Các nhà khoa học Nga tạo ra AI tự thích ứng

09:50 28/07/2024
Các nhà khoa học Nga đã tạo ra một loại AI (trí tuệ nhân tạo) mới với khả năng thích ứng và tự học. Ảnh: Chụp màn hình

Một nhóm các nhà khoa học Nga đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có khả năng tự học và thích ứng.

Mô hình này đã khắc phục một trong những hạn chế chính trong học máy theo ngữ cảnh, giúp AI có thể tự động học và thực hiện các hành động mới một cách linh hoạt và hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu từ Phòng nghiên cứu AI của T-Bank (trước đây là Tinkoff Bank) và Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AIRI) có trụ sở tại Moscow đã công bố kết quả của mình trong một bài báo trực tuyến.

Theo nhóm nghiên cứu, các mô hình AI hiện có trước đây mặc dù có khả năng học cách thực hiện các nhiệm vụ mới khi được cung cấp đủ dữ liệu, vẫn bị giới hạn bởi một tập hợp các hành động được xác định trước và cố định. Việc giới thiệu một "không gian hành động" mới thường yêu cầu một tập hợp dữ liệu mới và việc học lại mô hình, điều này gây tốn kém và phức tạp cho một số ứng dụng.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một mô hình học máy có tên là Algorithm Distillation (AD) và sửa đổi thêm để đáp ứng mục tiêu đã đề ra.

Phương pháp AD đào tạo AI thực hiện các nhiệm vụ bằng cách tự động dự đoán hành động dựa trên tập dữ liệu lịch sử học tập của nó làm bối cảnh. Mô hình mới của Nga được gọi là 'Headless-AD' và đã được trình bày tại Hội nghị quốc tế về học máy ở Vienna.

Phương pháp Headless-AD cho phép mô hình có khả năng học và triển khai các hành động mới để phản hồi các nhiệm vụ mới mà không cần thêm đầu vào hoặc học lại của con người. Điều này có nghĩa là AI có thể tự thích ứng với các điều kiện mới mà không cần phải đào tạo lại từ đầu, tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

Theo nhóm nghiên cứu, AI của họ có khả năng thực hiện nhiều hành động gấp năm lần so với ban đầu được dạy. Điều này mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ công nghệ vũ trụ đến trợ lý nhà thông minh. Một mô hình AI như vậy có thể được dạy một số hành động cơ bản trên dữ liệu tổng quát và sau đó thích ứng với các điều kiện cụ thể của một bối cảnh cụ thể.

Một số phương tiện truyền thông Nga cho rằng mô hình AI mới có thể đủ thông minh để vượt qua cái gọi là "bài kiểm tra cà phê" - một thử thách nổi tiếng mà ChatGPT hiện đã thất bại.

Lần đầu tiên được đưa ra bởi nhà đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, bài kiểm tra này yêu cầu một máy AI "đi vào một hộ gia đình trung bình của người Mỹ và tìm ra cách pha cà phê, bao gồm xác định máy pha cà phê, tìm ra chức năng của các nút bấm, tìm tủ đựng cà phê..."

Vấn đề đối với hầu hết AI hiện nay là mặc dù các hộ gia đình trung bình có nhiều điểm chung, tất cả chúng vẫn có một chút khác biệt, điều này đòi hỏi một máy AI phải được dạy trên một tập dữ liệu cụ thể liên quan đến một hộ gia đình cụ thể để có thể thực hiện nhiệm vụ ở đó.

Thực hiện cùng một nhiệm vụ trong một hộ gia đình mới sẽ yêu cầu phải học lại trên một tập dữ liệu mới. Tuy nhiên, AI tự thích ứng của Nga được cho là có khả năng hoàn thành nhiệm vụ mà không cần học lại, nhờ khả năng tự học và thích ứng linh hoạt.

Mô hình AI này không chỉ có tiềm năng ứng dụng trong các hộ gia đình mà còn trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và công nghệ khác, giúp tăng cường hiệu quả và tiết kiệm chi phí trong việc triển khai AI. Các nhà khoa học Nga đã mở ra một hướng đi mới trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo, mang lại hy vọng về những ứng dụng tiên tiến và linh hoạt hơn trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm
Trời mưa gió, có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa?

Trời mưa gió, có nên bật đèn khẩn cấp khi trời mưa?

08:00 24/07/2024

Nhiều tài xế cho rằng trong điều kiện tầm nhìn kém như trời mưa, bật đèn khẩn cấp là cần thiết. Nhưng cũng có người cho rằng, điều đó sẽ gây 'loạn thông tin' dẫn đến các quyết định xử lý tình huống sai lầm.

Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên vào vũ trụ

Trung Quốc đưa phi hành gia dân sự đầu tiên vào vũ trụ

16:30 29/05/2023

Theo đó, Gui Haichao, một chuyên gia về trọng tải, sẽ cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tây bắc Trung Quốc vào lúc 9h31 sáng 30/5, giờ địa phương. Thông tin được Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc tuyên bố. Cho đến nay, tất cả các phi hành gia Trung Quốc vào vũ trụ đều là thành viên quân đội. Người phát ngôn của cơ quan vũ trụ nói với các phóng viên rằng Gui, giáo sư tại Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh, sẽ “chịu...

Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

12:20 14/05/2024

GS.TS Phùng Văn Đồng cùng cộng sự phát hiện ra mô hình có thể dự đoán khối lượng neutrino và sự tồn tại phổ biến của vật chất tối nhằm khai phá những bí ẩn vũ trụ.

Xe đâm phải voi con trên cao tốc, cả đàn voi lao vào 'hung thủ'

Xe đâm phải voi con trên cao tốc, cả đàn voi lao vào 'hung thủ'

07:40 02/12/2023

Voi qua đường đang là vấn nạn nhức nhối của giao thông Malaysia. Đây là hậu quả của việc mở rộng cao tốc làm động vật mất đi nơi sinh sống.

Trung Quốc lại đột phá trong phát minh, tạo ra 'pin nước' mạnh hơn pin lithium

Trung Quốc lại đột phá trong phát minh, tạo ra 'pin nước' mạnh hơn pin lithium

14:40 06/05/2024

Theo SCMP, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại 'pin nước' có mật độ năng lượng gần gấp đôi pin lithium truyền thống, có tiềm năng lớn trong việc ứng dụng vào các ngành công nghệ năng lượng sạch tương lai, như xe điện. Nhóm nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết, pin nước chứa i-ốt và brom có mật độ năng lượng 1200 watt-giờ mỗi lít (Wh/L) so với 700 Wh/L của pin lithium. Họ cho biết thêm pin nước cũng an toàn...

Sao chổi Quỷ sáng nhất hôm nay 21-4, ở Việt Nam xem được không?

Sao chổi Quỷ sáng nhất hôm nay 21-4, ở Việt Nam xem được không?

19:40 21/04/2024

Sao chổi Quỷ 71 năm mới có thể nhìn thấy một lần sẽ đến gần Mặt trời nhất vào hôm nay 21-4.

Trung Quốc mở cửa trạm nghiên cứu hơn 5.000 m2 ở Nam Cực

Trung Quốc mở cửa trạm nghiên cứu hơn 5.000 m2 ở Nam Cực

00:30 08/02/2024

Qinling, trạm khoa học thứ 5 của Trung Quốc ở châu Nam Cực, chính thức được đặt tên và đi vào hoạt động hôm 7/2.

Giải mã bí ẩn 118 năm về xác ướp khỉ đầu chó

Giải mã bí ẩn 118 năm về xác ướp khỉ đầu chó

06:00 12/11/2023

Nhiều xác ướp khỉ đầu chó hơn 2.500 năm tuổi được phát hiện ở Thung lũng Khỉ, cách xa quê hương của chúng, khiến các chuyên gia bối rối.

Tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã thả một 'vật thể' không xác định vào quỹ đạo

Tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã thả một 'vật thể' không xác định vào quỹ đạo

12:30 21/05/2023

Chuyên gia Mỹ tiết lộ, sau chín tháng trên quỹ đạo, tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã hạ cánh lần thứ hai, khiến quốc gia này trở thành một trong số ít quốc gia phóng và thu hồi thành công một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra