Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

06:10 05/06/2024

TPO - Sáng sớm ngày 4/6 xảy ra cuộc tấn công mã độc vào hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) khiến hệ thống này bị gián đoạn hoạt động. Đơn vị chủ quản đang tiến hành khắc phục sự cố.

Ngày 4/6, việc truy cập vào website Tổng công ty Bưu điện Việt Nam không thể thực hiện.

Theo đơn vị này, vào 3h10 cùng ngày, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty bị tấn công bất hợp pháp (ransomware - tống công mã độc tống tiền), gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ Bưu chính chuyển phát. Các dịch vụ Tài chính bưu chính, Hành chính công và phân phối hàng hóa vẫn hoạt động bình thường.

Ngay khi phát hiện sự cố, Bưu điện Việt Nam đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong đó có việc ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu. Do vậy, các website (có chứa “vnpost.vn” trong tên miền) và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc tống tiền hôm nay. Ảnh minh hoạ.

Bưu điện Việt Nam cho biết, đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp với các tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam để nỗ lực xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng.

Tấn công mã độc tống tiền trên thế giới cũng như ở Việt Nam ngày càng diễn biến phức tạp. Trong năm 2023, thế giới ước tính thiệt hại tới 8.000 tỷ USD bởi các cuộc tấn công mạng (tương đương gần 21 tỷ USD mỗi ngày). Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 9.500 tỷ USD vào năm 2024. Cứ sau 11 giây lại có một tổ chức trên toàn cầu bị tấn công bằng Ransomware. Đồng thời, có hơn 353 triệu người đã bị ảnh hưởng do vi phạm dữ liệu với chi phí trung bình toàn cầu của một vụ vi phạm dữ liệu lên tới 4,45 triệu USD.

Theo các chuyên gia, nhờ sự giúp sức của trí tuệ nhân tạo (AI), hoạt động tấn công và phòng chống tấn công mạng ngày càng tinh vi, phức tạp. AI hiện nay được sử dụng để tự động tìm kiếm lỗ hổng bảo mật, hỗ trợ các chiến dịch tấn công và phòng thủ, đồng thời mở ra các mặt trận mới trong các cuộc chiến trên không gian mạng. Ví dụ như AI được sử dụng để kiểm soát các mạng máy tính bị nhiễm mã độc, mạng bonnet để tổ chức các cuộc tấn công liên hoàn, nhắm vào các tổ chức, nhất là hệ thống quan trọng của các quốc gia, doanh nghiệp.

Năm 2023, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng bị tấn công mã độc gây gián đoạn dịch vụ, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Có thể bạn quan tâm
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt hàng các nhà khoa học Trường đại học Cần Thơ

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặt hàng các nhà khoa học Trường đại học Cần Thơ

20:40 11/06/2024

Trường đại học Cần Thơ kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem trường như là đơn vị thuộc bộ; còn Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đặt hàng nhiều vấn đề với các nhà khoa học của trường.

Bí ẩn sinh vật họ Người cao 3 m, từng sống ở Trung Quốc

Bí ẩn sinh vật họ Người cao 3 m, từng sống ở Trung Quốc

12:20 11/01/2024

Trầm tích các hang động ở miền Nam Trung Quốc đã tiết lộ loài linh trưởng to lớn nhất mọi thời đại, là một sinh vật sơ khai thuộc họ Người.

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

07:00 20/02/2024

Nếu người dùng mạng xã hội và thiết bị số thấy mình khó tập trung suy nghĩ một vấn đề nhất định, họ có thể gặp chứng 'não bỏng ngô'.

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

Ngôi nhà cổ xây dựng hơn 100 năm trên đầm lầy nhưng không hề bị sụt lún

18:40 15/06/2023

Nếu có dịp đi du lịch và thám hiểm trong khu rừng ở huyện Vĩnh An, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, chỉ cần đi chừng 100km bạn sẽ thấy có khu nhà cổ bí ẩn tồn tại hơn 100 năm, được người dân gọi là nhà cổ An Trinh. Theo sử sách để lại, đây là kiểu nhà cỡ lớn hiếm thấy ở Phúc Kiến, từng là nơi sinh sống của gia tộc họ Trì, được xây dựng trong những năm 1885-1899. Khu nhà cổ có tổng diện tích 10.000 m2, với 2/3 bức tường bao quanh được làm bằng đá,...

Rắn hổ mang bạch tạng quý hiếm chui vào nhà sau mưa bão dữ dội

Rắn hổ mang bạch tạng quý hiếm chui vào nhà sau mưa bão dữ dội

08:30 15/05/2023

Một con rắn hổ mang bạch tạng cực hiếm và có khả năng gây chết người đã bò vào nhà một người dân sau trận mưa bão khủng khiếp.

Tiết lộ các hình chạm khắc võ sỹ giác đấu trên bình hỏa táng

Tiết lộ các hình chạm khắc võ sỹ giác đấu trên bình hỏa táng

07:00 12/03/2023

Nghiên cứu mới cho thấy những mô tả sống động trên một chiếc bình bằng đất sét về các đấu sĩ. Đây là bằng chứng cụ thể đầu tiên cho thấy những chiến binh này đã từng chiến đấu ở nước Anh thời Đế chế La Mã.

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

16:20 16/06/2024

Nga có một tổ hợp tên lửa S-500 và đã đưa đến bán đảo Crimea.

80 nhà khoa học thế giới bàn về vật liệu mềm, chất lưu tại Quy Nhơn

80 nhà khoa học thế giới bàn về vật liệu mềm, chất lưu tại Quy Nhơn

18:30 10/06/2024

Ngày 10-6, gần 80 nhà khoa học và nghiên cứu trên thế giới đã có mặt tại TP Quy Nhơn (Bình Định) tham dự hội thảo quốc tế về vật liệu mềm, chất lưu và bề mặt chuyển tiếp.

Huế nghiên cứu lập bản đồ sạt lở đất

Huế nghiên cứu lập bản đồ sạt lở đất

10:10 07/08/2023

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang xem xét thông qua đề tài nghiên cứu khoa học lập một bản đồ các vị trí địa lý dễ xảy ra sạt lở trên toàn tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra