Dấu ấn 'ngoại giao cây tre'

07:00 20/07/2024

TP - Trường phái đối ngoại, ngoại giao “cây tre Việt Nam” ngày càng được quốc tế thừa nhận rộng rãi, thu hút chú ý từ khi ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, PGS.TS Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người nhấn mạnh hình tượng cây tre. Tại các hội nghị ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo ngành ngoại giao và những người làm công tác ngoại giao suy nghĩ về điều này.

Theo giải thích của PGS.TS Dương Văn Quảng, cây tre là một trong những cây biểu tượng của Việt Nam. Rễ cây tre bám rất sâu xuống đất, nếu liên tưởng đến ngoại giao thì gốc tre chính là truyền thống. Ngoại giao hiện đại phải bắt nguồn từ truyền thống mà cha ông ta xây dựng nên, được đúc kết lại thành truyền thống ngoại giao hòa hiếu. Gốc rễ của ngoại giao hiện đại xuất phát từ tư tưởng Hồ Chí Minh về ngoại giao từ năm 1946, thông qua những dấu mốc lịch sử như Hiệp định Geveve và Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam. Ngoại giao hiện nay và sau này phải tiếp tục dựa trên nền tảng đó.

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch HĐNN và HĐBT Cuba Raul Castro Ruz (La Habana, 29/3/2018) (Ảnh: Trí Dũng - TTXVN) 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Bí thư Thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch HĐNN và HĐBT Cuba Raul Castro Ruz (La Habana, 29/3/2018) (Ảnh: Trí Dũng - TTXVN)

Thân cây tre là toàn bộ quan điểm, đường lối của Việt Nam về quan hệ quốc tế và các vấn đề quốc tế, về các đối tượng đối tác khác nhau. Thân cây tre cũng mang hàm ý về lợi ích quốc gia dân tộc, tùy thuộc vào mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn. Người làm ngoại giao mà không biết nước mình muốn điều gì thì không làm được. Theo PGS.TS Dương Văn Quảng, lợi ích quốc gia không chỉ là vấn đề kinh tế - chính trị, mà còn là câu chuyện chủ quyền, chế độ, về cả truyền thông, thông tin, văn hóa...

Ngọn cây tre thể hiện cách chúng ta thích ứng với bên ngoài, khi môi trường luôn thay đổi, luôn chuyển động. Dù ngọn tre chuyển động ra sao vẫn phải gắn bó với thân và gốc, càng mềm bao nhiêu càng phải nhờ phần gốc và thân bấy nhiên. Bản sắc ngoại giao cây tre Việt Nam là vững về gốc, chắc phần thân và mềm dẻo phần ngọn.

PGS.TS Dương Văn Quảng đánh giá ngoại giao Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm lịch sử đến Mỹ vào tháng 7/2015, với cuộc gặp chưa từng có tiền lệ với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, mở ra chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

Cuối tháng 10, đầu tháng 11/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức Trung Quốc, trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp ngay sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tháng 9/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người chủ trì lễ đón Tổng thống Mỹ Joe Biden và hội đàm với ông chủ Nhà Trắng tại trụ sở Trung ương Đảng, một điều cũng chưa từng có tiền lệ. Cũng trong năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Tháng 6 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam.

Theo PGS.TS Dương Văn Quảng, trong bối cảnh tình hình quốc tế phức tạp như hiện nay, các cường quốc đang cạnh tranh nhau rất gay gắt, theo đuổi những quan điểm và chính sách rất khác nhau. Ông cho rằng trong những mối quan hệ phức tạp như vậy, Việt Nam có quan hệ tốt và mời được lãnh đạo cả 3 nước đến thăm thể hiện bản sắc của ngoại giao cây tre Việt Nam. “Chính bản sắc đó giúp chúng ta mời được họ đến đây và khiến họ chấp nhận những suy nghĩ của chúng ta về các vấn đề thế giới, về khu vực, về quan hệ song phương”, ông nói.

PGS. TS Dương Văn Quảng cho rằng những hoạt động đó mang lại những đóng góp quan trọng cho lợi ích quốc gia của Việt Nam, đồng thời thể hiện chính sách ngoại giao hòa hiếu, sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Xét nghiệm ADN xác minh thi thể nghi cháu bé mất tích tại vùng biển Lăng Cô

Xét nghiệm ADN xác minh thi thể nghi cháu bé mất tích tại vùng biển Lăng Cô

16:10 21/05/2024

Do thi thể phân hủy nặng, không còn nguyên vẹn khi dạt vào bờ biển TP. Đà Nẵng, lực lượng chức năng hiện tiến hành xét nghiệm ADN để xác định danh tính thi thể nghi là cháu bé bị mất tích gần 10 ngày trước đó tại vùng biển thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế).

Cô giáo cắt tóc nữ sinh trên lớp nói do nóng giận, mong được thông cảm

Cô giáo cắt tóc nữ sinh trên lớp nói do nóng giận, mong được thông cảm

16:30 23/03/2023

Cô giáo dùng kéo cắt tóc nữ sinh trên bục giảng cho biết vì mong muốn các em học sinh trưởng thành, có ý thức kỷ luật nên trong lúc nóng giận đã hành động bột phát, mong được sự đồng cảm.

Tinh hoa văn hóa, du lịch Ninh Thuận hội tụ trên đất Cần Thơ

Tinh hoa văn hóa, du lịch Ninh Thuận hội tụ trên đất Cần Thơ

06:50 05/11/2023

Tối 4.11, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức khai mạc Ngày Văn hóa , Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023 với chủ đề “Ninh Thuận - Miền...

Nổ pháo tự chế thời khắc giao thừa, chồng chết, vợ và con bị thương

Nổ pháo tự chế thời khắc giao thừa, chồng chết, vợ và con bị thương

12:50 10/02/2024

Công an đang điều tra vụ pháo tự chế nổ thời khắc giao thừa khiến chồng chết, vợ và con bị thương nặng.

Con trẻ bất ngờ lao ra đường, xe va vào có phải bồi thường?

Con trẻ bất ngờ lao ra đường, xe va vào có phải bồi thường?

07:10 15/12/2023

Tại khoản 5 Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường”. Theo đó, đối với trẻ em dưới 7 tuổi khi tham gia giao thông phải có sự giám sát của người lớn. Phụ huynh, người chăm sóc trẻ không được để trẻ em tự ý di chuyển vào những làn đường giao thông. Như vậy, trước...

Đại úy Công an xung kích trên mặt trận chống ‘giặc lửa’, luôn hướng về cộng đồng

Đại úy Công an xung kích trên mặt trận chống ‘giặc lửa’, luôn hướng về cộng đồng

08:30 02/04/2023

Đại úy Phạm Thanh Nam (SN 1989), Phó Đội trưởng - Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Nghệ An là đại diện của tuổi trẻ Nghệ An vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng cấp T.Ư năm 2023.

Bến xe Miền Tây chật kín người, có chặng đã hết vé

Bến xe Miền Tây chật kín người, có chặng đã hết vé

20:00 28/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Hàng nghìn người dân đổ về Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) để lên xe về quê (các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long),...

Vì sao gọi Luang Prabang của Lào là thị trấn ‘ngừng trôi’?

Vì sao gọi Luang Prabang của Lào là thị trấn ‘ngừng trôi’?

14:40 20/06/2024

Luang Prabang mang vẻ đẹp bình yên với diện tích chỉ khoảng 25ha. Trái ngược với sự sôi động của Vientiane, thị trấn như một ốc đảo thanh bình được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ cách xa thủ đô khoảng 425km về phía Bắc. Không chỉ thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, Luang Prabang còn nổi tiếng với nền lịch sử lâu đời. Nơi đây từng là thủ đô của vương quốc Lào trong nhiều thế kỷ, lưu giữ các công trình đền đài, chùa chiền cổ kính được...

Cháy rừng trong thời tiết hanh khô ở Lai Châu

Cháy rừng trong thời tiết hanh khô ở Lai Châu

07:30 16/04/2024

Khoảng 15h chiều 15/4, tại khu vực giáp ranh giữa xã Trung Chải và xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) xảy ra cháy rừng. Sau khoảng sáu giờ chữa cháy, đám cháy cơ bản được lực lượng chức năng và bà con nhân dân khống chế.

Co loi xay ra
Co loi xay ra