Buổi chào cờ đầu tiên trong đời của ‘chàng trai nằm’ có nghị lực phi thường Đỗ Hà Cừ

05:20 06/08/2024

Chưa bao giờ đến trường đi học, buổi chào cờ đầu tiên trong đời ‘chàng trai nằm’ có nghị lực phi thường Đỗ Hà Cừ chính là buổi chào cờ cùng gần 3.000 học sinh một trường phổ thông ở Hà Nội trong một ngày đặc biệt của anh.

Đỗ Hà Cừ chia sẻ tại buổi ra mắt sách đặc biệt - Ảnh: T.ĐIỂU

Nhưng đây không chỉ là buổi chào cờ đặc biệt xúc động với Đỗ Hà Cừ và gia đình, bạn bè anh. Nó còn đặc biệt xúc động với tất cả mọi người tham gia.

Sự kiện giao lưu ra mắt tự truyện của Đỗ Hà Cừ có tên Màu của hy vọng diễn ra trong buổi chào cờ đầu tiên của năm học mới vào ngày 5-8 ở ngôi trường nói trên.

Ngày đặc biệt không chỉ của Đỗ Hà Cừ

Có lẽ chưa bao giờ học sinh trường này lại gặp nhiều người đi xe lăn đến thế ở trường mình.

Ngoài Đỗ Hà Cừ còn có những người khuyết tật khác cũng ngồi xe lăn. Họ là những người đã được Đỗ Hà Cừ truyền cảm hứng và học theo anh để mở các không gian đọc miễn phí cho cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN
  • 'Ông chủ' 8 tuổi mở thư viện sách miễn phí

  • Học sinh lớp 8 truyền cảm hứng đọc sách

Đỗ Hà Cừ cùng gia đình, bạn bè từ Thái Bình, Hải Dương lên Hà Nội, có mặt tại trường từ rất sớm để được giao lưu với các em học sinh, truyền cảm hứng yêu sách, ham đọc sách cũng như nghị lực vượt khó phi thường cho các em.

Ngược lại, thầy trò trường cũng tặng cho Đỗ Hà Cừ một món quà vô giá: được dự lễ chào cờ đầu tuần đầu tiên trong đời ở một trường học.

Bị khuyết tật vận động đặc biệt nặng vì ảnh hưởng chất độc da cam từ người cha đi chiến trường về, cả cuộc đời 40 năm của Đỗ Hà Cử chỉ có một tư thế duy nhất là nằm. Trên xe lăn anh cũng nằm.

Đỗ Hà Cừ còn khó khăn trong việc nói năng. Khi xúc động, anh liên tục lăn lộn, khua khoắng chân tay.

Hôm nay, mọi người thấy anh cười nhiều và lăn lộn nhiều trên xe lăn. Anh xúc động, trò chuyện khá nhiều với các em học sinh, giọng khó nhọc nhưng đầy niềm vui.

Ngày hạnh phúc đặc biệt của Đỗ Hà Cừ và người mẹ phi thường của anh - Ảnh: T.ĐIỂU

Kỳ tích mới của Đỗ Hà Cừ

Không xúc động sao được khi cuối cùng cuốn tự truyện hơn 400 trang của anh đã ra mắt sau 5 năm vật vã viết, qua bao lần chỉnh sửa.

Những người theo dõi hành trình viết sách của Đỗ Hà Cừ nhiều lần đã tưởng anh bỏ cuộc, nhưng không. Lại một điều khó tin nữa được Đỗ Hà Cừ thực hiện thành công.

Một người tưởng như phải ở ngoài rìa xã hội vì bệnh tật, vậy mà Đỗ Hà Cừ tự học chữ, học vi tính với mẹ, lên mạng giao lưu với bạn bè, viết thơ và mở thư viện để phục vụ miễn phí cho cộng đồng chứ không phải là đợi cồng động làm thiện nguyện với mình.

Đỗ Hà Cừ còn kêu gọi hỗ trợ để thành lập gần 30 không gian đọc cộng đồng, trong đó có nhiều thư viện do người khuyết tật như anh làm chủ và điều hành.

Cuốn sách Màu của hy vọng (NXB Phụ nữ Việt Nam) ra đời như một kỳ tích mới của Đỗ Hà Cừ - Ảnh: T.ĐIỂU

Và nay Đỗ Hà Cừ còn xuất bản được cuốn sách đầu tiên của mình. Anh quá vui và cảm động.

Màu của hy vọng kể lại cuộc đời quá nhiều thử thách nhưng cũng lắm hạnh phúc của Đỗ Hà Cừ.

Anh quyết định dùng số tiền thu được từ 1.000 cuốn sách in lần đầu để gây quỹ xây dựng các tủ sách cộng đồng do người khuyết tật quản lý.

Đỗ Hà Cừ đã được nhiều bằng khen, giải thưởng như:

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong lĩnh vực an sinh xã hội và tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc năm 2021.

- Gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được vinh danh trong chương trình "Tỏa sáng nghị lực Việt" năm 2020 của T.Ư Hội LHTN Việt Nam.

- Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2019 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

- Bằng khen của Ủy ban T.Ư Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích trong hoạt động tình nguyện vì cộng đồng năm 2018.

- Giải thưởng phát triển Văn hóa đọc năm 2019 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng.

- Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình vì đã có thành tích xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động ngày sách Việt Nam (giai đoạn 2014-2018).

Có thể bạn quan tâm
Rực rỡ con đường nghệ thuật gốm đỏ - Vĩnh Long 2023

Rực rỡ con đường nghệ thuật gốm đỏ - Vĩnh Long 2023

15:20 11/09/2023

Trong khuôn khổ “ Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023”, sáng 11.9, “Con đường nghệ thuật gốm đỏ Vĩnh Long” cũng đã được khai mạc. Đây...

Bé trai bị nhiễm độc toàn thân vì bị rắn hổ mèo cắn

Bé trai bị nhiễm độc toàn thân vì bị rắn hổ mèo cắn

17:20 04/07/2023

Chiều 4.7, Bệnh viện Nhi đồng 2 ( TP Hồ Chí Minh ) cho biết vừa tiếp nhận một số trường hợp trẻ bị rắn hổ mèo cắn , trong...

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2

20:00 21/04/2023

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai đã phát huy được nét đẹp văn hóa truyền thống nhằm tôn vinh sách và những người làm sách,...

Kiên Giang ghi nhận 3 trường hợp mắc đậu mùa khỉ, 1 tử vong do HIV

Kiên Giang ghi nhận 3 trường hợp mắc đậu mùa khỉ, 1 tử vong do HIV

18:20 06/03/2024

Ngày 6.3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kiên Giang cho biết, vừa qua trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp mắc bệnh Mpox ( đậu...

Hành trình đi để trở về của 2 bác sĩ ở nơi xa nhất tỉnh Phú Thọ

Hành trình đi để trở về của 2 bác sĩ ở nơi xa nhất tỉnh Phú Thọ

17:10 25/12/2023

Từ khi có Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, vùng có điều...

Hàng chục người xúm lại giúp tài xế thu dọn trái cây đổ xuống đường

Hàng chục người xúm lại giúp tài xế thu dọn trái cây đổ xuống đường

22:10 11/08/2023

Xe tải mất lái lao xuống ruộng, trái cây đổ tràn khắp nơi, người dân, đoàn viên thanh niên, dân quân... cùng giúp tài xế thu dọn trái cây.

Tuổi trẻ Nghệ An thăm, tặng quà gia đình các liệt sĩ hy sinh trên tuyến lửa Truông Bồn

Tuổi trẻ Nghệ An thăm, tặng quà gia đình các liệt sĩ hy sinh trên tuyến lửa Truông Bồn

14:20 29/10/2023

Kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023), những ngày qua, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi Nghệ An đã đến thăm, tặng quà gia đình các liệt sĩ, thân nhân, người thờ phụng, nhân chứng lịch sử của Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội TNXP Nghệ An hi sinh trên tuyến lửa Truông Bồn.

Bị vợ bạo hành bằng lời nói, chồng rối loạn tình dục

Bị vợ bạo hành bằng lời nói, chồng rối loạn tình dục

10:40 29/05/2024

Người đàn ông 45 tuổi phải điều trị rối loạn lo âu, mất ham muốn tình dục và không còn khả năng cương sau hơn một năm bị vợ 'cấm túc', kiểm soát, trách móc hàng ngày.

Vẽ tranh, xếp hình bản đồ Việt Nam lan tỏa cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

Vẽ tranh, xếp hình bản đồ Việt Nam lan tỏa cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

17:30 23/12/2023

Hoạt động thiết thực nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam nói chung, đoàn viên thanh niên nói riêng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới