Bộ Tài chính lên tiếng khi thủ tục bảo hiểm xe máy bị chê rườm rà

06:00 07/10/2024
Nhiều người dân cho rằng thủ tục bảo hiểm xe máy hiện nay vẫn rườm rà. Ảnh: Nguyễn Hải

Mới đây, Bộ Tài chính có ý kiến trả lời cử tri về việc thủ tục bảo hiểm xe máy bị chê rườm rà.

Trước đó, cử tri tỉnh Lạng Sơn phản ánh, hiện nay việc giải quyết bồi thường bảo hiểm xe máy còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục rườm rà và hầu như không được hưởng.

Cử tri đề nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới (trong đó có bảo hiểm xe máy), theo đó đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, bảo đảm quyền lợi của người mua bảo hiểm, tiêu biểu như:

Về phí bảo hiểm: Được điều chỉnh theo hướng cho phép giảm phí bảo hiểm với tỉ lệ tối đa 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe.

Về mức trách nhiệm: Hầu hết đã được nâng lên đáng kể. Với dòng xe máy dưới 50cc: Phí bảo hiểm là 55.000 đồng, khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho người thứ ba, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho một người trong một vụ tai nạn là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm.

Về trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết quyền lợi cho khách hàng:

Phải thiết lập đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe. Thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe.

Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng kể cả trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Thu thập các tài liệu hồ sơ bồi thường bảo hiểm gồm tài liệu liên quan của cơ quan Công an, biên bản giám định.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với xe máy.

Hồ sơ bồi thường được quy định đối với doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe (bên mua bảo hiểm) gồm:

Các tài liệu bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm có trách nhiệm thu thập gồm: Văn bản yêu cầu bồi thường; tài liệu liên quan đến xe cơ giới, người lái xe; tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, tài sản; quyết định của Tòa án (nếu có).

Các tài liệu doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm thu thập gồm: Bản sao các tài liệu liên quan của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với người thứ ba và hành khách hoặc trường hợp cần xác minh vụ tai nạn có nguyên nhân do lỗi hoàn toàn của người thứ ba; biên bản giám định của doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, lưu ý các vấn đề như thực hiện duy trì hoạt động đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, tư vấn, giải đáp cho chủ xe, người được bảo hiểm...

Trong năm 2024, Bộ Tài chính sẽ thanh tra, kiểm tra, trong đó thanh tra triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và kiểm tra chuyên đề việc chấp hành quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy đối với 08 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Qua thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đối với các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (Nghị định số 67/2023/NĐ-CP mới được ban hành).

Bộ Tài chính sẽ tổng hợp và phối hợp với các cơ quan để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Kì dị bộ lạc ẩn mình trong rừng sâu, hỏa táng, lấy tro người chết làm thức ăn

Kì dị bộ lạc ẩn mình trong rừng sâu, hỏa táng, lấy tro người chết làm thức ăn

06:50 23/12/2023

Sống sâu trong rừng rậm, không bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa hiện đại, bộ lạc Yanomami còn giữ nhiều tập tục kỳ lạ, thậm chí có phần ghê rợn: Hỏa táng và lấy tro người chết làm thức ăn; thiếu nữ bị giam trong lồng nhỏ, nhịn ăn cả tuần…

Quy trình đăng kiểm xe ôtô mới nhất

Quy trình đăng kiểm xe ôtô mới nhất

06:20 09/07/2024

Việc kiểm định xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm sẽ được thực hiện các bước theo đúng quy định.

Cách nào giúp 77.000 con cá hồi thoát chết sau vụ lật xe tải ở bang Oregon?

Cách nào giúp 77.000 con cá hồi thoát chết sau vụ lật xe tải ở bang Oregon?

08:40 11/04/2024

Một chiếc xe tải đang vận chuyển 102.000 con cá hồi giống Chinook đến sông Imnaha ở phía đông bắc Oregon, Mỹ thì gặp nạn ở một khúc cua, làm đổ phần lớn số cá hồi xuống một con lạch gần đó.

Những dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị cài nghe lén

Những dấu hiệu cho thấy điện thoại đã bị cài nghe lén

07:50 28/06/2024

Ngày nay khi thiết bị hiện đại ngày càng phát triển thì con người lại càng phải đối mặt với nguy cơ tội phạm công nghệ. Trong đó việc nghe lén điện thoại khiến nhiều người bị lộ thông tin mất tự do. Các phần mềm nghe lén ngay nay khá đa dạng nhưng đều có mục đích bao gồm: - Lấy được lịch sử cuộc gọi (hiển thị số điện thoại gọi đến-gọi đi, ngày tháng và thời lượng cuộc gọi). - Đọc trộm tin nhắn dạng văn bản, hình ảnh (số điện thoại và nội dung...

Quốc gia đầu tiên cấm thịt nhân tạo

Quốc gia đầu tiên cấm thịt nhân tạo

11:30 25/11/2023

Quốc hội Ý đã thông qua lệnh cấm thịt nhân tạo sau nhiều tháng tranh luận. Người vi phạm có thể bị phạt lên tới 60.000 euro (65.800 USD).

Cách khắc phục lỗi khi tích hợp Giấy phép lái xe vào VNeID

Cách khắc phục lỗi khi tích hợp Giấy phép lái xe vào VNeID

10:00 06/06/2024

Người dân có thể sử dụng Giấy phép lái xe trên VNeID từ tháng 6 nhưng một số gặp lỗi trong quá trình tích hợp.

Bỏ xe máy vi phạm nồng độ cồn sẽ không được đăng ký xe mới

Bỏ xe máy vi phạm nồng độ cồn sẽ không được đăng ký xe mới

11:40 12/06/2024

Hiện nay không ít người vi phạm nồng độ cồn bỏ luôn xe máy. Thế nhưng nếu không nộp phạt người vi phạm sẽ không được đăng ký xe mới.

Đào trúng mộ cổ, người công nhân đột nhiên ngã quỵ sau khi nhìn vào tấm bia

Đào trúng mộ cổ, người công nhân đột nhiên ngã quỵ sau khi nhìn vào tấm bia

07:00 15/11/2023

Một ngày tháng 3 năm 2018, nhóm công nhân ở Hồ Nam, Trung Quốc đến công trường làm việc như mọi ngày. Thế nhưng, trong lúc đào móng một tòa nhà, họ tình cờ đụng trúng một ngôi mộ cổ rất lớn. Cả nhóm cho rằng, mộ cổ thì sẽ có nhiều đồ vật giá trị bên trong nên bàn nhau đào thật nhanh để vào bên trong tìm kiếm. Sau một hồi đào bới, dần dần bia mộ lộ ra, người công nhân tiến lại gần nhưng ngay sau đó anh ta đột nhiên ngã quỵ ra đất. Mọi người thấy...

Từ ngày 1.7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

Từ ngày 1.7, thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với xe ôtô

22:50 22/06/2023

Từ ngày 1.7.2023, một số chính sách về giao thông đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới