nhân' lên Mặt trăng

08:00 06/03/2024

Theo tổng giám đốc Roscosmos, năng lượng hạt nhân sẽ là giải pháp cung cấp điện cho các khu định cư trên Mặt trăng trong tương lai.

100.000 trẻ bị quấy rối mỗi ngày trên Facebook, Instagram

100.000 trẻ bị quấy rối mỗi ngày trên Facebook, Instagram

15:30 21/01/2024

Tài liệu nội bộ của Meta cho thấy công ty ước tính khoảng 100.000 trẻ em bị quấy rối tình dục mỗi ngày khi sử dụng Facebook và Instagram.

Vì sao bất chấp nguy hiểm, con người vẫn thích xuống đáy đại dương hay ra ngoài vũ trụ?

Vì sao bất chấp nguy hiểm, con người vẫn thích xuống đáy đại dương hay ra ngoài vũ trụ?

07:20 07/07/2024

TP - Không màng tới nguy hiểm đến tính mạng, chi phí cao, nhiều người vẫn bị thu hút bởi những chuyến đi xuống đáy đại dương hoặc ra ngoài vũ trụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới