Cá voi sát thủ ăn gan cá mập trắng

15:50 07/07/2024

Một con cá voi sát thủ xé xác cá mập trắng và ăn lá gan của nó không lâu sau khi cá mập ăn thịt cá heo.

Các nhà khoa học kết luận sau khi khám nghiệm xác cá mập trắng mắc cạn ở tỉnh Đông Cape, Nam Phi. Kevin Cole ở Bảo tàng Đông London cộng tác với Alison Towner ở Đại học Rhodes, tiến hành khám nghiệm.

Theo Towner, cư dân địa phương George Cotterell bắt gặp con cá mập trắng đực trưởng thành ở cửa sông Nyara hôm 28/5. Kết quả kiểm tra hé lộ phát hiện quan trọng. Lá gan của cá mập đã biến mất, chỉ còn lại mẩu mô nhỏ, chứng tỏ thủ phạm là cá voi sát thủ. Cá voi sát thủ rất thích ăn gan cá mập trắng. Ba nghiên cứu ghi nhận cá voi sát thủ nhắm vào cá mập trắng để moi gan ở Tây Cape. Hành vi này chưa từng được quan sát ở Đông Cape trước đây, đánh dấu một quan sát mới quan trọng.

Dạ dày của con cá mập cũng chứa xác cá heo dài một mét, bị xẻ thành 4 mảnh. Các nhà khoa học xác nhận cá heo bị nuốt không lâu trước khi cá voi sát thủ tấn công cá mập. Tim của con cá mập trắng vẫn nguyên vẹn và các dấu hiệu sinh sản cho thấy nó là con đực trưởng thành. Vết răng cá voi sát thủ cũng được tìm thấy trên bề mặt đầu cá mập. Nhóm nghiên cứu thu thập mô cơ và những mẫu vật khác để nghiên cứu di truyền và chế độ ăn của cá mập trắng. Toàn bộ xác cá mập được chôn tại một khu vực hẻo lánh sau khi khám nghiệm. Buổi khám nghiệm do Cole tiến hành cùng với đội tình nguyện viên ghi hình quá trình dưới sự giám sát từ xa của Towner.

Đây là xác cá mập trắng thứ 14 bị cá voi sát thủ giết chết và mẫu vật thứ 76 thuộc bộ cá nhám trở thành mồi săn của loài này ở Nam Phi từ năm 2015. Các nhà khoa học chưa quan sát cá voi sát thủ giết cá mập trắng ở bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới. Hành vi đó dường như chỉ có ở quần thể cá voi sát thủ tại Nam Phi. Trên thực tế, hai con cá voi sát thủ tên Port và Starboard được cho là chịu trách nhiệm gây ra những vụ tấn công ngoài khơi Nam Phi trong vài năm qua.

Bất chấp khó khăn trong công tác ghi hình, nhóm nghiên cứu vẫn cố gắng tìm hiểu tương tác giữa hai loài nhằm hiểu rõ biến động quan hệ giữa động vật săn mồi và mồi săn trong hệ sinh thái biển. Mẫu vật thu được sẽ góp phần cung cấp hiểu biết có giá trị về hành vi và tương tác của chúng với những động vật ăn thịt khác.

An Khang (Theo Newsweek)

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện tê tê Java nặng 6,8kg rơi trên mái tôn ở quận 1, TP.HCM

Phát hiện tê tê Java nặng 6,8kg rơi trên mái tôn ở quận 1, TP.HCM

13:30 01/03/2023

Sau tiếng động lớn, ông Bùi Kim Hoàng (ngụ quận 1, TP.HCM) kiểm tra thì phát hiện một con tê tê rơi trên mái tôn của nhà giữ xe.

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

Giải mã 'thế lực' tuyệt diệt loài khủng long vào 'mùa Đông chết chóc'

06:10 01/11/2023

Những năm gần đây, có nhiều ý kiến cho rằng lưu huỳnh chính là tác nhân gây ra 'mùa Đông chết chóc' xóa sổ tới 3/4 sự sống trên Trái Đất, trong đó có loài khủng long, 66 triệu năm trước đây.

Tìm thấy thanh kiếm vàng 3.200 năm tuổi khắc dòng chữ 'Ramesses II'

Tìm thấy thanh kiếm vàng 3.200 năm tuổi khắc dòng chữ 'Ramesses II'

09:30 18/09/2024

Các nhà khảo cổ học ở Ai Cập đã khai quật được di tích 3.200 năm tuổi của một doanh trại quân đội chứa rất nhiều hiện vật, bao gồm một thanh kiếm có chữ tượng hình khắc tên Ramesses II, pharaoh của Ai Cập cổ đại.

Xác ướp tê giác 32.400 năm còn nguyên da lông

Xác ướp tê giác 32.400 năm còn nguyên da lông

13:10 24/09/2024

Xác ướp tê giác lông xoăn được bảo quản hàng chục nghìn năm trong lớp đất đóng băng cung cấp nhiều hiểu biết quý giá về loài vật đã tuyệt chủng.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu diệt hàng triệu con chó hoang

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu diệt hàng triệu con chó hoang

20:40 30/07/2024

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua điều khoản cho phép tiêu diệt chó hoang bị bệnh hoặc có hành vi hung dữ, đe dọa người dân và động vật khác.

Musk muốn chế tạo áo giáp biết bay

Musk muốn chế tạo áo giáp biết bay

09:20 15/07/2024

Elon Musk tiết lộ có hai người từng cố giết ông chỉ trong 8 tháng và ông đang muốn tạo bộ áo giáp kim loại biết bay, sau vụ ông Trump bị bắn.

Những việc phi tần bị ép buộc phải làm trước khi tuẫn táng theo hoàng đế

Những việc phi tần bị ép buộc phải làm trước khi tuẫn táng theo hoàng đế

07:00 19/04/2023

Trong quy định an táng của các vị hoàng đế Trung Quốc thời xưa, tuẫn táng là hủ tục tàn khốc nhất. Các cung nữ, phi tần sẽ bị chôn sống theo vị hoàng đế đã qua đời. Mục đích của hủ tục này là để người đã chết dù qua thế giới bên kia vẫn có kẻ hầu người hạ như lúc sinh thời. Theo Jueshifan, tục tuẫn táng xuất hiện từ thời nhà Chu. Ở thời này, người bị chọn tuẫn táng là nô lệ và tù nhân chiến tranh. Sau đó, tới thời kỳ phong kiến các vị hoàng đế...

Đi thẳng ở làn dành cho xe rẽ phải có bị phạt?

Đi thẳng ở làn dành cho xe rẽ phải có bị phạt?

02:50 21/06/2024

Đi sai làn đường là một trong những lỗi vi phạm thường mắc phải của các phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông và phải chịu xử phạt theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ban hành vào ngày 30/12/2019, quy định xử phạt phương tiện đi sai làn đường như sau: Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, lỗi đi sai làn đường sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng, đồng thời tước bằng...

Nguy cơ động đất ở Hà Nội: Đới đứt gãy sông Hồng 'thức' hay 'ngủ'?

Nguy cơ động đất ở Hà Nội: Đới đứt gãy sông Hồng 'thức' hay 'ngủ'?

07:50 01/04/2024

Theo chuyên gia, từ người dân cho đến cơ quan quản lý nhà nước cần chuẩn bị khả năng động đất xảy ra trên đới đứt gãy sông Hồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới