Bộ GD-ĐT tính chấm dứt việc mỗi địa phương một kiểu quy định thi vào lớp 10

18:00 04/10/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy định có 3 môn thi vào lớp 10 gồm Toán, Ngữ văn và một môn do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên.

Bộ GD-ĐT dự kiến quy định 3 môn thi trong thi tuyển sinh vào lớp 10 - Ảnh: NAM TRẦN

Quy định về môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT thay thế thông tư hiện hành. Nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đang được gửi các sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến rộng rãi.

Thi hoặc xét tuyển

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đưa ra hai phương thức xét tuyển hoặc thi tuyển. Trong đó, phương thức xét tuyển là căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của các năm học cấp THCS. Nếu học sinh lưu ban ở lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó xét.

Phương thức thi tuyển gồm 3 môn thi Toán, Ngữ văn và môn thi thứ ba được bốc thăm ngẫu nhiên trong số các môn còn lại của cấp THCS. Thành phần tổ chức bốc thăm gồm lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo, đại diện lãnh đạo các phòng trực thuộc sở Giáo dục và Đào tạo, thanh tra sở Giáo dục và Đào tạo và các thành phần có liên quan khác do sở Giáo dục và Đào tạo mời.

Biên bản bốc thăm phải có chữ ký của các thành viên tham gia.

Hàng năm, môn thi thứ ba vào lớp 10 sẽ phải công bố trước ngày 31-3. Riêng với tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên, học sinh sẽ phải thi thêm một môn chuyên.

Đề thi nằm trong chương trình THCS

  • Trường Phổ thông Năng khiếu công bố phương án tuyển sinh lớp 10ĐỌC NGAY

Theo nội dung Bộ Giáo dục và Đạo tạo đang lấy ý kiến, thời lượng các môn thi vào lớp 10 cụ thể như sau: môn Ngữ văn 120 phút, môn Toán 90 phút; các môn thi còn lại không quá 90 phút, còn môn thi chuyên là 150 phút.

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9. Với môn thi chuyên sẽ có đề riêng với mỗi môn theo chương trình THCS. Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo, người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học (với các cơ sở trực thuộc đại học, trường đại học) quyết định thành lập hội đồng ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi.

Trước đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 do các địa phương quy định cụ thể về phương thức, số môn thi. Nên có nơi thi 3 môn, có nơi thi 4 môn, có nơi sử dụng hình thức bài thi tổ hợp bao gồm nhiều môn thi khác nhau.

Nếu dự kiến này của Bộ Giáo dục và Đào tạo được chính thức áp dụng thì kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ chấm dứt việc mỗi địa phương quy định một cách như hiện nay.

Có thể bạn quan tâm
Bị trả hồ sơ đổi giấy phép lái xe vì 'sổ' khác 'giấy' khám sức khỏe

Bị trả hồ sơ đổi giấy phép lái xe vì 'sổ' khác 'giấy' khám sức khỏe

09:40 25/08/2024

Nội dung không khác nhau, chỉ khác nhau chữ 'giấy' và 'sổ', vì sao lại trả hồ sơ đổi giấy phép lái xe của tôi?

Nam hành khách nước ngoài 2 lần bị phát hiện trộm cắp, phi tang tài sản trên máy bay

Nam hành khách nước ngoài 2 lần bị phát hiện trộm cắp, phi tang tài sản trên máy bay

12:20 15/01/2024

Lần đầu lục lọi trộm cắp tài sản của 2 hành khách, Nhạc Hoa Quân bị một phụ nữ phát hiện, sau đó anh ta ném số tiền lấy trộm...

Bơi thuyền nan vượt lũ cứu nhóm trẻ nhỏ đuối nước

Bơi thuyền nan vượt lũ cứu nhóm trẻ nhỏ đuối nước

15:40 24/07/2024

Yên Bái - Thấy nhóm trẻ nhỏ đuối nước , người đàn ông đã dũng cảm dùng chiếc thuyền nan, vượt nước lũ, bơi ra ứng cứu.

Phó phòng Nội chính ở Cà Mau chết tại nơi làm việc

Phó phòng Nội chính ở Cà Mau chết tại nơi làm việc

21:30 24/12/2023

Tối 24/12, nguồn tin của VTC News cho hay, tại tỉnh Cà Mau vừa có thêm một cán bộ chết tại nơi làm việc. Theo nguồn tin, sự việc được phát hiện lúc khoảng hơn 11h sáng nay. Người chết là ông L.V.Đ., Phó phòng Nội chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau. Nơi phát hiện là khu vực tòa nhà trụ sở UBND tỉnh. Nguồn tin khác cho biết thêm, vợ ông L.V.Đ đã tìm kiếm chồng mình từ hôm qua. Khi phát hiện, ông D. chết trong tư thế treo cổ. Sau khi xảy ra sự...

Nêu phương án xử lý tình trạng mưa là ngập ở 'rốn lũ' Hà Nội

Nêu phương án xử lý tình trạng mưa là ngập ở 'rốn lũ' Hà Nội

10:20 13/09/2024

Để giải quyết dứt điểm tình trạng nước tràn đê sông Bùi mỗi khi có mưa lớn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đang xây dựng kế hoạch đầu tư dự án ADB10 với kinh phí khoảng 600 tỷ đồng dành cho toàn TP Hà Nội để nâng cấp khoảng 46km đê, xây mới thay thế 5 cống qua đê.

Điểm chuẩn xét tuyển sinh đại học không thay đổi nhiều

Điểm chuẩn xét tuyển sinh đại học không thay đổi nhiều

13:00 19/07/2023

Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng đã có thống kê cụ thể phổ điểm thi theo từng tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm nay.

Bắt quả tang 16 đối tượng vào vườn dừa đánh bạc

Bắt quả tang 16 đối tượng vào vườn dừa đánh bạc

19:10 19/11/2023

Ngày 19.11, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Đội Cảnh sát trật tự thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh...

Thuê người làm đám cưới giả, cô dâu lừa nhà chồng tiền tỷ

Thuê người làm đám cưới giả, cô dâu lừa nhà chồng tiền tỷ

16:10 06/08/2023

Ngày 6/8, Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Thị Yến Ly (SN 1988, trú phường Phan Đình Phùng, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngày 3/8, Công an huyện Hòa Vang tiếp nhận tin báo của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Y (SN 1972, trú Hòa Vang, Đà Nẵng) trình báo về việc bị đối tượng tên Đỗ Yến Ly lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Kiến ThứcĐỗ Thị Yến Ly.1 Điều tra ban...

Giấu ma tuý để bán kiếm lời, nam sinh lớp 11 ở Hải Dương bị bắt

Giấu ma tuý để bán kiếm lời, nam sinh lớp 11 ở Hải Dương bị bắt

18:50 26/12/2023

Chiều 26.12, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Công an huyện Thanh Miện vừa khởi tố nam sinh lớp 11 mua bán trái phép chất ma tuý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới