Bốc thăm môn thi vào lớp 10 gây 'may rủi, áp lực'

09:45 05/10/2024

Nhiều nhà giáo không đồng tình bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 bởi có yếu tố may rủi, tạo áp lực, song cũng không ít ủng hộ, cho rằng giúp tránh học lệch.

Theo phương án thi lớp 10 mà Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến, kỳ thi sẽ diễn ra với ba môn, gồm Toán, Văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên, thuộc chương trình mới. Môn này được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Hiện, ở bậc THCS, học sinh học 10 môn bắt buộc, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật.

Bất ngờ và "có phần khó tin" là phản ứng của hiệu trưởng một trường THPT ở TP HCM. Ông nói rất muốn biết căn cứ để Bộ đưa ra đề xuất bốc thăm môn thi, vì cho rằng thi cử không nên để yếu tố may rủi can thiệp.

"Tôi không đồng ý phương án thi này", ông nói.

Ngoài ra, công bố môn thi thứ ba vào cuối tháng 3 hàng năm là quá muộn.

"Nếu Bộ lo lắng việc biết trước các môn thi khiến nhà trường, học sinh dạy, học lệch, thì chúng ta đang tự đánh giá công tác quản lý của mình yếu kém", ông nói. Bởi việc kiểm tra, đánh giá, giám sát từ nhà trường và cơ quan quản lý có thể ngăn chặn tình trạng học lệch, không nhất thiết phải công bố môn thi muộn. Chẳng hạn TP HCM, Bình Dương lâu nay vẫn ấn định thi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ vào lớp 10, song đều trong top 10-20 cao nhất cả nước về điểm trung bình thi tốt nghiệp.

Đồng tình, một hiệu trưởng THCS ở quận Bình Thạnh nói không nên tạo thêm "áp lực không cần thiết" cho học sinh.

Ông nhìn nhận tuyển sinh lớp 10 là kỳ thi có chọn lọc, nên việc ôn luyện là tất yếu dù môn thi được công bố lúc nào. Nhưng nếu công bố muộn, áp lực tăng lên, sinh ra hệ quả tiêu cực.

"Khi biết tin, nhiều phụ huynh, giáo viên nhắn tin cho tôi, rất hoang mang", ông kể.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, cũng băn khoăn về thời điểm công bố môn thứ ba, có thể khiến học sinh và phụ huynh lo lắng. Trong khi đó, kỳ thi thường căng thẳng, nhất là ở những địa phương có khoảng 100.000 học sinh tốt nghiệp THCS mỗi năm như Hà Nội, TP HCM.

Cả hai hiệu trưởng tại TP HCM đều kiến nghị kỳ thi lớp 10 nên để địa phương tiếp tục chủ động như hiện nay, từ phương thức đến số lượng môn, cấu trúc đề thi. Nếu thi ba môn, cả hai nhận thấy Văn, Toán, Tiếng Anh là lựa chọn hợp lý trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Nên cố định thi Văn, Toán, Ngoại ngữ cũng là lựa chọn của hơn 22.100 độc giả tham gia khảo sát trên VnExpress, chiếm tỷ lệ 88% trong hơn 25.000 ý kiến, tính đến cuối ngày hôm qua. Số đồng tình với phương án do Bộ đề xuất chỉ gần 2.400 (khoảng 10%).

Ở chiều ngược lại, nhiều nhà giáo đánh giá phương án của Bộ là hợp lý. Thầy Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội, cho biết thi Văn, Toán bắt buộc cùng một môn bốc thăm là việc được thầy cô trong trường dự đoán từ trước. Thầy Cường hoàn toàn đồng tình vì hai lý do chính.

Một là phương án này có sự thống nhất với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 (Toán và Ngữ văn bắt buộc, cùng hai môn tự chọn), tạo tính xuyên suốt trong dạy và học với tinh thần không coi nhẹ hay đặt nặng môn nào, trong đó Văn và Toán là hai môn xương sống. Thêm nữa, với lứa tuổi THCS, ba môn thi lớp 10 là "vừa tải", không nhất thiết thi bốn môn như THPT.

Thứ hai là tạo sự tương đồng nhất định trong cả nước. Theo thầy Cường, năm nay kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới lần đầu được tổ chức, việc có một khung thống nhất về số lượng môn sẽ tạo thuận lợi trong định hướng giáo dục.

Ông Đỗ Hữu Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, cũng đồng tình với đề xuất của Bộ, dù thực tế nếu được chọn, tỉnh vẫn muốn duy trì ba môn Văn, Toán, Tiếng Anh.

"Tôi hiểu rằng phương án bốc thăm được đưa ra để khẳng định quan điểm các môn đều bình đẳng. Điều này hợp lý", ông Quỳnh đánh giá.

Tuy nhiên, ông cho rằng Bộ nên làm rõ những môn nào được dùng để bốc thăm trong 8 môn học còn lại (trừ Toán và Văn), tránh để học sinh, phụ huynh hoang mang. Hiện, hầu hết nhà giáo hiểu rằng các môn bốc thăm chỉ nằm trong nhóm môn tính điểm (Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học), không gồm Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) - những môn được đánh giá bằng nhận xét, có tính cá nhân cao.

Ngoài ra, thời gian thi môn Toán nên tăng lên 120 phút, bằng môn Ngữ văn vì từ trước tới nay thời gian thi môn Ngữ văn và môn Toán đều như nhau.

Còn theo hiệu trưởng Nguyễn Thị Vân Hồng của trường THCS Chương Dương, Hà Nội, phương án thi nào cũng có thể thực hiện, vì "khó người khó ta". Hơn nữa, những môn được thi cũng đều nằm trong chương trình, tức là học sinh đều được học.

"Đã học thì thi được", cô nói. Điều cô mong muốn là Bộ kiên định với những giải pháp và chính sách giáo dục mà ngành cho rằng hợp lý.

"Trường học là cấp trực tiếp thực hiện nhiều chính sách, chịu tác động rõ rệt nhất của những thay đổi. Tôi chỉ mong cơ quan quản lý không 'đẽo cày giữa đường' để giáo viên yên tâm thực hiện", cô nói.

Thanh Hằng - Lệ Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát phá tường chữa cháy nhà dân ở Hà Nội

Cảnh sát phá tường chữa cháy nhà dân ở Hà Nội

16:30 22/01/2024

Đám cháy bùng phát bên trong căn nhà dân trên đường Hồ Tùng Mậu, (Phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Để tiếp cận bên trong, lực lượng...

Đình chỉ hoạt động cơ sở giữ trẻ vụ bé trai 9 tháng tuổi tử vong

Đình chỉ hoạt động cơ sở giữ trẻ vụ bé trai 9 tháng tuổi tử vong

15:10 03/09/2023

Sau khi xảy ra vụ cháu bé 9 tháng tuổi tử vong, cơ sở giữ trẻ của bà Đ.P.L. ở tổ dân phố 1, thị trấn Đăk Hà (Kon Tum) đã bị đình chỉ hoạt động.

Hai tên cướp thấy ví nạn nhân có 3.000 đồng nên trả lại

Hai tên cướp thấy ví nạn nhân có 3.000 đồng nên trả lại

17:40 07/10/2023

Sau khi cướp chiếc điện thoại di động, Sang kiểm tra ví tiền của nạn nhân, thấy có 3.000 đồng nên trả lại rồi lên xe cùng đồng phạm tẩu thoát.

Bổ nhiệm loạt Điều tra viên Công an cấp cơ sở

Bổ nhiệm loạt Điều tra viên Công an cấp cơ sở

17:00 03/11/2023

Việc bổ nhiệm Điều tra viên là Trưởng, Phó trưởng Công an cấp xã, phường, thị trấn đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết, phục vụ công tác đấu tranh,...

Mưa lớn cùng nước biển dâng, TP Rạch Giá ngập sâu

Mưa lớn cùng nước biển dâng, TP Rạch Giá ngập sâu

12:40 11/07/2024

Triều cường cùng mưa lớn kéo dài hai giờ, nhiều tuyến đường ở TP Rạch Giá ngập nửa mét, ảnh hưởng cuộc sống người dân, sáng 11/7.

Vợ công nhân tử vong dưới cống TPHCM: 'Con bảo cha ăn nấm độc nên xỉu'

Vợ công nhân tử vong dưới cống TPHCM: 'Con bảo cha ăn nấm độc nên xỉu'

10:20 28/07/2023

'Tối hôm trước, anh còn gọi điện cho gia đình rồi hứa sẽ chở vợ con về quê thăm. Vậy mà hôm sau anh ra đi đột ngột như thế…', chị Phạm Thị Ngọc Thu, vợ nhân viên thoát nước nghẹn giọng.

Kỳ án giấu thi thể bé trai 10 năm dưới sân bê tông

Kỳ án giấu thi thể bé trai 10 năm dưới sân bê tông

08:00 02/05/2024

Sau khi Randy Laufer mất tích, cảnh sát ngỡ ngàng nhận ra một kẻ từng đi tù có quan hệ gần gũi với cậu bé, nhưng không thể buộc tội hắn vì không tìm thấy thi thể.

Bộ trưởng Bộ Công an: Bắc Giang cần bảo đảm vững chắc an ninh trật tự

Bộ trưởng Bộ Công an: Bắc Giang cần bảo đảm vững chắc an ninh trật tự

15:10 20/10/2023

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị tỉnh Bắc Giang chủ động, bảo đảm vững chắc an ninh trật tư, không để bị động, bất ngờ; phấn đấu mỗi xã, phường không có tội phạm hình sự và tội phạm ma túy.

Học sinh giỏi 4 năm vẫn trượt lớp 10 công lập Hà Nội, phụ huynh mang hồ sơ đi nộp tràn tuyến

Học sinh giỏi 4 năm vẫn trượt lớp 10 công lập Hà Nội, phụ huynh mang hồ sơ đi nộp tràn tuyến

12:30 13/07/2024

Hàng trăm phụ huynh cầm hồ sơ xét tuyển vào lớp 10 đến Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng tìm cơ hội vào công lập cho con em.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới