Bùng nổ tranh cãi có nên học lái xe trên đường công cộng

10:40 01/07/2024

Học lái xe trực tiếp trên đường lớn luôn là chủ đề gây tranh cãi. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc liệu có nên để xe tập lái đi trên đường giao thông công cộng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn hay không.

Một bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter trước kia) đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về có nên cho người học lái xe ra đường công cộng hay không.

Cộng đồng mạng tranh luận

Tài khoản @innovacommunity đã chia sẻ video ghi lại cảnh một người phụ nữ đang tập lái xe trên đường lớn, kèm theo lời kêu gọi: "Với những ai còn đang học lái xe, hãy nhớ đừng tập lái trên đường lớn. Hãy tìm một khu vực an toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh". Bài đăng nhanh chóng thu hút sự chú ý, đa số ý kiến đồng tình với quan điểm này.

Địa điểm học lái xe cũng là một trong những tranh cãi nhức nhối - Ảnh minh họa: Alpha Academy

Tuy nhiên, một số người cho rằng việc học lái xe trực tiếp trên đường lớn là điều bình thường, thậm chí là phương pháp phổ biến tại các trung tâm đào tạo lái xe.

Tài khoản @imminenotyours chia sẻ: "Theo kinh nghiệm của tôi, học lái xe ở trung tâm thường được hướng dẫn trực tiếp trên đường lớn ngay từ buổi đầu tiên. Bản thân tôi cũng từng như vậy, được yêu cầu lái xe trên đường lớn mà chưa được trang bị kiến thức về xe cộ hay luật lệ giao thông. Khi tôi thắc mắc, họ chỉ nói là cứ lái rồi sẽ quen".

  • Chương trình khung đào tạo lái xe là môn học hay chương trình đào tạo?ĐỌC NGAY

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cộng đồng mạng phản bác, cho rằng phương pháp này tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi người học chưa nắm vững kiến thức cơ bản.

Tài khoản @fahroeddin chia sẻ trải nghiệm: "Cách học này hoàn toàn sai lầm. Tôi cũng từng học lái xe, ngày đầu tiên được làm quen với xe, từ vô lăng, cần số, đèn xi nhan, phanh, ga... Sau đó được đưa đến khu vực vắng người để tập lái, làm quen với việc điều khiển xe, đánh lái, đỗ xe... Khi đã thành thạo mới được lái trên đường lớn".

Chuyên gia nói gì?

Ông Sony Susmana, giám đốc đào tạo của Trung tâm Tư vấn phòng vệ an toàn Indonesia (SDCI), khẳng định mỗi người mới học lái xe cần nhận thức rõ những rủi ro trước khi tham gia giao thông.

Bùng nổ tranh cãi có nên học lái xe trên đường công cộng- Ảnh 3.

"Người mới học lái xe cần trải qua các bước bài bản. Bước đầu tiên là làm quen với cách vận hành xe. Ví dụ với xe số sàn, cần hiểu rõ chức năng của các bàn đạp, phản xạ nhanh với yêu cầu của người hướng dẫn khi đạp phanh, côn, ga", ông nhấn mạnh.

  • Cơ sở đào tạo tự biên soạn giáo trình lý thuyết dạy lái xe được không?

  • Từ 1-6, đào tạo lái xe thêm môn mới, được dạy lý thuyết trực tuyến

  • Cấp chứng chỉ nghề lái xe: Một nội dung kiểm tra mấy lần, cần thiết không?

Theo ông Sony, người hướng dẫn phải là người có chứng chỉ, am hiểu về xe cộ và cách thức vận hành. Các bài tập cơ bản được thực hiện khi xe dừng, động cơ tắt và động cơ bật. Người hướng dẫn sẽ đánh giá xem học viên đã thực hiện đúng và thuần thục hay chưa.

Sau khi đã thành thạo các thao tác cơ bản, học viên sẽ chuyển sang bước tiếp theo, đó là luyện tập ở nơi rộng rãi, an toàn và vẫn có người hướng dẫn đi kèm. "Người hướng dẫn phải thực sự chắc chắn rằng học viên đã sẵn sàng trước khi cho phép họ lái xe trên đường lớn hoặc đường công cộng", ông Sony chia sẻ thêm.

Vị chuyên gia cũng chỉ ra thực trạng đáng lo ngại tại Indonesia, không chỉ với ô tô mà cả xe máy: "Mọi người thường có thói quen 'học trong thực tế', cho phép học viên lái xe trực tiếp trên đường công cộng, trong khi họ chưa hề nắm vững những kiến thức cơ bản về lái xe. Điều này có thể dẫn đến hậu quả khôn lường, thậm chí là cướp đi sinh mạng của người khác".

Có thể bạn quan tâm
Choáng ngợp trước những hiện vật trong ngôi mộ xa hoa 1.800 năm tuổi ở Trung Quốc

Choáng ngợp trước những hiện vật trong ngôi mộ xa hoa 1.800 năm tuổi ở Trung Quốc

09:40 25/05/2024

Các nhà khảo cổ học ở Trung Quốc đã phát hiện ra những ngôi mộ 1.800 năm tuổi của một gia đình giàu có nhưng trong số 3 ngôi mộ xa hoa, chỉ có một ngôi mộ thoát khỏi sự chú ý của những kẻ cướp mộ nên còn nguyên vẹn.

Cá nhà táng đẩy lùi bầy cá voi sát thủ

Cá nhà táng đẩy lùi bầy cá voi sát thủ

21:20 22/03/2024

Đàn cá nhà táng ngoài khơi Australia sử dụng một cơ chế tự vệ hiếm gặp để buộc bầy cá voi sát thủ đang tấn công chúng phải rút lui.

Số người kiểm duyệt TikTok tiếng Việt nhiều thứ hai Đông Nam Á

Số người kiểm duyệt TikTok tiếng Việt nhiều thứ hai Đông Nam Á

07:40 12/06/2024

Báo cáo tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok cho thấy số người kiểm duyệt nội dung bằng tiếng Việt cao thứ hai khu vực Đông Nam Á, sau tiếng Indonesia.

Phát hiện 22 ngôi mộ cổ có niên đại gần 1.600 năm ở Trung Quốc

Phát hiện 22 ngôi mộ cổ có niên đại gần 1.600 năm ở Trung Quốc

15:50 02/07/2023

22 ngôi mộ cổ được tìm thấy trên một ngọn đồi ở làng Laozhuangshi thuộc thành phố Khai Phong - nơi từng là một phủ dưới triều đại Bắc Tống (960-1127).

Côn Đảo đồng bộ các giải pháp quản lý rác thải

Côn Đảo đồng bộ các giải pháp quản lý rác thải

13:50 02/12/2023

Ngoài xây lò đốt, nhà máy xử lý rác, chính quyền địa phương thực hiện giải pháp đồng bộ như phân loại rác sinh hoạt, kêu gọi người dân và du khách giảm thiểu rác thải.

Nhật Bản thành công nuôi phôi chuột trong không gian

Nhật Bản thành công nuôi phôi chuột trong không gian

10:10 29/10/2023

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã thành công trong việc phát triển trứng chuột được thụ tinh thành phôi nang - giai đoạn đầu tiên của quá trình biệt hóa tế bào - trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Khánh Hòa: Học sinh THPT sử dụng AI giúp ngư dân bảo quản, khai thác thủy sản

Khánh Hòa: Học sinh THPT sử dụng AI giúp ngư dân bảo quản, khai thác thủy sản

10:10 27/12/2023

Em Nguyễn Xuân Phương Ngân, Trường THPT Lý Tự Trọng, giành Giải Nhất ở Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật tỉnh năm 2023 với Dự án Marinet nhằm hỗ trợ ngư dân trong đánh bắt, bảo quản, phân phối thủy sản.

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

Nhà xuất bản vừa bị xóa sổ có nhiều tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm

14:00 12/06/2024

Nhà xuất bản Hindawi đã bị xóa sổ, trong khi nhiều tạp chí thuộc nhà xuất bản này có trong danh mục tạp chí được Hội đồng Giáo sư nhà nước tính điểm năm 2023.

Indonesia: Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

Indonesia: Lộ diện cổ vật 7.000 năm 'độc đáo và chết người'

10:20 31/10/2023

Độc đáo và chết người là những gì mà các nhà khảo cổ mô tả về những hiện vật đặc biệt vừa được khai quật trên đảo Sulawesi ở Indonesia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra