Ca sĩ Thủy Tiên yêu cầu kê biên tài sản bà Phương Hằng: Luật quy định như thế nào?

10:00 28/04/2023

Liên quan đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, mới đây ca sĩ Thủy Tiên (được xác định là bị hại của vụ án) đã gửi đơn đến Viện KSND TP.HCM yêu cầu kê biên một số tài sản và phong tỏa tài khoản của bà Nguyễn Phương Hằng.

Ca sĩ Thủy Tiên (trái) có đòi bà Phương Hằng bồi thường thiệt hại tinh thần

Lý do để nữ ca sĩ đưa ra yêu cầu này là để đảm bảo việc thi hành án trong vụ án bà Hằng là bị can. Đối với yêu cầu này của ca sĩ Thủy Tiên, pháp luật hiện quy định như thế nào?

Bị hại cứ yêu cầu, còn đánh giá do cơ quan tố tụng

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng để bảo đảm hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, trong phạm vi thẩm quyền của mình, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có thể áp dụng biện pháp áp giải, dẫn giải, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản.

  • Từ vụ bà Nguyễn Phương Hằng: Tố cáo là quyền, nhưng tố sai có thể bị xử lý hình sựĐỌC NGAY

Theo điều 128 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, kê biên tài sản chỉ áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tiền hoặc có thể bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại. Những người có thẩm quyền quy định tại khoản 1 điều 113 của bộ luật này, hoặc thẩm phán chủ tọa phiên tòa có quyền ra lệnh kê biên tài sản.

Lệnh kê biên tài sản của những người được quy định tại điểm a khoản 1 điều 113 của bộ luật này phải được thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp trước khi thi hành. Chỉ kê biên phần tài sản tương ứng với mức có thể bị phạt tiền, bị tịch thu hoặc phải bồi thường thiệt hại.

Trong vụ án liên quan đến bà Phương Hằng, bị hại có các quyền như đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu, trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá, đề nghị hình phạt, mức bồi thường thiệt hại, biện pháp bảo đảm bồi thường...

Một thẩm phán đang làm việc tại TP.HCM cho rằng trong vụ án này bà Thủy Tiên được xác định là bị hại nên bà Tiên có quyền của bị hại trong vụ án. Việc bà Tiên tính toán ra những thiệt hại của mình để yêu cầu được bồi thường, yêu cầu kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản để đảm bảo thi hành án là quyền của bà Tiên theo quy định của pháp luật.

"Tuy nhiên, việc đánh giá thiệt hại như thế nào so với những yêu cầu và bằng chứng mà bị hại đưa ra còn phải được những người tiến hành tố tụng xem xét. Việc kê biên và phong tỏa tài sản sẽ được thực hiện khi cơ quan tố tụng xác định được việc bị can đã gây ra thiệt hại cho bị hại là có thật", vị này nói.

Không có cơ sở để phong tỏa tài khoản?

Ca sĩ Thủy Tiên có đến ba nội dung yêu cầu: kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản và cổ phần của bà Hằng. Phân tích về việc kê biên, luật sư Võ Công Hạnh (Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế) viện dẫn: "Điều 128 Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành có quy định biện pháp cưỡng chế là kê biên tài sản. Biện pháp kê biên tài sản đối với cá nhân được quy định như sau: "Chỉ kê biên phần tài sản tương ứng với mức có thể bị phạt tiền, bị tịch thu hoặc phải bồi thường thiệt hại".

"Vậy nên, trong trường hợp này nếu ca sĩ Thủy Tiên có yêu cầu kê biên tài sản thì phải chứng minh được thiệt hại hợp lý có tương ứng với giá trị tài sản bị kê biên hay không", luật sư Hạnh nói.

Tuy nhiên, theo luật sư Hạnh, trường hợp này thì vấn đề bồi thường thiệt hại được xem là trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự nên hội đồng xét xử có thể giải quyết hoặc tách ra giải quyết bằng một vụ án dân sự khác".

Luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng người bị hại có quyền yêu cầu cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp ngăn chặn như kê biên tài sản để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường của bị can, bị cáo.

Tuy nhiên, việc có được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vấn đề chứng minh thiệt hại thực tế...

Ngoài ra, ca sĩ Thủy Tiên còn yêu cầu thêm biện pháp "phong tỏa tài khoản". Luật sư Hạnh phân tích, căn cứ điều 124, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước quy định:

"Phong tỏa tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người có nghĩa vụ có tài khoản tại ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước và việc áp dụng biện pháp này là cần thiết để bảo đảm cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án".

Đối chiếu quy định trên, xét vào trường hợp này cho thấy ca sĩ Thủy Tiên đang yêu cầu bồi thường, nhưng thời điểm hiện tại chưa có cơ sở xác định bà Phương Hằng có nghĩa vụ phải bồi thường cho Thủy Tiên. Bởi, hiện chưa có bản án có hiệu lực xác định bà Phương Hằng có nghĩa vụ phải thanh toán, bồi thường cho Thủy Tiên.

Mặt khác, điều 129 Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành còn quy định, rằng biện pháp phong tỏa tài khoản chỉ được áp dụng nếu có căn cứ cho rằng số tiền trong tài khoản đó liên quan đến hành vi phạm tội của người bị buộc tội.

Do đó, không thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là phong tỏa tài khoản ngân hàng trong trường hợp này.

Trước đó, vào ngày 26-4, thông tin trên báo chí cho biết ca sĩ Thủy Tiên (tên đầy đủ là Trần Thị Thủy Tiên) đã gửi đơn đề nghị Viện KSND TP.HCM phong tỏa tài khoản, kê biên hai quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại quận 1, quận 3 (TP.HCM) và cổ phần tại Công ty cổ phần Đại Nam do bà Nguyễn Phương Hằng là chủ sở hữu.

Mục đích của yêu cầu trên là để đảm bảo cho việc thi hành án. Cùng ngày, Viện KSND TP.HCM cho biết đã nhận được đơn của ca sĩ Thủy Tiên nhưng hướng xử lý thế nào thì chưa được công bố.

Vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên bị bà Hằng xúc phạm là ăn chặn tiền từ thiện của nhân dân.

Theo kết luận điều tra, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên yêu cầu bà Hằng và đồng phạm bồi thường tổn thất về vật chất gần 31 tỉ đồng và bồi thường tổn thất về tinh thần là 14,9 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó ca sĩ này "đính chính" rằng chỉ có gửi đơn yêu cầu bồi thường về tinh thần là 14,9 triệu đồng và bồi thường tổn thất về vật chất là gần 31 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Xem xét xử lý TikToker ghép hình vua Thái Lan vào clip Angkor Wat

Xem xét xử lý TikToker ghép hình vua Thái Lan vào clip Angkor Wat

19:40 16/11/2023

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin trên địa bàn TP.HCM vào chiều 16/11, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết, Sở đã nắm thông tin sai phạm liên quan đến TikToker Hứa Quốc Anh. Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố về chức năng quản lý nhà nước trên môi trường mạng Internet. Sau khi có kết luận chính thức, Sở Văn hóa và Thể thao...

Đương kim Hoa hậu Trái Đất: 'Tôi thích đến Cần Giờ của Việt Nam'

Đương kim Hoa hậu Trái Đất: 'Tôi thích đến Cần Giờ của Việt Nam'

07:50 22/07/2023

Trong cuộc phỏng vấn riêng với báo Tiền Phong, đương kim Hoa hậu Trái Đất tự hào khi được khen ngợi nhan sắc, đồng thời có những chia sẻ về vấn đề bảo vệ môi trường sau khi đăng quang Miss Earth 2022.

Vụ 'Trấn Thành chen ngang, bao rạp': Người tố bị nhân chứng phản bác

Vụ 'Trấn Thành chen ngang, bao rạp': Người tố bị nhân chứng phản bác

19:30 03/03/2023

Chiều 3/3, chị K.N - nhân chứng trong vụ việc của Trấn Thành, CGV và khách hàng N.V - lên tiếng về ồn ào sau hơn một ngày im lặng. Trao đổi với Zing, chị K.N cho biết là người trong gia đình có khách hàng đi xe lăn mà anh N.V nhắc tới ở bài tố cáo đầu tiên. Ở bài đăng, N.V cho biết anh đã nhường cơ hội mua vé cho gia đình có người ngồi xe lăn. Tuy nhiên, vào tối 3/3, chị K.N phủ nhận việc gia đình chị được anh N.V nhường vé. “Bạn đó (khách hàng...

Cảnh sát điều tra khiếu nại đối với Min Hee Jin - CEO đứng sau NewJeans

Cảnh sát điều tra khiếu nại đối với Min Hee Jin - CEO đứng sau NewJeans

05:50 08/05/2024

Trong cuộc họp báo tại Văn phòng Seoul của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul ở Jongno-gu vào ngày 7.5, Ủy viên Cho Ji Ho đã công bố kế...

Sau khi 'trượt' NSND, NSƯT Đỗ Kỷ làm đơn cứu xét, gửi các cơ quan chức năng

Sau khi 'trượt' NSND, NSƯT Đỗ Kỷ làm đơn cứu xét, gửi các cơ quan chức năng

12:50 24/11/2023

Ngày 22/11, NSƯT Đỗ Kỷ nhận được văn bản thông báo hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của mình bị 'trượt'. Lý do hồ sơ bị gác lại vì có đơn thư khiếu nại và có ý kiến của Bộ Công an nên không đủ điều kiện để đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Sáng 24/11, NSƯT Đỗ Kỷ đã làm đơn cứu xét gửi các lãnh đạo và cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải đáp những thắc mắc của mình. Trong đơn, NSƯT Đỗ Kỷ trình bày, ngày 22/11, anh nhận được thông báo số 604/TB-NTBD...

Nhà thơ, dịch giả Dương Tường qua đời

Nhà thơ, dịch giả Dương Tường qua đời

06:30 25/02/2023

Nhà thơ, dịch giả Dương Tường. (Ảnh: Y.N) Thông tin từ nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, dịch giả, nhà thơ Dương Tường qua đời lúc 20h08 ngày 24/2. Ông Phạm Xuân Nguyên nhận tin buồn từ con trai dịch giả Dương Tường. Vị dịch giả đã yếu nhiều tháng trời trước đó do tuổi cao. Dương Tường, tên đầy đủ là Trần Dương Tường, sinh ngày 4/8/1932 tại thành phố Nam Định. Năm 1944, ông lên Hà Nội học lớp 6 tại trường Louis Pasteur. Đến năm 1945, ông bỏ...

Mỹ nhân gây bão mạng vì đẹp

Mỹ nhân gây bão mạng vì đẹp

07:00 22/05/2023

Mỹ nhân được cho là tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Tân Cương khiến cộng đồng mạng Trung Quốc “dậy sóng” vì sở hữu nhan sắc và khí chất hơn người, không hề thua kém nữ diễn viên Địch Lệ Nhiệt Ba.

Giải mã đài phun nước Long Vân ngay sát Hồ Gươm: Một câu chuyện lịch sử!

Giải mã đài phun nước Long Vân ngay sát Hồ Gươm: Một câu chuyện lịch sử!

08:10 17/10/2023

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục nằm giáp bờ phía Tây Bắc của hồ Gươm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là một trong những địa điểm nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước, địa điểm này là nơi giao nhau của năm phố Lê Thái Tổ, Hàng Đào, Hàng Gai, Đinh Tiên Hoàng, Cầu Gỗ, được coi là cửa ngõ dẫn vào khu phố cổ Hà Nội. Kiến ThứcĐài phun nước Long Vân ngay sát Hồ Gươm1 Khi đi dạo vòng quanh Hồ Hoàn Kiếm nhiều người không...

Đêm nhạc của Hương Tràm ở Hà Nội bị hủy sát giờ diễn

Đêm nhạc của Hương Tràm ở Hà Nội bị hủy sát giờ diễn

06:50 13/05/2024

Show diễn đầu tiên của Hương Tràm sau 5 năm trở về Việt Nam phải dời lịch, thông báo huỷ vào phút chót do mưa lớn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới