Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các trường đại học quân đội đi đầu về đào tạo nhân lực công nghệ

22:20 13/12/2023

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn mong muốn các trường đại học công nghệ, kỹ thuật, khoa học trong quân đội sẽ là đột phá chiến lược để hiện đại hóa quân đội và đào tạo nhân lực công nghệ khoa học mũi nhọn cho đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thượng tướng Lê Huy Vịnh tới thăm, kiểm tra khu trưng bày các đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sản phẩm nghiên cứu khoa học tiêu biểu của Học viện Kỹ thuật quân sự - Ảnh: HÀ THANH

Chiều 13-12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đến thăm, làm việc với Học viện Kỹ thuật quân sự.

Cùng dự có Thượng tướng Lê Huy Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo Học viện Kỹ thuật quân sự.

Đề xuất triển khai nhiệm vụ đào tạo ngành công nghiệp chip bán dẫn

Thiếu tướng Lê Minh Thái - giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự - cho biết giai đoạn 2018 - 2023, học viện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học giai đoạn 2018 - 2023.

Trong đó về công tác đào tạo, học viên tốt nghiệp học viện đáp ứng năm chuẩn đầu ra: chuẩn đầu ra về kiến thức chuyên môn; ngoại ngữ; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin; năng lực chỉ huy và tác phong quân nhân; sức khỏe và rèn luyện thể lực.

Hoạt động khoa học công nghệ tiếp tục được duy trì và phát triển với việc triển khai 1.008 đề tài, nhiệm vụ khoa học và công nghệ các cấp.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đến thăm, làm việc với Học viện Kỹ thuật quân sự - Ảnh: HÀ THANH

Đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Học viện Kỹ thuật quân sự cho biết hiện nay học viện có đủ năng lực về đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất để tham gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp chip bán dẫn. Do đó, đề nghị Bộ quan tâm, tạo điều kiện để học viện triển khai nhiệm vụ đào tạo về ngành công nghiệp chip bán dẫn.

Cùng đó là quan tâm, ủng hộ việc đề xuất, cụ thể hóa nhiệm vụ của học viện vào trong Luật Công nghiệp quốc phòng an ninh và động viên công nghiệp; quan tâm, xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cho các công bố ISI/Scopus của học viện…

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học công nghệ

Phát biểu tại cuộc gặp, Thượng tướng Lê Huy Vịnh cho biết hiện nay Học viện Kỹ thuật quân sự đang tích cực triển khai đề án quy hoạch phát triển học viện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Để đạt được những mục tiêu trong đề án, thượng tướng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và các cơ quan chức năng của Bộ Giáo dục và Đào tạo thường xuyên quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ học viện hoàn thành tốt các nhiệm vụ, hòa nhập với hệ thống đại học trong nước và trên thế giới; tạo điều kiện cho học viện một số cơ chế đặc thù về đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Ảnh: HÀ THANH

Nhận định bối cảnh tình hình thế giới cũng như sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động rất lớn đến mọi lĩnh vực trong đời sống, Thứ trưởng cho biết dự báo yêu cầu, nhu cầu về nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao về khoa học máy tính, an ninh thông tin, truyền thông đa phương tiện, công nghệ cơ khí, tự động hóa, điện - điện tử... sẽ rất lớn. Đây là những thế mạnh của Bộ Quốc phòng.

  • Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

  • Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Bạo lực học đường có nguyên nhân từ bạo lực gia đình, phim ảnh

  • Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đầu tư bứt phá cho giáo dục đại học 'đã hiếm có lại khó tiêu'

Nhấn mạnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho đất nước là một chức năng của Bộ Quốc phòng, đã được quy định trong Luật Quốc phòng năm 2018, Thượng tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ủng hộ học viện và Bộ Quốc phòng tiếp tục tham gia đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là các lĩnh vực thế mạnh của quân đội.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá cao những kết quả Học viện Kỹ thuật quân sự đạt được trong thời gian qua, đặc biệt về chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ mũi nhọn.

Ông bày tỏ mong muốn các trường đại học công nghệ, kỹ thuật, khoa học trong quân đội sẽ là đột phá chiến lược để hiện đại hóa quân đội và đào tạo nhân lực công nghệ khoa học mũi nhọn cho đất nước.

Có thể bạn quan tâm
Ấm áp phiên chợ Xuân 0 đồng tại Cần Thơ

Ấm áp phiên chợ Xuân 0 đồng tại Cần Thơ

14:20 28/01/2024

Ngày 28/1, Đoàn phường Cái Khế (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tổ chức phiên chợ Xuân 0 đồng dành cho người nghèo đón Tết. Tại chương trình, Ban tổ chức trao tặng hơn 300 phần quà cho người dân vui xuân, đón Tết Giáp Thìn 2024.

Sau vụ tàu cá bị bom xăng, Cà Mau chỉ đạo tăng cường an ninh trên biển

Sau vụ tàu cá bị bom xăng, Cà Mau chỉ đạo tăng cường an ninh trên biển

17:20 08/01/2024

Cà Mau - Ngày 8.1, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các...

3 đối tượng mua ma tuý từ Hải Phòng về nhà nghỉ tại Hải Dương sử dụng

3 đối tượng mua ma tuý từ Hải Phòng về nhà nghỉ tại Hải Dương sử dụng

04:00 22/05/2023

Hải Dương - Chiều 21.5, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Tổ công tác 151 Công an huyện Thanh Hà phối hợp với với Công an thị trấn Thanh Hà...

Các địa phương nỗ lực chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các địa phương nỗ lực chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

16:00 14/06/2023

Chuẩn bị cho kỳ thi, các địa phương đã bố trí nhân lực, vật lực, lên phương án dự phòng các tình huống phát sinh đồng thời rà soát từng học sinh để hỗ trợ kịp thời nếu các em gặp khó khăn.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Hơn 1.000 hồ đập thủy lợi xây đã lâu, nguy cơ mất an toàn rất lớn

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Hơn 1.000 hồ đập thủy lợi xây đã lâu, nguy cơ mất an toàn rất lớn

12:10 04/06/2024

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, trong số 6.750 hồ thủy lợi thì có hơn 1.000 hồ xây đã lâu, nguy cơ mất an toàn hồ đập rất lớn nên phải dành nguồn lực cải tạo.

Vụ phó chánh án bị đâm tại cơ quan: Nghi phạm vừa bị tuyên án tù vì tông chết người rồi bỏ chạy

Vụ phó chánh án bị đâm tại cơ quan: Nghi phạm vừa bị tuyên án tù vì tông chết người rồi bỏ chạy

12:00 03/05/2024

Nghi phạm đâm phó chánh án Tòa án nhân dân huyện Cam Lộ là đương sự một vụ án vi phạm quy định giao thông đường bộ.

Tin tức sáng 24-11: CSGT TP.HCM tuần tra 24/24 trên quốc lộ 1; Đã bán hơn 81.000 vé tàu Tết

Tin tức sáng 24-11: CSGT TP.HCM tuần tra 24/24 trên quốc lộ 1; Đã bán hơn 81.000 vé tàu Tết

06:50 24/11/2023

Một số tin tức đáng chú ý: CSGT TP.HCM tuần tra 24/24 trên quốc lộ 1; Đã bán hơn 81.000 vé tàu Tết; Bệnh viện Nguyễn Tri Phương sắp triển khai bệnh án điện tử...

TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện Nhân dân Gia Định quá tải vì dự án chậm tiến độ

TP Hồ Chí Minh: Bệnh viện Nhân dân Gia Định quá tải vì dự án chậm tiến độ

17:00 13/03/2024

Nhiều năm qua, đội ngũ y bác sỹ và người bệnh đến khám, chữa bệnh ở Bệnh viện gặp trở ngại do cơ sở vật chất chật hẹp, tạm bợ, dù đã “lỗi hẹn” nhiều lần, nhưng công trình xây mới vẫn chưa “về đích.”

Mua bán ma túy, nổ súng chống trả công an rồi rớt xuống mắc kẹt giữa hai tòa nhà

Mua bán ma túy, nổ súng chống trả công an rồi rớt xuống mắc kẹt giữa hai tòa nhà

22:10 26/12/2023

Nghi phạm mua bán ma túy nổ súng chống trả công an, sau đó chạy trốn rồi rớt xuống mắc kẹt giữa hai tòa nhà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra