Bỏ tiền triệu đưa chó dữ đi huấn luyện sau loạt sự cố chó cắn chết người

06:30 24/05/2023

Trước tình trạng giống chó dữ liên tục cắn chết người thời gian qua, nhiều gia đình đã chi tiền triệu để mang thú cưng đến các trung tâm huấn luyện chó để chăm sóc, nuôi dạy, đề phòng những sự cố đáng tiếc tương tự xảy ra.

Làm dịu bản tính hung dữ

Mới đây, vụ chó Pitbull nặng hơn 40kg tấn công làm một cụ bà tử vong ở Bình Dương khiến nhiều người hãi hùng. Đáng nói, đây chỉ là một trong hàng loạt vụ giống chó này tấn công người gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

Trước hồi chuông cảnh báo này, nhiều người nuôi chó dữ ở TP Hồ Chí Minh đã đem thú cưng của mình đến các trung tâm huấn luyện chó để thú cưng sẽ ngoan ngoãn hơn, không hung dữ, quậy phá...

Anh Đinh Xuân Việt (30 tuổi), có 8 năm kinh nghiệm huấn luyện chó tại Trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ Cảnh Khuyển 24h (Quận 12, TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 100 con chó, trong đó có hơn 50% là giống chó dữ.

Các giống chó được chia làm 2 nhóm để huấn luyện, chăm sóc. Ảnh: Ngọc Lê

Theo anh Việt, các huấn luyện viên chia chúng làm 2 loại để huấn luyện là nhóm chó hiền (Golden, Collie, Poodle, Phốc sóc, Bingo…) và nhóm chó dữ (như Pitbull, Becgie, Rottweiler…). Trong số các loại chó từng được trung tâm huấn luyện, Pitbull là một trong những giống chó dữ.

Anh Việt cho hay, phần lớn giống chó các hộ gia đình nuôi đều được yêu thương, nuông chiều, trong khi chính bản thân những người chủ không biết cách để thuần hoá nó.

"Quá trình huấn luyện, các huấn luyện viên có thể điều chỉnh lại đức tính từ hung dữ trở nên hiền lành hơn cho thú cưng, bởi quá trình chăm nuôi ở gia đình, giống chó này sống theo bản tính không theo một quy tắc nào hết" - anh Việt nói.

Theo kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện, anh Việt cho rằng, với các giống cho dữ, phải cho nó một tính kỷ luật từ nhỏ. Chủ nhân càng yêu thương thì càng phải cho nó một nề nếp nhất định.

Nhiều người dân ở nhà thường cho ăn thịt tươi hoặc tiêm thuốc kích thích để cho chó có cơ bắp. Điều này là không tốt, bởi nó sẽ khiến chó trở nên hung dữ. Đó cũng là lí do để xảy ra những sự việc không mong muốn.

"Việc ăn uống bằng các đồ ăn chín sẽ giúp cho phát triển hơn và hạn chế được bản tính hung dữ" - anh Việt nói.

Ở hộ gia đình nuôi, những giống chó hung dữ thường sẽ tấn công người lạ. Khi đào tạo ở trung tâm, huấn luyện viên sẽ làm quen với chó, sau đó mới dạy những bài học về kỉ luật, cái gì đúng, cái gì sai.

"Do chó có trí nhớ ngắn hạn nên mình phải kích thích trí nhớ của nó. Ví dụ thấy người lạ, chó tấn công, mình phải dạy để làm sao nó biết hành vi cắn người là sai" - nam huấn luyện viên cho hay.

Mỗi khoá đào tạo kéo dài trung bình 4 tháng. Ảnh: Ngọc Lê

Khoá huấn luyện chỉ thành công khi chó nghe theo lệnh của chủ.

"Trong quá trình gửi chó đến trung tâm, chủ nhân cũng có thể đến thăm thú cưng vào thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần và mỗi tháng chó được về thăm nhà một lần" - anh Việt nói và cho biết, chi phí cho một khoá đào tạo dao động từ 3-5 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành hoá huấn luyện ít nhất 4 tháng, huấn luyện viên sẽ hướng dẫn chủ hộ gia đình sử dụng lại những kỉ luật, các lệnh đã dạy cho chó. Từ đó, hộ gia đình sẽ áp dụng tương tự trong quá trình chăm nuôi.

Làm gì khi bị cho dữ tấn công?

Huấn luyện viên Đinh Xuân Việt cho biết, ngoài chủ ra, giống chó này sẽ cảnh giác và rất hung dữ với người lạ. Khi đã vào tầm ngắm của một con Pitbull, nó có thể tấn công con người không vì lý do gì.

Trong trường hợp không may bị tấn công, điều quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh, không hoảng loạn. Để hạn chế thấp nhất mức độ nguy hiểm, chúng ta nên lựa thế để nó tấn công vào tay mình hay các bộ phận ít nguy hiểm.

Nếu nhanh, chúng ta có thể quan sát hướng nó tấn công, nắm chắc được 2 chân của nó và trụ thật vững, càng chắc càng tốt, khi đó nó chỉ có thể cắn vào tay nạn nhân.

Pitbull thường chỉ cắn vào một chỗ và với bộ hàm rất khỏe của mình, nó có thể làm vết cắn đó rất sâu. Việc cố kéo nó ra khỏi nạn nhân vốn là cách không mấy hiệu quả, ngược lại còn làm cho nó trở nên hiếu chiến và dữ tợn hơn.

"Người ngoài có thể xả nước xối xả vào vùng mặt cho nó ngộp thở, buông bỏ vết cắn.

Ngoài ra, khi bị tấn công nạn nhân cũng không nên bỏ chạy vì khi đó nó sẽ "kích hoạt" bản năng săn đuổi và tấn công dữ dội hơn" - anh Việt nói.

Có thể bạn quan tâm
Y tá ‘quên’ ống luồn kim trong đầu em bé, 5 năm sau nó trôi xuống cổ

Y tá ‘quên’ ống luồn kim trong đầu em bé, 5 năm sau nó trôi xuống cổ

08:10 26/04/2024

Những dị vật bị bỏ lại trong cơ thể sau phẫu thuật có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bệnh nhân, thậm chí gây nguy hiểm cho họ. Một vụ việc như vậy vừa bị phát hiện ở Thiểm Tây, Trung Quốc. Theo Xiaoxiang Morning News, người đàn ông họ Bạch bức xúc kể lại, ngay sau khi chào đời vào tháng 12/2018, con trai anh luôn bị chảy dịch ở khóe mắt. Lúc cháu bé được 5 tháng tuổi, Bạch đưa con đến bệnh viện để khám và bé được phẫu thuật theo chỉ định của...

Pháp tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Pháp tổ chức cuộc tập trận lớn nhất trong nhiều thập kỷ

08:30 28/02/2023

Hơn 7.000 quân nhân hiện đang tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Pháp trong nhiều thập kỷ, được đặt tên là Orion 23 và dự kiến kết thúc vào tháng 5.

Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Thuận rút đơn tố cáo việc dàn xếp trong đấu giá đất

Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Thuận rút đơn tố cáo việc dàn xếp trong đấu giá đất

10:50 04/05/2024

Ông Trương Xuân Thìn - nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Thuận, nhiệm kỳ 2006 - 2010, đã rút đơn tố cáo việc dàn xếp đấu giá lô đất tại huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Không phải tất cả lòng đường, vỉa hè đều thu phí

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Không phải tất cả lòng đường, vỉa hè đều thu phí

10:30 22/11/2023

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị các địa phương cần làm ngay việc sắp xếp trật tự lòng đường, vỉa hè sao ngăn nắp chứ không chờ đến lúc thực hiện thu phí vào đầu năm 2024.

Tuyệt đẹp hang động mang tên một loài cá ở Hà Giang

Tuyệt đẹp hang động mang tên một loài cá ở Hà Giang

11:30 27/05/2023

Hang Bó Mì (theo tiếng Tày là hang cá dầm xanh) là nơi sản sinh cá dầm xanh và cũng là hang lưu giữ nguồn nước của nhiều tộc người ở xã Bằng Lang, huyện Quang Bình (Hà Giang).

Nhiều bác sĩ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa bị bắt

Nhiều bác sĩ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa bị bắt

17:00 14/06/2024

Cựu lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, bị bắt để điều tra sai phạm trong giám định.

Thanh niên đối mặt hình phạt đến 5 năm tù do rao bán rùa quý hiếm

Thanh niên đối mặt hình phạt đến 5 năm tù do rao bán rùa quý hiếm

19:20 04/07/2023

Quảng Ninh - Tại cơ quan Công an, Nguyễn Thanh Thủy khai nhận đã bắt được rùa đầu to trong lúc tắm suối tại xã Đồng Lâm, TP Hạ Long...

Người được miễn trách nhiệm hình sự nhưng đã bị giam thì có được bồi thường không?

Người được miễn trách nhiệm hình sự nhưng đã bị giam thì có được bồi thường không?

14:50 13/01/2024

Mới đây, trong vụ Việt Á, một bị cáo được tuyên miễn trách nhiệm hình sự, nhưng người này đã bị giam hơn 10 tháng, vậy người này có được bồi thường cho thời gian bị giam này không?

Giám đốc Công an Trà Vinh công khai số điện thoại đường dây nóng

Giám đốc Công an Trà Vinh công khai số điện thoại đường dây nóng

11:00 08/09/2023

Ngày 8/9, Công an tỉnh Trà Vinh chính thức công bố số điện thoại của Giám đốc Công an tỉnh để người dân trực tiếp liên hệ cung cấp thông tin. Theo đó, kể từ hôm nay các tổ chức, cá nhân có thể liên hệ trực tiếp với Đại tá Trần Xuân Ánh - Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh qua số điện thoại đường dây nóng 084.345.8484 (kể cả trong và ngoài giờ hành chính) để cung cấp, phản ánh về tình hình an ninh, trật tự và hoạt động của lực lượng Công an toàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra