Khám phá 'địa ngục trần gian' một thời gắn với bạo chúa miền Trung

07:40 27/04/2024

Video: Cận cảnh nhà tù Chín Hầm - 'địa ngục trần gian' một thời

Khám phá 'địa ngục trần gian' một thời gắn với bạo chúa miền Trung

Di tích lịch sử cấp Quốc gia Chín Hầm ở Thừa Thiên - Huế dưới thời chính quyền Ngô Đình Diệm là "địa ngục trần gian" đối với những người tù cách mạng. Đây cũng là chứng tích gắn với những hành động của bạo chúa miền Trung Ngô Đình Cẩn (em trai Ngô Đình Diệm).

Gọi là Chín Hầm nhưng thực ra chỉ có 8 hầm và 1 căn nhà gác. Di tích này vốn được quân đội Pháp xây dựng từ năm 1941 để dự trữ kho tàng vật liệu vũ khí chiến tranh. Các căn hầm này được phân bố trên khoảng 2/3 quả đồi, trừ hầm số 1 được xây dựng chìm sâu hẳn xuống lòng đất thì 8 hầm còn lại đều được thiết kế nổi lên 1 đến 2/3 độ cao trên mặt đất.

Theo tư liệu lịch sử, năm 1945, sau sự kiện Nhật đảo chính Pháp, Nhật lấy toàn bộ vũ khí ở đây, khu Chín Hầm bị bỏ trống. Sau năm 1954, dưới thời chính quyền Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Cẩn cho cải tạo Chín Hầm trở thành nơi giam cầm các chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước.

Ngô Đình Cẩn còn cho xây dựng một biệt phủ cách di tích Chín Hầm không xa làm hành dinh để vừa phục vụ nhu cầu ăn chơi, giải trí vừa tiện theo dõi, giám sát chỉ đạo tay sai thực hiện các hoạt động tra tấn tù nhân cách mạng ở khu nhà giam Chín Hầm. Hiện biệt phủ này cũng được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tuy nhiên, hiện bị bỏ hoang đến rợn người.

Dưới chỉ đạo của Cẩn thì những căn hầm ở Chín Hầm được ví như "quan tài chôn những người đang sống" hay "địa ngục trần gian" đối với những người tù cách mạng.

Theo các nhân chứng, hình thức tra tấn chủ yếu được cai ngục dưới quyền Ngô Đình Cần sử dụng là đóng người lên trên tường, dùng dao sắc cắt từng miếng thịt trên cơ thể, dí điện, bịt kín lỗ thông hơi… làm cho tù nhân không thể chết ngay mà phải chịu đựng cái chết gặm nhấm trong đau khổ cùng cực.

Có thể gọi nhà giam Chín Hầm là hầm xay thịt vì có hàng trăm sinh mạng bị bức tử. Ngoài các người tù cách mạng thì còn cả dân thường và thương nhân giàu có bị vu oan để tra tấn lấy tiền, bạc.

Mỗi hầm có một chức năng riêng, tùy vào thành phần phạm tội khác nhau mà bị giam giữ ở các hầm khác nhau. Các căn hầm số 1, số 6, số 7, số 8 giam giữ những tù nhân mà gia đình họ Ngô gọi là cộng sản, Việt cộng nằm vùng. Hầm số 8 là căn hầm điển hình nhất và được ví với “địa ngục trần gian”.

Hiện nay hầu hết các hầm trong di tích Chín Hầm chỉ còn là phế tích. Hiện chỉ có hầm số 8 được phục dựng nguyên trạng.

Tại hầm số 8 cũng được đắp những tượng phù điêu để mô tả đời sống khổ cực cũng như tái hiện một số hành vi tra tấn tàn bạo của những cai ngục với những tù nhân cách mạng.

Nhà giam Chín Hầm tồn tại từ năm 1954 đến 1963. Ngay ngày họ Ngô bị đảo chính và Ngô Đình Cẩn bị bắt, người dân xứ Huế vì quá căm phẫn nên đã kéo đến nhà giam Chín Hầm đập phá tan hoang.

Năm 1993, Bộ Văn hóa, Thông tin (nay là Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) có quyết định 2015/QĐ-BT công nhận di tích Chín Hầm là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Trước thực trạng đang bị xuống cấp và giá trị lịch sử nên hiện di tích Chín Hầm đang được Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên - Huế ưu tiên nguồn lực để đầu tư, bảo vệ.

Có thể bạn quan tâm
Người lao động Bình Định kiến nghị nhiều vấn đề về Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lên Quốc hội

Người lao động Bình Định kiến nghị nhiều vấn đề về Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) lên Quốc hội

20:10 16/05/2024

Ngày 16/5, tại TP. Quy Nhơn diễn ra buổi tiếp xúc giữa Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định với đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Trước đêm họp, con đường đến chợ Viềng ùn ứ kéo dài

Trước đêm họp, con đường đến chợ Viềng ùn ứ kéo dài

05:50 17/02/2024

Mặc dù nửa đêm mới họp, thế nhưng từ chiều 16/2 (tức mùng 7 Tết), lượng xe đổ dồn về chợ Viềng (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) tăng cao khiến đường quanh chợ ùn ứ kéo dài hàng cây số.

Khởi tố vụ án, bắt giữ 10 kẻ trong đường dây mua bán người

Khởi tố vụ án, bắt giữ 10 kẻ trong đường dây mua bán người

17:30 04/07/2023

Ngày 4/7, Thượng tá Phạm Thành Trung - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (đóng trên địa bàn huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án mua bán người và bắt giữ 10 người trong đường dây mua bán người. Trước đó, ngày 26/6, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới tại khu vực xã Mỹ Quý Tây (cách đường biên giới khoảng 400 m), tổ công tác thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Mỹ Quý Tây phát hiện, bắt...

TAND tỉnh Nghệ An tiếp nhận báo cáo vụ nữ giáo viên gây thất thoát 45 triệu đồng

TAND tỉnh Nghệ An tiếp nhận báo cáo vụ nữ giáo viên gây thất thoát 45 triệu đồng

15:30 07/05/2023

Ông Trần Quốc Cường - Chánh văn phòng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã nhận được báo cáo của TAND huyện Hưng Nguyên về vụ án bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên) vừa bị tuyên án 5 năm tù gây xôn xao dư luận. Trong báo cáo, TAND huyện Hưng Nguyên cho biết đã tổ chức xét xử vụ án, áp dụng các điều luật và quyết định là của hội đồng xét xử. 'Họ báo...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/05/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/05/2023 tại Đồng Nai

09:46 13/05/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 14/05/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 14/05/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 14/05/2023 từ 08h30 - 12h00 Công ty CP Cơ khí Luyện kim thuộc Phường An Bình Điện Lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp 14/05/2023 từ 08h30 - 10h30 Trường THPT Chuyên Lương Thế...

Công an tỉnh Trà Vinh điều động, bổ nhiệm loạt cán bộ

Công an tỉnh Trà Vinh điều động, bổ nhiệm loạt cán bộ

16:10 06/02/2024

Công an tỉnh Trà Vinh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc.

Vụ học sinh lớp 7 tử vong ở hồ nước công trình, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra

Vụ học sinh lớp 7 tử vong ở hồ nước công trình, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo kiểm tra

18:10 30/03/2024

Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 7 tử vong dưới hồ nước không có biển cảnh báo ở công trình đang xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, xử lý.

Vựa hoa lớn nhất Hà Nội trước ngày 8/3

Vựa hoa lớn nhất Hà Nội trước ngày 8/3

07:50 05/03/2024

Làng hoa Mê Linh (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) được biết đến là một trong những vựa hoa lớn nhất thủ đô. Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 sắp tới, người trồng hoa lại tất bật trên đồng để thu hoạch hoa hồng phục vụ cho thị trường hoa tươi dịp lễ.

Cảm kích tấm lòng của anh bán hành lá ngày giáp Tết

Cảm kích tấm lòng của anh bán hành lá ngày giáp Tết

12:00 07/02/2024

Ngày 7/2 (28 Tết Giáp Thìn 2024), Công an thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, vừa bàn giao tài sản do anh Phan Chí Thảo (sinh năm 1996, làm nghề buôn bán hành lá tại chợ Vũng Liêm) nhặt được cho người đánh rơi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới