Bước tiến đột phá của máy bay chiến đấu khí động học

11:00 23/07/2024
Mô hình máy bay chiến đấu Tempest. Ảnh: BAE

Mô hình máy bay chiến đấu khí động học Tempest đã được công bố chính thức tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2024.

Theo thông tin từ BAE Systems, mẫu máy bay này được phát triển bởi ba nhà thầu chính là Tập đoàn quốc phòng Anh BAE, Tập đoàn Mitsubishi của Nhật Bản và Leonardo SpA của Italy.

Ba tập đoàn đã cùng nhau ký hợp tác chính thức để khởi động Chương trình không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) trong đó có dự án phát triển Tempest vào tháng 12 năm 2023 ở Tokyo, Nhật Bản.

Tempest dựa trên thiết kế và công nghệ của hai mẫu máy bay chiến đấu có tên là BAE System Tempest (Anh) và Mitsubishi FX (Nhật Bản).

Mô hình cho thấy phần cánh của chiếc Tempest được thiết kế có phần rộng hơn so với những mẫu máy bay chiến đấu thông thường, cho phép Tempest có thể di chuyển linh hoạt và kiểm soát tốt hơn.

Nhà phát triển cho biết, phần cánh này là một bước đột phá trong việc tận dụng khí động học để gia tăng tốc độ cho máy bay.

Bên cạnh đó, bộ phận hút gió ở bên thân cũng được vuốt nhọn và phần đuôi được bố trí theo hình chữ V để giảm sự cản trở của gió.

Tempest sẽ được trang bị một khối động cơ phản lực do Roll-Royce sản xuất và phát triển. Theo như GCAP công bố tại triển lãm, khối động cơ này có công suất điện cao gấp 10 lần động cơ của những mẫu máy bay chiến đấu hiện tại và nó có thể cung cấp năng lượng cả cho hệ thống vũ khí.

Khối lượng và kích cỡ của khối động cơ này được đánh giá là nhỏ hơn đáng kể so với các mẫu thông thường được sử dụng trên máy bay chiến đấu. Điều này được coi là một lợi thế lớn của Tempest.

Ngoài ra nhiều công nghệ tân tiến cũng sẽ được áp dụng lên chiếc máy bay này, trong đó phải kể đến là thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI). Hai công nghệ này sẽ hỗ trợ quá trình điều khiển máy bay cho phi công.

Những thông số sẽ được hiển thị qua phần kính nhờ công nghệ AR, điều này sẽ giảm bớt số lượng nút vật lí có trên bảng điều khiển.

Hệ thống AI được tích hợp vào Tempest ngoài việc thu thập dữ liệu từ những gì nó học được trong quá trình bay còn để kết nối mạng cũng như nhiều nền tảng khác để có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn.

Phần radar có khả năng cung cấp dữ liệu vượt trội, gấp 10.000 lần so với những hệ thống hiện tại.

Dự kiến mẫu máy bay này sẽ được hoàn thành và bay thử nghiệm vào năm 2027. Sau đó sẽ tham gia vào lực lượng phòng không của ba nước Anh, Nhật Bản và Italy vào năm 2035.

Có thể bạn quan tâm
Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 của Trung Quốc hoạt động thế nào?

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 của Trung Quốc hoạt động thế nào?

11:10 08/01/2024

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 đầu tiên trên thế giới mang tên Shidaowan của công ty Huaneng ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, đi vào hoạt động thương mại hôm 6/12/2023.

Cầu vượt biển lập 10 kỷ lục thế giới

Cầu vượt biển lập 10 kỷ lục thế giới

00:40 03/07/2024

Siêu công trình nắm giữ hàng loạt kỷ lục thế giới rút ngắn thời gian đi lại giữa Thâm Quyến và Trung Sơn từ 2 giờ xuống 30 phút.

Sáng mai diễn ra Lễ chào mừng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam 2024

Sáng mai diễn ra Lễ chào mừng Ngày khoa học công nghệ Việt Nam 2024

02:30 15/05/2024

Lễ chào mừng được tổ chức sáng 15/5, có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban ngành và các nhà khoa học cùng ôn lại chặng đường phát triển và đóng góp của ngành.

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

Hé lộ tung tích tổ hợp tên lửa S-500 tối tân đầu tiên của Nga

16:20 16/06/2024

Nga có một tổ hợp tên lửa S-500 và đã đưa đến bán đảo Crimea.

Vì sao động đất cường độ mạnh nhưng thiệt hại ở Đài Loan lại nhỏ?

Vì sao động đất cường độ mạnh nhưng thiệt hại ở Đài Loan lại nhỏ?

18:20 03/04/2024

Tính đến 3/4, trận động đất mạnh 7,2 độ richter rung chuyển nhiều khu vực của Đài Loan và khiến 9 người thiệt mạng, 821 người bị thương và 127 người bị mắc kẹt. Trận động đất khiến các công tác cứu hộ, phòng chống thiên tai của Đài Loan một lần nữa được chú ý. Hòn đảo này đã phát triển hệ thống cảnh báo sớm và giảm tác hại của động đất cũng như các thảm họa khác trong vòng nhiều năm qua. Trên tường ga Tây Môn tàu điện ngầm Đài Bắc, một thông báo...

Đào mộ cổ 1.400 năm tuổi, chuyên gia hoảng hồn khi đụng trúng 'quái vật xanh'

Đào mộ cổ 1.400 năm tuổi, chuyên gia hoảng hồn khi đụng trúng 'quái vật xanh'

12:30 19/10/2023

Mùa xuân năm 2013, một ngôi mộ cổ được tìm thấy ở thành phố cổ Tân Châu, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Nhóm chuyên gia khảo cổ đến từ Viện Khảo cổ Sơn Tây được cử xuống kiểm tra, nhưng ngôi mộ cổ tới năm 2014 mới được khai quật do nhiều lý do. Sau khi mở mộ cổ, các chuyên gia nhận thấy nó bị phá hoại và hư hại nghiêm trọng do những kẻ trộm mộ. Thi thể của chủ nhân ngôi mộ cũng biến mất. Mộ thất bị trộm gần hết chỉ sót lại vài mảnh vỡ của quan tài....

'Việt Nam vào nhóm xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới nhờ ứng dụng khoa học'

'Việt Nam vào nhóm xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới nhờ ứng dụng khoa học'

08:00 04/01/2024

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, ngành nông nghiệp đi đầu trong áp dụng thành tựu khoa học công nghệ đưa Việt Nam vào nhóm nước xuất khẩu hàng đầu thế giới với các loại nông sản như tôm, hạt điều, tiêu, gạo.

Chợ rau thông minh dưới ga tàu điện ngầm

Chợ rau thông minh dưới ga tàu điện ngầm

04:50 01/05/2024

Người dân thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đang được trải nghiệm chợ rau thông minh trong thiết kế, giúp người mua sắm dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các mặt hàng cần mua, cũng như tìm hiểu thông tin thị trường.

Admin OF.FB Nguyễn Quốc Bình: Nội dung càng lan tỏa, càng thấy áp lực

Admin OF.FB Nguyễn Quốc Bình: Nội dung càng lan tỏa, càng thấy áp lực

11:40 13/02/2024

Được tạo lập năm 2011, đến nay OF.FB đã trở thành một cộng đồng lớn trên mạng xã hội với hai nhóm Facebook tổng cộng gần 1,6 triệu thành viên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới